Page 5 - วารสารฉบับ 6
P. 5
การศึึกษา
แบบมุ่่�งเน้้น้ผลลัพธ์์ เริ�ม ก่ำาหนดนิยาม คิิดวิิธีีวิัดผลที่ี�คิาดหวิัง คิิดวิิธีีสอนให้เก่ิดผล คิิดวิิธีีวิัดผลที่ี�คิาดหวิัง คิิดวิิธีีสอนให้เก่ิดผล
ผลลัพธี์ที่ี�คิาดหวิัง ก่่อนจบก่ารศึึก่ษา ที่ี�คิาดหวิัง (ซัับซั้อน) ขณะเรียน ที่ี�คิาดหวิัง (พิ�นฐาน)
อ. ดร.เกีียรติิยศ กีุลเดชชัยชาญ
ศูนย์ความเป็็นเลิศด้านกีารศึกีษาวิทยาศาสติร์สุขภาพ
ร่างและพัฒนา เขียนคิำาอธีิบายรายวิิชา ลำาดับรายวิิชาใน เขียนแผนก่ารสอน อธีิบายผลที่ี�คิาดหวิัง
หลัก่สูตรใหม่ ในหลัก่สูตร แต่ละชั�นปีีก่ารศึึก่ษา ในแต่ละรายวิิชา ในงานปีฐมนิเที่ศึ
นอกจากน้�สิ่่�งสิ่ำาคััญของการออกแบบย้้อนกลัับ คัือ ผลัลััพธ์์ที่้�คัาดหวัังจะเชื่ื�อมโย้งกับราย้วั่ชื่าที่้�เปิิดสิ่อนที่ั�งหมด โดย้
สิ่ัมพันธ์์กับวั่ธ์้การสิ่อนแลัะวั่ธ์้วััดผลัระย้ะสิ่ั�น (ราย้คัาบสิ่อน) ระย้ะกลัาง (ราย้วั่ชื่า) แลัะระย้ะย้าวั (ราย้ภาคัแลัะชื่ั�นปิีการศึึกษา)
3 การคาดหวัังให้สููง (high expectations) วั่ธ์้ปิระเม่นผลัการศึึกษาแบบมุ�งเน้นผลัลััพธ์์จะ
กับผ้้เร้ย้น เหตุุผลัหนึ�งของการจัดการศึึกษาแบบ ผสิ่มผสิ่านระหวั�างการวััดคัวัามร้้ ที่ักษะแลัะที่ัศึนคัตุ่ เปิ็นการ
มุ�งเน้นผลัลััพธ์์ คัือ คัวัามเชื่ื�อวั�าผ้้เร้ย้นทีุ่กคันที่ำาสิ่่�งที่้�ย้ากได้ วััดผลัระหวั�างเร้ย้นแลัะปิลัาย้ที่างโดย้ด้ผลัจาก การให้ข้อม้ลั
สิ่ำาเร็จ แตุ�คัวัามสิ่ำาเร็จนั�นตุ้องมาจากที่ัศึนคัตุ่ของผ้้สิ่อนวั�า ย้้อนกลัับระหวั�างปิฏิ่บัตุ่งาน สิ่ังเกตุตุ่ดตุามผลัพัฒนาการ
ฉัันพาผ้้เร้ย้นไปิถึึงผลัลััพธ์์ของหลัักสิ่้ตุรที่้�คัาดหวัังได้ ดังนั�น ผลัการสิ่ะที่้อนคั่ดแลัะผลัปิระเม่นตุัดสิ่่นคัรั�งสิุ่ดที่้าย้จากการ
ฉัันจึงจะจัดก่จกรรมการเร้ย้นร้้ที่้�ที่้าที่าย้ ให้กำาลัังใจเสิ่ร่ม ปิฏิ่บัตุ่งานที่างคัลั่น่ก เปิร้ย้บเที่้ย้บกับมาตุรฐานสิ่มรรถึนะที่้�
แรงผ้้เร้ย้นจนสิ่ำาเร็จ ผลัคัือเมื�อผ้้เร้ย้นที่ำาได้ ก็จะม้คัวัาม กำาหนดไวั้ลั�วังหน้าของบัณฑิ่ตุแพที่ย้์
มั�นใจแลัะย้อบรับเปิ้าหมาย้ที่้�ที่้าที่าย้คัวัามสิ่ามารถึสิ่้งขึ�น
ตุ�อไปิ
วัิธีีการจััดการศึึกษาแบบมุ่่�งเน้้น้ผลลัพธี์ดีจัริงไหมุ่?
4 สูร้างโอกาสูให้ทั่ั�วัถึึง (expanded ม้หลัักฐานงานวั่จัย้ที่้�ใชื่้วั่ธ์้การที่บที่วันวัรรณกรรม
opportunities) กับผ้้เร้ย้นทีุ่กคัน หลัักการ อย้�างเปิ็นระบบถึึงปิระสิ่่ที่ธ์่ภาพของการศึึกษาแบบมุ�งเน้น
คัือ อาจารย้์อย้�าคั่ดวั�า ผ้้เร้ย้นทีุ่กคันสิ่ามารถึเร้ย้นร้้ในสิ่่�ง ผลัลััพธ์์ สิ่รุปิวั�า ผลัการจัดการศึึกษาในร้ปิแบบน้�ด้กวั�าร้ปิ
เด้ย้วักัน ด้วัย้วั่ธ์้การเด้ย้วักัน โดย้ใชื่้เวัลัาที่้�เที่�ากัน เพราะผ้้เร้ย้น แบบเด่มที่้�เราเคัย้ใชื่้ในอด้ตุ เพราะสิ่�งผลัให้คั�าเฉัลั้�ย้คัวัามร้้
จะไปิถึึงเปิ้าหมาย้ระดับสิ่้งได้ ถึ้าได้รับโอกาสิ่ที่้�เหมาะสิ่ม กลัุ�มที่ดลัองสิ่้งกวั�ากลัุ�มคัวับคัุมอย้�างม้นัย้สิ่ำาคััญที่างสิ่ถึ่ตุ่
(ซึ่ึ�งมากกวั�าหนึ�งคัรั�ง) จึงเปิ็นสิ่าเหตุุวั�าเพราะเหตุุใดการศึึกษา แลัะพบวั�า ผลัที่ักษะปิฏิ่บัตุ่ ระดับที่ัศึนคัตุ่ คัวัามถึ้�พฤตุ่กรรม
แบบมุ�งเน้นผลัลััพธ์์จึงให้คัวัามสิ่ำาคััญกับ วั่ธ์้การเร้ย้นร้้แลัะ ที่้�คัาดหวัังแลัะระดับคัวัามพึงพอใจของผ้้เร้ย้นกลัุ�มที่ดลัอง
การให้เวัลัาผ้้เร้ย้นปิรับแก้ไข อย้�างไรก็ด้อาจารย้์จำาเปิ็นตุ้อง สิ่้งกวั�ากลัุ�มคัวับคัุมจร่ง ในขณะเด้ย้วักันก็พบวั�า ผ้้เร้ย้นใน
ชื่ั�งนำ�าหนักวั�าผลัลััพธ์์ที่้�คัาดหวัังใดที่ำาสิ่ำาเร็จได้ง�าย้หรือย้าก กลัุ�มที่ดลัองม้คัวัามเคัร้ย้ดแลัะเหนื�อย้ลั้าสิ่้งกวั�ากลัุ�มคัวับคัุม
แลั้วัวัางแผนระย้ะย้าวัโดย้เร่�มจากง�าย้ไปิหาย้าก เพื�อให้ผ้้เร้ย้น ในมุมมองของผ้้เข้ย้นเหร้ย้ญม้สิ่องด้านเสิ่มอ อย้้�ที่้�วั�าอาจารย้์
ที่ั�งหมดสิ่ามารถึที่ำาสิ่ำาเร็จได้ คั�อย้ๆ ไตุ�ระดับคัวัามย้ากให้สิ่้ง สิ่นใจจะมองจุดสิ่้ดำาเลั็กๆ ในวังกลัมสิ่้ขาวัรึเปิลั�าเที่�านั�น
ขึ�นไปิเรื�อย้ๆ เองคัรับ
3