Page 4 - วารสารฉบับ 6
P. 4

การศึึกษา
     Outcome
                                                     แบบมุ่่�งเน้้น้ผลลัพธ์์
     Based
                                                             อำ. ด้ร.เกียรติยศู กุลิเด้ชชัยช�ญ
     Education                                      ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ




               การศึึกษาแบบมุ่่�งเน้้น้ผลลัพธ์์  (OBE : Outcome-based education) เป็นแนวิคิดี

        การจ้ดีการศึึกษาที่ี�ต้�งใจให้เกิดีผ่ลิการเรียิ่นรู้ลิ�วิงหน้าอยิ่�างเฉพาะเจาะจง  ก�อนที่ี�จะออกแบบการจ้ดี
        ประสบการณ์เรียิ่นรู้ เพ่�อให้ไดี้ผ่ลิลิ้พธิ์ตามที่ี�คาดีหวิ้ง เหม่อนคำาพูดีที่ี�ติดีหูวิ�า “ฝัันให้ไกลิ (วิ�าอยิ่าก
        ให้เกิดีผ่ลิอะไรขึ�น) แลิ้วิ (คิดีแลิะที่ำาเพ่�อ) ไปให้ถึึง”การศึึกษาแบบมุ�งเน้นผ่ลิลิ้พธิ์มี 4 ข้�นตอน ดี้งนี�




           1   ระบุุให้้ชััด (clarity of focus) หมายถึึง อาจารย์ต้้องระบุุว่่าเม่�อจบุหลัักสููต้รแลั้ว่ อยากให้ลัูกศิิษย์ทำำาอะไร
               ได้้บุ้าง  ซึ่ึ�งมักเป็็นผลัลััพธ์์ทำ่�คาด้หว่ังหร่อคุณลัักษณะทำ่�พึงป็ระสูงค์ของผู้เร่ยนในหลัักสููต้ร  เช่่น  ผู้ใช่้บุัณฑิิต้แจ้งว่่า
        ลัูกศิิษย์ม่ป็ัญหา 3 เร่�อง ค่อ  1) บุัณฑิิต้สู่�อสูารกับุคนไข้ พยาบุาลั แลัะเพ่�อนร่ว่มว่ิช่าช่่พไม่รู้เร่�อง 2) ไม่กลั้าต้ัด้สูินใจใน
        สูถึานการณ์ฉุุกเฉุินหร่อแสูด้งคว่ามคิด้เห็นในทำ่�ป็ระชุ่ม 3) ไม่ม่คว่ามรู้เร่�องการจัด้การกับุโรคระบุาด้ ในฐานะทำ่�อาจารย์เป็็นผู้
        ดู้แลัหลัักสููต้รจะทำำาอย่างไร ถึ้าเป็็นผมก็ต้้องหาว่ิธ์่แก้ไขโด้ยกำาหนด้ให้ 3 เร่�องน่�ให้อยู่ในคุณลัักษณะทำ่�พึงป็ระสูงค์ของบุัณฑิิต้

        ทำ่�สูอด้คลั้องกับุป็ัญหา ด้ังต้ัว่อย่างในต้าราง


                                                        คุณลัักษณะที่่�พึึงประสงค์ของบุัณฑิิต้
                  ความต้้องการผู้้้ใชั้บุัณฑิิต้
                                                               (ผู้ลัลััพึธ์์ที่่�คาดห้วัง)


          1. สู่�อสูารกับุผู้ป็่ว่ยแลัะเพ่�อนร่ว่มงานไม่รู้เร่�อง  สู่�อสูารกับุผู้อ่�นได้้เหมาะสูมต้ามบุริบุทำในช่่ว่ิต้ป็ระจำาว่ัน



          2. ไม่กลั้าต้ัด้สูินใจหร่อแสูด้งคว่ามคิด้เห็น  ม่คว่ามเป็็นผู้นำาผู้ต้าม กลั้าคิด้แลัะต้ัด้สูินใจ



                                                     ม่คว่ามรู้ทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์สูุขภาพแลัะคลัินิกทำ่�ทำันสูมัยใน
          3. ขาด้คว่ามรู้การจัด้การโรคระบุาด้
                                                     การดู้แลัผู้ป็่ว่ย  (โด้ยเพิ�มรายว่ิช่า การจัด้การกับุโรคอุบุัต้ิใหม่)



           2   การออกแบุบุย้้อนกลัับุ (designing back) ค่อ ว่ิธ์่ออกแบุบุการจัด้ป็ระสูบุการณ์เร่ยนรู้ (หลัักสููต้ร) มุ่งเน้น
               ใน 3 ขั�นต้อนเร่ยงลัำาด้ับุกัน ค่อ 2.1) กำาหนด้นิยามผลัลััพธ์์ทำ่�คาด้หว่ัง 2.2) ว่ิธ์่ป็ระเมินผลัลััพธ์์ทำ่�คาด้หว่ัง
        2.3) ว่ิธ์่สูอนให้เกิด้ผลัลััพธ์์ทำ่�คาด้หว่ัง  ขั�นต้อนทำ่�กลั่าว่มาน่�เป็็นเหม่อนการมองลั่ว่งหน้าไป็ทำ่�จุด้มุ่งหมายแลั้ว่ย้อนกลัับุมา
        ป็ัจจุบุัน ด้ังแผนภาพ




           2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9