Page 29 - วารสารฉบับ 6
P. 29

5
                    เพิ�มการสูอนในรูป็แบุบุบุูรณาการ (integration) ใน            ป็รับุกระบุว่นการสูอนให้ม่คว่ามย่ด้หยุ่น (flexible)
          3
                     อด้่ต้การเร่ยนการสูอนม่การจัด้แบุ่งเน่�อหาการสูอน            โลักยุคป็ัจจุบุันเป็็นโลักทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนแลัะม่การเป็ลั่�ยน
        ต้ามภาคว่ิช่า ซึ่ึ�งทำำาให้เกิด้ป็ัญหาในการสูร้างคว่ามเช่่�อมโยง  แป็ลังอย่างรว่ด้เร็ว่ ทำั�งนักศิึกษาแลัะอาจารย์ม่ภารกิจต้่าง ๆ
        เน่�อหา  นักศิึกษาจำานว่นหนึ�งไม่สูามารถึเช่่�อมโยงสูิ�งทำ่�ได้้  ทำ่�ต้้องบุริหารจัด้การหลัายอย่างในแต้่ลัะว่ัน  นอกจากน่�ทำุก
        เร่ยนในคาบุหนึ�งไป็อ่กคาบุหนึ�งได้้  นักศิึกษาจำานว่นไม่น้อย  คนต้ระหนักว่่าการเร่ยนรู้สูามารถึทำำาได้้หลัากหลัาย
        มองไม่เห็นป็ระโยช่น์ของเน่�อหาทำ่�เร่ยนในป็ร่คลัินิกว่่าจะไป็  แนว่ทำาง  แลัะแต้่ลัะคนม่คว่ามต้้องการแลัะคว่ามถึนัด้ไม่
        ใช่้ป็ระโยช่น์ในช่ั�นคลัินิกอย่างไร ป็ัจจุบุันหลัักสููต้รว่ิทำยาศิาสูต้ร์  เหม่อนกัน การออกแบุบุบุทำเร่ยนทำ่�กำาหนด้ให้นักศิึกษาทำุกคน

        สูุขภาพแทำบุทำั�งหมด้ป็รับุให้ม่การสูอนบุูรณาการระหว่่าง  ต้้องเร่ยนแบุบุเด้่ยว่กัน ในเว่ลัาเด้่ยว่กัน ในสูถึานทำ่�เด้่ยว่กัน
        ภาคว่ิช่าทำ่�สูอนในระด้ับุป็ร่คลัินิกด้้ว่ยกัน  (horizontal  อาจไม่ใช่่แนว่ทำางทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพแลัะให้ป็ระสูบุการณ์การ
        integration) ในหลัายคาบุเร่ยนม่การบุูรณาการแบุบุ vertical  เร่ยนทำ่�ด้่ทำ่�สูุด้  อาจารย์ต้้องเริ�มเร่ยนรู้  online  learning
        integration โด้ยนำาอาจารย์ช่ั�นคลัินิกมาร่ว่มสูอนในรายว่ิช่า  tools แลัะ learning management system แบุบุต้่าง ๆ
        ป็ร่คลัินิก เพ่�อให้นักศิึกษาเห็นคว่ามสูำาคัญของคว่ามรู้ ทำ่�จะช่่ว่ยทำำาให้อาจารย์สูามารถึนำาเสูนอบุทำเร่ยนทำ่�เหมาะ
        ป็ร่คลัินิกว่่าสู่งผลัต้่อการใช่้งานทำางคลัินิกอย่างไร ในอนาคต้  กับุนักศิึกษาทำ่�ม่คว่ามถึนัด้ในการเร่ยนทำ่�หลัากหลัาย  แลัะม่
        การบุูรณาการเน่�อหาคว่รม่มากขึ�นไป็อ่ก จนไป็สูู่ลัักษณะ  คว่ามย่ด้หยุ่นพอทำ่�จะให้นักศิึกษาป็รับุเว่ลัา  หร่อสูถึานทำ่�
        spiral integration ค่อม่การผสูมผสูาน horizontal แลัะ  เร่ยนได้้ด้้ว่ย
        vertical  integration  อย่างมากแลัะเป็็นระบุบุ  ม่การด้ึง
        อาจารย์คลัินิกแลัะป็ร่คลัินิกมาสูอนร่ว่มกันต้ลัอด้หลัักสููต้ร
        ไม่เพ่ยงด้ึงอาจารย์คลัินิกมาช่่�การป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้ให้

        นักศิึกษาป็ร่คลัินิกเทำ่านั�น อาจารย์ป็ร่คลัินิกยังเข้าร่ว่มสูอน
        นักศิึกษาระด้ับุคลัินิกเพ่�อช่่ว่ยให้เกิด้การเช่่�อมโยงเน่�อหา
        ทำ่�ด้่ขึ�นด้้ว่ย


                    เพิ�มสูัด้สู่ว่นของรายว่ิช่าเลั่อกเสูร่ (elective) ต้้อง
          4
                   ยอมรับุว่่าองค์คว่ามรู้ทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์สูุขภาพม่
        การพัฒนาไป็อย่างมาก ม่สูาขาว่ิช่าย่อย ๆ เกิด้ขึ�นมากมาย
        ม่ว่ิช่าช่่พใหม่  หร่อว่ิช่าช่่พทำ่�ผสูมผสูานคว่ามรู้จากหลัาย              การป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้ คว่รม่การเพิ�มการป็ระเมิน
                                                     6
                                                                                          5
        สูาขามากขึ�น  การว่างหลัักสููต้รทำ่�กำาหนด้ให้นักศิึกษาทำุกคน          ผลัแบุบุ formative ทำ่�ช่่ว่ยว่ินิจฉุัยป็ัญหาการเร่ยนรู้
        ต้้องเร่ยนเหม่อนกัน  จบุออกมาเป็็นบุัณฑิิต้ทำ่�ม่คว่ามรู้  แลัะ  ของนักศิึกษาแลัะให้  feedback  ซึ่ึ�งจะทำำาให้นักศิึกษา
        ทำักษะแบุบุเด้่ยว่กันเป็็นรูป็แบุบุทำ่�ไม่ต้อบุคว่ามต้้องการของ  พัฒนาคว่ามรู้  คว่ามสูามารถึได้้ด้่กว่่าการเน้นสูอบุเพ่�อเก็บุ
        สูังคมในป็ัจจุบุันทำ่�ต้้องการบุุคลัากรทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์  คะแนน (summative) นอกจากน่�การต้ัด้สูินผลัคว่รใช่้การ
        สูุขภาพทำ่�หลัากหลัาย  รายว่ิช่าต้่าง  ๆ  ไม่ว่่าจะเป็็นระด้ับุ  ต้ัด้สูินอิงเกณฑิ์ (Criterion-reference grading) ซึ่ึ�งจะช่่ว่ย
        ป็ร่คลัินิกหร่อคลัินิกต้้องลัด้เน่�อหาภาคบุังคับุลัง  เพ่�อเป็ิด้  ลัด้คว่ามเคร่ยด้จากการแข่งขันกันในช่ั�นเร่ยน แลัะในบุริบุทำทำ่�
        โอกาสูให้นักศิึกษาได้้เลั่อกศิึกษาในศิาสูต้ร์ทำ่�เขาม่คว่าม  เหมาะสูมอาจเลั่อกใช่้การต้ัด้สูินแบุบุต้ัด้สูิน S (Satisfactory)
        สูนใจ  นำาไป็สูู่ห้องเร่ยนทำ่�นักศิึกษาม่คว่ามกระต้่อร่อร้นทำ่�จะ  หร่อ U (Unsatisfactory) ยิ�งจะช่่ว่ยลัด้คว่ามเคร่ยด้แก่
        เร่ยนรู้มากขึ�น อาจารย์ก็จะสูอนได้้อย่างสูนุกขึ�น  ผู้เร่ยนได้้ด้่ขึ�น




                                                                                          27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34