Page 14 - วารสารฉบับ 6
P. 14
Problem-Based Learning; PBL
การเร่ย้นร้้โดย้ใชั้ปัญห้าเป็นฐาน
ผู้ศู. นพ.สุป็ระพัฒน์ สนใจพ�ณีิชย์
ภ�ควิช�กุม�รเวชศู�สตร์ คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ
รูปแบบการสอนที่ี�มุ�งเน้นการมีส�วินร�วิมของผู่้เรียิ่นถึ่อเป็นปัจจ้ยิ่ที่ี�สำาค้ญอ้นหนึ�งของการจ้ดีการเรียิ่น
การสอนที่ี�มีประสิที่ธิิภาพ บที่ควิามนี�จะกลิ�าวิถึึงการเรียิ่นรู้โดียิ่ใชั้้ปัญหาเป็นฐานซึ่ึ�งเป็นหนึ�งในรูปแบบการสอน
ที่ี�ใชั้้ก้นแพร�หลิายิ่ต้�งแต�ในอดีีตจนถึึงปัจจุบ้น โดียิ่เฉพาะในหลิ้กสูตรดี้านวิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพ
PBL เริ�มใชั้้คร้�งแรก เม่�อ ค.ศึ. 1969 โดียิ่ Howard Barrows ที่ี�โรงเรียิ่นแพที่ยิ่์ มหาวิิที่ยิ่าลิ้ยิ่
แมคมาสเตอร์ ประเที่ศึแคนาดีา ต�อมามีการนำาไปใชั้้มากขึ�นในสถึาบ้นการศึึกษาหลิายิ่แห�งที่้�งในสหร้ฐอเมริกา
แคนาดีา ยิุ่โรป แลิะ ออสเตรเลิียิ่ ปัจจุบ้นมีการใชั้้อยิ่�างแพร�หลิายิ่ที่้�วิโลิก เน่�องจากไดี้ร้บการยิ่อมร้บวิ�าเป็นรูปแบบ
การสอนที่ี�ส�งเสริมที่้กษะการเรียิ่นรู้หลิายิ่อยิ่�าง ไดี้แก� การแก้ปัญหา การคิดีอยิ่�างมีวิิจารณญาณ การเรียิ่นรู้ดี้วิยิ่
ตนเอง การเรียิ่นรู้แบบร�วิมม่อผ่�านกระบวินการกลิุ�ม การส่บค้นข้อมูลิ
การสอนรูปแบบ PBL มีหลิ้กการสำาค้ญในการจ้ดีให้เกิดีการเรียิ่นรู้โดียิ่ใชั้้กลิไก 3 ประการ
1. Problem comes first การออกแบบโจทย์์ปััญหาเพื่่�อใช้้ในการสอนรูปัแบบ
ผู้เร่ยนจะได้้รับุโจทำย์ป็ัญหาซึ่ึ�งจะเป็็นต้ัว่ PBL
กระตุ้้นให้ผู้เร่ยนสู่บุค้นข้อมูลัเพ่�อใช่้แก้ไขป็ัญหาทำ่�ได้้รับุ โจทำย์ป็ัญหาเป็็นป็ัจจัยสูำาคัญทำ่�ช่่ว่ยสู่งเสูริมให้
โด้ยจะไม่ม่การป็ูพ่�นคว่ามรู้โด้ยการสูอนบุรรยายก่อน กระบุว่นการเร่ยนรู้รูป็แบุบุ PBL บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การ
โด้ยรูป็แบุบุน่�มุ่งหว่ังให้ผู้เร่ยนได้้คว่ามรู้จากการสู่บุค้น เร่ยนรู้ต้ามทำ่�ต้ั�งไว่้ โด้ยลัักษณะของโจทำย์ทำ่�ด้่คว่รเป็็นด้ังน่�
แลัะ การอภิป็รายแลักเป็ลั่�ยนคว่ามรู้กับุเพ่�อน โด้ยม่ครู
ทำำาหน้าทำ่�ให้การสูนับุสูนุนในกระบุว่นการแก้ป็ัญหา 1. เป็็นโจทำย์ป็ัญหาจริงทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุว่ิช่าช่่พ หร่อช่่ว่ิต้จริง
2. Self-directed learning 2. กระตุ้้นพ่�นคว่ามรู้เด้ิม เพ่�อเช่่�อมโยงกับุคว่ามรู้ใหม่
รว่มทำั�งการบุูรณาการคว่ามรู้ในสูาขาว่ิช่าทำ่�เก่�ยว่ข้อง
การสูอนรูป็แบุบุน่� จะต้้องจัด้สูรรเว่ลัาให้ผู้เร่ยน
ได้้ศิึกษาค้นคว่้าด้้ว่ยต้นเอง รว่มถึึงป็ระเมินคว่ามต้้องการ 3. ม่มุมมองได้้หลัายป็ระเด้็น นำาไป็สูู่คว่ามคิด้เห็น
ในการเร่ยนรู้ของต้นเองว่่ายังขาด้คว่ามรู้อะไรบุ้างทำ่� สูมมต้ิฐานได้้หลัากหลัาย เพ่�อให้สูมาช่ิกในกลัุ่มร่ว่มม่อกัน
เก่�ยว่ข้องกับุโจทำย์ป็ัญหา จากนั�นจึงทำำาการระบุุแหลั่งทำ่� ในการเร่ยนรู้ แลัะกระตุ้้นคว่ามคิด้สูร้างสูรรค์
จะสู่บุค้นข้อมูลั กำาหนด้ว่ิธ์่การเร่ยนรู้ทำ่�เหมาะสูมกับุต้นเอง 4. สู่งเสูริมการใช่้คว่ามคิด้ขั�นสููง เช่่น ว่ิเคราะห์ สูังเคราะห์
ลังม่อศิึกษา แลัะป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้ของต้นเองได้้ ป็ระเมินค่า มากกว่่าการทำ่องจำา กระตุ้้นให้เกิด้การค้นคว่้า
3. Small group discussion คว่ามรู้ในการอธ์ิบุายป็ัญหาในระด้ับุลัึก สู่งผลัให้ผู้เร่ยน
เร่ยนรู้อย่างต้่อเน่�อง
ผู้เร่ยนจะเร่ยนรู้ผ่านการอภิป็ราย แลักเป็ลั่�ยน 5. นำาไป็สูู่การต้ั�งป็ระเด้็นการเร่ยนรู้ต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
คว่ามคิด้เห็นกับุเพ่�อน ทำำาให้เกิด้คว่ามเข้าใจในเน่�อหาทำ่� ของบุทำเร่ยนได้้เหมาะสูมกับุเว่ลัาทำ่�กำาหนด้
ได้้ศิึกษามากขึ�น ได้้ฝึึกทำักษะการคิด้อย่างม่ว่ิจารณญาณ 6. ม่คว่ามยากง่ายเหมาะสูมกับุระด้ับุคว่ามรู้ของผู้เร่ยน
ทำักษะการสู่�อสูาร แลัะฝึึกการทำำางานเป็็นทำ่มอ่กด้้ว่ย
12