Page 3 - วารสารฉบับ 6
P. 3

TABLE OF CONTENTS   Executive talk



             รศึ. ดีร. นพ.เชั้ิดีศึ้กดีิ� ไอรมณีร้ตน์
                        ผู้้�อำำ�นวยก�ร
          ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ


               การสอนชั้้�นปรีคลิินิกเป็นรากฐานที่ี�สำาค้ญยิ่ิ�ง
       ของการสอนน้กศึึกษาในหลิ้กสูตรวิิที่ยิ่าศึาสตร์
 Blended learning  สุขภาพ  เน่�องจากควิามเข้าใจที่ี�ดีีในเน่�อหาปรีคลิินิก
       จะนำาไปสู�การประยิุ่กต์ใชั้้ควิามรู้ในการที่ำางานชั้้�น
       คลิินิกอยิ่�างมีประสิที่ธิิภาพ ซึ่ึ�งจะเอ่�อให้เกิดีการเรียิ่นรู้
       อยิ่�างลิึกซึ่ึ�ง เข้าใจ แลิะเรียิ่นอยิ่�างมีควิามสุข ในอดีีต
       การสอนควิามรู้ปรีคลิินิกม้กมุ�งเน้นการให้ควิามรู้ใน
       แบบ  one-way  lecture  ซึ่ึ�งพบวิ�ามีประสิที่ธิิภาพ  จะเป็น  flipped  classroom,  team-based

       การเรียิ่นรู้ที่ี�ไม�สู้ดีี  ประกอบก้บในยิุ่คปัจจุบ้นการเข้าถึึง  learning, problem-based learning, project
       ข้อมูลิที่ำาไดี้โดียิ่ง�ายิ่ผ่�านที่าง  internet  ที่ำาให้การจดีจำา  -based  learning,  game-based  learning,
       ควิามรู้ในตำารา หร่อเอกสารการสอนไดี้ มีคุณค�าน้อยิ่ลิง  technology-enhanced  learning,  blended
       แต�สิ�งที่ี�สำาค้ญมากค่อการมีที่้กษะในการใชั้้ข้อมูลิที่ี�มี  learning  นอกจากนี�  เพ่�อให้เกิดีควิามสมบูรณ์ของ
       อยิู่�ใน internet อยิ่�างชั้าญฉลิาดี ประเมินควิามน�าเชั้่�อถึ่อ  เน่�อหา ที่างที่ีมงานก็ไม�ลิ่มที่ี�จะสอดีแที่รกแนวิที่างจ้ดีการ
       ของข้อมูลิไดี้ แลิะประยิุ่กต์ใชั้้ในชั้ีวิิตจริงไดี้อยิ่�างเหมาะสม   self-directed learning ซึ่ึ�งเป็นชั้�องที่างในการ
       จึงนำาไปสู�การปร้บเปลิี�ยิ่นแนวิที่างการสอนในชั้้�นปรีคลิินิก   พ้ฒนาควิามรู้ควิามสามารถึของผู่้เรียิ่นในยิุ่ค
       ที่ี�มีการดีึงให้ผู่้เรียิ่นมีส�วินร�วิม (active learning) มากขึ�น  ปัจจุบ้นดี้วิยิ่
       มีรูปแบบการสอนที่ี�หลิากหลิายิ่รูปแบบมากขึ�น  แม้แต�     นอกจากเน่�อหาอ้นค้บค้�งเกี�ยิ่วิก้บการสอน
       การสอนในรูปแบบที่ี�มีอยิู่�ดี้�งเดีิม เชั้�น การสอนแบบ  ปรีคลิินิกที่ี�กลิ�าวิถึึงข้างต้นแลิ้วิ  ในวิารสาร  SHEE
       บรรยิ่ายิ่ (lecture) หร่อ การสอนในห้องปฏิิบ้ติการ   journal  ฉบ้บนี�ก็ยิ่้งคงมีคอลิ้มน์ประจำาที่ี�น�าสนใจ
       (laboratory) ก็ยิ่้งมีการปร้บเที่คนิคให้มีประสิที่ธิิภาพ  ที่างการศึึกษาเหม่อนเชั้�นเคยิ่ เชั้�น เกร็ดีควิามรู้การที่ำา
       มากขึ�น                                      วิิจ้ยิ่การศึึกษาซึ่ึ�งในฉบ้บนี�เป็นเร่�องเคร่�องม่อที่ี�ใชั้้ใน
               ในวิารสาร SHEE journal ฉบ้บนี� ที่ีมงาน  การที่ำาวิิจ้ยิ่  บที่ควิามวิิจ้ยิ่ที่างการศึึกษาในฉบ้บนี�เป็น
       ไดี้รวิบรวิมผู่้รู้ ผู่้เชั้ี�ยิ่วิชั้าญหลิายิ่ต�อหลิายิ่ที่�านมาชั้�วิยิ่  เร่�อง  Blended  learning  in  basic  medical
       แลิกเปลิี�ยิ่น เกี�ยิ่วิก้บแนวิที่างในการสอนน้กศึึกษาระดี้บ  laboratory  เน่�อหาที่างเที่คโนโลิยิ่ีการศึึกษา  (click
       ปรีคลิินิกที่ี�น�าสนใจ  ที่ีมงานนำาเสนอหลิ้กการพ่�นฐาน  and go with technology) นำาเสนอเร่�องการใชั้้
       ที่ี�เป็นห้วิใจสำาค้ญในการพ้ฒนาหลิ้กสูตรปรีคลิินิกใน  Canva ในการนำาเสนอบที่เรียิ่น
       ปัจจุบ้น ไดี้แก� outcome-based education, active       ที่างที่ีมงานหวิ้งเป็นอยิ่�างยิ่ิ�งวิ�าเน่�อหาต�างๆ
       learning  มีการนำาเสนอเกร็ดีควิามรู้ที่ี�น�าสนใจในการ  ที่ี�นำาเสนอในวิารสารนี�จะชั้�วิยิ่สร้างควิามเข้าใจเกี�ยิ่วิก้บ
       ที่ำาให้การสอนแบบดี้�งเดีิม  ไม�วิ�าจะเป็น  lecture  หร่อ   แนวิที่างการพ้ฒนาการสอนในชั้้�นปรีคลิินิกใน
       laboratory ไม�น�าเบ่�อแลิะนำาไปสู�การเรียิ่นรู้ที่ี�ดีี แลิะ  ปัจจุบ้น  แลิะนำาไปสู�การสร้างสรรค์บที่เรียิ่นสำาหร้บ
       ที่ีมงานยิ่้งนำาเสนอรูปแบบการสอนที่ี�พ้ฒนามาที่ีหลิ้ง  น้กศึึกษาระดี้บปรีคลิินิกที่ี�น�าสนใจ สร้างประสบการณ์
       แต�มีการนำามาใชั้้มากขึ�นเร่�อยิ่ๆ อีกหลิายิ่รูปแบบ ไม�วิ�า  การเรียิ่นรู้ที่ี�ดีีให้แก�น้กศึึกษา


                                                                                         1
   1   2   3   4   5   6   7   8