Page 14 - วารสารฉบับ 6
P. 14

Problem-Based Learning; PBL


               การเร่ย้นร้้โดย้ใชั้ปัญห้าเป็นฐาน


                     ผู้ศู. นพ.สุป็ระพัฒน์ สนใจพ�ณีิชย์
              ภ�ควิช�กุม�รเวชศู�สตร์ คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ



               รูปแบบการสอนที่ี�มุ�งเน้นการมีส�วินร�วิมของผู่้เรียิ่นถึ่อเป็นปัจจ้ยิ่ที่ี�สำาค้ญอ้นหนึ�งของการจ้ดีการเรียิ่น
        การสอนที่ี�มีประสิที่ธิิภาพ  บที่ควิามนี�จะกลิ�าวิถึึงการเรียิ่นรู้โดียิ่ใชั้้ปัญหาเป็นฐานซึ่ึ�งเป็นหนึ�งในรูปแบบการสอน
        ที่ี�ใชั้้ก้นแพร�หลิายิ่ต้�งแต�ในอดีีตจนถึึงปัจจุบ้น โดียิ่เฉพาะในหลิ้กสูตรดี้านวิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพ

               PBL เริ�มใชั้้คร้�งแรก เม่�อ ค.ศึ. 1969 โดียิ่ Howard Barrows ที่ี�โรงเรียิ่นแพที่ยิ่์ มหาวิิที่ยิ่าลิ้ยิ่
        แมคมาสเตอร์ ประเที่ศึแคนาดีา ต�อมามีการนำาไปใชั้้มากขึ�นในสถึาบ้นการศึึกษาหลิายิ่แห�งที่้�งในสหร้ฐอเมริกา
        แคนาดีา ยิุ่โรป แลิะ ออสเตรเลิียิ่ ปัจจุบ้นมีการใชั้้อยิ่�างแพร�หลิายิ่ที่้�วิโลิก เน่�องจากไดี้ร้บการยิ่อมร้บวิ�าเป็นรูปแบบ
        การสอนที่ี�ส�งเสริมที่้กษะการเรียิ่นรู้หลิายิ่อยิ่�าง ไดี้แก� การแก้ปัญหา การคิดีอยิ่�างมีวิิจารณญาณ การเรียิ่นรู้ดี้วิยิ่
        ตนเอง การเรียิ่นรู้แบบร�วิมม่อผ่�านกระบวินการกลิุ�ม การส่บค้นข้อมูลิ
               การสอนรูปแบบ PBL มีหลิ้กการสำาค้ญในการจ้ดีให้เกิดีการเรียิ่นรู้โดียิ่ใชั้้กลิไก 3 ประการ


                1. Problem comes first                การออกแบบโจทย์์ปััญหาเพื่่�อใช้้ในการสอนรูปัแบบ

               ผู้เร่ยนจะได้้รับุโจทำย์ป็ัญหาซึ่ึ�งจะเป็็นต้ัว่  PBL
        กระตุ้้นให้ผู้เร่ยนสู่บุค้นข้อมูลัเพ่�อใช่้แก้ไขป็ัญหาทำ่�ได้้รับุ      โจทำย์ป็ัญหาเป็็นป็ัจจัยสูำาคัญทำ่�ช่่ว่ยสู่งเสูริมให้
        โด้ยจะไม่ม่การป็ูพ่�นคว่ามรู้โด้ยการสูอนบุรรยายก่อน   กระบุว่นการเร่ยนรู้รูป็แบุบุ PBL บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การ
        โด้ยรูป็แบุบุน่�มุ่งหว่ังให้ผู้เร่ยนได้้คว่ามรู้จากการสู่บุค้น   เร่ยนรู้ต้ามทำ่�ต้ั�งไว่้ โด้ยลัักษณะของโจทำย์ทำ่�ด้่คว่รเป็็นด้ังน่�
        แลัะ การอภิป็รายแลักเป็ลั่�ยนคว่ามรู้กับุเพ่�อน โด้ยม่ครู

        ทำำาหน้าทำ่�ให้การสูนับุสูนุนในกระบุว่นการแก้ป็ัญหา  1. เป็็นโจทำย์ป็ัญหาจริงทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุว่ิช่าช่่พ หร่อช่่ว่ิต้จริง

                2. Self-directed learning             2. กระตุ้้นพ่�นคว่ามรู้เด้ิม เพ่�อเช่่�อมโยงกับุคว่ามรู้ใหม่
                                                      รว่มทำั�งการบุูรณาการคว่ามรู้ในสูาขาว่ิช่าทำ่�เก่�ยว่ข้อง
               การสูอนรูป็แบุบุน่� จะต้้องจัด้สูรรเว่ลัาให้ผู้เร่ยน
        ได้้ศิึกษาค้นคว่้าด้้ว่ยต้นเอง รว่มถึึงป็ระเมินคว่ามต้้องการ  3. ม่มุมมองได้้หลัายป็ระเด้็น นำาไป็สูู่คว่ามคิด้เห็น

        ในการเร่ยนรู้ของต้นเองว่่ายังขาด้คว่ามรู้อะไรบุ้างทำ่�  สูมมต้ิฐานได้้หลัากหลัาย เพ่�อให้สูมาช่ิกในกลัุ่มร่ว่มม่อกัน
        เก่�ยว่ข้องกับุโจทำย์ป็ัญหา  จากนั�นจึงทำำาการระบุุแหลั่งทำ่�  ในการเร่ยนรู้ แลัะกระตุ้้นคว่ามคิด้สูร้างสูรรค์
        จะสู่บุค้นข้อมูลั กำาหนด้ว่ิธ์่การเร่ยนรู้ทำ่�เหมาะสูมกับุต้นเอง   4. สู่งเสูริมการใช่้คว่ามคิด้ขั�นสููง เช่่น ว่ิเคราะห์ สูังเคราะห์
        ลังม่อศิึกษา แลัะป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้ของต้นเองได้้  ป็ระเมินค่า มากกว่่าการทำ่องจำา กระตุ้้นให้เกิด้การค้นคว่้า

                3. Small group discussion             คว่ามรู้ในการอธ์ิบุายป็ัญหาในระด้ับุลัึก  สู่งผลัให้ผู้เร่ยน
                                                      เร่ยนรู้อย่างต้่อเน่�อง
               ผู้เร่ยนจะเร่ยนรู้ผ่านการอภิป็ราย แลักเป็ลั่�ยน  5. นำาไป็สูู่การต้ั�งป็ระเด้็นการเร่ยนรู้ต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์

        คว่ามคิด้เห็นกับุเพ่�อน  ทำำาให้เกิด้คว่ามเข้าใจในเน่�อหาทำ่�  ของบุทำเร่ยนได้้เหมาะสูมกับุเว่ลัาทำ่�กำาหนด้
        ได้้ศิึกษามากขึ�น ได้้ฝึึกทำักษะการคิด้อย่างม่ว่ิจารณญาณ  6. ม่คว่ามยากง่ายเหมาะสูมกับุระด้ับุคว่ามรู้ของผู้เร่ยน
        ทำักษะการสู่�อสูาร แลัะฝึึกการทำำางานเป็็นทำ่มอ่กด้้ว่ย

          12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19