Page 35 - วารสารฉบับ 6
P. 35

http://shee.si.mahidol.ac.th


     ส่ับ ส่รรพ ศึัพทำ์             นพ.ชญ�ภัทร์ รัตนกิจรุ่งเรือำง    l    ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ


                                                Test

                การสอบ                           ควิามหมายิ่                                       ต้วิอยิ่�าง
                               เป็็นการจัด้สูอบุเพ่�อป็ระเมินระด้ับุคว่ามรู้   สูถึาบุันสูอนภาษาอังกฤษด้ำาเนินการจัด้การ
                               คว่ามสูามารถึของผู้เร่ยนก่อนเริ�มการเร่ยนการสูอน   ทำด้สูอบุภาษาอังกฤษให้แก่ผู้สูมัครเร่ยนใหม่
        Placement test
                               มักใช่้สูำาหรับุการจัด้ผู้เร่ยนเพ่�อเข้าสูู่ช่ั�นเร่ยนทำ่�  เพ่�อแนะนำาระด้ับุช่ั�นเร่ยนทำ่�เหมาะสูมแก่ผู้
                               เหมาะสูม                          สูมัครก่อนเริ�มต้้นการศิึกษา

                               เป็็นการจัด้สูอบุระหว่่างการศิึกษารายว่ิช่าต้่าง  ๆ   รายว่ิช่ากายว่ิภาคศิาสูต้ร์สูำาหรับุนักศิึกษา
                               ใช่้สูำาหรับุการป็ระเมินคว่ามก้าว่หน้าทำางการ  แพทำย์ช่ั�นป็ีทำ่� 2 จัด้การสูอบุแลัป็กริ�งเม่�อผู้เร่ยน
                               เร่ยนรู้ของผู้เร่ยน การจัด้สูอบุป็ระเภทำน่�ม่ป็ระโยช่น์  ได้้เร่ยนเน่�อหาผ่านไป็ครึ�งหนึ�งก่อนถึึงการสูอบุ
                               ในการต้ิด้ต้ามผู้เร่ยนเป็็นระยะ  แลัะสูามารถึให้  หลััก  โด้ยหลัังจากการสูอบุแลั้ว่  ทำางภาคว่ิช่า
         Formative test        ข้อมูลัป็้อนกลัับุเพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึพัฒนา  ป็ระกาศิผลัสูอบุให้ผู้เร่ยนแต้่ลัะคน แลัะผู้เร่ยน
                               ต้นเองได้้  สูำาหรับุการสูอบุน่�จะไม่ม่รูป็แบุบุการ  ได้้รับุข้อมูลัป็้อนกลัับุจากอาจารย์ทำ่�ป็รึกษา
                               ป็ระเมินทำ่�เฉุพาะเจาะจง  ผู้สูอนสูามารถึเลั่อกใช่้  ป็ระจำาโต้๊ะป็ฏิิบุัต้ิการเพ่�อให้ผู้เร่ยนม่โอกาสู
                               รูป็แบุบุการป็ระเมินใด้ก็ได้้ทำ่�สูอด้คลั้องกับุ  พัฒนาต้ัว่เองได้้
                               ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�ต้้องการป็ระเมิน

                               เป็็นการจัด้สูอบุเม่�อสูิ�นสูุด้กระบุว่นการเร่ยนรู้   การสูอบุป็ลัายภาคเร่ยน  การสูอบุเม่�อสูิ�นสูุด้
                               หร่อสูิ�นสูุด้รายว่ิช่า ซึ่ึ�งว่ัด้ผลัสูัมฤทำธ์ิ�ทำางการศิึกษา  รายว่ิช่า หร่อการสูอบุป็ระมว่ลัผลัคว่ามรู้ทำ่�
 กำ     Summative test
 กำาหนดีระดี้บสมรรถึนะาหนดีระดี้บสมรรถึนะ
                               ของผู้เร่ยนต้ั�งแต้่ต้้นจบุจบุ  สูำาหรับุการสูอบุน่�ไม่ม่  หลัักสููต้รกำาหนด้
                               รูป็แบุบุทำ่�เฉุพาะเจาะจงเช่่นกัน  ผู้สูอนสูามารถึ
                               เลั่อกใช่้รูป็แบุบุการป็ระเมินใด้ก็ได้้

                                           Integration

               การบูรณาการในำแง่ข้องการจัดการศัึกษา  หมาย่ถูึง     2.Vertical integration สูำาหรับุในระด้ับุช่ั�น pre-clinic
        การจัดการเรีย่นำการสัอนำ ให้เนำื�อหาการเรีย่นำรู้มีคิวามสัอดคิลั้อง  เป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอนโด้ยเช่่�อมโยงคว่ามรู้ระหว่่าง  basic
        กันำ โดย่มี 2 รูปัแบบดังนำี�                science กับุ clinical science ทำ่�จะได้้พบุในระด้ับุช่ั�น clinic โด้ย

               1. Horizontal integration สูำาหรับุในระด้ับุช่ั�น   จะม่การจัด้เน่�อหาการสูอนทำ่�ผู้เร่ยนจะสูามารถึป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้
        pre-clinic  เป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอนโด้ยจัด้เร่ยงเน่�อหาอย่าง  ทำาง  pre-clinic  เพ่�อใช่้แก้ไขป็ัญหาทำาง  clinic  ได้้  โด้ยผู้สูอน
        เป็็นระบุบุ  ลัด้การแบุ่งแยกระหว่่างสูาขาว่ิช่าเพ่�อให้การเร่ยนรู้ม่  สูามารถึเช่ิญอาจารย์ระด้ับุ clinic มาเป็็นอาจารย์ร่ว่มสูอนได้้ ซึ่ึ�ง
        คว่ามต้่อเน่�องแลัะเห็นคว่ามเช่่�อมโยงทำ่�ช่ัด้เจนขึ�น ต้ัว่อย่างเช่่น ใน  การบุูรณาการแบุบุน่�จะทำำาให้ผู้เร่ยนเห็นคว่ามสูำาคัญของเน่�อหา
        อด้่ต้การจัด้การเร่ยนรู้แบุ่งแยกเป็็นรายว่ิช่า Anatomy, Physiology,   preclinic แลัะภาพการนำาคว่ามรู้ไป็ป็ระยุกต้์ใช่้ในอนาคต้ทำ่�ด้่ขึ�น
        Biochemistry  แต้่ในป็ัจจุบุันป็รับุรายว่ิช่าเป็็นต้ามระบุบุร่างกาย
        มนุษย์ เช่่น ระบุบุหายใจ ซึ่ึ�งผู้สูอนจากแต้่ลัะสูาขาว่ิช่าทำ่�เก่�ยว่ข้อง
        จะว่างแผนการจัด้เร่ยงเน่�อหาร่ว่มกัน  ลัด้คว่ามซึ่ำ�าซึ่้อนในเน่�อหา
        แลัะเพิ�มคว่ามเช่่�อมโยงระหว่่างสูาขาว่ิช่าได้้เพิ�มขึ�น
                                                                สอบุถึามคำาศึัพึที่์เพึิ่มเต้ิม  33
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40