Page 11 - วารสารฉบับ 6
P. 11
Flipped classroom
รศู. พญ. พรพรรณี ก้�ม�นะชัย
ภ�ควิช�อำ�ยุรศู�สตร์ คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ
Flipped classroom หร่อ ห้องเรียิ่นกลิ้บที่าง
เป็็นแนว่ทำางการสูอนทำ่�เน้นให้นักเร่ยนได้้เร่ยน
รู้ด้้ว่ยต้นเอง ในบุางสู่ว่นค้นคว่้าหาข้อมูลัจากแหลั่งคว่ามรู้ เม่�อน้กเรียิ่นเตรียิ่มมาอยิ่�างดีี อาจารยิ่์ก็เตรียิ่ม
ทำ่�อาจารย์แนะนำา แลั้ว่นำาคว่ามรู้มาป็ระยุกต้์ใช่้ในการทำำางาน มาอยิ่�างดีี แต�เม่�อถึึงคาบเรียิ่นกลิ้บไม�ไดี้ตรงตาม
การอภิป็ราย การแก้ไขโจทำย์ป็ัญหา แลัะกิจกรรมในห้องเร่ยน ที่ี�คาดีหวิ้ง
.
ทำ่�ม่อาจารย์คอยช่่ว่ยช่่�แนะแลัะต้อบุคำาถึาม ซึ่ึ�งแนว่ทำางน่� คำาถึามน่�เป็็นเป็็นคว่ามทำ้าทำายมากขึ�นไป็อ่ก
เป็็นการกลัับุทำางจากการสูอนแบุบุด้ั�งเด้ิมทำ่�นักเร่ยนมา สูาเหตุ้หลัักทำ่�มักทำำาให้การเร่ยนในห้องเร่ยนไม่เป็็นไป็ต้าม
นั�งฟังเน่�อหาจากอาจารย์ในห้องเร่ยนก่อน แลั้ว่จึงกลัับุไป็ ทำ่�อาจารย์คาด้ทำ่�พบุบุ่อยม่ด้ังน่�ค่ะ
ศิึกษาเพิ�มเต้ิม แลัะทำำาการบุ้าน หร่อฝึึกแก้ป็ัญหาทำ่�ต้้อง กิจกรรมทำ่�ทำำาในห้องเร่ยนไม่น่าสูนใจแก้ไขโด้ย
ป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ด้้ว่ยต้นเองในภายหลััง ออกแบุบุกิจกรรมการเร่ยนในห้องให้เหมาะกับุเน่�อหาว่ิช่า
ว่ัยแลัะบุริบุทำของนักเร่ยนคว่รม่กิจกรรมทำ่�น่าสูนใจ เช่่น
ข้อดีีของการเรียิ่นการสอนแบบนี�ค่ออะไร? ถึาม-ต้อบุ เกมสู์ทำ่�กระตุ้้นการเร่ยนรู้ การอภิป็รายกรณ่ศิึกษา
สูำาหรับุนักเร่ยน จะได้้ฝึึกการเร่ยนด้้ว่ยต้นเอง การแบุ่งทำ่มทำำางาน ม่สู่�ออ่�นๆ ทำ่�ต้อบุสูนองการเร่ยนรู้
โด้ยใช่้สู่�อการเร่ยนทำ่�เช่่�อถึ่อได้้เพราะอาจารย์เป็็นคนเต้ร่ยมให้ หลัายรูป็แบุบุ
แลัะกลัั�นกรองแลั้ว่ว่่าเหมาะสูม นักเร่ยนสูนุก อาจารย์ไม่สูนุก ข้อแนะนำาค่อ
สูำาหรับุอาจารย์ สูามารถึสูอนได้้หลัายรูป็แบุบุ อาจารย์ต้้องป็รับุต้ัว่ให้เป็็นคนกระต้่อร่อร้นแลัะสูนุกสูนาน
แลัะไม่ต้้องเริ�มสูอนใหม่หมด้สูำาหรับุทำุกคาบุเร่ยน ไป็กับุนักเร่ยน อาจารย์ต้้องออกจาก comfort zone
สูามารถึต้่อยอด้จากสูิ�งทำ่�นักเร่ยนเต้ร่ยมมาแลั้ว่ แลัะ ของการสูอนแบุบุบุรรยาย อาจารย์ต้้องฝึึกซึ่้อมแลัะทำด้ลัอง
ยังใช่้ป็ระเมินคว่ามรู้ผู้เร่ยนได้้ด้้ว่ย การสูอนแบุบุน่�บุ่อยๆ เพ่�อให้ช่ำานาญแลัะพร้อมต้อบุคำาถึาม
แน�ใจไดี้อยิ่�างไรวิ�าน้กเรียิ่นจะเตรียิ่มต้วิมาก�อน? ของผู้เร่ยนทำ่�หลัากหลัาย
คำาถึามน่�เป็็นเป็็นคว่ามทำ้าทำายอย่างมากค่ะ
สูาเหตุ้ทำ่�นักเร่ยนไม่เต้ร่ยมต้ัว่มาก่อนค่อ หลิ้งจบการเรียิ่นการสอนแลิ้วิจะรู้ไดี้อยิ่�างไร
นักเร่ยนไม่รู้ว่่าทำำาไมต้้องเต้ร่ยมต้ัว่เร่ยนเอง วิ�าประสบผ่ลิสำาเร็จ?
มาก่อนซึ่ึ�งคว่รแก้ไขโด้ยอธ์ิบุายแลัะแนะนำาว่ิธ์่การเร่ยน
ป็ระโยช่น์ของการเร่ยนแบุบุน่�ทำ่�ต้้องเต้ร่ยมมาก่อนแลัะ ถึ้าต้อบุแบุบุง่าย ๆ นักเร่ยนสูนุก อาจารย์สูนุก
ให้นักเร่ยนได้้รู้ว่่าจะม่กิจกรรมอะไรในห้องเร่ยน ทำุกคนม่คว่ามสูุขก็ถึ่อว่่าป็ระสูบุคว่ามสูำาเร็จในระด้ับุหนึ�ง
สู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�นักเร่ยนต้้องเร่ยนเองไม่เหมาะสูม การป็ระเมินสู่ว่นของคว่ามรู้ทำ่�นักเร่ยนได้้ อาจารย์สูามารถึใช่้
แก้ไขโด้ยอาจารย์คว่รต้ระหนักเสูมอว่่าเม่�อนักเร่ยนม่ การถึาม-ต้อบุ การสูังเกต้ ระหว่่างการเร่ยนการสูอนได้้
งานทำ่�ต้้องไป็เต้ร่ยมมาก่อน อาจารย์ก็ต้้องเต้ร่ยมให้ด้่ แต้่ว่ิธ์่ทำ่�ด้่แลัะได้้ผลัสููง ค่อ การทำำา reflection แลัะ
หร่อด้่กว่่า สู่�อทำ่�จะให้นักเร่ยนไป็เร่ยนเองต้้องม่คว่ามกระช่ับุ feedback ซึ่ึ�งนอกจากจะทำำาให้อาจารย์ป็ระเมินสูัมฤทำธ์ิผลั
เข้าใจง่าย ใช่้เว่ลัาไม่นาน ไม่คว่รเกิน 2-2.5 ช่ั�ว่โมง ของการสูอนแลั้ว่ นักเร่ยนก็ยังจด้จำาเน่�อหาได้้ด้่ขึ�นด้้ว่ย
ม่สู่�อหลัากหลัายแบุบุ ได้้แก่ หนังสู่อ ภาพ ว่่ด้่ทำัศิน์ 9