Basic Search

Popular tags in SHEE Journals

Notification

Question and Answer Activity Join the Q&A activity by submitting your questions or concerns related to health sciences education or medical education. Participants will earn 1 point for each question submitted (limited to 1 question per day). If your question is selected to be answered in the SHEE Journal, you will receive an additional 1 point. Click

คลิกที่นี่

Info

For Siriraj personnel seeking to accumulate Continuous Professional Development (CPD) hours, you can read the online journal via the SHEE Online Course. Completing the SHEE Journal through the SHEE Online Course will earn you 1 training hour, which can be reported as part of the CPD criteria set by the faculty for continuous educational development.

Please note that hours will only be counted after the course is completed and a certificate is obtained. At the end of each month, the center’s staff will send a list of certified participants to their departments and forward the information to the Human Resources Division to update the training hours in the system accordingly.

hna_pk0

Issue 3 : Effective coaching in health science education 2024

SHEE journal กลับมาแล้วจ้าาาาา

ในฉบับนี้พบกันในหัวข้อ "Effective Coaching in health science education" ที่เราจะนำเสนอเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับการโค้ชในบริบทโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและนำไปใช้งานได้จริง ผ่านประเด็นต่างๆ ต่อไปนี้

- องค์ประกอบและคำนิยามของโค้ชและการโค้ช
- เทคนิคการโค้ชความรู้และทักษะผ่านหลักการ deliberate practice
- การโค้ชผู้เรียนที่มีความแตกต่างหลากหลาย โดยใช้่ Strength-based coaching หรือการโค้ชจุดแข็ง
-

...
2-2024_Page_011

Issue 2 : Leadership training in health science school- 2024

วารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ทางทีมงานเสนอเนื้อหาใน theme: leadership training in health science schools โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างความตระหนักรู้ในหมู่คณาจารย์ถึงความสำคัญของการสอนภาวะผู้นำ และสร้างความเข้าใจถึงแนวทางการสอนและการประเมินผู้เรียนในด้านภาวะผู้นำ โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นให้อาจารย์ช่วยกันสอนภาวะผู้นำ และหาแนวทางส่งเสริมการพัฒนาภาวะผู้นำในผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เนื้อหาในวารสารฉบับนี้ครอบคลุมตั้งแต่ แนวทางการสอนภาวะผู้นำในหลักสูตร

...
Journal_1-2024_Page_012

Issue 1 : Multiple-Mini Interview (MMI)- 2024

Multiple min-interview เป็นรูปแบบการสัมภาษณ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างในต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการใช้รับนักศึกษาแพทย์ หรือการคัดเลือกแพทย์ประจำบ้าน จึงถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากโครงการการฝึกอบรมใด สามารถจัดการสัมภาษณ์แบบ MMI ได้มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นแนวทางการสัมภาษณ์ที่เพิ่งได้รับความนิยมในบริบทประเทศไทย ทำให้ยังมีความเข้าใจที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการจัดสอบ MMI และส่งผลให้เกิดการใช้ทรัพยากรมากเกินความจำเป็น รวมไปถึงเกิดการสอบที่ไม่รัดกุม

...
journal-2023-03-cover4

Issue 3 : Team-based learning in health science education - 2023

TBL : team-based learning เป็นหนึ่งในการจัดการเรียนรู้แบบ active learning ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการคิดวิเคราะห์ ทำงานร่วมกันเป็นทีมฝึกทักษะการสื่อสาร และจัดเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้ทรัพยากรไม่มาก จึงควรถูกส่งเสริมให้นำไปประยุกต์ใช้มากขึ้นในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ อย่างไรก็ตาม หากไม่เข้าใจในหลักการการออกแบบห้องเรียน team-based learning ที่เหมาะสม อาจทำให้ผู้เรียนไม่สามารถพัฒนาทักษะต่างๆได้อย่างเต็มที่

วารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ ทางทีมงานจึงได้จัดสรรบทความมาใน theme

...
journal-2023-02-cover5

Issue 2 : High quality MCQs for health science education - 2023

วารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ ทางทีมงานจึงได้จัดสรรบทความมาใน theme “High quality MCQs for health science education” โดยทางทีมงานได้พยายามรวบรวมประเด็นสำคัญในจัดทำข้อสอบปรนัย ตั้งแต่เหตุผลในการใช้ การสร้างข้อสอบ จนถึงการวิเคราะห์ข้อสอบ เพื่อเป็นแนวทางการประเมินผลให้แก่อาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ เนื้อหาที่นำเสนอในวารสาร มีทั้งบทความจากคณาจารย์ และแพทย์ใช้ทุนของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก

...
journal-2023-01-cover6

Issue 1 : How to teach patient-centered care - 2023

ผู้ป่วย ถือเป็นสมาชิกที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งในทีมการรักษา แต่ทว่าจนถึงปัจจุบันทีมรักษาทางการแพทย์ก็มักจะละเลยความสำคัญในการดึงผู้ป่วยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมรักษาอยู่เสมอ จึงนำไปสู่ปัญหาระหว่างทีมแพทย์และผู้ป่วยซึ่งในปัจจุบันยิ่งมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสร้างบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพในอนาคตจึงต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนให้ผู้เรียนเข้าใจและนำหลักการการรักษาโดยมีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง (patient-centered care) ไปใช้ในการปฏิบัติงาน

journal-2022-04-cover7

Issue 4 : Practical points in workplace-based learning - 2022

การเรียนรู้ในโรงเรียนแพทย์และโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ มีประสบการณ์ส่วนที่สำคัญมากและถือเป็นลักษณะเฉพาะที่มีความพิเศษมากในการจัดการศึกษาคือ การเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน (workplace) ซึ่งทุกวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์สุขภาพต้องมีการจัดการเรียนการสอนในส่วนนี้จึงจะสามารถสร้างบัณฑิตที่มีความสามารถในการทำงานในระบบสุขภาพได้จริง

วารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ ทางทีมงานจึงได้จัดสรรบทความมาใน theme “Practical points in workplace-based learning”
...
journal-2022-03-cover8

Issue 3 : How to design an effective curriculum in health science schools - 2022

ในปัจจุบันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เนื้อหาความรู้ที่มีนั้นมีมากขึ้น การที่จะให้ผู้เรียนต้องเรียนรู้ในทุกๆเรื่องอาจจะเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก รวมถึงผู้เรียนในปัจจุบันที่มีรูปแบบในการเรียนรู้ที่หลากหลาย ดังนั้นในฐานะอาจารย์ผู้สอนเราจะทำอย่างไรให้เราสามารถที่จะพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น SPICES model อาจจะเป็นคำตอบ

วารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ ทางทีมงานจึงได้จัดสรรบทความมาใน theme “How to design an effective
...
journal-2022-02-cover9

Issue 2 : Simulation in health science education - 2022

การสอนด้วยสถานการณ์สมมติ (simulation) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันทำกันหลากหลายรูปแบบมาก ตั้งแต่ให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติกันเอง (role play) ใช้ผู้ป่วยมาตรฐาน (standardized patient, SP) การฝึกทักษะหัตถการจากแบบจำลองบางส่วนของร่างกาย (part task trainer) หุ่นจำลองเต็มตัว (mannequin) ใช้คอมพิวเตอร์ในการฝึกวิเคราะห์และแก้ปัญหาให้ผู้ป่วย (computer-based simulation) ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual reality, VR) หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (Augmented reality, AR)
...
journal-2022-01-cover10

Issue 1 : Well-being in medical schools - 2022

การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นบริบทการเรียนรู้และการทำงานที่หนัก การบริหารจัดการหลักสูตรจะสนใจเฉพาะการนำเสนอเนื้อหาวิชาการอย่างเดียวไม่ได้ ผู้อ่านทุกท่านคงได้มีประสบการณ์พบเห็นผู้เรียน ผู้สอนที่มีปัญหาในการเรียนหรือการทำงานจนเรียนไม่จบ ซึ่งไม่ได้มีต้นเหตุมาจากความบกพร่องในด้านวิชาการ แต่เป็นเพราะปัญหาทางจิตใจ ความเครียด เป็นโรคทางจิตเวช หรือหมดไฟ ดังนั้นโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพพึงใส่ใจในเรื่องความอยู่ดีมีสุขของผู้เรียน ผู้สอน และบุคลากรทั้งด้านร่างกาย
...
journal-2021-04-cover11

Issue 4 : Emerging issues in assessment - 2021

วารสารฉบับนี้เป็นวารสารฉบับครบรอบ 2 ปีของวารสาร SHEE journal เป็นช่วงสองปีที่วารสารได้รับการตอบรับจากผู้อ่านเป็นอย่างดี ทางทีมงานก็ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้ความสนใจ ติดตามเนื้อหาสาระดีๆเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ มาอย่างต่อเนื่อง เนื่องในโอกาสครบรอบสองปีของวารสาร ทางทีมงานได้เชิญปรมาจารย์ในวงการแพทยศาสตรศึกษา ศ.นพ. เฉลิม วราวิทย์ และ ศ.นพ.วราวุธ สุมาวงศ์ นิพนธ์บทความเกี่ยวกับประวัติแพทยศาสตรศึกษาในประเทศไทย เป็นบทความพิเศษที่จะทำให้เราทุกคนได้เห็นว่า
...
journal-2021-03-cover12

Issue 3 : Teaching techniques in health science schools - 2021

การสอนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นงานท้าทายความสามารถ เพราะต้องใช้ทั้งศาสตร์ทางการศึกษาและการแพทย์ ร่วมกับศิลปะความเป็นครู และการดูแลผู้ป่วยอย่างเข้าใจมาผสมผสานกันอย่างลงตัวจึงจะทำให้เกิดการสอนที่มีประสิทธิภาพ นักเรียนเก่งขึ้น มีทักษะที่ดีขึ้น และคนไข้ก็มีความสุข ได้รับการบริการทางการแพทย์ที่ดี

ในยุคปัจจุบันที่มีการเพิ่มขึ้นขององค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์สุขภาพอย่างรวดเร็ว มีโรคอุบัติใหม่ มียาใหม่ มีเทคโนโลยีการวินิจฉัยและรักษาใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
...
journal-2021-02-cover13

Issue 2 : Clinical teaching methods - 2021

การสอนชั้นคลินิกเป็นงานที่ท้าทายความสามารถ เนื่องจากครูต้องทำหน้าที่พัฒนาผู้เรียนให้สามารถทำหน้าที่ทางวิชาชีพได้ โดยที่การเรียนรู้หลายอย่างต้องอาศัยการฝึกฝนกับผู้ป่วยซึ่งเป็นคนที่มีอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ครูผู้สอนชั้นคลินิกต้องใช้ทักษะการสอนต่าง ๆ มากมายเพื่อพัฒนาความสามารถของผู้เรียน ในขณะเดียวกันกับที่ดูแลให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาที่ปลอดภัย ประกอบกับในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
...
journal-2021-01-cover14

Issue 1 : Preclinical teaching methods - 2021

การสอนชั้นปรีคลินิกเป็นรากฐานที่สำคัญยิ่งของการสอนนักศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เนื่องจากความเข้าใจที่ดีในเนื้อหาปรีคลินิกจะนำไปสู่การประยุกต์ใช้ความรู้ในการทำงานชั้นคลินิกอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเอื้อให้เกิดการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง เข้าใจ และเรียนอย่างมีความสุข

ในวารสาร SHEE journal ฉบับนี้ ทีมงานได้รวบรวมผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญหลายต่อหลายท่านมาช่วยแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับแนวทางในการสอนนักศึกษาระดับปรีคลินิกที่น่าสนใจ
...
journal-2020-05-cover15

Issue 5 : Non-technical skills - 2020

Non-technical skills หรือทักษะการทำงานที่ไม่ใช่เทคนิคทางการแพทย์แต่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจในวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพมากขึ้น เหตุที่ทำให้ทักษะเหล่านี้ได้ถูกหยิบยกมาสอน และพัฒนากันในบุคลากรทางการแพทย์เริ่มต้นมาจากรายงาน To err is Human ของ Institute of Medicine ในปี ค.ศ. 1999 ที่พบว่าประเทศสหรัฐอเมริกา ในแต่ละปีมีผู้ป่วยราว 44,000 – 98,000 รายที่เสียชีวิตเนื่องจากความผิดพลาดของทีมแพทย์ ซึ่งเมื่อทำ root cause analysis
...
journal-2020-04-cover16

Issue 4 : Digital technology - 2020

Digital technology หมายถึงอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือระบบ ที่ใช้การประยุกต์ความก้าวหน้าทางด้านการเก็บรวบรวม ประมวลผล วิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูล เพื่อการทำงานหรือใช้ชีวิตให้สะดวกสบายขึ้น

ในขณะนี้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยควบคุมได้ดี มีการเปิดให้ทำกิจกรรมต่างๆใกล้เคียงสภาวะปกติมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มนำนักเรียนกลับเข้ามาเรียนในห้องเรียน แต่เราคงจะไม่ยกเลิกการใช้ digital technology กลับไปจัดการเรียนการสอนเหมือนเดิมก่อนจะมี COVID-19
...
journal-2020-03-cover17

Issue 3 : Online learning - 2020

SHEE journal ฉบับนี้เราได้นำเสนอประเด็นเรื่อง online learning โดยมุ่งหวังที่จะช่วยนำเสนอแนวคิด และเครื่องมือต่าง ๆ ที่ครูแพทย์ และโรงเรียนวิทยาศาสตร์ สุขภาพ สามารถเข้าใจ และเข้าถึงได้ง่าย และช่วยทำให้ การสอน และการประเมินผลในช่วงที่นักศึกษาไม่สามารถเข้ามาเรียนในโรงเรียนได้สามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อยากชวนทุกท่านเปิดใจลองทำความรู้จัก กับคำศัพท์ และโปรแกรมใหม่ๆที่เรานำเสนอไม่จำเป็น ที่ครูทุกคนต้องใช้เครื่องมือ หรือวิธีการทุกอย่างที่เรา นำเสนอ
...
journal-2020-02-cover18

Issue 2 : Effective learning environment - 2020

หลายท่านอาจคิดว่าสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ นั้นหมายถึง อาคาร ห้องเรียน ห้องสมุด หรือสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งอาจารย์หลายท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องที่นอกเหนือไปจากที่ตนเองจะไปปรับเปลี่ยนได้ แต่ในการพูดถึงสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในปัจจุบัน มีความหมายที่กว้างกว่านั้นมาก สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ครอบคลุมทั้งด้านกายภาพ (physical) สังคม (social) และ จิตใจ (psychological) และในยุคปัจจุบัน สภาพแวดล้อมที่ต้องคํานึงถึงด้วยคือสภาพแวดล้อมใน internet (เช่นใน social media, website ต่าง ๆ)
...
journal-2019-01-cover19

Issue 1 : Educational disruption - 2019

ในปัจจุบันมีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อ สภาพสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา และการให้บริการทางการแพทย์ บริษัทใหญ่ๆ ที่ไม่ปรับตัว บางบริษัทถึงขั้นต้องปิดกิจการ ดังนั้นโรงเรียน วิทยาศาสตร์สุขภาพต้องทบทวนตนเองอย่างจริงจังว่าสิ่งที่ทำกันอยู่นั้น ควรได้รับการปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง คงเลี่ยงไม่ได้แล้ว ที่ครูผู้สอนในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพจะต้องปรับตัว

วารสารฉบับนี้จึงขอยก Educational disruption มาเป็นประเด็นที่จะพูดถึงกันครับ

Notification

Question and Answer Activity Join the Q&A activity by submitting your questions or concerns related to health sciences education or medical education. Participants will earn 1 point for each question submitted (limited to 1 question per day). If your question is selected to be answered in the SHEE Journal, you will receive an additional 1 point. Click

คลิกที่นี่





ท่านสามารถเก็บคะแนน CPD / CME ได้จากระบบ SHEE Online Course โดยสามารถ Click ที่ปุ่มด้านล่างนี้เพื่อเข้าสู่ระบบ

 

Free Joomla! templates by Engine Templates