Page 6 - วารสารฉบับ 6
P. 6

การเรียน้ร้้แบบผ้้เรียน้มุ่ีส่�วน้ร�วมุ่


                                                              รศู. ด้ร. นพ.เชิด้ศูักด้ิ� ไอำรมณีีรัตน์
                                                   ผู้้�อำำ�นวยก�รศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ





                                                                  Active learning เป็นรูปแบบการ
                                                               เรียิ่นรู้ที่ี�ครูออกแบบขึ�นเพ่�อให้ผู่้เรียิ่นไดี้
                                                               ร�วิมที่ำากิจกรรมส�งเสริมให้เกิดีการเรียิ่นที่ี�มี
                                                               ประสิที่ธิิภาพ active learning เป็นรูปแบบ
                                                               การเรียิ่นรู้ที่ี�มีประสิที่ธิิภาพมากกวิ�าการ
                                                               เรียิ่นรู้แบบที่ี�ผู่้เรียิ่นเพียิ่งร้บข้อมูลิโดียิ่
                                                               การฟังดีู หร่อ อ�าน โดียิ่ไม�ไดี้ลิงม่อปฏิิบ้ติ
                                                               หร่อแสดีงควิามคิดีเห็น ผู่้เรียิ่นจะสามารถึ
                                                               พ้ฒนาที่้กษะการคิดีวิิเคราะห์ไดี้ดีีกวิ�า จดีจำา
        เน่�อหาไดี้นานกวิ�ามีแรงจูงใจให้สนใจบที่เรียิ่นดีีกวิ�า แลิะยิ่้งพ้ฒนาที่้กษะการที่ำางานร�วิมก้บผู่้อ่�นไปดี้วิยิ่ โดียิ่ที่้�วิไปแลิ้วิ
        การเรียิ่นการสอนระดี้บปรีคลิินิกแบบดี้�งเดีิมมีแนวิโน้มจะเป็นการเรียิ่นแบบ passive ค�อนข้างมาก หลิ้กสูตร
        วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพควิรพยิ่ายิ่ามจ้ดีการสอนให้เป็น active learning เพิ�มขึ�น เพ่�อผ่ลิลิ้พธิ์การเรียิ่นรู้ที่ี�ดีีขึ�น
        อยิ่�างไรก็ตามการจ้ดีกิจกรรมให้ผู่้เรียิ่นที่ำาในห้องเรียิ่นอยิ่�างไม�เหมาะสม อาจที่ำาให้ผู่้เรียิ่นเหน่�อยิ่ลิ้าจากการเรียิ่นมากขึ�น
        โดียิ่ไม�ไดี้เพิ�มประสิที่ธิิภาพการเรียิ่นเที่�าที่ี�ควิร..ในบที่ควิามนี� ผ่มจะไดี้ลิองนำาเสนอหลิ้กการพ่�นฐานสี�ประการของ
        active learning เพ่�อเป็นแนวิที่างให้อาจารยิ่์วิางแผ่นการสอนไดี้มีประสิที่ธิิภาพมากขึ�น







                 1. การออกแบุบุกิจักรรม (Activity)

                                                            2. การให้้ข้อม้ลัป้อนกลัับุ (Feedback)


               การเร่ยนแบุบุ active learning จะใช่้เว่ลัาใน      การเร่ยน  active  learning  ทำ่�ด้่ต้้องม่มากกว่่า
        การเร่ยนมาก  อาจารย์จะไม่สูามารถึบุอกเน่�อหาโด้ยลัะเอ่ยด้  การทำำากิจกรรม  สูิ�งสูำาคัญทำ่�ช่่ว่ยเพิ�มป็ระสูิทำธ์ิภาพการเร่ยนรู้
        ในศิาสูต้ร์ทำ่�ทำำาการสูอนได้้ทำั�งหมด้  อาจารย์ต้้องกลัั�นกรอง  ในห้องเร่ยนค่อการให้  feedback  จากกิจกรรมทำ่�ผู้เร่ยนได้้
        แลัะเลั่อกเฉุพาะเน่�อหาสูำาคัญหร่อเป็็นเร่�องทำ่�ผู้เร่ยนมักเข้าใจ  ทำำาหากให้ผู้เร่ยนต้อบุคำาถึาม  ก็ต้้องม่การเฉุลัยว่ิธ์่คิด้ทำ่�ถึูก

        ผิด้มาทำำากิจกรรม  สู่ว่นเน่�อหาทำ่�สูำาคัญน้อยอาจจัด้การเร่ยน  ต้้องหากให้ผู้เร่ยนนำาเสูนอแนว่คิด้  ก็ต้้อง  feedback  ข้อด้่
        แบุบุ  passive  (การอ่าน  การฟัง)  ป็ระกอบุ  นอกจากน่�   ข้อจำากัด้ของแนว่คิด้ทำ่�นำาเสูนอ  หากให้ผู้เร่ยนสู่งผลังานก็
        กิจกรรมคว่รให้ผู้เร่ยนทำั�งหมด้ได้้ม่สู่ว่นร่ว่ม ถึึงแม้จะไม่ได้้พูด้  ต้้องม่การต้รว่จผลังานแลัะช่่�ให้เห็นโอกาสูทำ่�จะทำำางานนั�น
        ทำุกคน  แต้่ทำุกคนต้้องได้้คิด้  ไม่ใช่่การเลั่อกต้ัว่แทำนนักศิึกษา  ให้ด้่ขึ�นด้้ว่ย การให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุในห้องเร่ยนช่ั�นป็ร่คลัินิก
        หนึ�งคนมาทำำากิจกรรมจากห้องเร่ยนร้อยคน  ซึ่ึ�งจะทำำาให้  มักม่ผู้เร่ยนหลัายคน  การเร่ยกมารับุฟัง  feedback  เป็็น
        นักเร่ยนร้อยลัะ 99 ยังคงเร่ยนแบุบุ passive จากการดู้หร่อ  รายบุุคคลั  อาจทำำาได้้ยาก  โด้ยทำั�ว่ไป็แลั้ว่  อาจารย์อาจ
        ฟังเพ่�อนทำ่�เป็็นต้ัว่แทำนนำาเสูนอ
            4
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11