Page 12 - วารสารฉบับ 6
P. 12

A

          Team-based learning                                               B


          การเรียน้ร้้ด้้วย                                        Team 1                 Team 3

          กระบวน้การทำำางาน้เป็น้ทำีมุ่

          รศู. ด้ร. นพ.เชิด้ศูักด้ิ� ไอำรมณีีรัตน์                               Team 2
          ผู้้�อำำ�นวยก�รศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ


                   Team-based  learning (TBL)
          เป็นรูปแบบการเรียิ่นที่ี�สามารถึชั้�วิยิ่ส�งเสริมที่้กษะการ  •  อาจารย์เต้ร่ยมข้อสูอบุ  application  exercise
          คิดีวิิเคราะห์การแก้ปัญหา  ร�วิมก้บการที่ำางานเป็นที่ีมที่ี�  เป็็นข้อสูอบุป็รนัยทำ่�ต้้องใช่้คว่ามรู้จากทำ่�ศิึกษา
          สามารถึปร้บใชั้้ไดี้ในการเรียิ่นการสอนไดี้ทีุ่กวิิชั้าที่้�งใน   ด้้ว่ยต้นเอง ร่ว่มกับุสูิ�งทำ่�อาจารย์จะสูอนในห้องเร่ยน
          ระดี้บปรีคลิินิกแลิะคลิินิก  ในบที่ควิามนี�ผ่มจะไดี้แนะนำา   เพ่�อแก้ป็ัญหา  ซึ่ึ�งจะเป็็นข้อสูอบุทำ่�ยากกว่่าข้อสูอบุ
          ข้�นตอนการสอนในรูปแบบนี� แลิะให้คำาแนะนำาแนวิปฏิิบ้ติ
          ที่ี�เหมาะสมในแต�ลิะข้�น                         ต้รว่จสูอบุคว่ามพร้อม   โด้ยทำั�ว่ไป็ข้อสูอบุ
                                                           application exercise ในเน่�อหาทำางการแพทำย์มัก
                 การจัด้สูอน team-based learning ป็ระกอบุ  ต้้องใช่้เว่ลัา  10  นาทำ่หร่อมากกว่่าในการแก้ป็ัญหา
          ไป็ด้้ว่ยกระบุว่นการ  สูองขั�นต้อน  ได้้แก่  การเต้ร่ยมการ  แต้่ลัะข้อ จึงมักไม่ต้้องสูร้างข้อสูอบุจำานว่นมาก
          ก่อนเข้าเร่ยน แลัะ การจัด้กิจกรรมในห้องเร่ยน

          1. การเต้ร่ย้มการก�อนเข้าเร่ย้น
           •  อาจารย์คัด้เลั่อกบุทำเร่ยนทำ่�เหมาะกับุ  TBL  ซึ่ึ�งคว่ร

             เป็็นคาบุทำ่�ต้้องการพัฒนาทำักษะการคิด้ว่ิเคราะห์  การ
             ต้ัด้สูินใจ  ไม่คว่รใช่้กับุคาบุทำ่�เน่�อหาเป็็นการทำำาคว่าม
             เข้าใจง่าย ๆ ป็ริมาณของบุทำเร่ยนทำ่�จะทำำา TBL ไม่คว่ร
             มากครั�งเกินไป็จนนักศิึกษาต้้องอ่านหนังสู่อจนพักผ่อน
             ไม่เพ่ยงพอ  (ในคณะแพทำยศิาสูต้ร์ศิิริราช่พยาบุาลั
             แนะนำาไม่ให้เร่ยน TBL เกิน 1 ครั�งต้่อสูัป็ด้าห์)
           •  อาจารย์คัด้เลั่อกบุทำคว่ามว่ิช่าการ  หร่อสู่�อการเร่ยนรู้   2.  การจััดกิจักรรมในห้้องเร่ย้น  เร่ยงต้ามลัำาด้ับุ
             ทำ่�จะให้นักศิึกษาได้้ศิึกษาด้้ว่ยต้นเองมาก่อน  ซึ่ึ�งคว่รม่  ก่อนหลัังได้้ด้ังน่�
             ป็ริมาณเน่�อหามากพอทำ่�จะสูร้างคว่ามเข้าใจพ่�นฐาน   •  นักศิึกษาทำำาข้อสูอบุป็รนัยต้รว่จคว่ามพร้อมก่อนเร่ยน
             แต้่ไม่มากจนต้้องใช่้เว่ลัาอ่านมากกว่่าเว่ลัาทำ่�ทำำาการ  (Readiness  assurance  test:  RAT)  โด้ยช่่ว่งแรก
             เร่ยนในห้องเร่ยน                             ให้ต้อบุรายบุุคคลั  เพ่�อเก็บุเป็็นคะแนนรายบุุคคลั

           •  อาจารย์สูร้างข้อสูอบุต้รว่จคว่ามพร้อมของนักศิึกษา  (individual RAT: iRAT) เม่�อสู่งคำาต้อบุรายบุุคคลัแลั้ว่
             ก่อนเร่ยนในห้อง  เป็็นข้อสูอบุป็รนัยทำ่�ต้้องอาศิัยคว่าม  ให้นักศิึกษาทำำาข้อสูอบุเป็็นกลัุ่ม (group RAT: gRAT)
             เข้าใจเน่�อหาจากสู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�มอบุหมายให้ไป็  โด้ยกระบุว่นการต้อบุให้ต้อบุในกระด้าษคำาต้อบุพิเศิษ
             ศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง  โด้ยทำั�ว่ไป็ข้อสูอบุน่�มักใช่้เว่ลัาแก้  ซึ่ึ�งเม่�อนักศิึกษาเลั่อกคำาต้อบุทำ่�ไม่ถึูกต้้อง  กระด้าษ
             ป็ัญหาโจทำย์แต้่ลัะข้อราว่ 1-2 นาทำ่         คำาต้อบุจะแสูด้งสูัญลัักษณ์ให้เห็นว่่ายังต้อบุไม่ถึูกต้้อง



          10
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17