Page 12 - วารสารฉบับ 6
P. 12
A
Team-based learning B
การเรียน้ร้้ด้้วย Team 1 Team 3
กระบวน้การทำำางาน้เป็น้ทำีมุ่
รศู. ด้ร. นพ.เชิด้ศูักด้ิ� ไอำรมณีีรัตน์ Team 2
ผู้้�อำำ�นวยก�รศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ
Team-based learning (TBL)
เป็นรูปแบบการเรียิ่นที่ี�สามารถึชั้�วิยิ่ส�งเสริมที่้กษะการ • อาจารย์เต้ร่ยมข้อสูอบุ application exercise
คิดีวิิเคราะห์การแก้ปัญหา ร�วิมก้บการที่ำางานเป็นที่ีมที่ี� เป็็นข้อสูอบุป็รนัยทำ่�ต้้องใช่้คว่ามรู้จากทำ่�ศิึกษา
สามารถึปร้บใชั้้ไดี้ในการเรียิ่นการสอนไดี้ทีุ่กวิิชั้าที่้�งใน ด้้ว่ยต้นเอง ร่ว่มกับุสูิ�งทำ่�อาจารย์จะสูอนในห้องเร่ยน
ระดี้บปรีคลิินิกแลิะคลิินิก ในบที่ควิามนี�ผ่มจะไดี้แนะนำา เพ่�อแก้ป็ัญหา ซึ่ึ�งจะเป็็นข้อสูอบุทำ่�ยากกว่่าข้อสูอบุ
ข้�นตอนการสอนในรูปแบบนี� แลิะให้คำาแนะนำาแนวิปฏิิบ้ติ
ที่ี�เหมาะสมในแต�ลิะข้�น ต้รว่จสูอบุคว่ามพร้อม โด้ยทำั�ว่ไป็ข้อสูอบุ
application exercise ในเน่�อหาทำางการแพทำย์มัก
การจัด้สูอน team-based learning ป็ระกอบุ ต้้องใช่้เว่ลัา 10 นาทำ่หร่อมากกว่่าในการแก้ป็ัญหา
ไป็ด้้ว่ยกระบุว่นการ สูองขั�นต้อน ได้้แก่ การเต้ร่ยมการ แต้่ลัะข้อ จึงมักไม่ต้้องสูร้างข้อสูอบุจำานว่นมาก
ก่อนเข้าเร่ยน แลัะ การจัด้กิจกรรมในห้องเร่ยน
1. การเต้ร่ย้มการก�อนเข้าเร่ย้น
• อาจารย์คัด้เลั่อกบุทำเร่ยนทำ่�เหมาะกับุ TBL ซึ่ึ�งคว่ร
เป็็นคาบุทำ่�ต้้องการพัฒนาทำักษะการคิด้ว่ิเคราะห์ การ
ต้ัด้สูินใจ ไม่คว่รใช่้กับุคาบุทำ่�เน่�อหาเป็็นการทำำาคว่าม
เข้าใจง่าย ๆ ป็ริมาณของบุทำเร่ยนทำ่�จะทำำา TBL ไม่คว่ร
มากครั�งเกินไป็จนนักศิึกษาต้้องอ่านหนังสู่อจนพักผ่อน
ไม่เพ่ยงพอ (ในคณะแพทำยศิาสูต้ร์ศิิริราช่พยาบุาลั
แนะนำาไม่ให้เร่ยน TBL เกิน 1 ครั�งต้่อสูัป็ด้าห์)
• อาจารย์คัด้เลั่อกบุทำคว่ามว่ิช่าการ หร่อสู่�อการเร่ยนรู้ 2. การจััดกิจักรรมในห้้องเร่ย้น เร่ยงต้ามลัำาด้ับุ
ทำ่�จะให้นักศิึกษาได้้ศิึกษาด้้ว่ยต้นเองมาก่อน ซึ่ึ�งคว่รม่ ก่อนหลัังได้้ด้ังน่�
ป็ริมาณเน่�อหามากพอทำ่�จะสูร้างคว่ามเข้าใจพ่�นฐาน • นักศิึกษาทำำาข้อสูอบุป็รนัยต้รว่จคว่ามพร้อมก่อนเร่ยน
แต้่ไม่มากจนต้้องใช่้เว่ลัาอ่านมากกว่่าเว่ลัาทำ่�ทำำาการ (Readiness assurance test: RAT) โด้ยช่่ว่งแรก
เร่ยนในห้องเร่ยน ให้ต้อบุรายบุุคคลั เพ่�อเก็บุเป็็นคะแนนรายบุุคคลั
• อาจารย์สูร้างข้อสูอบุต้รว่จคว่ามพร้อมของนักศิึกษา (individual RAT: iRAT) เม่�อสู่งคำาต้อบุรายบุุคคลัแลั้ว่
ก่อนเร่ยนในห้อง เป็็นข้อสูอบุป็รนัยทำ่�ต้้องอาศิัยคว่าม ให้นักศิึกษาทำำาข้อสูอบุเป็็นกลัุ่ม (group RAT: gRAT)
เข้าใจเน่�อหาจากสู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�มอบุหมายให้ไป็ โด้ยกระบุว่นการต้อบุให้ต้อบุในกระด้าษคำาต้อบุพิเศิษ
ศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง โด้ยทำั�ว่ไป็ข้อสูอบุน่�มักใช่้เว่ลัาแก้ ซึ่ึ�งเม่�อนักศิึกษาเลั่อกคำาต้อบุทำ่�ไม่ถึูกต้้อง กระด้าษ
ป็ัญหาโจทำย์แต้่ลัะข้อราว่ 1-2 นาทำ่ คำาต้อบุจะแสูด้งสูัญลัักษณ์ให้เห็นว่่ายังต้อบุไม่ถึูกต้้อง
10