Page 29 - วารสารฉบับ 6
P. 29
5
เพิ�มการสูอนในรูป็แบุบุบุูรณาการ (integration) ใน ป็รับุกระบุว่นการสูอนให้ม่คว่ามย่ด้หยุ่น (flexible)
3
อด้่ต้การเร่ยนการสูอนม่การจัด้แบุ่งเน่�อหาการสูอน โลักยุคป็ัจจุบุันเป็็นโลักทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนแลัะม่การเป็ลั่�ยน
ต้ามภาคว่ิช่า ซึ่ึ�งทำำาให้เกิด้ป็ัญหาในการสูร้างคว่ามเช่่�อมโยง แป็ลังอย่างรว่ด้เร็ว่ ทำั�งนักศิึกษาแลัะอาจารย์ม่ภารกิจต้่าง ๆ
เน่�อหา นักศิึกษาจำานว่นหนึ�งไม่สูามารถึเช่่�อมโยงสูิ�งทำ่�ได้้ ทำ่�ต้้องบุริหารจัด้การหลัายอย่างในแต้่ลัะว่ัน นอกจากน่�ทำุก
เร่ยนในคาบุหนึ�งไป็อ่กคาบุหนึ�งได้้ นักศิึกษาจำานว่นไม่น้อย คนต้ระหนักว่่าการเร่ยนรู้สูามารถึทำำาได้้หลัากหลัาย
มองไม่เห็นป็ระโยช่น์ของเน่�อหาทำ่�เร่ยนในป็ร่คลัินิกว่่าจะไป็ แนว่ทำาง แลัะแต้่ลัะคนม่คว่ามต้้องการแลัะคว่ามถึนัด้ไม่
ใช่้ป็ระโยช่น์ในช่ั�นคลัินิกอย่างไร ป็ัจจุบุันหลัักสููต้รว่ิทำยาศิาสูต้ร์ เหม่อนกัน การออกแบุบุบุทำเร่ยนทำ่�กำาหนด้ให้นักศิึกษาทำุกคน
สูุขภาพแทำบุทำั�งหมด้ป็รับุให้ม่การสูอนบุูรณาการระหว่่าง ต้้องเร่ยนแบุบุเด้่ยว่กัน ในเว่ลัาเด้่ยว่กัน ในสูถึานทำ่�เด้่ยว่กัน
ภาคว่ิช่าทำ่�สูอนในระด้ับุป็ร่คลัินิกด้้ว่ยกัน (horizontal อาจไม่ใช่่แนว่ทำางทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพแลัะให้ป็ระสูบุการณ์การ
integration) ในหลัายคาบุเร่ยนม่การบุูรณาการแบุบุ vertical เร่ยนทำ่�ด้่ทำ่�สูุด้ อาจารย์ต้้องเริ�มเร่ยนรู้ online learning
integration โด้ยนำาอาจารย์ช่ั�นคลัินิกมาร่ว่มสูอนในรายว่ิช่า tools แลัะ learning management system แบุบุต้่าง ๆ
ป็ร่คลัินิก เพ่�อให้นักศิึกษาเห็นคว่ามสูำาคัญของคว่ามรู้ ทำ่�จะช่่ว่ยทำำาให้อาจารย์สูามารถึนำาเสูนอบุทำเร่ยนทำ่�เหมาะ
ป็ร่คลัินิกว่่าสู่งผลัต้่อการใช่้งานทำางคลัินิกอย่างไร ในอนาคต้ กับุนักศิึกษาทำ่�ม่คว่ามถึนัด้ในการเร่ยนทำ่�หลัากหลัาย แลัะม่
การบุูรณาการเน่�อหาคว่รม่มากขึ�นไป็อ่ก จนไป็สูู่ลัักษณะ คว่ามย่ด้หยุ่นพอทำ่�จะให้นักศิึกษาป็รับุเว่ลัา หร่อสูถึานทำ่�
spiral integration ค่อม่การผสูมผสูาน horizontal แลัะ เร่ยนได้้ด้้ว่ย
vertical integration อย่างมากแลัะเป็็นระบุบุ ม่การด้ึง
อาจารย์คลัินิกแลัะป็ร่คลัินิกมาสูอนร่ว่มกันต้ลัอด้หลัักสููต้ร
ไม่เพ่ยงด้ึงอาจารย์คลัินิกมาช่่�การป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ให้
นักศิึกษาป็ร่คลัินิกเทำ่านั�น อาจารย์ป็ร่คลัินิกยังเข้าร่ว่มสูอน
นักศิึกษาระด้ับุคลัินิกเพ่�อช่่ว่ยให้เกิด้การเช่่�อมโยงเน่�อหา
ทำ่�ด้่ขึ�นด้้ว่ย
เพิ�มสูัด้สู่ว่นของรายว่ิช่าเลั่อกเสูร่ (elective) ต้้อง
4
ยอมรับุว่่าองค์คว่ามรู้ทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์สูุขภาพม่
การพัฒนาไป็อย่างมาก ม่สูาขาว่ิช่าย่อย ๆ เกิด้ขึ�นมากมาย
ม่ว่ิช่าช่่พใหม่ หร่อว่ิช่าช่่พทำ่�ผสูมผสูานคว่ามรู้จากหลัาย การป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้ คว่รม่การเพิ�มการป็ระเมิน
6
5
สูาขามากขึ�น การว่างหลัักสููต้รทำ่�กำาหนด้ให้นักศิึกษาทำุกคน ผลัแบุบุ formative ทำ่�ช่่ว่ยว่ินิจฉุัยป็ัญหาการเร่ยนรู้
ต้้องเร่ยนเหม่อนกัน จบุออกมาเป็็นบุัณฑิิต้ทำ่�ม่คว่ามรู้ แลัะ ของนักศิึกษาแลัะให้ feedback ซึ่ึ�งจะทำำาให้นักศิึกษา
ทำักษะแบุบุเด้่ยว่กันเป็็นรูป็แบุบุทำ่�ไม่ต้อบุคว่ามต้้องการของ พัฒนาคว่ามรู้ คว่ามสูามารถึได้้ด้่กว่่าการเน้นสูอบุเพ่�อเก็บุ
สูังคมในป็ัจจุบุันทำ่�ต้้องการบุุคลัากรทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์ คะแนน (summative) นอกจากน่�การต้ัด้สูินผลัคว่รใช่้การ
สูุขภาพทำ่�หลัากหลัาย รายว่ิช่าต้่าง ๆ ไม่ว่่าจะเป็็นระด้ับุ ต้ัด้สูินอิงเกณฑิ์ (Criterion-reference grading) ซึ่ึ�งจะช่่ว่ย
ป็ร่คลัินิกหร่อคลัินิกต้้องลัด้เน่�อหาภาคบุังคับุลัง เพ่�อเป็ิด้ ลัด้คว่ามเคร่ยด้จากการแข่งขันกันในช่ั�นเร่ยน แลัะในบุริบุทำทำ่�
โอกาสูให้นักศิึกษาได้้เลั่อกศิึกษาในศิาสูต้ร์ทำ่�เขาม่คว่าม เหมาะสูมอาจเลั่อกใช่้การต้ัด้สูินแบุบุต้ัด้สูิน S (Satisfactory)
สูนใจ นำาไป็สูู่ห้องเร่ยนทำ่�นักศิึกษาม่คว่ามกระต้่อร่อร้นทำ่�จะ หร่อ U (Unsatisfactory) ยิ�งจะช่่ว่ยลัด้คว่ามเคร่ยด้แก่
เร่ยนรู้มากขึ�น อาจารย์ก็จะสูอนได้้อย่างสูนุกขึ�น ผู้เร่ยนได้้ด้่ขึ�น
27