Page 9 - วารสารฉบับ 6
P. 9

การบรรยิ่ายิ่ที่ี�ดีีควิรเตรียิ่มส่�ออยิ่�างไร?     คว่รม่เอกสูารหร่อ handout เสูมอ จะทำำาให้ผู้เร่ยน

               จงทำำาสูไลัด้์ให้ช่ัด้เจน เร่ยบุง่าย แลัะโง่ทำ่�สูุด้ (clear,  ต้ามการบุรรยายได้้ด้่ขึ�น คว่รม่ทำั�งเอกสูาร Word document
        simple and stupid) ให้ผู้เร่ยนเข้าใจง่าย เร็ว่ สูบุายต้า  เพ่�อให้ผู้เร่ยนไป็ทำบุทำว่นเน่�อหาในภายหลัังได้้แลัะ handout
        แลัะสูบุายสูมองเพ่�อลัด้ cognitive load ของผู้เร่ยน สูไลัด้์ยิ�งม่  ของสูไลัด้์เพ่�อให้ผู้เร่ยนต้ิด้ต้ามการสูอนได้้ด้่  แต้่คว่รเป็็น
        ทำ่�ว่่างมาก ๆ ยิ�งด้่ สูไลัด้์ทำ่�อัด้แน่นไม่ม่ทำ่�ว่่างค่อ อาช่ญากรรม  incomplete handout หมายถึึง ม่ข้อมูลัขาด้หายไป็บุาง
        ต้่อผู้เร่ยนแบุบุหนึ�ง ถึ้าจะใสู่ภาพต้้องเป็็นภาพทำ่�ม่ป็ระโยช่น์  จุด้เพ่�อให้ผู้เร่ยนต้ั�งใจต้ิด้ต้ามการพูด้เพ่�อเต้ิมข้อมูลัใน
        ในการอธ์ิบุายเน่�อหา ไม่คว่รใสู่ภาพโรงพยาบุาลั โลัโก้สูถึาบุัน  handout ให้ครบุ การไม่ให้ handout แต้่ต้้องให้ผู้เร่ยนต้้อง
        ด้อกไม้  การ์ตู้น  ฯลัฯ  เพราะผู้เร่ยนไม่เคยอยากรู้  รกต้า  ถึ่ายรูป็เอาเองเป็็นการทำารุณแลัะไม่ให้เก่ยรต้ิผู้เร่ยนเช่่นกัน
        แลัะแย่งคว่ามสูนใจ
                                                    การบรรยิ่ายิ่ที่ี�ดีีมีเที่คนิคอยิ่�างไร?
               คว่รใช่้อักษร San Serif (หางไม่ม่ช่าย) เช่่น Arial,
        Helvetica, Tahoma, Calibri ฯลัฯ เพราะเป็็นอักษรทำ่�เหมาะ    ต้้องซึ่้อมพูด้เสูมอ  เพราะการซึ่้อมจะทำำาให้เราจำา
        ในการนำาเสูนอ ขณะทำ่�ต้ัว่อักษรแบุบุหางม่ช่าย (Serif) เช่่น  ลัำาด้ับุเน่�อหาได้้ พูด้คำาศิัพทำ์แลัะป็ระโยคได้้กระช่ับุ สูลัะสูลัว่ย
        Time New Roman, Angsana New ฯลัฯ เหมาะในการ แลัะเช่่�อมสูไลัด้์ได้้อย่างต้่อเน่�องลั่�นไหลั
        ทำำาเอกสูาร จงใช่้อักษรขนาด้โต้ทำ่�สูุด้ (as big as possible)      คว่รเริ�มบุรรยายด้้ว่ยการสูร้างแรงจูงใจก่อนเสูมอ

        ทำ่�จะมั�นใจว่่าผู้เร่ยนทำุกคนในห้องต้้องเห็นช่ัด้ทำุกคำาทำุก  เช่่น บุอกคว่ามสูำาคัญ ข้อผิด้พลัาด้ทำ่�พบุบุ่อย เร่�องสูะเทำ่อนใจ
        บุรรทำัด้  การจัด้ช่่องไฟแลัะระยะบุรรทำัด้  เน่�อหาในหัว่ข้อ  กรณ่ศิึกษา ต้ัว่อย่างผู้ป็่ว่ย คำาคม หร่อบุทำกลัอน ฯลัฯ การ
        เด้่ยว่กันต้้องบุรรทำัด้ช่ิด้ ๆ กัน คนลัะหัว่ข้อต้้องห่าง ๆ กัน จะ  สูร้างแรงจูงใจทำ่�ด้่จะทำำาให้ผู้เร่ยนอยากต้ิด้ต้ามเน่�อหาจนจบุ
        ทำำาให้เน่�อหาดู้เป็็นกลัุ่มก้อน ลัด้ cognitive load ของสูมอง  ไม่คว่รพูด้ออกต้ัว่  บุ่นว่่าเน่�อหามาก  หร่อบุ่นว่่าเว่ลัาน้อย
         ด้่กว่่าการกระจายบุรรทำัด้เทำ่า ๆ กันไป็หมด้ทำั�งสูไลัด้์  เพราะจะเป็็นการทำำาลัายแรงจูงใจเสู่ยเอง  ครูต้้องแสูด้ง
               คว่รขัด้เกลัาแผนภูมิแลัะกราฟต้่าง ๆ ให้เร่ยบุง่าย คว่ามกระต้่อร่อร้นแลัะพลัังบุว่กขณะบุรรยาย  ยิ�มแย้ม  ไม่

        ไม่คว่รนำาแผนภูมิจากต้ำาราหร่อกราฟจากว่ารสูารมาแป็ะ ฉุุนเฉุ่ยว่กับุป็ัญหาหร่ออุป็สูรรคทำางเทำคนิคทำ่�อาจเกิด้ขึ�น
        เพราะต้ัว่อักษรมักเลั็กมาก รก แลัะเข้าใจยากมาก ครูคว่รทำำา ระหว่่างบุรรยาย
        เองใหม่ให้ช่ัด้เจน เร่ยบุง่าย สูบุายต้า ต้ัด้ต้ัว่อักษรหร่อต้ัว่เลัข
        ทำ่�ไม่สูำาคัญออกให้หมด้ คว่รใช่้ภาพ ได้อะแกรม หร่อว่ิด้่โอ
        แทำนต้ัว่อักษรให้บุ่อย ๆ เพราะต้ัว่อักษร (text) จะด้ึงดู้ด้ให้
        ผู้เร่ยนอ่านสูไลัด้์ในขณะทำ่�เราพูด้ จงไฮไลัทำ์ต้รงจุด้ทำ่�ต้้องการ
        ให้สูนใจหร่อกำาลัังพูด้ ไม่ว่่าจะด้้ว่ยลัูกศิร ว่ง หร่อข่ด้เสู้น เพ่�อ
        ให้ผู้เร่ยนมองต้ามได้้เลัยโด้ยไม่ต้้องไป็กว่าด้ต้าหาบุนสูไลัด้์
        การพูด้ ๆ บุนสูไลัด้์ทำ่�รก ๆ แลั้ว่ให้ผู้เร่ยนหาเอาเองว่่าครู

        พูด้ต้รงไหนอยู่เป็็นการไม่ให้เก่ยรต้ิผู้เร่ยนอ่กแบุบุหนึ�ง
               จงทำยอยป็ลั่อยข้อมูลัทำ่ลัะน้อย  (progressive
        presentation) เพ่�อผู้เร่ยนโฟกัสูทำ่�จุด้เด้่ยว่ในขณะเด้่ยว่ (one
        focus at a time) ในสูไลัด้์หนึ�ง ๆ นั�นการทำยอยป็ลั่อย
        ข้อมูลัทำ่ลัะอันจนครบุจะด้่กว่่าการฉุายสูไลัด้์ทำั�งแผ่นแลั้ว่
        ค่อยมาพูด้อธ์ิบุายทำ่ลัะจุด้ เพราะผู้เร่ยนจะเกิด้ cognitive
        overload แลัะอด้ไม่ได้้ทำ่�จะอ่านลัำ�าหน้าไป็แลั้ว่ ไม่ได้้ฟังทำ่�

        เราพูด้ แถึมเสู่ยงของครูกลัับุรบุกว่นสูมาธ์ิการอ่านของผู้เร่ยน
        เสู่ยอ่ก
                                                                                          7
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14