Page 10 - วารสารฉบับ 6
P. 10
Flipped classroom
จงเป็ลั่งเสู่ยงให้พุ่ง (speak up) แม้จะใช่้ เกมสู์ เป็็นต้้น ในทำางต้รงกันข้าม การหยุด้พูด้ (pause) ก็
ไมโครโฟนก็ต้าม ใช่้โทำนเสู่ยงธ์รรมช่าต้ิของต้น ไม่ด้ัด้ให้ เป็็นการเป็ลั่�ยนจังหว่ะทำ่�ง่ายทำ่�สูุด้ ค่อ ไม่ต้้องพูด้อะไร แต้่จะ
แหลัมหร่อกด้ให้ทำุ้ม พูด้ด้้ว่ยคว่ามเร็ว่ทำ่�ช่้ากว่่าการสูนทำนา ได้้คว่ามสูนใจของผู้เร่ยนกลัับุมา แลัะเป็็นการพักสูมองของ
ป็กต้ิ เพราะเร่�องทำ่�เราบุรรยายเป็็นเร่�องทำ่�ยากแลัะซึ่ับุซึ่้อน ผู้เร่ยนได้้ด้้ว่ย
การทำำาให้ม่ป็ฏิิสูัมพันธ์์ ทำำาได้้โด้ยการสูอด้แทำรก คว่รพยายามหาจังหว่ะแลัะช่่ว่งเว่ลัาทำ่�ทำำาให้ผู้เร่ยน
กิจกรรมเป็็นระยะ ๆ เพราะภายหลัังการสูอนบุรรยาย เกิด้อารมณ์ (dopamine moment) เช่่น ต้่�นเต้้น หัว่เราะ
ธ์รรมด้า 15-20 นาทำ่ คว่ามสูนใจของผู้เร่ยนมักลัด้ลัง การม่ โห่ร้อง ต้กใจ หร่อสูะเทำ่อนใจ ต้กใจ จะทำำาให้ผู้เร่ยนจำาบุทำเร่ยน
กิจกรรมสูอด้แทำรกบุ้างเป็็นการเป็ลั่�ยนจังหว่ะการบุรรยาย ได้้ด้่ขึ�น ซึ่ึ�งเคร่�องม่อทำ่�ด้่ค่อ การเลั่าเร่�อง (storytelling)
แลัะด้ึงคว่ามสูนใจของผู้เร่ยนให้กลัับุมา กิจกรรมอาจเป็็น มุขต้ลัก หร่อการสูาธ์ิต้ทำ่�น่าต้่�นเต้้น
เพ่ยงเร่�องเลั็ก ๆ น้อย ๆ เช่่น ให้ต้อบุคำาถึาม ให้พูด้ออกเสู่ยง จงสูอนจบุให้ต้รงเว่ลัา หร่อก่อนเว่ลัาก็ยิ�งด้่ ผู้เร่ยน
ให้คุยกับุคนข้าง ๆ (buzz) ให้ยกม่อ ให้ลัุก ให้เด้ิน หร่อเป็็น จะแป็ลักใจ ป็ระทำับุใจ แลัะแซึ่่ซึ่้องสูรรเสูริญทำ่าน
กิจกรรมพิเศิษ เช่่น ให้ทำำาโจทำย์ ให้อภิป็รายกลัุ่ม ให้เลั่น
การบรรยิ่ายิ่ออนไลิน์มีเที่คนิคอะไรที่ี�แตกต�างจากการบรรยิ่ายิ่ที่้�วิไป?
ในการสูอนบุรรยายออนไลัน์นั�นครูแลัะผู้เร่ยนไม่ ทำั�ว่ ๆ ไป็โด้ยไม่ระบุุสูรรพนาม เช่่น “โด้ยทำั�ว่ไป็การต้รว่จต้ับุ
ได้้พบุหน้ากันโด้ยต้รง ครูอาจขาด้คว่ามกระต้่อร่อร้นแลัะ โรคน่�จะพบุต้ับุโต้” นอกจากน่�งานว่ิจัยพบุว่่าการพูด้ด้้ว่ย
เฉุ่�อยช่าเพราะขาด้บุรรยากาศิแลัะ feedback จากผู้เร่ยน สูำานว่นการสูนทำนาแบุบุไม่เป็็นทำางการจะทำำาให้ผู้เร่ยน
ผู้เร่ยนเองก็หมด้คว่ามสูนใจในการฟังบุรรยายได้้เร็ว่มาก สูนใจแลัะเข้าใจมากกว่่าการพูด้ด้้ว่ยภาษาเร่ยบุ ๆ แบุบุ
(เช่่น ภายใน 5-10 นาทำ่) ถึูกด้ึงคว่ามสูนใจจากเร่�องอ่�น ๆ ทำางการ
รอบุต้ัว่ได้้ง่าย แลัะขาด้แรงจูงใจหร่อแรงขับุเคลั่�อนจากเพ่�อน ในสูไลัด้์การบุรรยายคว่รให้ม่ภาพเคลั่�อนไหว่
ทำ่�นั�งเร่ยนข้าง ๆ ด้ังนั�นเทำคนิคทำ่�ครูคว่รทำำาเพิ�มเต้ิมในการ ของครูอยู่ในจอด้้ว่ยเสูมอ จะด้่กว่่าม่เพ่ยงภาพนิ�งหร่อไม่ม่
บุรรยายออนไลัน์ ได้้แก่ ภาพเลัยม่แต้่เสู่ยง งานว่ิจัยพบุว่่าถึ้าเห็นภาพเคลั่�อนไหว่ทำั�ง
คว่รซึ่้อมใช่้โป็รแกรมหร่อแพลัต้ฟอร์มทำ่�ใช่้ในการ ต้ัว่ของครู ม่การขยับุ ยกม่อยกไม้ จะด้่กว่่าการเห็นแต้่
สูอนออนไลัน์ให้คลั่องแคลั่ว่ ไม่ต้ิด้ขัด้ ทำำาให้บุรรยากาศิ ศิ่รษะทำ่�ม่ป็ากขยับุ (talking head) เพราะเห็นภาพ
การสูอนราบุร่�น เคลั่�อนไหว่ของครูจะทำำาให้ผู้เร่ยนรู้สูึกว่่าม่คนจริงๆ กำาลััง
สู่�อสูารกับุต้น จะทำำาให้ผู้เร่ยนต้ิด้ต้ามการสูอนได้้นานกว่่า
คว่รให้แรงจูงใจก่อนการบุรรยายให้มาก ๆ เป็็น
พิเศิษ แบุ่งเน่�อหาการสูอนเป็็นต้อน ๆ ต้อนลัะไม่เกิน 8-10 ด้ังนั�นครูต้้องออกลั่ลัาภาษากายให้มาก ๆ
นาทำ่ แลัะอาจต้้องแทำรกกิจกรรมเป็็นระยะ ๆ บุ่อยขึ�น
คว่รใช่้สูรรพนาม ‘ฉุัน’ แลัะ ‘เธ์อ’ แลัะใช่้สูำานว่น
การพูด้ทำ่�ไม่เป็็นทำางการ งานว่ิจัยพบุว่่าการบุรรยายโด้ยใช่้
‘ฉุัน’ แลัะ ‘เธ์อ’ เช่่น “โรคน่�หากคุณต้รว่จต้ับุ คุณจะคลัำา
พบุต้ับุโต้” จะทำำาให้ผู้เร่ยนรู้สูึกเหม่อนม่คนจริง ๆ กำาลััง
สู่�อสูารกับุเขา ผู้เร่ยนจะต้ิด้ต้ามการสูอนด้่ว่่าการพูด้แบุบุ
8