Page 13 - วารสารฉบับ 6
P. 13

B

         ซึ่ึ�งกลัุ่มต้้องช่่ว่ยกันว่ิเคราะห์หาคำาต้อบุใหม่ แลั้ว่เลั่อก  •  อาจารย์นำาอภิป็รายแนว่ทำางแก้ป็ัญหา  application
         คำาต้อบุใหม่  จนกว่่าจะได้้สูัญลัักษณ์ว่่าต้อบุถึูก    exercise โด้ยแนะนำาให้นักศิึกษาทำุกกลัุ่ม แสูด้งคำาต้อบุ
         โด้ยคะแนนทำ่�กลัุ่มได้้จะลัด้ลังเร่�อยๆหากม่การต้อบุ  ของกลัุ่มพร้อมกัน  โด้ยการยกป็้ายอักษรต้ัว่เลั่อก  ซึ่ึ�ง

         หลัายครั�งกว่่าจะเจอคำาต้อบุทำ่�ถึูก         การแสูด้งคำาต้อบุลัักษณะน่�จะทำำาให้อาจารย์มองเห็น
                                                      คว่ามแต้กต้่างในข้อสูรุป็ของนักศิึกษาแต้่ลัะกลัุ่ม  แลัะ
                         ต้ัว่อย่างกระด้าษคำาต้อบุพิเศิษ
                         ข้อ 1 เลั่อกต้อบุ B ซึ่ึ�งเป็็นคำาต้อบุทำ่�  ช่ว่นนักศิึกษาอภิป็รายแสูด้งคว่ามเห็นทำ่�แต้กต้่างกัน เพ่�อ
                         ถึูกต้้อง เม่�อฝึนต้ัว่เลั่อก B จะป็รากฏิ  สูร้างคว่ามเข้าใจในการป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้อย่างเหมาะสูม
                         สูัญลัักษณ์รูป็ด้าว่         แลัะแก้คว่ามเข้าใจผิด้ของนักศิึกษาได้้อย่างม่
                         ข้อ 3 เลั่อกต้อบุ B แลัะ C ซึ่ึ�งเป็็น  ป็ระสูิทำธ์ิภาพ
                         คำาต้อบุทำ่�ผิด้ เม่�อฝึนต้ัว่เลั่อก B แลัะ
                         C ไม่ป็รากฏิสูัญลัักษณ์ เม่�อฝึนต้ัว่เลั่อก
                         E ซึ่ึ่�งเป็็นคำาต้อบุทำ่�ถึูกต้้อง จะป็รากฏิ
                         สูัญลัักษณ์รูป็ด้าว่


       •  อาจารย์อภิป็รายคำาต้อบุข้อสูอบุ RAT โด้ยเป็ิด้โอกาสู
         ให้นักศิึกษาสูามารถึแสูด้งแนว่คิด้ทำ่�ขัด้แย้งกับุเฉุลัย
         คำาต้อบุได้้ ซึ่ึ�งหากนักศิึกษาม่แนว่คิด้ทำ่�สูมเหตุ้สูมผลั ก็
         สูามารถึนำาไป็สูู่ข้อสูรุป็ว่่าต้ัว่เลั่อกอ่�นทำ่�ไม่ได้้เป็็นเฉุลัย
         คำาต้อบุเป็็นคำาต้อบุทำ่�ถึูกแลัะม่การป็รับุคะแนนได้้
       •  อาจารย์สูอนสูรุป็หลัักการสูำาคัญ  โด้ยไม่ทำำาการพูด้ซึ่ำ�า
         ในป็ระเด้็นทำ่�นักศิึกษาได้้ศิึกษามาก่อนเข้าห้องเร่ยน

         การสูอนในช่่ว่งน่�เป็็นการต้่อยอด้คว่ามรู้ แลัะแนว่ทำาง  •  อาจารย์สูรุป็ป็ระเด้็นสูำาคัญของบุทำเร่ยนแลัะให้ข้อมูลั
         แก้ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนขึ�น                 ป็้อนกลัับุแก่ผู้เร่ยนเพ่�อช่่ว่ยช่่�แนะแนว่ทำางพัฒนา
       •  อาจารย์มอบุโจทำย์ป็ัญหา application exercise ให้  กระบุว่นการเร่ยนรู้ร่ว่มกันเป็็นทำ่ม  ให้ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ
         นักศิึกษาแต้่ลัะกลัุ่ม  ฝึึกป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ทำ่�ได้้สูอนไป็  มากขึ�น
         ในการแก้ป็ัญหาทำ่�ม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อนขึ�น โด้ยแนะนำาให้ใช่้  •  อาจารย์ทำำาการป็ระเมินผลั  ให้คะแนนผู้เร่ยนจากสู่�สู่ว่น
         ข้อสูอบุป็รนัย  การต้อบุคำาถึามให้นักศิึกษาแต้่ลัะกลัุ่ม  ได้้แก่ (1) iRAT, (2) gRAT, (3) การม่สู่ว่นร่ว่มในการ
         เข่ยนต้ัว่เลั่อกทำ่�คิด้ว่่าเหมาะสูมทำ่�สูุด้  พร้อมอธ์ิบุาย  ทำำางานของกลัุ่ม แลัะ (4) application exercise
         เหตุ้ผลัป็ระกอบุโด้ยสูังเขป็ สู่งกระด้าษคำาต้อบุด้ังกลั่าว่
         ให้อาจารย์ก่อนเริ�มการอภิป็ราย

                                                                ในป็ัจจุบุันม่การใช่้  TBL  อย่างแพร่หลัาย
                                                         ในการสูอนนักศิึกษาแพทำย์ทำั�งระด้ับุป็ร่คลัินิกแลัะ
                                                         คลัินิก ซึ่ึ�งหากอาจารย์ด้ำาเนินการต้ามขั�นต้อนต้่าง ๆ
                                                         ทำ่�นำาเสูนอ  ข้างต้้นได้้อย่างเหมาะสูม  จะพบุว่่า
                                                         นักศิึกษาม่คว่ามกระต้่อร่อร้นทำ่�จะเร่ยน  เร่ยนรู้
                                                         ในห้องเร่ยนได้้อย่างสูนุกสูนานแลัะได้้พัฒนาว่ิธ์่
                                                         การคิด้ว่ิเคราะห์การแก้ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนได้้อย่างด้่



                                                                                          11
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18