- 01) Executive Talk: Educating Health Systems Science in a Medical School (39 views)
- 02) Teaching Health Systems Science and Systems Thinking for Complex Problem-Solving in Health Systems (64 views)
- 03) ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการหล่อหลอมบัณฑิตแพทย์ให้เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง และวิธีการจัดการเรียนการสอนสำหรับศาสตร์ระบบสุขภาพ (35 views)
- 04) Teaching Health Systems Science (HSS) in Postgraduate Education (35 views)
- 05) Assessment of Health Systems Science Competencies in Medical Schools (84 views)
- 06) Message from Deputy Dean (27 views)
- 07) Students’ voice: Students' Perspectives on Lesson in Health Systems Science (18 views)
- 08) เชิด - ชู: บทสัมภาษณ์ผู้ได้รับรางวัลทุนเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี ประจำปี 2566 (19 views)
- 09) สับ สรรพ ศัพท์: ระบบนิเวศของการดูแลสุขภาพ, การดูแลรักษาแบบเน้นคุณค่า, สุขภาพประชากร, และวิธีคิดเชิงระบบ (26 views)
- 10) Educational movement: Health Systems Science Education in Thai Health Science Schools (22 views)
- 11) SHEE sharing: แพทย์ยุคใหม่กับแนวคิดพลเมืองของระบบสุขภาพ (19 views)
- 12) SHEE Research - Considering the Belmont Report in Health Science Education Research (2): Justice (21 views)
- 13) Click&Go with Technology - How Should We Teach Health Systems Science in the Age of Artificial Intelligence (30 views)
- 14) SHEE Podcast (23 views)
- 15) Gallery (20 views)
01
Educating Health Systems Science in a Medical School
ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE)
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล


ในประเทศไทย ถึงแม้แพทยสภาจะมีการกำหนดให้ความรู้เกี่ยวกับระบบสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของ เกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ในกลุ่มที่ 5 (การสร้างเสริมสุขภาพ ระบบบริบาลสุขภาพ สุขภาพของบุคคล ชุมชน และประชาชน) แล้วก็ตาม แต่โรงเรียนแพทย์ส่วนใหญ่ยังจัดการเรียนการสอนและประเมินสมรรถนะของผู้เรียนในมาตรฐานวิชาชีพข้อนี้กันไม่ค่อยชัดเจนนัก สาเหตุสำคัญน่าจะมาจากการที่อาจารย์แพทย์ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าสิ่งที่เรียกว่า health systems science นี้คืออะไร และควรสอนอย่างไร ทางทีมงานศูนย์ SHEE จึงจัดทำวารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ขึ้นมาใน theme: Educating health systems science in a medical school โดยมุ่งหวังจะช่วยสร้างความเข้าใจในวิทยาระบบสุขภาพทั้งในฝั่งผู้สอนและผู้เรียน ว่าจะต้องสอนอะไรบ้าง สอนอย่างไร ประเมินอย่างไร ทางทีมงานเชื่อมั่นว่า หากอาจารย์เริ่มเห็นภาพว่าเนื้อหาวิทยาระบบสุขภาพนี้ เป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ มีแนวทางการสอนที่มีประสิทธิภาพที่ทำได้ไม่ยาก และมีแนวทางการวัดและประเมินผลที่มีความน่าเชื่อถือ อาจารย์แพทย์น่าจะนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนของตนทำให้เกิดการสอน health systems science ที่มีความชัดเจนมากขึ้น
ทางทีมงานวารสาร ได้รวบรวมบทความจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในวิทยาระบบสุขภาพนี้ มานำเสนอให้ท่านผู้อ่าน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนการสอนและประเมินผู้เรียนในด้าน health systems science ในโรงเรียนแพทย์ เริ่มจากการชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการสอนการคิดเชิงระบบ วิธีการสอน health systems science ทั้งในระดับก่อนและหลังปริญญา และแนวทางการประเมินสมรรถนะผู้เรียนในด้าน health systems science นอกจากนี้ทีมงานยังได้นำเสนอมุมมองของนักศึกษาแพทย์เกี่ยวกับการเรียนการสอน health systems science ด้วย ในบท สับ สรรพ ศัพท์ ก็มีการนำเสนอศัพท์ที่เกี่ยวกับ health systems science ที่น่าสนใจหลายคำ ได้แก่ healthcare ecosystem, value-based care, population health, system thinking และในบท education movement ตัวผมเองก็นำเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนเรื่อง health systems science ที่เหมาะกับบริบทประเทศไทยที่ท่านผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ได้ในโรงเรียนแพทย์ของตนทันที
นอกจากเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการศึกษา health systems science ที่อัดแน่นในวารสารนี้แล้ว ทางทีมงานยังคงนำเสนอบทความประจำ ที่มีเรื่องน่าสนใจทางการศึกษามาบอกเล่าให้ท่านผู้อ่านเช่นเคย ในบทความ เชิด-ชู ฉบับนี้ทีมงานได้ไปสัมภาษณ์ รศ. พญ. กลีบสไบ สรรพกิจ ผู้ได้รับรางวัลอาจารย์ดีเด่น ระดับคลินิก ทุนเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี ประจำปี 2566 ในบท SHEE sharing ก็มีการนำเสนอบทความเกี่ยวกับ system citizenship ซึ่งช่วยตอกย้ำให้เห็นความสำคัญของวิทยาระบบสุขภาพที่กล่าวถึงในวารสารนี้ ในบท SHEE research มีเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับการประยุกต์หลัก beneficence มาพิจารณาในการออกแบบงานวิจัยการศึกษา และบท Click&Go with technology เป็นการนำเสนอเรื่องการสอน health systems science ในยุคที่มี Artificial intelligence (AI) นอกจากนี้ ท่านรองคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญายังมา update ความก้าวหน้าทางการพัฒนาการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลอีกด้วย
เราทุกคนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการเรียนแพทย์ ที่แพทย์จะไม่เพียงรักษาคนเท่านั้น แต่ต้องรักษาระบบสุขภาพไว้ให้ยั่งยืนด้วย ในฐานะอาจารย์แพทย์ที่อยู่ในยุคที่เต็มไปด้วยปัญหาเชิงระบบที่รอการแก้ไขอย่างจริงจัง เราทุกคนต้องช่วยกันปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนของเรา ไม่เพียงแต่จะสอนให้ผู้เรียนของเราเข้าใจโรค เข้าใจปัญหาในคนไข้แต่ละคน แต่เราต้องช่วยทำให้ผู้เรียนของเราเข้าใจระบบสุขภาพ และช่วยกันพัฒนาระบบสุขภาพของเราให้แข็งแรงพร้อมบริการแก่ประชาชนทุกคนอย่างมีประสิทธิภาพไปอีกนานๆ ครับ ผมอยากให้อาจารย์ทุกท่านเปิดใจ รับเอาแนวทางการจัดการเรียนการสอน health systems science ที่พวกเราได้นำเสนอในวารสารฉบับนี้ไปปรับใช้กันนะครับ

ในวารสารฉบับนี้ท่านผู้อ่านจะพบการปรับเปลี่ยนสำคัญอันหนึ่งของวารสารคือ การปรับ user interface จากระบบเดิมที่เป็น pdf download ให้เป็น web-based viewing ซึ่งทางทีมงานวิเคราะห์แล้วน่าจะทำให้ประสบการณ์การอ่านบทความต่างๆของทุกท่านดีขึ้น อย่างไรก็ตามทางทีมงานก็พร้อมรับคำแนะนำ ข้อติชม และคำถามต่างๆ จากท่านผู้อ่านเสมอครับ อยากให้วารสารเราปรับอย่างไร อยากให้มีเนื้อหาอะไรมานำเสนอ ก็อย่าได้ลังเลที่จะส่งข้อความมาให้ทีมงานนะครับ
รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์
ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE)
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
email :