Page 8 - วารสารฉบับ 6
P. 8

Interactive lecture


         การสอนบรรยายแบบมีีปฏิิสัมีพัันธ์์


                 รศ. นพ.สุพจน์ พงศ์ประสบชัย
       ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล






               การสอนบรรยาย (lecture) เป็็นรูป็แบบการสอนที่่�ยังมี่ป็ระโยชน์มีากในการสอนหลัักการ
        (concept) หรือแก่น (core) ของเรื�องต่่าง ๆ เพราะใช้เวลัาสอนน้อย สอนผูู้้เร่ยนได้้จำำานวนมีาก
        แลัะสามีารถใช้ที่บที่วนได้้ซ้ำำ�าแลั้วซ้ำำ�าอ่ก  โด้ยที่ั�วไป็การสอนที่่�จำะด้ึงดู้ด้ผูู้้เร่ยนได้้นานๆ  ควรเป็็นการ

        บรรยายแบบมี่ป็ฏิิสัมีพันธ์์ (interactive lecture) คือ ให้ผูู้้เร่ยนมี่กิจำกรรมี (activity) เช่น คิด้
        เข่ยน อ่าน แลัะพูด้ด้้วยระหว่างการสอน เพื�อเพิ�มี engagement แลัะความีเข้าใจำในบที่เร่ยนของผูู้้เร่ยน
        ให้ด้่ยิ�งขึ�น

                                                            คิว่รแสดงเคิ้าโคิรงเน้�อห้าในภาพรว่ม่กิ่อน แล้ว่จำึง
        การบรรยายที่่�ด้่จำำาเป็็นต่้องมี่ “ป็ฏิิสัมีพันธ์์” หรือไมี่?
                                                    แบ่งซอยกิารพูดเป็็นห้ัว่ข้้อ ๆ แล้ว่พูดทำีละห้ัว่ข้้อ โดยม่ีสไลด์
               คิิดว่่าไม่่จำำาเป็็นเสม่อไป็  เพราะคิรูสาม่ารถทำำาให้้  ห้ลักิ (navigator) ทำี�คิอยแสดงให้้ผูู้้เรียนรู้ว่่าเราพูดถึงห้ัว่ข้้อ
        ผูู้้เรียนเกิิด  engagement  ได้โดยกิารให้้แรงจำูงใจำ  ใดแล้ว่ และคิว่รม่ีสรุป็ย่อย ๆ เม่้�อจำบทำุกิห้ัว่ข้้อย่อย จำะทำำาให้้
        (motivation)  และพูดบว่กิ  (empowerment)  ถึง  ผูู้้เรียนทำี�ตาม่ไม่่ทำันกิลับม่าต่อติดได้
        ป็ระโยชน์ทำี�ผูู้้เรียนจำะได้จำากิกิารบรรยายนี� ร่ว่ม่กิับกิารเตรียม่     กิารร้อยเรียงเน้�อห้า ต้องทำำาให้้ผูู้้เรียนใช้พลังสม่อง
        ร้อยเรียงเน้�อห้าให้้สั�น ๆ (ไม่่เกิิน 20-30 นาทำี) เข้้าใจำง่าย    (cognitive load) น้อยทำี�สุด ดังนั�นอะไรทำี�คิว่รแสดงตอนนี�
        สบายตา  และน่าติดตาม่  กิ็น่าจำะทำำาให้้ผูู้้เรียนติดตาม่  กิ็จำงแสดงทำันทำี อย่าให้้รอ เม่้�อกิล่าว่ถึงเร้�อง ๆ ห้นึ�งแล้ว่ต้อง

        กิารบรรยายจำนจำบได้  คิว่รใช้ป็ฏิิสัม่พันธ์์เพ้�อเพิ�ม่คิว่าม่  ม่ีรายละเอียด ภาพ ห้ร้อแผู้นภูม่ิ คิว่รต่อด้ว่ยสิ�งนั�นทำันทำี ไม่่คิว่ร
        เข้้าใจำในป็ระเด็นทำี�ยากิเป็็นห้ลักิ กิารพยายาม่ใส่ป็ฏิิสัม่พันธ์์  พูดว่่า “เดี�ยว่จำะม่ีภาพให้้ดู” ฯลฯ เพราะเน้�อห้าจำะไม่่ต่อเน้�อง
        โดยไม่่จำำาเป็็นห้ร้อเกิร่อเกิินไป็ กิลับอาจำจำะทำำาให้้ผูู้้เรียนรู้สึกิ  เข้้าใจำยากิข้ึ�น  และชว่นให้้ผูู้้เรียนเสียอารม่ณ์์ว่่า  “ทำำาไม่ไม่่
        เสียเว่ลาห้ร้อเบ้�อห้น่ายม่ากิข้ึ�นได้      แสดงม่าเลย”  ในทำางกิลับกิัน  อะไรทำี�คิว่รแสดงซำ�าอีกิกิ็ให้้

        การบรรยายที่่�ด้่ควรเต่ร่ยมีเนื�อหาอย่างไร?  ยกิม่าแสดงซำ�าทำันทำี อย่าให้้ผูู้้เรียนต้องระลึกิ
                                                            กิารสรุป็เป็็นระยะ ๆ ให้้บ่อยทำี�สุด (as frequent as
               คิรูคิว่รตั�งว่ัตถุป็ระสงคิ์ทำี�ชัดเจำนและเห้ม่าะสม่กิับ
        ผูู้้เรียน  แล้ว่สอนให้้น้อยทำี�สุดเทำ่าทำี�คิรบตาม่ว่ัตถุป็ระสงคิ์  ไม่่  possible)  โดยเฉพาะเม่้�อบรรยายห้ัว่ข้้อย่อยห้นึ�งจำบ  เป็็น
        คิว่รเสริม่ ไม่่คิว่รแถม่ กิารสอนม่ากิเกิินไป็เป็็นกิารทำำาร้ายผูู้้เรียน  เทำคินิคิทำี�ผู้ม่คิิดว่่าดีทำี�สุดในกิารร้อยเรียงเน้�อห้า  ไม่่คิว่รใช้
        แบบห้นึ�ง  สอนห้ลักิกิารห้ร้อแกิ่นเป็็นห้ลักิ  ห้ลังจำากินั�นจำึง  “take  home  message”  แบบทำี�เห้็นใช้กิันดาษด้�นเลย

        ร้อยเรียงลำาดับข้องเน้�อห้าในกิระดาษ (ห้ร้อ post-it) กิ่อน   เพราะกิารสรุป็เป็็นระยะ  ๆ  เม่้�อสอนจำบแต่ละตอนห้ร้อ
        ทำำาเน้�อห้าให้้สั�นและเรียบง่ายทำี�สุด  “ถ้าทำ่านไม่่สาม่ารถพูด  แต่ละว่ัตถุป็ระสงคิ์จำะทำำาให้้ผูู้้เรียนกิลับม่าติดตาม่ทำันอีกิคิรั�ง
        เร้�องยากิให้้เข้้าใจำง่ายได้ แสดงว่่าทำ่านยังไม่่เข้้าใจำม่ันดีพอ”   ทำำาให้้ม่ั�นใจำได้ว่่าไม่่ม่ีผูู้้เรียนคินไห้นถูกิทำิ�ง  และยังเป็็นกิาร
                                                    เป็ลี�ยนจำังห้ว่ะจำะโคินข้องกิารพูด ทำำาให้้ดึงคิว่าม่สนใจำข้องผูู้้เรียน
                                                    ให้้กิลับม่าได้
           6
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13