Page 6 - วารสารฉบับ 6
P. 6
การเรียน้ร้้แบบผ้้เรียน้มุ่ีส่�วน้ร�วมุ่
รศู. ด้ร. นพ.เชิด้ศูักด้ิ� ไอำรมณีีรัตน์
ผู้้�อำำ�นวยก�รศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ
Active learning เป็นรูปแบบการ
เรียิ่นรู้ที่ี�ครูออกแบบขึ�นเพ่�อให้ผู่้เรียิ่นไดี้
ร�วิมที่ำากิจกรรมส�งเสริมให้เกิดีการเรียิ่นที่ี�มี
ประสิที่ธิิภาพ active learning เป็นรูปแบบ
การเรียิ่นรู้ที่ี�มีประสิที่ธิิภาพมากกวิ�าการ
เรียิ่นรู้แบบที่ี�ผู่้เรียิ่นเพียิ่งร้บข้อมูลิโดียิ่
การฟังดีู หร่อ อ�าน โดียิ่ไม�ไดี้ลิงม่อปฏิิบ้ติ
หร่อแสดีงควิามคิดีเห็น ผู่้เรียิ่นจะสามารถึ
พ้ฒนาที่้กษะการคิดีวิิเคราะห์ไดี้ดีีกวิ�า จดีจำา
เน่�อหาไดี้นานกวิ�ามีแรงจูงใจให้สนใจบที่เรียิ่นดีีกวิ�า แลิะยิ่้งพ้ฒนาที่้กษะการที่ำางานร�วิมก้บผู่้อ่�นไปดี้วิยิ่ โดียิ่ที่้�วิไปแลิ้วิ
การเรียิ่นการสอนระดี้บปรีคลิินิกแบบดี้�งเดีิมมีแนวิโน้มจะเป็นการเรียิ่นแบบ passive ค�อนข้างมาก หลิ้กสูตร
วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพควิรพยิ่ายิ่ามจ้ดีการสอนให้เป็น active learning เพิ�มขึ�น เพ่�อผ่ลิลิ้พธิ์การเรียิ่นรู้ที่ี�ดีีขึ�น
อยิ่�างไรก็ตามการจ้ดีกิจกรรมให้ผู่้เรียิ่นที่ำาในห้องเรียิ่นอยิ่�างไม�เหมาะสม อาจที่ำาให้ผู่้เรียิ่นเหน่�อยิ่ลิ้าจากการเรียิ่นมากขึ�น
โดียิ่ไม�ไดี้เพิ�มประสิที่ธิิภาพการเรียิ่นเที่�าที่ี�ควิร..ในบที่ควิามนี� ผ่มจะไดี้ลิองนำาเสนอหลิ้กการพ่�นฐานสี�ประการของ
active learning เพ่�อเป็นแนวิที่างให้อาจารยิ่์วิางแผ่นการสอนไดี้มีประสิที่ธิิภาพมากขึ�น
1. การออกแบุบุกิจักรรม (Activity)
2. การให้้ข้อม้ลัป้อนกลัับุ (Feedback)
การเร่ยนแบุบุ active learning จะใช่้เว่ลัาใน การเร่ยน active learning ทำ่�ด้่ต้้องม่มากกว่่า
การเร่ยนมาก อาจารย์จะไม่สูามารถึบุอกเน่�อหาโด้ยลัะเอ่ยด้ การทำำากิจกรรม สูิ�งสูำาคัญทำ่�ช่่ว่ยเพิ�มป็ระสูิทำธ์ิภาพการเร่ยนรู้
ในศิาสูต้ร์ทำ่�ทำำาการสูอนได้้ทำั�งหมด้ อาจารย์ต้้องกลัั�นกรอง ในห้องเร่ยนค่อการให้ feedback จากกิจกรรมทำ่�ผู้เร่ยนได้้
แลัะเลั่อกเฉุพาะเน่�อหาสูำาคัญหร่อเป็็นเร่�องทำ่�ผู้เร่ยนมักเข้าใจ ทำำาหากให้ผู้เร่ยนต้อบุคำาถึาม ก็ต้้องม่การเฉุลัยว่ิธ์่คิด้ทำ่�ถึูก
ผิด้มาทำำากิจกรรม สู่ว่นเน่�อหาทำ่�สูำาคัญน้อยอาจจัด้การเร่ยน ต้้องหากให้ผู้เร่ยนนำาเสูนอแนว่คิด้ ก็ต้้อง feedback ข้อด้่
แบุบุ passive (การอ่าน การฟัง) ป็ระกอบุ นอกจากน่� ข้อจำากัด้ของแนว่คิด้ทำ่�นำาเสูนอ หากให้ผู้เร่ยนสู่งผลังานก็
กิจกรรมคว่รให้ผู้เร่ยนทำั�งหมด้ได้้ม่สู่ว่นร่ว่ม ถึึงแม้จะไม่ได้้พูด้ ต้้องม่การต้รว่จผลังานแลัะช่่�ให้เห็นโอกาสูทำ่�จะทำำางานนั�น
ทำุกคน แต้่ทำุกคนต้้องได้้คิด้ ไม่ใช่่การเลั่อกต้ัว่แทำนนักศิึกษา ให้ด้่ขึ�นด้้ว่ย การให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุในห้องเร่ยนช่ั�นป็ร่คลัินิก
หนึ�งคนมาทำำากิจกรรมจากห้องเร่ยนร้อยคน ซึ่ึ�งจะทำำาให้ มักม่ผู้เร่ยนหลัายคน การเร่ยกมารับุฟัง feedback เป็็น
นักเร่ยนร้อยลัะ 99 ยังคงเร่ยนแบุบุ passive จากการดู้หร่อ รายบุุคคลั อาจทำำาได้้ยาก โด้ยทำั�ว่ไป็แลั้ว่ อาจารย์อาจ
ฟังเพ่�อนทำ่�เป็็นต้ัว่แทำนนำาเสูนอ
4