Page 7 - วารสารฉบับ 6
P. 7

พิจารณาเลั่อกใช่้การให้  feedback  แบุบุทำ่�ต้้องเร่ยกมา
         พูด้คุยกันแบุบุต้ัว่ต้่อต้ัว่ เฉุพาะเม่�อม่ป็ระเด้็นทำ่�เก่�ยว่กับุเร่�อง
         เจต้คต้ิ  แต้่หาก  feedback  ในด้้านคว่ามรู้  หร่อทำักษะ   4. การเชั่�อมโย้งส้�การใชั้งาน (Relevance)
         อาจไม่จำาเป็็นต้้องเร่ยกนักศิึกษามานั�งคุยกันทำุกครั�งไป็ก็ได้้
         อาจารย์สูามารถึใช่้  technology  มาช่่ว่ยได้้  เช่่น  การให้     เน่�อหาว่ิช่าการใด้ก็ต้ามทำ่�ผู้เร่ยนไม่รู้ว่่าจะนำาไป็
         นักศิึกษาต้อบุคำาถึาม online ซึ่ึ�งม่การว่างระบุบุไว่้ว่่า  ใช่้ป็ระโยช่น์อย่างไร  จะสู่งเสูริมให้ผู้เร่ยนศิึกษาแบุบุผิว่เผิน
         หากต้อบุคำาต้อบุด้้ว่ยต้ัว่เลั่อกน่�จะม่  feedback  แบุบุหนึ�ง  ทำ่องจำาแบุบุไม่เข้าใจ  เพ่ยงเพ่�อทำำาข้อสูอบุให้ได้้แลั้ว่ก็ลั่ม

         แต้่หากเลั่อกต้ัว่เลั่อกอ่กต้ัว่ก็จะม่  feedback  อ่กแบุบุ   การออกแบุบุกิจกรรมต้้องช่่ว่ยให้ผู้เร่ยนเห็นแนว่ทำางการ
         หร่อการสูรุป็ภาพรว่มของคำาต้อบุของนักศิึกษาทำั�งห้อง  ป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ในช่่ว่ิต้จริงอย่างเป็็นรูป็ธ์รรมด้้ว่ย  ว่ิธ์่ทำ่�
         แลั้ว่เลั่อกอธ์ิบุาย  ช่่�แจงแก้คว่ามเข้าใจผิด้ทำ่�พบุบุ่อยของ  ง่ายทำ่�สูุด้ทำ่�จะสูร้างคว่ามเช่่�อมโยงสูู่การใช่้งานค่อการทำำาการ
         นักศิึกษา ให้นักศิึกษาฟังพร้อมกันทำั�งห้องก็ได้้  ทำบุทำว่นป็ระสูบุการณ์  (reflection)  โด้ยให้ผู้เร่ยนคิด้
                                                       ทำบุทำว่นว่่าได้้เร่ยนรู้อะไรบุ้าง  แลัะจะใช่้ป็ระโยช่น์อย่างไร
                                                       หร่ออาจารย์อาจใช่้โจทำย์ผู้ป็่ว่ยทำ่�ต้้องป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ทำ่�ได้้
                                                       เร่ยนไป็ช่่ว่ยว่ินิจฉุัยหร่อแก้ป็ัญหาก็ได้้  การสูร้างคว่ามเช่่�อม
                                                       โยงทำ่�ต้้องม่การว่างแผนเพิ�มขึ�นอาจทำำาได้้หลัายรูป็แบุบุ
                                                       เช่่น  problem-based  learning  หร่อ  project-based
                                                       learning หร่อการสูอนบุูรณาการร่ว่มกับุภาคว่ิช่าคลัินิก

                                                       (vertical integration) ซึ่ึ�งอาจารย์ช่ั�นคลัินิกสูามารถึแสูด้ง
                                                       ให้เห็นว่่าเน่�อหาป็ร่คลัินิกม่ป็ระโยช่น์ในการทำำางานคลัินิก

         3. การคำานึงถึึงความห้ลัากห้ลัาย้ของผู้้้เร่ย้น   อย่างไร
                  (Individualization)
                ในห้องเร่ยนขนาด้ใหญ่จะม่ผู้เร่ยนทำ่�ม่คว่ามถึนัด้
         ในการเร่ยนแต้กต้่างกัน  บุ้างถึนัด้การมองภาพ  บุ้างถึนัด้
         การฟัง  บุ้างถึนัด้อ่าน  บุางคนถึนัด้ลังม่อทำำา  อาจารย์

         ผู้ออกแบุบุบุทำเร่ยนต้้องทำบุทำว่นสู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�จัด้ให้ด้้ว่ย      เพ่�อให้จด้จำาหลัักการสู่�ป็ระการน่�ได้้ง่าย สูามารถึ
         ว่่าม่คว่ามหลัากหลัายต้อบุคว่ามถึนัด้การเร่ยนของผู้เร่ยน  ด้ึงอักษรต้ัว่แรกของแต้่ลัะข้อออกมาเร่ยงเป็็นคำาว่่า FAIR ก็
         ทำุกกลัุ่มไหม  หากสู่�อการเร่ยนรู้หร่อว่ิธ์่การเร่ยนในห้อง   จะทำำาให้อาจารย์ผู้สูอนไม่ลั่มทำ่�จะสูอด้แทำรกสูิ�งเหลั่าน่�เข้าไป็
         อาจไม่เอ่�อต้่อการเร่ยนของผู้เร่ยนบุางกลัุ่ม  อาจารย์อาจ  ในบุทำเร่ยน
         จัด้ช่่องทำางการเร่ยนรู้เสูริมสูำาหรับุให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ย
         ต้นเองนอกเว่ลัาเร่ยนก็ได้้  เช่่น  podcast  หร่อ  website
         แสูด้งเน่�อหาบุทำเร่ยนในรูป็แบุบุอ่�นหร่ออาจารย์อาจเป็ิด้
         ช่่องทำางให้ผู้เร่ยนสู่งคำาถึามถึึงอาจารย์ทำาง  email  หร่อ
                                                               FAIR
         webboard ก็ได้้


                                                                                          5
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12