Page 30 - วารสารฉบับ 6
P. 30
SHEE SHARING นพ.ชญ�ภัทร์ รัตนกิจรุ่งเรือำง
ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ
Blended learning in basic medical laboratory courses
improves medical student’s abilities in self-learning,
understanding and problem solving
Click เพื�อดูวารสัารฉบับเต้็ม
รูปแบบการสอนเชั้ิงปฏิิบ้ติการ (laboratory teaching) ถึ่อเป็นรูปแบบการสอนที่ี�ม้กถึูกใชั้้ในการ
สอนระดี้บ preclinic แต�ขณะนี�เราอยิู่�ในยิุ่คของ educational disruption ที่ี�มีการนำาเที่คโนโลิยิ่ีการศึึกษา
มาใชั้้มากขึ�น โดียิ่เฉพาะระบบ e-learning ที่ี�ชั้�วิยิ่ให้ผู่้เรียิ่นไดี้เข้าถึึงส่�อการสอนที่ี�มีคุณภาพดีีไดี้หลิากหลิายิ่ประเภที่
ในวิ้นนี�ผู่้เขียิ่นจะขอนำาเสนองานวิิจ้ยิ่ที่ี�ออกแบบการสอนเชั้ิงปฏิิบ้ติการในรูปแบบของการเรียิ่นรู้แบบ
ผ่สมผ่สาน (blended learning in basic medical laboratory courses) โดียิ่จุดีประสงค์ของงานวิิจ้ยิ่นี�
เพ่�อประเมินวิ�าการสอนเชั้ิงปฏิิบ้ติการแบบ blended learning จะชั้�วิยิ่ให้ผู่้เรียิ่นพ้ฒนาที่้กษะการเรียิ่นรู้ดี้วิยิ่
ต้วิเอง การแก้ไขปัญหา แลิะการเข้าใจเน่�อหาไดี้ดีีขึ�นหร่อไม� งานวิิจ้ยิ่นี�ดีำาเนินการโดียิ่ The School of Basic Medical
Sciences at Guilin Medical University, China แลิะไดี้ร้บการตีพิมพ์ลิงในวิารสาร Advances in
Physiology Education ในปีค.ศึ. 2019
การด้ำาเน้ิน้งาน้วิจัย
งานว่ิจัยน่�ใช่้การศิึกษารูป็แบุบุ Causal-comparative study โด้ยม่ผู้เข้าร่ว่มเป็็นนักศิึกษาแพทำย์ระด้ับุช่ั�นป็ีทำ่� 1 โด้ย
นักศิึกษาแพทำย์ทำ่�เข้าเร่ยนในป็ี 2015 จะได้้รับุการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุเด้ิม (traditional laboratory teaching) สู่ว่นนักศิึกษา
แพทำย์ทำ่�เข้าเร่ยนในป็ี 2016 จะได้้รับุการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุผสูมผสูาน (blended laboratory teaching) โด้ยทำ่�รูป็แบุบุการสูอน
เช่ิงป็ฏิิบุัต้ิทำั�ง 2 รูป็แบุบุม่รายลัะเอ่ยด้ด้ังน่�
Traditional laboratory Blended laboratory
Pre-class material Online learning
ผู้เร่ยนจะได้้รับุคู่ม่อการทำำาป็ฏิิบุัต้ิการ ผู้เร่ยนศิึกษาเน่�อหาบุนระบุบุ
เพ่�อให้ศิึกษามาก่อนเข้าเร่ยนป็ฏิิบุัต้ิ e-learning โดย่มีสัื�อหลัากหลัาย่รูปั
การในแต้่ลัะครั�ง แบบ ได้้แก่ เอกสูารคู่ม่อออนไลัน์,
microvideo สูาธ์ิต้การทำำาป็ฏิิบุัต้ิการ
นอกจากน่�ยังม่ระบบ Group chat
ให้ผู้เร่ยนสูามารถึถึาม-ต้อบุ ข้อสูงสูัย
จากผู้สูอนได้้ด้้ว่ย
Laboratory On-site laboratory
กิจกรรมในช่ั�ว่โมงเร่ยนเริ�มต้้นด้้ว่ยการ สูิ�งทำ่�แต้กต้่างจากเด้ิมค่อ ผูู้้สัอนำจะไม่
ทำำา Pre-test หลัังจากนั�นผู้สูอนจะ บรรย่าย่เนำื�อหาพื�นำฐานำซึ่ำ�า แต้่จะเป็ิด้
บุรรยายสู่ว่นเน่�อหาพ่�นฐานให้ ก่อนทำ่� โอกาสูให้ผู้เร่ยนถึามข้อสูงสูัยจากการ
จะให้ผู้เร่ยนเริ�มต้้นการทำำาป็ฏิิบุัต้ิการ ศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เอง แลัะอภิป็รายร่ว่มกัน
ต้ามขั�นต้อนทำ่�คู่ม่อระบุุไว่้ หลัังจากนั�นผู้เร่ยนจะเริ�มต้้นทำำาป็ฏิิบุัต้ิ
28 การโด้ยม่ผู้สูอนเป็็น facilitator