Page 7 - วารสารฉบับ 6
P. 7
พิจารณาเลั่อกใช่้การให้ feedback แบุบุทำ่�ต้้องเร่ยกมา
พูด้คุยกันแบุบุต้ัว่ต้่อต้ัว่ เฉุพาะเม่�อม่ป็ระเด้็นทำ่�เก่�ยว่กับุเร่�อง
เจต้คต้ิ แต้่หาก feedback ในด้้านคว่ามรู้ หร่อทำักษะ 4. การเชั่�อมโย้งส้�การใชั้งาน (Relevance)
อาจไม่จำาเป็็นต้้องเร่ยกนักศิึกษามานั�งคุยกันทำุกครั�งไป็ก็ได้้
อาจารย์สูามารถึใช่้ technology มาช่่ว่ยได้้ เช่่น การให้ เน่�อหาว่ิช่าการใด้ก็ต้ามทำ่�ผู้เร่ยนไม่รู้ว่่าจะนำาไป็
นักศิึกษาต้อบุคำาถึาม online ซึ่ึ�งม่การว่างระบุบุไว่้ว่่า ใช่้ป็ระโยช่น์อย่างไร จะสู่งเสูริมให้ผู้เร่ยนศิึกษาแบุบุผิว่เผิน
หากต้อบุคำาต้อบุด้้ว่ยต้ัว่เลั่อกน่�จะม่ feedback แบุบุหนึ�ง ทำ่องจำาแบุบุไม่เข้าใจ เพ่ยงเพ่�อทำำาข้อสูอบุให้ได้้แลั้ว่ก็ลั่ม
แต้่หากเลั่อกต้ัว่เลั่อกอ่กต้ัว่ก็จะม่ feedback อ่กแบุบุ การออกแบุบุกิจกรรมต้้องช่่ว่ยให้ผู้เร่ยนเห็นแนว่ทำางการ
หร่อการสูรุป็ภาพรว่มของคำาต้อบุของนักศิึกษาทำั�งห้อง ป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ในช่่ว่ิต้จริงอย่างเป็็นรูป็ธ์รรมด้้ว่ย ว่ิธ์่ทำ่�
แลั้ว่เลั่อกอธ์ิบุาย ช่่�แจงแก้คว่ามเข้าใจผิด้ทำ่�พบุบุ่อยของ ง่ายทำ่�สูุด้ทำ่�จะสูร้างคว่ามเช่่�อมโยงสูู่การใช่้งานค่อการทำำาการ
นักศิึกษา ให้นักศิึกษาฟังพร้อมกันทำั�งห้องก็ได้้ ทำบุทำว่นป็ระสูบุการณ์ (reflection) โด้ยให้ผู้เร่ยนคิด้
ทำบุทำว่นว่่าได้้เร่ยนรู้อะไรบุ้าง แลัะจะใช่้ป็ระโยช่น์อย่างไร
หร่ออาจารย์อาจใช่้โจทำย์ผู้ป็่ว่ยทำ่�ต้้องป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ทำ่�ได้้
เร่ยนไป็ช่่ว่ยว่ินิจฉุัยหร่อแก้ป็ัญหาก็ได้้ การสูร้างคว่ามเช่่�อม
โยงทำ่�ต้้องม่การว่างแผนเพิ�มขึ�นอาจทำำาได้้หลัายรูป็แบุบุ
เช่่น problem-based learning หร่อ project-based
learning หร่อการสูอนบุูรณาการร่ว่มกับุภาคว่ิช่าคลัินิก
(vertical integration) ซึ่ึ�งอาจารย์ช่ั�นคลัินิกสูามารถึแสูด้ง
ให้เห็นว่่าเน่�อหาป็ร่คลัินิกม่ป็ระโยช่น์ในการทำำางานคลัินิก
3. การคำานึงถึึงความห้ลัากห้ลัาย้ของผู้้้เร่ย้น อย่างไร
(Individualization)
ในห้องเร่ยนขนาด้ใหญ่จะม่ผู้เร่ยนทำ่�ม่คว่ามถึนัด้
ในการเร่ยนแต้กต้่างกัน บุ้างถึนัด้การมองภาพ บุ้างถึนัด้
การฟัง บุ้างถึนัด้อ่าน บุางคนถึนัด้ลังม่อทำำา อาจารย์
ผู้ออกแบุบุบุทำเร่ยนต้้องทำบุทำว่นสู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�จัด้ให้ด้้ว่ย เพ่�อให้จด้จำาหลัักการสู่�ป็ระการน่�ได้้ง่าย สูามารถึ
ว่่าม่คว่ามหลัากหลัายต้อบุคว่ามถึนัด้การเร่ยนของผู้เร่ยน ด้ึงอักษรต้ัว่แรกของแต้่ลัะข้อออกมาเร่ยงเป็็นคำาว่่า FAIR ก็
ทำุกกลัุ่มไหม หากสู่�อการเร่ยนรู้หร่อว่ิธ์่การเร่ยนในห้อง จะทำำาให้อาจารย์ผู้สูอนไม่ลั่มทำ่�จะสูอด้แทำรกสูิ�งเหลั่าน่�เข้าไป็
อาจไม่เอ่�อต้่อการเร่ยนของผู้เร่ยนบุางกลัุ่ม อาจารย์อาจ ในบุทำเร่ยน
จัด้ช่่องทำางการเร่ยนรู้เสูริมสูำาหรับุให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ย
ต้นเองนอกเว่ลัาเร่ยนก็ได้้ เช่่น podcast หร่อ website
แสูด้งเน่�อหาบุทำเร่ยนในรูป็แบุบุอ่�นหร่ออาจารย์อาจเป็ิด้
ช่่องทำางให้ผู้เร่ยนสู่งคำาถึามถึึงอาจารย์ทำาง email หร่อ
FAIR
webboard ก็ได้้
5