Page 3 - วารสารฉบับ 6
P. 3
TABLE OF CONTENTS Executive talk
รศึ. ดีร. นพ.เชั้ิดีศึ้กดีิ� ไอรมณีร้ตน์
ผู้้�อำำ�นวยก�ร
ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ
การสอนชั้้�นปรีคลิินิกเป็นรากฐานที่ี�สำาค้ญยิ่ิ�ง
ของการสอนน้กศึึกษาในหลิ้กสูตรวิิที่ยิ่าศึาสตร์
Blended learning สุขภาพ เน่�องจากควิามเข้าใจที่ี�ดีีในเน่�อหาปรีคลิินิก
จะนำาไปสู�การประยิุ่กต์ใชั้้ควิามรู้ในการที่ำางานชั้้�น
คลิินิกอยิ่�างมีประสิที่ธิิภาพ ซึ่ึ�งจะเอ่�อให้เกิดีการเรียิ่นรู้
อยิ่�างลิึกซึ่ึ�ง เข้าใจ แลิะเรียิ่นอยิ่�างมีควิามสุข ในอดีีต
การสอนควิามรู้ปรีคลิินิกม้กมุ�งเน้นการให้ควิามรู้ใน
แบบ one-way lecture ซึ่ึ�งพบวิ�ามีประสิที่ธิิภาพ จะเป็น flipped classroom, team-based
การเรียิ่นรู้ที่ี�ไม�สู้ดีี ประกอบก้บในยิุ่คปัจจุบ้นการเข้าถึึง learning, problem-based learning, project
ข้อมูลิที่ำาไดี้โดียิ่ง�ายิ่ผ่�านที่าง internet ที่ำาให้การจดีจำา -based learning, game-based learning,
ควิามรู้ในตำารา หร่อเอกสารการสอนไดี้ มีคุณค�าน้อยิ่ลิง technology-enhanced learning, blended
แต�สิ�งที่ี�สำาค้ญมากค่อการมีที่้กษะในการใชั้้ข้อมูลิที่ี�มี learning นอกจากนี� เพ่�อให้เกิดีควิามสมบูรณ์ของ
อยิู่�ใน internet อยิ่�างชั้าญฉลิาดี ประเมินควิามน�าเชั้่�อถึ่อ เน่�อหา ที่างที่ีมงานก็ไม�ลิ่มที่ี�จะสอดีแที่รกแนวิที่างจ้ดีการ
ของข้อมูลิไดี้ แลิะประยิุ่กต์ใชั้้ในชั้ีวิิตจริงไดี้อยิ่�างเหมาะสม self-directed learning ซึ่ึ�งเป็นชั้�องที่างในการ
จึงนำาไปสู�การปร้บเปลิี�ยิ่นแนวิที่างการสอนในชั้้�นปรีคลิินิก พ้ฒนาควิามรู้ควิามสามารถึของผู่้เรียิ่นในยิุ่ค
ที่ี�มีการดีึงให้ผู่้เรียิ่นมีส�วินร�วิม (active learning) มากขึ�น ปัจจุบ้นดี้วิยิ่
มีรูปแบบการสอนที่ี�หลิากหลิายิ่รูปแบบมากขึ�น แม้แต� นอกจากเน่�อหาอ้นค้บค้�งเกี�ยิ่วิก้บการสอน
การสอนในรูปแบบที่ี�มีอยิู่�ดี้�งเดีิม เชั้�น การสอนแบบ ปรีคลิินิกที่ี�กลิ�าวิถึึงข้างต้นแลิ้วิ ในวิารสาร SHEE
บรรยิ่ายิ่ (lecture) หร่อ การสอนในห้องปฏิิบ้ติการ journal ฉบ้บนี�ก็ยิ่้งคงมีคอลิ้มน์ประจำาที่ี�น�าสนใจ
(laboratory) ก็ยิ่้งมีการปร้บเที่คนิคให้มีประสิที่ธิิภาพ ที่างการศึึกษาเหม่อนเชั้�นเคยิ่ เชั้�น เกร็ดีควิามรู้การที่ำา
มากขึ�น วิิจ้ยิ่การศึึกษาซึ่ึ�งในฉบ้บนี�เป็นเร่�องเคร่�องม่อที่ี�ใชั้้ใน
ในวิารสาร SHEE journal ฉบ้บนี� ที่ีมงาน การที่ำาวิิจ้ยิ่ บที่ควิามวิิจ้ยิ่ที่างการศึึกษาในฉบ้บนี�เป็น
ไดี้รวิบรวิมผู่้รู้ ผู่้เชั้ี�ยิ่วิชั้าญหลิายิ่ต�อหลิายิ่ที่�านมาชั้�วิยิ่ เร่�อง Blended learning in basic medical
แลิกเปลิี�ยิ่น เกี�ยิ่วิก้บแนวิที่างในการสอนน้กศึึกษาระดี้บ laboratory เน่�อหาที่างเที่คโนโลิยิ่ีการศึึกษา (click
ปรีคลิินิกที่ี�น�าสนใจ ที่ีมงานนำาเสนอหลิ้กการพ่�นฐาน and go with technology) นำาเสนอเร่�องการใชั้้
ที่ี�เป็นห้วิใจสำาค้ญในการพ้ฒนาหลิ้กสูตรปรีคลิินิกใน Canva ในการนำาเสนอบที่เรียิ่น
ปัจจุบ้น ไดี้แก� outcome-based education, active ที่างที่ีมงานหวิ้งเป็นอยิ่�างยิ่ิ�งวิ�าเน่�อหาต�างๆ
learning มีการนำาเสนอเกร็ดีควิามรู้ที่ี�น�าสนใจในการ ที่ี�นำาเสนอในวิารสารนี�จะชั้�วิยิ่สร้างควิามเข้าใจเกี�ยิ่วิก้บ
ที่ำาให้การสอนแบบดี้�งเดีิม ไม�วิ�าจะเป็น lecture หร่อ แนวิที่างการพ้ฒนาการสอนในชั้้�นปรีคลิินิกใน
laboratory ไม�น�าเบ่�อแลิะนำาไปสู�การเรียิ่นรู้ที่ี�ดีี แลิะ ปัจจุบ้น แลิะนำาไปสู�การสร้างสรรค์บที่เรียิ่นสำาหร้บ
ที่ีมงานยิ่้งนำาเสนอรูปแบบการสอนที่ี�พ้ฒนามาที่ีหลิ้ง น้กศึึกษาระดี้บปรีคลิินิกที่ี�น�าสนใจ สร้างประสบการณ์
แต�มีการนำามาใชั้้มากขึ�นเร่�อยิ่ๆ อีกหลิายิ่รูปแบบ ไม�วิ�า การเรียิ่นรู้ที่ี�ดีีให้แก�น้กศึึกษา
1