Siriraj Health science Education Excellence center
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

ประชาสัมพันธ์

รับสมัครเข้าศึกษาหลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course) เรื่อง พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SIHE 534)

Image

 

  หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  ขอเรียนเชิญผู้สนใจเข้าศึกษาหลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course) เรื่อง 
ศรกส ๕๓๔ : พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
SIHE 534 : Basics in curriculum Development and Evaluation of Health



หลักสูตรต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้วัตถุประสงค์การเรียนรู้ของหลักสูตรทันต่อยุคสมัย และ ดำเนินการได้ถูกต้อง


 เปิดเรียนวันที่ 5 สิงหาคม 2567

เปิดรับสมัครตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ - 12 กรกฎาคม 2567

เรียนนอกเวลาราชการ จ.-ศ. เวลา 17.00 - 20.00 น. และ ส. เวลา 09.00 - 12.00 น. / 13.00 - 16.00 น.

เลือกรูปแบบการเรียนได้! ไม่ว่าจะเป็นเรียนในห้องเรียน Face to face /เรียนออนไลน์แบบ Synchronous real-time ถาม-ตอบได้ทันที

  หรือจะเลือกเรียนแบบ Asynchronous เรียนออนไลน์ย้อนหลังด้วยตัวเอง ก็ทำได้
   นักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีก็สามารถเรียนได้ 

 

Image

ไม่ว่าท่านจะทำอาชีพอะไร ไม่ว่าท่านจะจบวุฒิการศึกษาใด ไม่ต้องสอบข้อเขียน
ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าเรียน ไม่ต้องไปสอบภาษาอังกฤษเพื่อเอามายื่นในการสมัคร
ขอแค่มีใจรักด้านการศึกษา ก็สามารถเข้าศึกษาหลักสูตรนี้ได้

 

คุณสมบัติผู้สมัครสอบ

-บุคคลทั่วไป
-นักศึกษาที่กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี

 

เงื่อนไขการผ่านหลักสูตร

1. เข้าเรียนไม่ต่ำกว่า 80% ของระยะเวลาเรียนทั้งหมด
2. ส่งรายงานตามข้อกำหนด
3. สอบปลายภาค

 

สิ่งที่ท่านจะได้รับหลังจากสำเร็จการศึกษา

1. ได้รับประกาศนียบัตร หลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course) สามารถนำไปปรับตำแหน่งหน้าที่ได้(ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหน่วยงานของท่าน)
2. ด้รับ transcript หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล ผู้จบหลักสูตร สามารถนำหน่วยกิตที่ได้ ไปใช้เทียบโอนหน่วยกิตเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดลได้

 

 

ศรกส ๕๓๔ : พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ                     ๒ (๒-๐-๔)

SIHE 534 : Basics in curriculum Development and Evaluation of Health 

แนวคิดพื้นฐานของการออกแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขั้นตอนพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การนำหลักสูตรไปใช้ หลักการพื้นฐานของการประเมินหลักสูตร ปัญหาและความผิดปกติต่างๆ ของหลักสูตร การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางหลักสูตร

Basic concepts of curriculum design for health science programs; basic steps in health science curriculum development; problem identification and needs assessment for health science programs; curriculum goals and objectives of health science programs; educational strategies in health science programs; implementing the curriculum; basic principles of curriculum evaluation; problems and abnormalities of curriculum; searching and evaluating academic articles in the curriculum.

 

infografic hise

รูปแบบการเรียน

เรียนนอกเวลาราชการ มีให้เลือก 3 รูปแบบ ดังนี้

1. Face to face คือ เรียนในห้องเรียนที่คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

2. Synchronous online คือ เวลาเรียนต้องเข้าเรียนตามตารางสอนในรูปแบบ real time ตามตารางสอนกำหนด โดยมีวิธีการวัดและประเมินผลเก็บคะแนน ณ วันที่เรียนตามตารางสอนของรายวิชานั้นๆ

3. Asynchronous online คือ เรียนโดยการดู VDO ย้อนหลัง โดยวิธีการวัดและประเมินผลหรือการเก็บคะแนนในแต่ละคาบเรียนจะแตกต่างกันเพื่อนที่เรียนแบบ Synchronous online ซึ่งอาจารย์แต่ละรายวิชาจะให้ Assignment และกำหนดส่งตาม timeline ที่กำหนดจริง


อัตราค่าลงทะเบียน 9,000 บาทต่อ 1 หลักสูตร หากเลือกหลักสูตรอื่นเพิ่มเติม จะชำระค่าลงทะเบียนเพิ่มอีก 9,000 บาทต่อหลักสูตร (ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับบุคลทั่วไปเข้าศึกษารายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา ได้แก่ ค่าบำรุงการศึกษา, ค่าบำรุงบัณฑิตวิทยาลัย และค่าบริการ Internet)

อ่านรายละเอียดค่าลงทะเบียนหลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course) คลิกที่นี่

โดยผู้สนใจสามารถเลือกกี่หลักสูตรก็ได้ ตามรายวิชาที่เปิดสอน ดังนี้

  • SIHE 535 วิธีการวิจัยทางการศึกษา
  • SIHE 536 การเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 537 วิธีวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 538 แนวทางการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 542 สถานการณ์จำลองในการสอนและวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • SIHE 545 สถิติพื้นฐานทางการศึกษา
  • SIHE 547 การประกันคุณภาพการศึกษาในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

ตัวอย่าง

หากท่านสนใจหลักสูตร “SIHE 535 วิธีการวิจัยทางการศึกษา” และ “SIHE 536 ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ” อัตราค่าลงทะเบียนที่ท่านต้องชำระคือ 9,000 + 9,000 = 18,000 บาท

ทั้งนี้ บุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถเขียนโครงการเพื่อขอรับทุนของคณะฯ ได้

รายละเอียดการขอทุน

** บุคลากรภายในคณะฯ ที่ต้องการขอทุนสามารถขอรับคำปรึกษาวิธีการเขียนโครงการเพื่อขอทุนการศึกษาได้ที่ คุณรัตนสุดา โสภวัฒนกุล โทร. 024196637 / 024199978  หรือ E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

** สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่สังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถขอทุนการศึกษาได้ เฉพาะการเรียนแบบ Full Course เท่านั้น (เรียนเต็มหลักสูตร) ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียด Fullcourse

ผู้สนใจศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร (หลักสูตรระยะสั้น)  สามารถเลือกสมัครได้ 2 วิธีการ ดังนี้

1. ยินยอมให้หลักสูตรฯ ดำเนินการสมัครแทน

โดยผู้สมัครกรอกข้อมูล และ อัพโหลดเอกสาร (สำเนาปริญญาบัตร , สำเนาใบแสดงผลกรศึกษา (transcript) , สำเนาบัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง , รูปถ่าย , หนังสือรับรองประสบการณ์การทำงาน(ถ้ามี)) ให้ครบถ้วน จากนั้นหลักสูตรฯ จะดำเนินการสมัครให้ท่านผ่านเว็บไซต์บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 12 ก.ค. 2567 โดยเจ้าหน้าที่หลักสูตรฯ จะติดต่อกับท่านเพื่อให้ผู้สมัคร activate account (กรณีไม่เคยเป็นสมาชิก) และยืนยันการลงทะเบียนผ่านทาง E-mail ของท่านอีกครั้ง

หากท่านยินยอมให้หลักสูตรฯ สมัครแทน กรุณาคลิกปุ่มด้านล่าง

2. ประสงค์สมัครเองโดยให้หลักสูตรฯ แจ้งเตือน 

ผู้สมัครทำการกรอกข้อมูลเบื้องต้น เมื่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดรับสมัคร หลักสูตรฯ จะดำเนินการแจ้งเตือนให้ท่านสมัครผ่านเว็บไซต์  https://graduate.mahidol.ac.th/MAP-2021/login-general.php  ต่อไป  (สามารถศึกษาคู่มือสมัครได้ที่ แท็บขั้นตอนการสมัครด้วยตนเอง) 

หากท่านประสงค์สมัครเอง โดยให้หลักสูตรฯ แจ้งเตือนกรุณาคลิกปุ่มด้านล่าง

ขั้นตอนการสมัครด้วยตนเอง

วิธีการสมัครเข้าเรียน (แบบสมัครด้วยตนเอง)

สมัครได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ก.พ. - 12 ก.ค. 2567 ผ่านเว็บไซต์บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล (https://graduate.mahidol.ac.th/MAP-2021/login-general.php)

 



ตารางสอน

ศรกส ๕๓๔ : พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ                     ๒ (๒-๐-๔)

SIHE 534 : Basics in curriculum Development and Evaluation of Health 

อาจารย์ผู้สอน

1. ผศ. นพ.สุประพัฒน์ สนใจพาณิชย์
2. ผศ. ดร.อลิศรา ชูชาติ
3. รศ. พญ.กษณา รักษมณี 
4. ผศ. ดร. นพ.ยอดยิ่ง แดงประไพ
5. ดร.พัชดาพรรณ อุดมเพ็ชร


เปิดสอนแบบ Face to face / Synchronous online / Asynchronous online

ครั้งที่

วัน เดือน ปี

เวลา

หัวข้อ

อาจารย์ผู้สอน

1

ส. 10 สิงหาคม 2567

13.00-16.00 น.

Introduction to curriculum planning

ผศ. นพ.สุประพัฒน์

2

ส. 17 สิงหาคม 2567

13.00-16.00 น.

- Foundation of curriculum development

- Need analysis

- Curriculum model

ผศ. ดร.อลิศรา และ ผศ. นพ.สุประพัฒน์ 

3

ส. 24 สิงหาคม 2567

13.00-16.00 น.

4

ส. 31 สิงหาคม 2567

13.00-16.00 น.

Educational strategies

ผศ. นพ.สุประพัฒน์

5

พฤ. 5 กันยายน 2567

17.00-20.00 น.

Outcome-based curriculum (OBE) and 

Competency-based medical education (CBME)

ผศ. ดร.นพ.ยอดยิ่ง

6

พฤ. 12 กันยายน 2567

17.00-20.00 น.

นำเสนอรายงานบุคล ครั้งที่ 1

(face to face & synchronous online)

ผศ. นพ.สุประพัฒน์ 

และ ผศ. ดร.นพ.ยอดยิ่ง

7

พฤ. 19 กันยายน 2567

17.00-20.00 น.

Educational objective: 

- Program Learning Outcomes (PLOs)

- Course Learning Outcomes (CLOs)

- Learning Objectives and lesson plan

ผศ. นพ.สุประพัฒน์ 

และ ดร.พัชดาพรรณ

8

พฤ. 26 กันยายน 2567

17.00-20.00 น.

ผศ. นพ.สุประพัฒน์

9

พฤ. 3 ตุลาคม 2567

17.00-20.00 น.

Educational environment

รศ. พญ.กษณา

10

พฤ. 10 ตุลาคม 2567

17.00-20.00 น.

นำเสนอรายงานบุคล ครั้งที่ 2

(face to face & synchronous online)

ผศ. นพ.สุประพัฒน์ 

และ ผศ. ดร.นพ.ยอดยิ่ง

11

ส. 19 ตุลาคม 2567

9.00-12.00 น.

Seminar (Asynchronous online learning)

ผศ. นพ.สุประพัฒน์ 

12

ส. 19 ตุลาคม 2567

13.30-15.30 น.

สอบปลายภาค

 

หมายเหตุ : ข้อมูลในตารางสอน อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

Free Joomla! templates by Engine Templates