Page 13 - วารสารฉบับ 6
P. 13
B
ซึ่ึ�งกลัุ่มต้้องช่่ว่ยกันว่ิเคราะห์หาคำาต้อบุใหม่ แลั้ว่เลั่อก • อาจารย์นำาอภิป็รายแนว่ทำางแก้ป็ัญหา application
คำาต้อบุใหม่ จนกว่่าจะได้้สูัญลัักษณ์ว่่าต้อบุถึูก exercise โด้ยแนะนำาให้นักศิึกษาทำุกกลัุ่ม แสูด้งคำาต้อบุ
โด้ยคะแนนทำ่�กลัุ่มได้้จะลัด้ลังเร่�อยๆหากม่การต้อบุ ของกลัุ่มพร้อมกัน โด้ยการยกป็้ายอักษรต้ัว่เลั่อก ซึ่ึ�ง
หลัายครั�งกว่่าจะเจอคำาต้อบุทำ่�ถึูก การแสูด้งคำาต้อบุลัักษณะน่�จะทำำาให้อาจารย์มองเห็น
คว่ามแต้กต้่างในข้อสูรุป็ของนักศิึกษาแต้่ลัะกลัุ่ม แลัะ
ต้ัว่อย่างกระด้าษคำาต้อบุพิเศิษ
ข้อ 1 เลั่อกต้อบุ B ซึ่ึ�งเป็็นคำาต้อบุทำ่� ช่ว่นนักศิึกษาอภิป็รายแสูด้งคว่ามเห็นทำ่�แต้กต้่างกัน เพ่�อ
ถึูกต้้อง เม่�อฝึนต้ัว่เลั่อก B จะป็รากฏิ สูร้างคว่ามเข้าใจในการป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้อย่างเหมาะสูม
สูัญลัักษณ์รูป็ด้าว่ แลัะแก้คว่ามเข้าใจผิด้ของนักศิึกษาได้้อย่างม่
ข้อ 3 เลั่อกต้อบุ B แลัะ C ซึ่ึ�งเป็็น ป็ระสูิทำธ์ิภาพ
คำาต้อบุทำ่�ผิด้ เม่�อฝึนต้ัว่เลั่อก B แลัะ
C ไม่ป็รากฏิสูัญลัักษณ์ เม่�อฝึนต้ัว่เลั่อก
E ซึ่ึ่�งเป็็นคำาต้อบุทำ่�ถึูกต้้อง จะป็รากฏิ
สูัญลัักษณ์รูป็ด้าว่
• อาจารย์อภิป็รายคำาต้อบุข้อสูอบุ RAT โด้ยเป็ิด้โอกาสู
ให้นักศิึกษาสูามารถึแสูด้งแนว่คิด้ทำ่�ขัด้แย้งกับุเฉุลัย
คำาต้อบุได้้ ซึ่ึ�งหากนักศิึกษาม่แนว่คิด้ทำ่�สูมเหตุ้สูมผลั ก็
สูามารถึนำาไป็สูู่ข้อสูรุป็ว่่าต้ัว่เลั่อกอ่�นทำ่�ไม่ได้้เป็็นเฉุลัย
คำาต้อบุเป็็นคำาต้อบุทำ่�ถึูกแลัะม่การป็รับุคะแนนได้้
• อาจารย์สูอนสูรุป็หลัักการสูำาคัญ โด้ยไม่ทำำาการพูด้ซึ่ำ�า
ในป็ระเด้็นทำ่�นักศิึกษาได้้ศิึกษามาก่อนเข้าห้องเร่ยน
การสูอนในช่่ว่งน่�เป็็นการต้่อยอด้คว่ามรู้ แลัะแนว่ทำาง • อาจารย์สูรุป็ป็ระเด้็นสูำาคัญของบุทำเร่ยนแลัะให้ข้อมูลั
แก้ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนขึ�น ป็้อนกลัับุแก่ผู้เร่ยนเพ่�อช่่ว่ยช่่�แนะแนว่ทำางพัฒนา
• อาจารย์มอบุโจทำย์ป็ัญหา application exercise ให้ กระบุว่นการเร่ยนรู้ร่ว่มกันเป็็นทำ่ม ให้ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ
นักศิึกษาแต้่ลัะกลัุ่ม ฝึึกป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ทำ่�ได้้สูอนไป็ มากขึ�น
ในการแก้ป็ัญหาทำ่�ม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อนขึ�น โด้ยแนะนำาให้ใช่้ • อาจารย์ทำำาการป็ระเมินผลั ให้คะแนนผู้เร่ยนจากสู่�สู่ว่น
ข้อสูอบุป็รนัย การต้อบุคำาถึามให้นักศิึกษาแต้่ลัะกลัุ่ม ได้้แก่ (1) iRAT, (2) gRAT, (3) การม่สู่ว่นร่ว่มในการ
เข่ยนต้ัว่เลั่อกทำ่�คิด้ว่่าเหมาะสูมทำ่�สูุด้ พร้อมอธ์ิบุาย ทำำางานของกลัุ่ม แลัะ (4) application exercise
เหตุ้ผลัป็ระกอบุโด้ยสูังเขป็ สู่งกระด้าษคำาต้อบุด้ังกลั่าว่
ให้อาจารย์ก่อนเริ�มการอภิป็ราย
ในป็ัจจุบุันม่การใช่้ TBL อย่างแพร่หลัาย
ในการสูอนนักศิึกษาแพทำย์ทำั�งระด้ับุป็ร่คลัินิกแลัะ
คลัินิก ซึ่ึ�งหากอาจารย์ด้ำาเนินการต้ามขั�นต้อนต้่าง ๆ
ทำ่�นำาเสูนอ ข้างต้้นได้้อย่างเหมาะสูม จะพบุว่่า
นักศิึกษาม่คว่ามกระต้่อร่อร้นทำ่�จะเร่ยน เร่ยนรู้
ในห้องเร่ยนได้้อย่างสูนุกสูนานแลัะได้้พัฒนาว่ิธ์่
การคิด้ว่ิเคราะห์การแก้ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนได้้อย่างด้่
11