Siriraj Health science Education Excellence center
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

หลักสูตรอบรมระยะสั้น

Image
Image

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขอเรียนเชิญผู้สนใจเข้าศึกษา
หลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course)

รอบภาคต้น ปีการศึกษา 2567
เปิดรับสมัครตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ - 12 กรกฎาคม 2567
เรียนนอกเวลาราชการ จ.-ศ. เวลา 17.00 - 20.00 น. และ ส. เวลา 09.00 - 12.00 น. / 13.00 - 16.00 น.
  • เปิดรับบุคคลทั่วไปที่มีใจรักด้านการศึกษา
  • นักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีก็สามารถสมัครได้
วันเปิด-ปิด ภาคการศึกษา
5 สิงหาคม - 29 พฤศจิกายน 2567

อยากเรียนแบบไหน เลือกได้ทั้ง 3 รูปแบบการเรียน

ไม่ว่าท่านจะทำอาชีพอะไร ไม่ว่าท่านจะจบวุฒิการศึกษาใด ไม่ต้องสอบข้อเขียน ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าเรียน ไม่ต้องไปสอบภาษาอังกฤษเพื่อเอามายื่นในการสมัคร ขอแค่มีใจรักด้านการศึกษา ก็สามารถเข้าศึกษาหลักสูตรนี้ได้

Image

ภาคต้น ปีการศึกษา 2567

Image
This image for Image Layouts addon

หลักการพื้นฐานงานวิจัยทางการศึกษา
Basic Principles of Educational Research

แนวคิดพื้นฐานของการวิจัยทางการศึกษา การกำหนดปัญหาวิจัย คำถามวิจัย สมมติฐานทางการวิจัย ประเด็นทางจริยธรรมในการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ลักษณะของงานวิจัยเชิงปริมาณและงานวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือการวิจัย ความเที่ยง ความตรง การเขียนโครงการวิจัย

รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

การเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Learning in Health Science Education

หลักการเรียนรู้และการรู้คิด พฤติกรรมนิยม การประมวลข้อมูล การรู้คิด ความจำ เชาวน์ปัญญา การเรียนรู้อย่างมีความหมาย การรู้คิดอย่างมีบริบท พัฒนาการด้านการรู้คิดและองค์ความรู้ การเรียนรู้ทางสังคม การเรียนรู้จากประสบการณ์ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

หลักการพื้นฐานการวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Basic principles of assessment in Health Science Programs

แนวคิดพื้นฐานของการวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เกณฑ์ของการวัดผลที่มีคุณภาพ การวัดผลแบบระหว่างภาคและปลายภาค ความตรง ความเที่ยง ผลการเรียนรู้ที่ต้องวัดในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ระดับของการวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิธีการวัดผลที่ใช้โดยทั่วไปในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพเพื่อประเมินระดับผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน การสอบข้อเขียน จริยธรรมในการประเมินผล การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางการวัดผล การนำเสนอข้อมูลงานวิจัยทางการวัดผล
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Basics in curriculum Development and Evaluation of Health

แนวคิดพื้นฐานของการออกแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขั้นตอนพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การนำหลักสูตรไปใช้ หลักการพื้นฐานของการประเมินหลักสูตร ปัญหาและความผิดปกติต่างๆ ของหลักสูตร การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางหลักสูตร
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

วิธีการสอนในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Teaching Methods in Health Science Education

หลักการของการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสอนบรรยาย การเรียนในห้องปฏิบัติการ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก การเรียนกลุ่มย่อย การสอนข้างเตียง การควบคุมการฝึกปฏิบัติในชั้นคลินิก การสอนในแผนกผู้ป่วยนอก การตรวจเยี่ยมผู้ป่วย การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน การเรียนรู้ด้วยกระบวนการทำงานเป็นทีม การเรียนรู้จากการทำโครงการ ห้องเรียนกลับทาง การเรียนรู้ในชุมชน การพัฒนาสื่อการเรียนรู้สำหรับวิธีการสอนแบบต่างๆ ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ คุณธรรมของผู้สอน ประเด็นทางจริยธรรมในการเรียนรู้จากผู้ป่วย
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Information Technology for Health science Programs

หลักการและกระบวนการเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษา การออกแบบการสอนและสื่อในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ระบบสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน นวัตกรรมการศึกษา การสืบค้นข้อมูลทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ การพัฒนารายวิชาโดยใช้ระบบสารสนเทศบริหารจัดการรายวิชา การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆ ในการสอนและการวิจัยในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

ภาวะผู้นำกับการจัดการองค์กรทางการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Leadership and Organization in Health Science Education

หลักการพื้นฐานของภาวะผู้นำ บทบาทของผู้นำกับกระบวนการเปลี่ยนแปลง ลักษณะของผู้นำ การเจรจาต่อรอง ความยั่งยืนของการเปลี่ยนแปลง หลักการพื้นฐานของการจัดการองค์กร การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การปฏิรูปทางเทคโนโลยี การประยุกต์ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำและการจัดการองค์กรในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

จิตวิทยาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Basic Psychology in Health Science Education

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ความวิตกกังวล ความเครียด การตรวจสอบพฤติกรรมทุจริตในการสอบ การวัดทางจิตวิทยา การวัดและวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบวัดบุคลิกภาพ และทัศนคติ ความผิดพลาดของคะแนนที่เกิดจากผู้ให้คะแนน แนวทางในการตรวจสอบและลดความผิดพลาดของคะแนนที่เกิดจากผู้ให้คะแนน
รายละเอียดเพิ่มเติม
ภาคปลาย ปีการศึกษา 2567
Image
This image for Image Layouts addon

วิธีการวิจัยทางการศึกษา
Educational Research Methods

ปรัชญาพื้นฐานของการทำวิจัยด้วยวิธีการเชิงคุณภาพและวิธีการเชิงปริมาณ รูปแบบวิธีการวิจัยในการวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ การวิจัยเปรียบเทียบสาเหตุ การวิจัยด้วยแบบสอบถาม สถิติเชิงบรรยายและสถิติเชิงอนุมาน รูปแบบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณนา การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ทฤษฎีฐานราก เทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การสังเกตภาคสนาม การวิเคราะห์เนื้อหา
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Learning Theories for Health Science programs

พื้นฐานทางชีววิทยาของการเรียนรู้และการรู้คิด แรงจูงใจ และการรับรู้ความสามารถของตนเอง ทฤษฏีการสอนของกานเย่ การเรียนรู้จากการตั้งใจปฏิบัติ การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ทฤษฎีพหุปัญญา ความฉลาดทางอารมณ์ พัฒนาการทางจริยธรรม หลักการพื้นฐานของสื่อการเรียนรู้ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

วิธีวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Assessment Methods in Health Science Programs

หลักการและกระบวนการเกี่ยวกับการวัดผลขั้นสูง รูปแบบและวิธีการวัดผลที่มีใช้ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสอบปากเปล่า การสอบปฏิบัติการรายสถานี การสอบทักษะทางคลินิกรายสถานี การสอบรายยาว แฟ้มสะสมผลงาน การประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การประเมินในที่ปฏิบัติงานจริง กิจกรรมทางวิชาชีพที่ไว้ใจให้ผู้เรียนปฏิบัติ การแปลผลและรายงานคะแนนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การตัดเกรดในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ปัญหาทางจริยธรรมในการจัดสอบในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

แนวทางการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Approaches in Curriculum Development and Evaluation of Health Science Programs

กระบวนการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การติดตามกระบวนการเปลี่ยนหลักสูตร มุมมองแบบต่างๆ ของการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การประเมินโดยอิงวัตถุประสงค์ การประเมินโดยอิงตามการบริหาร การประเมินโดยอิงจากลูกค้า การประเมินโดยอิงจากความเชี่ยวชาญ การประเมินโดยอิงจากมุมมองตรงกันข้าม การประเมินโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย มาตรฐานการประเมินหลักสูตร กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ จริยธรรมในการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

สถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Simulation in Teaching and Assessment in Health Science Programs

แนวคิดพื้นฐานของการใช้สถานการณ์จำลองในการเรียนการสอน การประยุกต์และการจัดการเรียนการสอนสถานการณ์จำลองในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ การออกแบบสถานการณ์จำลองอย่างมีประสิทธิภาพ สถานการณ์จำลองในทักษะทางคลินิก สถานการณ์จำลองในทักษะที่ไม่ใช่คลินิก ผู้ป่วยจำลองและผู้ป่วยมาตรฐาน กระบวนการสรุปประเด็นอย่างละเอียดและการให้ข้อมูลย้อนกลับในสถานการณ์จำลองทางคลินิก การประเมินผลในสถานการณ์จำลองทางคลินิก
รายละเอียดเพิ่มเติม
This image for Image Layouts addon

วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ
Qualitative Research Methods

ปรัชญาพื้นฐานของการวิจัยเชิงคุณภาพ ธรรมชาติของการวิจัยเชิงคุณภาพ ประเด็นทางจริยธรรมในการวิจัยเชิงคุณภาพ การออกแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์บุคคล การสัมภาษณ์กลุ่ม การสังเกตในบริบทจริง การวิเคราะห์เอกสาร การบริหารจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ การรายงานผลของงานวิจัยเชิงคุณภาพ
รายละเอียดเพิ่มเติม


คลิกเพื่อดาวน์โหลดรายละเอียดค่าลงทะเบียนหลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course) หรือ MAP-C
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้สนใจศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร (หลักสูตรระยะสั้น)  สามารถเลือกสมัครได้ 2 วิธีการ ดังนี้

1. ยินยอมให้หลักสูตรฯ ดำเนินการสมัครแทน

โดยผู้สมัครกรอกข้อมูล และ อัพโหลดเอกสาร (สำเนาปริญญาบัตร , สำเนาใบแสดงผลกรศึกษา (transcript) , สำเนาบัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง , รูปถ่าย , หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงาน(ถ้ามี)) ให้ครบถ้วน จากนั้นหลักสูตรฯ จะดำเนินการสมัครให้ท่านผ่านเว็บไซต์บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 26 ก.ค. 2567 โดยเจ้าหน้าที่หลักสูตรฯ จะติดต่อกับท่านเพื่อให้ผู้สมัคร activate account (กรณีไม่เคยเป็นสมาชิก) และยืนยันการลงทะเบียนผ่านทาง E-mail ของท่านอีกครั้ง

หากท่านยินยอมให้หลักสูตรฯ สมัครแทน กรุณาคลิกปุ่มด้านล่าง

2. ประสงค์สมัครเองโดยให้หลักสูตรฯ แจ้งเตือน 

ผู้สมัครทำการกรอกข้อมูลเบื้องต้น เมื่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดรับสมัคร หลักสูตรฯ จะดำเนินการแจ้งเตือนให้ท่านสมัครผ่านเว็บไซต์  https://graduate.mahidol.ac.th/MAP-2021/login-general.php  ต่อไป  (สามารถศึกษาคู่มือสมัครได้ที่ แท็บขั้นตอนการสมัครด้วยตนเอง) 

หากท่านประสงค์สมัครเอง โดยให้หลักสูตรฯ แจ้งเตือนกรุณาคลิกปุ่มด้านล่าง

วิธีการสมัครเข้าเรียน (แบบสมัครด้วยตนเอง)

สมัครได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ก.พ. - 26 ก.ค. 2567 ผ่านเว็บไซต์บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล (https://graduate.mahidol.ac.th/MAP-2021/login-general.php)


อัตราค่าลงทะเบียน 9,000 บาทต่อ 1 หลักสูตร หากเลือกหลักสูตรอื่นเพิ่มเติม จะชำระค่าลงทะเบียนเพิ่มอีก 9,000 บาทต่อหลักสูตร (ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับบุคลทั่วไปเข้าศึกษารายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา ได้แก่ ค่าบำรุงการศึกษา, ค่าบำรุงบัณฑิตวิทยาลัย และค่าบริการ Internet)

อ่านรายละเอียดค่าลงทะเบียนหลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course) คลิกที่นี่

โดยผู้สนใจสามารถเลือกกี่หลักสูตรก็ได้ ตามรายวิชาที่เปิดสอน ดังนี้

  • SIHE 535 วิธีการวิจัยทางการศึกษา
  • SIHE 536 การเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 537 วิธีวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 538 แนวทางการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 542 สถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 545 สถิติพื้นฐานทางการศึกษา
  • SIHE 547 การประกันคุณภาพการศึกษาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

ตัวอย่าง

หากท่านสนใจหลักสูตร “SIHE 535 วิธีการวิจัยทางการศึกษา” และ “SIHE 536 ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ” อัตราค่าลงทะเบียนที่ท่านต้องชำระคือ 9,000 + 9,000 = 18,000 บาท

ทั้งนี้ บุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถเขียนโครงการเพื่อขอรับทุนของคณะฯ ได้

รายละเอียดการขอทุน

** บุคลากรภายในคณะฯ ที่ต้องการขอทุนสามารถขอรับคำปรึกษาวิธีการเขียนโครงการเพื่อขอทุนการศึกษาได้ที่ คุณรัตนสุดา โสภวัฒนกุล โทร. 024195193 / หรือ E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

** สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถขอทุนการศึกษาได้ เฉพาะการเรียนแบบ Full Course เท่านั้น (เรียนเต็มหลักสูตร) ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียด Fullcourse


คลิกเพื่อดาวน์โหลดตารางสอนเทอม 1 ปีการศึกษา 2567
(5 ส.ค.- 29 พ.ย. 67)

หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณรัตนสุดา โทร. 02 419 5193

ติดต่อสอบถาม

Tel. คุณรัตนสุดา 0 2419 5193
E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Facebook Master of Science Program in Health Science Education - MU 
Free Joomla! templates by Engine Templates