Page 30 - วารสารฉบับ 6
P. 30

SHEE SHARING                            นพ.ชญ�ภัทร์ รัตนกิจรุ่งเรือำง
                                               ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ


       Blended learning in basic medical laboratory courses

       improves medical student’s abilities in self-learning,

       understanding and problem solving
                                                                  Click  เพื�อดูวารสัารฉบับเต้็ม


              รูปแบบการสอนเชั้ิงปฏิิบ้ติการ (laboratory teaching) ถึ่อเป็นรูปแบบการสอนที่ี�ม้กถึูกใชั้้ในการ
       สอนระดี้บ  preclinic  แต�ขณะนี�เราอยิู่�ในยิุ่คของ  educational  disruption  ที่ี�มีการนำาเที่คโนโลิยิ่ีการศึึกษา
       มาใชั้้มากขึ�น  โดียิ่เฉพาะระบบ  e-learning  ที่ี�ชั้�วิยิ่ให้ผู่้เรียิ่นไดี้เข้าถึึงส่�อการสอนที่ี�มีคุณภาพดีีไดี้หลิากหลิายิ่ประเภที่

              ในวิ้นนี�ผู่้เขียิ่นจะขอนำาเสนองานวิิจ้ยิ่ที่ี�ออกแบบการสอนเชั้ิงปฏิิบ้ติการในรูปแบบของการเรียิ่นรู้แบบ
       ผ่สมผ่สาน (blended learning in basic medical laboratory courses) โดียิ่จุดีประสงค์ของงานวิิจ้ยิ่นี�
       เพ่�อประเมินวิ�าการสอนเชั้ิงปฏิิบ้ติการแบบ  blended  learning  จะชั้�วิยิ่ให้ผู่้เรียิ่นพ้ฒนาที่้กษะการเรียิ่นรู้ดี้วิยิ่
       ต้วิเอง การแก้ไขปัญหา แลิะการเข้าใจเน่�อหาไดี้ดีีขึ�นหร่อไม� งานวิิจ้ยิ่นี�ดีำาเนินการโดียิ่ The School of Basic Medical
       Sciences  at  Guilin  Medical  University,  China  แลิะไดี้ร้บการตีพิมพ์ลิงในวิารสาร  Advances  in
       Physiology Education ในปีค.ศึ. 2019

           การด้ำาเน้ิน้งาน้วิจัย


               งานว่ิจัยน่�ใช่้การศิึกษารูป็แบุบุ Causal-comparative study โด้ยม่ผู้เข้าร่ว่มเป็็นนักศิึกษาแพทำย์ระด้ับุช่ั�นป็ีทำ่� 1 โด้ย
        นักศิึกษาแพทำย์ทำ่�เข้าเร่ยนในป็ี 2015 จะได้้รับุการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุเด้ิม (traditional laboratory teaching) สู่ว่นนักศิึกษา
        แพทำย์ทำ่�เข้าเร่ยนในป็ี 2016 จะได้้รับุการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุผสูมผสูาน (blended laboratory teaching) โด้ยทำ่�รูป็แบุบุการสูอน
        เช่ิงป็ฏิิบุัต้ิทำั�ง 2 รูป็แบุบุม่รายลัะเอ่ยด้ด้ังน่�


                Traditional laboratory                           Blended laboratory

                         Pre-class material                            Online learning
                        ผู้เร่ยนจะได้้รับุคู่ม่อการทำำาป็ฏิิบุัต้ิการ  ผู้เร่ยนศิึกษาเน่�อหาบุนระบุบุ
                        เพ่�อให้ศิึกษามาก่อนเข้าเร่ยนป็ฏิิบุัต้ิ      e-learning  โดย่มีสัื�อหลัากหลัาย่รูปั
                        การในแต้่ลัะครั�ง                             แบบ  ได้้แก่  เอกสูารคู่ม่อออนไลัน์,
                                                                      microvideo  สูาธ์ิต้การทำำาป็ฏิิบุัต้ิการ
                                                                      นอกจากน่�ยังม่ระบบ  Group  chat
                                                                      ให้ผู้เร่ยนสูามารถึถึาม-ต้อบุ  ข้อสูงสูัย
                                                                      จากผู้สูอนได้้ด้้ว่ย
                        Laboratory                                     On-site laboratory
                        กิจกรรมในช่ั�ว่โมงเร่ยนเริ�มต้้นด้้ว่ยการ     สูิ�งทำ่�แต้กต้่างจากเด้ิมค่อ  ผูู้้สัอนำจะไม่
                        ทำำา  Pre-test  หลัังจากนั�นผู้สูอนจะ         บรรย่าย่เนำื�อหาพื�นำฐานำซึ่ำ�า แต้่จะเป็ิด้
                        บุรรยายสู่ว่นเน่�อหาพ่�นฐานให้  ก่อนทำ่�      โอกาสูให้ผู้เร่ยนถึามข้อสูงสูัยจากการ
                        จะให้ผู้เร่ยนเริ�มต้้นการทำำาป็ฏิิบุัต้ิการ   ศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เอง แลัะอภิป็รายร่ว่มกัน
                        ต้ามขั�นต้อนทำ่�คู่ม่อระบุุไว่้               หลัังจากนั�นผู้เร่ยนจะเริ�มต้้นทำำาป็ฏิิบุัต้ิ
          28                                                          การโด้ยม่ผู้สูอนเป็็น facilitator
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35