Page 5 - วารสารฉบับ 6
P. 5

การศึึกษา


 แบบมุ่่�งเน้้น้ผลลัพธ์์   เริ�ม ก่ำาหนดนิยาม  คิิดวิิธีีวิัดผลที่ี�คิาดหวิัง  คิิดวิิธีีสอนให้เก่ิดผล  คิิดวิิธีีวิัดผลที่ี�คิาดหวิัง  คิิดวิิธีีสอนให้เก่ิดผล
        ผลลัพธี์ที่ี�คิาดหวิัง  ก่่อนจบก่ารศึึก่ษา  ที่ี�คิาดหวิัง (ซัับซั้อน)  ขณะเรียน  ที่ี�คิาดหวิัง (พิ�นฐาน)
 อ. ดร.เกีียรติิยศ กีุลเดชชัยชาญ
 ศูนย์ความเป็็นเลิศด้านกีารศึกีษาวิทยาศาสติร์สุขภาพ
         ร่างและพัฒนา    เขียนคิำาอธีิบายรายวิิชา  ลำาดับรายวิิชาใน  เขียนแผนก่ารสอน  อธีิบายผลที่ี�คิาดหวิัง
          หลัก่สูตรใหม่     ในหลัก่สูตร     แต่ละชั�นปีีก่ารศึึก่ษา  ในแต่ละรายวิิชา  ในงานปีฐมนิเที่ศึ



                นอกจากน้�สิ่่�งสิ่ำาคััญของการออกแบบย้้อนกลัับ คัือ ผลัลััพธ์์ที่้�คัาดหวัังจะเชื่ื�อมโย้งกับราย้วั่ชื่าที่้�เปิิดสิ่อนที่ั�งหมด โดย้
         สิ่ัมพันธ์์กับวั่ธ์้การสิ่อนแลัะวั่ธ์้วััดผลัระย้ะสิ่ั�น (ราย้คัาบสิ่อน) ระย้ะกลัาง (ราย้วั่ชื่า) แลัะระย้ะย้าวั (ราย้ภาคัแลัะชื่ั�นปิีการศึึกษา)



           3   การคาดหวัังให้สููง (high expectations)       วั่ธ์้ปิระเม่นผลัการศึึกษาแบบมุ�งเน้นผลัลััพธ์์จะ

                  กับผ้้เร้ย้น เหตุุผลัหนึ�งของการจัดการศึึกษาแบบ  ผสิ่มผสิ่านระหวั�างการวััดคัวัามร้้ ที่ักษะแลัะที่ัศึนคัตุ่ เปิ็นการ
        มุ�งเน้นผลัลััพธ์์ คัือ คัวัามเชื่ื�อวั�าผ้้เร้ย้นทีุ่กคันที่ำาสิ่่�งที่้�ย้ากได้  วััดผลัระหวั�างเร้ย้นแลัะปิลัาย้ที่างโดย้ด้ผลัจาก การให้ข้อม้ลั
        สิ่ำาเร็จ  แตุ�คัวัามสิ่ำาเร็จนั�นตุ้องมาจากที่ัศึนคัตุ่ของผ้้สิ่อนวั�า  ย้้อนกลัับระหวั�างปิฏิ่บัตุ่งาน  สิ่ังเกตุตุ่ดตุามผลัพัฒนาการ
        ฉัันพาผ้้เร้ย้นไปิถึึงผลัลััพธ์์ของหลัักสิ่้ตุรที่้�คัาดหวัังได้  ดังนั�น  ผลัการสิ่ะที่้อนคั่ดแลัะผลัปิระเม่นตุัดสิ่่นคัรั�งสิุ่ดที่้าย้จากการ
        ฉัันจึงจะจัดก่จกรรมการเร้ย้นร้้ที่้�ที่้าที่าย้  ให้กำาลัังใจเสิ่ร่ม  ปิฏิ่บัตุ่งานที่างคัลั่น่ก เปิร้ย้บเที่้ย้บกับมาตุรฐานสิ่มรรถึนะที่้�
        แรงผ้้เร้ย้นจนสิ่ำาเร็จ    ผลัคัือเมื�อผ้้เร้ย้นที่ำาได้  ก็จะม้คัวัาม  กำาหนดไวั้ลั�วังหน้าของบัณฑิ่ตุแพที่ย้์
        มั�นใจแลัะย้อบรับเปิ้าหมาย้ที่้�ที่้าที่าย้คัวัามสิ่ามารถึสิ่้งขึ�น
        ตุ�อไปิ

                                                    วัิธีีการจััดการศึึกษาแบบมุ่่�งเน้้น้ผลลัพธี์ดีจัริงไหมุ่?

           4    สูร้างโอกาสูให้ทั่ั�วัถึึง (expanded        ม้หลัักฐานงานวั่จัย้ที่้�ใชื่้วั่ธ์้การที่บที่วันวัรรณกรรม
                opportunities) กับผ้้เร้ย้นทีุ่กคัน หลัักการ  อย้�างเปิ็นระบบถึึงปิระสิ่่ที่ธ์่ภาพของการศึึกษาแบบมุ�งเน้น
        คัือ  อาจารย้์อย้�าคั่ดวั�า  ผ้้เร้ย้นทีุ่กคันสิ่ามารถึเร้ย้นร้้ในสิ่่�ง  ผลัลััพธ์์  สิ่รุปิวั�า  ผลัการจัดการศึึกษาในร้ปิแบบน้�ด้กวั�าร้ปิ
        เด้ย้วักัน ด้วัย้วั่ธ์้การเด้ย้วักัน โดย้ใชื่้เวัลัาที่้�เที่�ากัน เพราะผ้้เร้ย้น  แบบเด่มที่้�เราเคัย้ใชื่้ในอด้ตุ  เพราะสิ่�งผลัให้คั�าเฉัลั้�ย้คัวัามร้้
        จะไปิถึึงเปิ้าหมาย้ระดับสิ่้งได้  ถึ้าได้รับโอกาสิ่ที่้�เหมาะสิ่ม  กลัุ�มที่ดลัองสิ่้งกวั�ากลัุ�มคัวับคัุมอย้�างม้นัย้สิ่ำาคััญที่างสิ่ถึ่ตุ่
        (ซึ่ึ�งมากกวั�าหนึ�งคัรั�ง) จึงเปิ็นสิ่าเหตุุวั�าเพราะเหตุุใดการศึึกษา  แลัะพบวั�า ผลัที่ักษะปิฏิ่บัตุ่ ระดับที่ัศึนคัตุ่ คัวัามถึ้�พฤตุ่กรรม

        แบบมุ�งเน้นผลัลััพธ์์จึงให้คัวัามสิ่ำาคััญกับ  วั่ธ์้การเร้ย้นร้้แลัะ  ที่้�คัาดหวัังแลัะระดับคัวัามพึงพอใจของผ้้เร้ย้นกลัุ�มที่ดลัอง
        การให้เวัลัาผ้้เร้ย้นปิรับแก้ไข อย้�างไรก็ด้อาจารย้์จำาเปิ็นตุ้อง  สิ่้งกวั�ากลัุ�มคัวับคัุมจร่ง  ในขณะเด้ย้วักันก็พบวั�า ผ้้เร้ย้นใน
        ชื่ั�งนำ�าหนักวั�าผลัลััพธ์์ที่้�คัาดหวัังใดที่ำาสิ่ำาเร็จได้ง�าย้หรือย้าก  กลัุ�มที่ดลัองม้คัวัามเคัร้ย้ดแลัะเหนื�อย้ลั้าสิ่้งกวั�ากลัุ�มคัวับคัุม
        แลั้วัวัางแผนระย้ะย้าวัโดย้เร่�มจากง�าย้ไปิหาย้าก เพื�อให้ผ้้เร้ย้น  ในมุมมองของผ้้เข้ย้นเหร้ย้ญม้สิ่องด้านเสิ่มอ อย้้�ที่้�วั�าอาจารย้์
        ที่ั�งหมดสิ่ามารถึที่ำาสิ่ำาเร็จได้ คั�อย้ๆ ไตุ�ระดับคัวัามย้ากให้สิ่้ง  สิ่นใจจะมองจุดสิ่้ดำาเลั็กๆ  ในวังกลัมสิ่้ขาวัรึเปิลั�าเที่�านั�น
        ขึ�นไปิเรื�อย้ๆ                             เองคัรับ






                                                                                          3
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10