Siriraj Health science Education Excellence center
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

หลักสูตรประกาศนียบัตร

หลักสูตรประกาศนียบัตร
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าศึกษาใน

รายละเอียดหลักสูตร

 

หลักสูตรประกาศนียบัตร สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (หลักสูตร 1 ปี)
(Certification of Health Science Education)

 

หลักสูตรนี้เป็นรายวิชาที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเปิดสอนให้แก่บุคคลทั่วไปที่สนใจพัฒนาความรู้ทางการศึกษา โดยเป็นการเรียนร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งจัดสอนนอกเวลาราชการ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานเกี่ยวกับการจัดหลักสูตร จัดการเรียนการสอน หรือการประเมินผล นักศึกษาแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพสาขาอื่นๆ

 

  

 


 

▶ ระยะเวลาเรียนของหลักสูตร

 

ระยะเวลาเรียนปกติใช้เวลาประมาณ 1 ปีการศึกษา

 

ภาคเรียนที่ 1 ― เดือนสิงหาคม ถึง เดือนพฤศจิกายน 2567
ภาคเรียนที่ 2 ― เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม 2568

 

ผู้เรียนสามารถขยายระยะเวลาการเรียนได้ตามความเหมาะสม โดยเลือกกระจายการลงทะเบียนเรียนรายวิชาตามความต้องการ
(สามารถดูรายวิชาที่เปิดสอนได้ที่ tab รายวิชาที่เปิดสอน)

 


 

▶ เวลาเรียน

 

เรียนนอกเวลาราชการ (ตามตารางสอน)

 

วัน เวลา
วันจันทร์ - ศุกร์ 17.00 - 20.00 น.
วันเสาร์ 9.00 - 12.00 น. และ 13.00 - 16.00 น.

 

สามารถเลือกเรียนในห้องเรียน หรือ เรียนทางไกลผ่านระบบ Online ก็ได้

 


 

▶ กำหนดการรับสมัคร

 

หลักสูตรฯ เปิดรับสมัคร 2 รอบ

 

รอบที่ 1 วันที่ 10 มิ.ย. - 12 ก.ค. 2567
รอบที่ 2 วันที่ 1 พ.ย. - 13 ธ.ค. 2567

 

 

 


 

▶ คุณสมบัติผู้สมัคร

 

บุคคลทั่วไป จบการศึกษาปริญญาตรี หรือสูงกว่าปริญญาตรี สาขาวิชาใดก็ได้ 

 


 

การประเมินผลเพื่อสำเร็จการศึกษา

 

ทำการศึกษาครบทั้ง 9 modules

คะแนนประเมินผลการเรียนในทุก module ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60

ผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive examination)

 


 

▶ โปสเตอร์


 
 

รายวิชาที่เปิดสอน

▶ รายวิชาที่เปิดสอนทั้งหมด 9 Modules

ภาคการศึกษาที่ 1
ระยะเวลา 4 เดือน (เดือนสิงหาคม ถึง เดือนพฤศจิกายน 2567)

Module 1 หลักการพื้นฐานงานวิจัยทางการศึกษา
Module 2 การเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Module 3 หลักการพื้นฐานการวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ 
Module 4 พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Module 9 วิธีการสอนในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ 

 

ภาคการศึกษาที่ 2
ระยะเวลา 4 เดือน (เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม 2568)

Module 5 วิธีการวิจัยทางการศึกษา
Module 6 ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Module 7 วิธีวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Module 8 แนวทางการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ


 
คำอธิบายรายวิชา


 Module 1

ศรกส ๕๓๑
 หลักการพื้นฐานงานวิจัยทางการศึกษา  (--)
 SIHE 531 
 Basic Principles of Educational Research  

แนวคิดพื้นฐานของการวิจัยทางการศึกษา การกำหนดปัญหาวิจัย คำถามวิจัย สมมติฐานทางการวิจัย ประเด็นทางจริยธรรมในการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ลักษณะของงานวิจัยเชิงปริมาณและงานวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือการวิจัย ความเที่ยง ความตรง การเขียนโครงการวิจัย


Basic concepts of educational research; defining research problems, research questions; research hypotheses; ethical issues in research; literature review; population and samples; characteristics of quantitative and qualitative research; research instrumentation; validity, reliability; research proposal

 

 

 


 Module 2

ศรกส ๕๓๒
 การเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
 SIHE 532 
 Learning in Health Science Education  

หลักการเรียนรู้และการรู้คิด พฤติกรรมนิยม การประมวลข้อมูล การรู้คิด ความจำ เชาวน์ปัญญา การเรียนรู้อย่างมีความหมาย การรู้คิดอย่างมีบริบท พัฒนาการด้านการรู้คิดและองค์ความรู้ การเรียนรู้ทางสังคม การเรียนรู้จากประสบการณ์ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ


Principles of learning and cognition, behaviourism, cognitive information processing, memory, intelligence, meaningful learning, situated cognition, cognitive and knowledge development, social learning, experiential learning; applications of learning theories to teaching health science programs; searching and evaluating academic articles and research in the science of learning.

  


 Module 3

  ศรกส ๕๓๓  
 หลักการพื้นฐานการวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
   SIHE 533   
 Basic principles of assessment in Health Science Programs  

แนวคิดพื้นฐานของการวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เกณฑ์ของการวัดผลที่มีคุณภาพ การวัดผลแบบระหว่างภาคและปลายภาค ความตรง ความเที่ยง ผลการเรียนรู้ที่ต้องวัดในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ระดับของการวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิธีการวัดผลที่ใช้โดยทั่วไปในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพเพื่อประเมินระดับผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน การสอบข้อเขียน จริยธรรมในการประเมินผล การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางการวัดผล การนำเสนอข้อมูลงานวิจัยทางการวัดผล


Basic concepts of assessment in health science programs; the quality criteria for good assessment, formative and summative assessment; validity, reliability ; learning outcomes in health science programs; assessment levels in health science programs; assessment methods commonly used in health science programs to assess outcomes at various levels; written examination; ethical issues in assessment; searching and evaluation of literature in assessment; presentation of research in assessment.

  


 Module 4

  ศรกส ๕๓๔  
 พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
   SIHE 534   
 Basics in curriculum Development and Evaluation of Health  

แนวคิดพื้นฐานของการออกแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขั้นตอนพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การนำหลักสูตรไปใช้ หลักการพื้นฐานของการประเมินหลักสูตร ปัญหาและความผิดปกติต่างๆ ของหลักสูตร การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางหลักสูตร


Basic concepts of curriculum design for health science programs; basic steps in health science curriculum development; problem identification and needs assessment for health science programs; curriculum goals and objectives of health science programs; educational strategies in health science programs; implementing the curriculum; basic principles of curriculum evaluation; problems and abnormalities of curriculum; searching and evaluating academic articles in the curriculum.

  


 Module 5

  ศรกส ๕๓๕  
 วิธีการวิจัยทางการศึกษา  (--)
   SIHE 535   
 Educational Research Methods  

ปรัชญาพื้นฐานของการทำวิจัยด้วยวิธีการเชิงคุณภาพและวิธีการเชิงปริมาณ รูปแบบวิธีการวิจัยในการวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ การวิจัยเปรียบเทียบสาเหตุ การวิจัยด้วยแบบสอบถาม สถิติเชิงบรรยายและสถิติเชิงอนุมาน รูปแบบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณนา การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ทฤษฎีฐานราก เทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม การสังเกตภาคสนาม การวิเคราะห์เนื้อหา


Philosophical foundations of qualitative and quantitative research approaches; research methodologies in quantitative research, experimental research, correlational research, causal-comparative research, survey research; descriptive and inferential statistics; qualitative research methodologies, ethnographic research, historical research, action research, grounded theory; qualitative research techniques, interview, focus group, field observation, content analysis.

  


 Module 6

  ศรกส ๕๓๖ 
 ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
   SIHE 536   
 Learning Theories for Health Science programs  

พื้นฐานทางชีววิทยาของการเรียนรู้และการรู้คิด แรงจูงใจ และการรับรู้ความสามารถของตนเอง ทฤษฏีการสอนของกานเย่ การเรียนรู้จากการตั้งใจปฏิบัติ การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ทฤษฎีพหุปัญญา ความฉลาดทางอารมณ์ พัฒนาการทางจริยธรรม หลักการพื้นฐานของสื่อการเรียนรู้ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ


Biological basis of learning and cognition, motivation and self-efficacy; Gagne’s Theory of Instruction, deliberate practice, constructivism; The 21st Century Skills; Theory of Multiple Intelligences; emotional intelligence; moral development; basic principles of the learning media in health science programs; applications of learning theories in teaching health science programs

  


 Module 7

  ศรกส ๕๓๗  
 วิธีวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
   SIHE 537   
 Assessment Methods in Health Science Programs  

หลักการและกระบวนการเกี่ยวกับการวัดผลขั้นสูง รูปแบบและวิธีการวัดผลที่มีใช้ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสอบปากเปล่า การสอบปฏิบัติการรายสถานี การสอบทักษะทางคลินิกรายสถานี การสอบรายยาว แฟ้มสะสมผลงาน การประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การประเมินในที่ปฏิบัติงานจริง กิจกรรมทางวิชาชีพที่ไว้ใจให้ผู้เรียนปฏิบัติ การแปลผลและรายงานคะแนนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การตัดเกรดในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ปัญหาทางจริยธรรมในการจัดสอบในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ


Principles and processes of advanced assessment; formats and assessment methods used in health science programs; oral examination, objective structured practical examination, objective structured clinical examination, long case examination, portfolio; performance assessment, workplace-based assessment; entrustable professional activities; interpreting and reporting scores in health science programs; grading in health science programs; ethical problems in test administration in health science programs.

  


 Module 8

  ศรกส ๕๓๘  
แนวทางการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
   SIHE 538   
Approaches in Curriculum Development and Evaluation of Health Science Programs  

กระบวนการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การติดตามกระบวนการเปลี่ยนหลักสูตร มุมมองแบบต่างๆ ของการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การประเมินโดยอิงวัตถุประสงค์ การประเมินโดยอิงตามการบริหาร การประเมินโดยอิงจากลูกค้า การประเมินโดยอิงจากความเชี่ยวชาญ การประเมินโดยอิงจากมุมมองตรงกันข้าม การประเมินโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย มาตรฐานการประเมินหลักสูตร กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ จริยธรรมในการประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ


The process of curricular changes in health science programs; administration of health science programs; monitoring curricular changes; alternative views of health science program evaluation, objectives-oriented evaluation, management-oriented evaluation, consumer-oriented evaluation, expertise-oriented evaluation, adversary-oriented evaluation, participant-oriented evaluation; program evaluation standards, Thai qualifications framework for higher education, education criteria for performance excellence; ethical issues in health science program evaluation.

  


 Module 9

  ศรกส ๕๓๙  
วิธีการสอนในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ  (--)
   SIHE 539   
Teaching Methods in Health Science Education  

หลักการของการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสอนบรรยาย การเรียนในห้องปฏิบัติการ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก การเรียนกลุ่มย่อย การสอนข้างเตียง การควบคุมการฝึกปฏิบัติในชั้นคลินิก การสอนในแผนกผู้ป่วยนอก การตรวจเยี่ยมผู้ป่วย การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน การเรียนรู้ด้วยกระบวนการทำงานเป็นทีม การเรียนรู้จากการทำโครงการ ห้องเรียนกลับทาง การเรียนรู้ในชุมชน การพัฒนาสื่อการเรียนรู้สำหรับวิธีการสอนแบบต่างๆ ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ คุณธรรมของผู้สอน ประเด็นทางจริยธรรมในการเรียนรู้จากผู้ป่วย


Principles of teaching in health science programs; lectures, laboratory study, problem-based learning, small group teaching, bedside teaching, clinical supervision, ambulatory teaching, ward round, student feedback; team-based learning, project-based learning, flipped classroom, learning in the community; development of learning media for various teaching methods in health science programs; teachers’ moral, ethical issues in learning from patients.

  


 

รูปแบบการเรียน

▶ รูปแบบการเรียน

เรียนนอกเวลาราชการ ตามกำหนดการในตารางสอน (สามารถดูตารางสอน ภาคเรียนที่ 2 ได้เร็วๆ นี้)

โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียน ระหว่างการเรียนในห้องเรียน (face-to-face classroom) หรือการเรียนทางไกล (online) ก็ได้

2.1 การเรียนแบบ face-to-face คือ การเรียนในห้องเรียนตามตารางสอนของรายวิชาที่กำหนด

2.2 การเรียนแบบ online มี 2 รูปแบบ คือ

แบบ Synchronous คือ เวลาเรียนต้องเข้าเรียนผ่านระบบออนไลน์ในรูปแบบ real time ตามตารางสอนกำหนด โดยมีวิธีการวัดและประเมินผลเก็บคะแนน ณ วันที่เรียนตามตารางสอนของรายวิชานั้นๆ

• แบบ Asyncronous คือ เรียนโดยการดู VDO ย้อนหลัง โดยวิธีการวัดและประเมินผลหรือการเก็บคะแนนในแต่ละคาบเรียนจะแตกต่างกันเพื่อนที่เรียนแบบ Synchronous online ซึ่งอาจารย์แต่ละรายวิชาจะให้ Assignment และกำหนดส่งตาม timeline ที่กำหนดจริง

 

 

ขั้นตอนการสมัคร

▶ วิธีการสมัครเข้าเรียน

ผู้สนใจศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตร (หลักสูตรระยะสั้น)  สามารถเลือกสมัครได้ 2 วิธีการ ดังนี้ 

1. ยินยอมให้หลักสูตรฯ ดำเนินการสมัครแทน 

ยินยอมให้หลักสูตรฯ ดำเนินการสมัครแทน เป็น ผู้สมัครกรอกข้อมูล และ อัพโหลดเอกสาร (สำเนาปริญญาบัตร , สำเนาทรานสคริปต์ , สำเนาบัตรประชาชน หรือ หนังสือเดินทาง , รูปถ่าย , ประสบการณ์การทำงาน) ให้ครบถ้วน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่หลักสูตรจะดำเนินการสมัครกับบัณฑิตวิทยาลัยแทนท่าน สามารถลงทะเบียนได้ ตั้งแต่ วันที่ 10 มิ.ย. - 12 ก.ค. 2567 เท่านั้น และหลักสูตรฯ จะติดต่อกับท่านอีกครั้งเพื่อให้ท่านดำเนินการกดยืนยันการลงทะเบียนด้วยตัวท่านเอง

หากท่านยินยอมให้หลักสูตรฯ สมัครแทน กรุณาคลิกปุ่มด้านล่าง

2. กรณีผู้เรียน เคยผ่านการอบรมระยะสั้น
สำหรับผู้ที่เคยผ่านอบรมระยะสั้น ขอให้ท่านแจ้งความประสงค์ในการสมัครเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ผ่าน google form โดยกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบทุกช่อง

หากท่านประสงค์สมัครเอง โดยให้หลักสูตรฯ แจ้งเตือนกรุณาคลิกปุ่มด้านล่าง

ค่าลงทะเบียนและทุนการศึกษา

▶ ค่าลงทะเบียน

อัตราค่าลงทะเบียนหลักสูตรประกาศนียบัตรการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ตลอดหลักสูตร จำนวน 85,000 บาท
(ค่าลงทะเบียนรายวิชา 81,000 บาท และค่าธรรมเนียมการศึกษา 4,000 บาท)

 

ขั้นตอนการสมัครและชำระเงิน

1. สมัครรายวิชาสำหรับบุคคลทั่วไป (บัณฑิตวิทยาลัย) ตามอัตราค่าหน่วยกิต

2. ลงทะเบียน / ชำระค่าธรรมเนียม (Sirirajconfernece)

 

การลงทะเบียนเรียนใน Module 1 – 9 เป็นการลงทะเบียนเรียนผ่านโครงการรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษารายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา ผ่านระบบลงทะเบียนของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล
อัตราค่าลงทะเบียนเป็นไปตามประกาศอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับบุคคลทั่วไปเข้าศึกษารายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2562 

คลิกเพื่อดาวน์โหลดตารางสอนเทอม 2 ปีการศึกษา 2566
(8 ม.ค.-3 พ.ค. 67)

หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณรัตนสุดา โทร. 02 419 5193

 

Free Joomla! templates by Engine Templates