Page 10 - วารสารฉบับ 6
P. 10

Flipped classroom


               จงเป็ลั่งเสู่ยงให้พุ่ง  (speak  up)  แม้จะใช่้  เกมสู์ เป็็นต้้น ในทำางต้รงกันข้าม การหยุด้พูด้ (pause) ก็
        ไมโครโฟนก็ต้าม  ใช่้โทำนเสู่ยงธ์รรมช่าต้ิของต้น  ไม่ด้ัด้ให้  เป็็นการเป็ลั่�ยนจังหว่ะทำ่�ง่ายทำ่�สูุด้ ค่อ ไม่ต้้องพูด้อะไร แต้่จะ
        แหลัมหร่อกด้ให้ทำุ้ม พูด้ด้้ว่ยคว่ามเร็ว่ทำ่�ช่้ากว่่าการสูนทำนา  ได้้คว่ามสูนใจของผู้เร่ยนกลัับุมา แลัะเป็็นการพักสูมองของ
        ป็กต้ิ เพราะเร่�องทำ่�เราบุรรยายเป็็นเร่�องทำ่�ยากแลัะซึ่ับุซึ่้อน  ผู้เร่ยนได้้ด้้ว่ย

               การทำำาให้ม่ป็ฏิิสูัมพันธ์์ ทำำาได้้โด้ยการสูอด้แทำรก     คว่รพยายามหาจังหว่ะแลัะช่่ว่งเว่ลัาทำ่�ทำำาให้ผู้เร่ยน
        กิจกรรมเป็็นระยะ  ๆ  เพราะภายหลัังการสูอนบุรรยาย  เกิด้อารมณ์ (dopamine moment) เช่่น ต้่�นเต้้น หัว่เราะ
        ธ์รรมด้า 15-20 นาทำ่ คว่ามสูนใจของผู้เร่ยนมักลัด้ลัง การม่  โห่ร้อง ต้กใจ หร่อสูะเทำ่อนใจ ต้กใจ จะทำำาให้ผู้เร่ยนจำาบุทำเร่ยน
        กิจกรรมสูอด้แทำรกบุ้างเป็็นการเป็ลั่�ยนจังหว่ะการบุรรยาย  ได้้ด้่ขึ�น  ซึ่ึ�งเคร่�องม่อทำ่�ด้่ค่อ  การเลั่าเร่�อง  (storytelling)
        แลัะด้ึงคว่ามสูนใจของผู้เร่ยนให้กลัับุมา  กิจกรรมอาจเป็็น  มุขต้ลัก หร่อการสูาธ์ิต้ทำ่�น่าต้่�นเต้้น
        เพ่ยงเร่�องเลั็ก ๆ น้อย ๆ เช่่น ให้ต้อบุคำาถึาม ให้พูด้ออกเสู่ยง     จงสูอนจบุให้ต้รงเว่ลัา หร่อก่อนเว่ลัาก็ยิ�งด้่ ผู้เร่ยน
        ให้คุยกับุคนข้าง ๆ (buzz) ให้ยกม่อ ให้ลัุก ให้เด้ิน หร่อเป็็น  จะแป็ลักใจ ป็ระทำับุใจ แลัะแซึ่่ซึ่้องสูรรเสูริญทำ่าน
        กิจกรรมพิเศิษ  เช่่น  ให้ทำำาโจทำย์  ให้อภิป็รายกลัุ่ม  ให้เลั่น



        การบรรยิ่ายิ่ออนไลิน์มีเที่คนิคอะไรที่ี�แตกต�างจากการบรรยิ่ายิ่ที่้�วิไป?



               ในการสูอนบุรรยายออนไลัน์นั�นครูแลัะผู้เร่ยนไม่  ทำั�ว่ ๆ ไป็โด้ยไม่ระบุุสูรรพนาม เช่่น “โด้ยทำั�ว่ไป็การต้รว่จต้ับุ
        ได้้พบุหน้ากันโด้ยต้รง  ครูอาจขาด้คว่ามกระต้่อร่อร้นแลัะ  โรคน่�จะพบุต้ับุโต้”  นอกจากน่�งานว่ิจัยพบุว่่าการพูด้ด้้ว่ย
        เฉุ่�อยช่าเพราะขาด้บุรรยากาศิแลัะ feedback จากผู้เร่ยน  สูำานว่นการสูนทำนาแบุบุไม่เป็็นทำางการจะทำำาให้ผู้เร่ยน
        ผู้เร่ยนเองก็หมด้คว่ามสูนใจในการฟังบุรรยายได้้เร็ว่มาก  สูนใจแลัะเข้าใจมากกว่่าการพูด้ด้้ว่ยภาษาเร่ยบุ  ๆ  แบุบุ
        (เช่่น ภายใน 5-10 นาทำ่) ถึูกด้ึงคว่ามสูนใจจากเร่�องอ่�น ๆ  ทำางการ
        รอบุต้ัว่ได้้ง่าย แลัะขาด้แรงจูงใจหร่อแรงขับุเคลั่�อนจากเพ่�อน     ในสูไลัด้์การบุรรยายคว่รให้ม่ภาพเคลั่�อนไหว่
        ทำ่�นั�งเร่ยนข้าง  ๆ  ด้ังนั�นเทำคนิคทำ่�ครูคว่รทำำาเพิ�มเต้ิมในการ  ของครูอยู่ในจอด้้ว่ยเสูมอ  จะด้่กว่่าม่เพ่ยงภาพนิ�งหร่อไม่ม่

        บุรรยายออนไลัน์ ได้้แก่                     ภาพเลัยม่แต้่เสู่ยง งานว่ิจัยพบุว่่าถึ้าเห็นภาพเคลั่�อนไหว่ทำั�ง
               คว่รซึ่้อมใช่้โป็รแกรมหร่อแพลัต้ฟอร์มทำ่�ใช่้ในการ  ต้ัว่ของครู  ม่การขยับุ  ยกม่อยกไม้  จะด้่กว่่าการเห็นแต้่
        สูอนออนไลัน์ให้คลั่องแคลั่ว่  ไม่ต้ิด้ขัด้  ทำำาให้บุรรยากาศิ  ศิ่รษะทำ่�ม่ป็ากขยับุ  (talking  head)  เพราะเห็นภาพ
        การสูอนราบุร่�น                             เคลั่�อนไหว่ของครูจะทำำาให้ผู้เร่ยนรู้สูึกว่่าม่คนจริงๆ  กำาลััง
                                                    สู่�อสูารกับุต้น  จะทำำาให้ผู้เร่ยนต้ิด้ต้ามการสูอนได้้นานกว่่า
               คว่รให้แรงจูงใจก่อนการบุรรยายให้มาก  ๆ  เป็็น
        พิเศิษ แบุ่งเน่�อหาการสูอนเป็็นต้อน ๆ ต้อนลัะไม่เกิน 8-10   ด้ังนั�นครูต้้องออกลั่ลัาภาษากายให้มาก ๆ
        นาทำ่ แลัะอาจต้้องแทำรกกิจกรรมเป็็นระยะ ๆ บุ่อยขึ�น

               คว่รใช่้สูรรพนาม ‘ฉุัน’ แลัะ ‘เธ์อ’ แลัะใช่้สูำานว่น
        การพูด้ทำ่�ไม่เป็็นทำางการ  งานว่ิจัยพบุว่่าการบุรรยายโด้ยใช่้
        ‘ฉุัน’ แลัะ ‘เธ์อ’ เช่่น “โรคน่�หากคุณต้รว่จต้ับุ คุณจะคลัำา
        พบุต้ับุโต้” จะทำำาให้ผู้เร่ยนรู้สูึกเหม่อนม่คนจริง ๆ กำาลััง
        สู่�อสูารกับุเขา  ผู้เร่ยนจะต้ิด้ต้ามการสูอนด้่ว่่าการพูด้แบุบุ



           8
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15