Page 35 - วารสารฉบับ 6
P. 35
http://shee.si.mahidol.ac.th
ส่ับ ส่รรพ ศึัพทำ์ นพ.ชญ�ภัทร์ รัตนกิจรุ่งเรือำง l ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ
Test
การสอบ ควิามหมายิ่ ต้วิอยิ่�าง
เป็็นการจัด้สูอบุเพ่�อป็ระเมินระด้ับุคว่ามรู้ สูถึาบุันสูอนภาษาอังกฤษด้ำาเนินการจัด้การ
คว่ามสูามารถึของผู้เร่ยนก่อนเริ�มการเร่ยนการสูอน ทำด้สูอบุภาษาอังกฤษให้แก่ผู้สูมัครเร่ยนใหม่
Placement test
มักใช่้สูำาหรับุการจัด้ผู้เร่ยนเพ่�อเข้าสูู่ช่ั�นเร่ยนทำ่� เพ่�อแนะนำาระด้ับุช่ั�นเร่ยนทำ่�เหมาะสูมแก่ผู้
เหมาะสูม สูมัครก่อนเริ�มต้้นการศิึกษา
เป็็นการจัด้สูอบุระหว่่างการศิึกษารายว่ิช่าต้่าง ๆ รายว่ิช่ากายว่ิภาคศิาสูต้ร์สูำาหรับุนักศิึกษา
ใช่้สูำาหรับุการป็ระเมินคว่ามก้าว่หน้าทำางการ แพทำย์ช่ั�นป็ีทำ่� 2 จัด้การสูอบุแลัป็กริ�งเม่�อผู้เร่ยน
เร่ยนรู้ของผู้เร่ยน การจัด้สูอบุป็ระเภทำน่�ม่ป็ระโยช่น์ ได้้เร่ยนเน่�อหาผ่านไป็ครึ�งหนึ�งก่อนถึึงการสูอบุ
ในการต้ิด้ต้ามผู้เร่ยนเป็็นระยะ แลัะสูามารถึให้ หลััก โด้ยหลัังจากการสูอบุแลั้ว่ ทำางภาคว่ิช่า
Formative test ข้อมูลัป็้อนกลัับุเพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึพัฒนา ป็ระกาศิผลัสูอบุให้ผู้เร่ยนแต้่ลัะคน แลัะผู้เร่ยน
ต้นเองได้้ สูำาหรับุการสูอบุน่�จะไม่ม่รูป็แบุบุการ ได้้รับุข้อมูลัป็้อนกลัับุจากอาจารย์ทำ่�ป็รึกษา
ป็ระเมินทำ่�เฉุพาะเจาะจง ผู้สูอนสูามารถึเลั่อกใช่้ ป็ระจำาโต้๊ะป็ฏิิบุัต้ิการเพ่�อให้ผู้เร่ยนม่โอกาสู
รูป็แบุบุการป็ระเมินใด้ก็ได้้ทำ่�สูอด้คลั้องกับุ พัฒนาต้ัว่เองได้้
ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�ต้้องการป็ระเมิน
เป็็นการจัด้สูอบุเม่�อสูิ�นสูุด้กระบุว่นการเร่ยนรู้ การสูอบุป็ลัายภาคเร่ยน การสูอบุเม่�อสูิ�นสูุด้
หร่อสูิ�นสูุด้รายว่ิช่า ซึ่ึ�งว่ัด้ผลัสูัมฤทำธ์ิ�ทำางการศิึกษา รายว่ิช่า หร่อการสูอบุป็ระมว่ลัผลัคว่ามรู้ทำ่�
กำ Summative test
กำาหนดีระดี้บสมรรถึนะาหนดีระดี้บสมรรถึนะ
ของผู้เร่ยนต้ั�งแต้่ต้้นจบุจบุ สูำาหรับุการสูอบุน่�ไม่ม่ หลัักสููต้รกำาหนด้
รูป็แบุบุทำ่�เฉุพาะเจาะจงเช่่นกัน ผู้สูอนสูามารถึ
เลั่อกใช่้รูป็แบุบุการป็ระเมินใด้ก็ได้้
Integration
การบูรณาการในำแง่ข้องการจัดการศัึกษา หมาย่ถูึง 2.Vertical integration สูำาหรับุในระด้ับุช่ั�น pre-clinic
การจัดการเรีย่นำการสัอนำ ให้เนำื�อหาการเรีย่นำรู้มีคิวามสัอดคิลั้อง เป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอนโด้ยเช่่�อมโยงคว่ามรู้ระหว่่าง basic
กันำ โดย่มี 2 รูปัแบบดังนำี� science กับุ clinical science ทำ่�จะได้้พบุในระด้ับุช่ั�น clinic โด้ย
1. Horizontal integration สูำาหรับุในระด้ับุช่ั�น จะม่การจัด้เน่�อหาการสูอนทำ่�ผู้เร่ยนจะสูามารถึป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้
pre-clinic เป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอนโด้ยจัด้เร่ยงเน่�อหาอย่าง ทำาง pre-clinic เพ่�อใช่้แก้ไขป็ัญหาทำาง clinic ได้้ โด้ยผู้สูอน
เป็็นระบุบุ ลัด้การแบุ่งแยกระหว่่างสูาขาว่ิช่าเพ่�อให้การเร่ยนรู้ม่ สูามารถึเช่ิญอาจารย์ระด้ับุ clinic มาเป็็นอาจารย์ร่ว่มสูอนได้้ ซึ่ึ�ง
คว่ามต้่อเน่�องแลัะเห็นคว่ามเช่่�อมโยงทำ่�ช่ัด้เจนขึ�น ต้ัว่อย่างเช่่น ใน การบุูรณาการแบุบุน่�จะทำำาให้ผู้เร่ยนเห็นคว่ามสูำาคัญของเน่�อหา
อด้่ต้การจัด้การเร่ยนรู้แบุ่งแยกเป็็นรายว่ิช่า Anatomy, Physiology, preclinic แลัะภาพการนำาคว่ามรู้ไป็ป็ระยุกต้์ใช่้ในอนาคต้ทำ่�ด้่ขึ�น
Biochemistry แต้่ในป็ัจจุบุันป็รับุรายว่ิช่าเป็็นต้ามระบุบุร่างกาย
มนุษย์ เช่่น ระบุบุหายใจ ซึ่ึ�งผู้สูอนจากแต้่ลัะสูาขาว่ิช่าทำ่�เก่�ยว่ข้อง
จะว่างแผนการจัด้เร่ยงเน่�อหาร่ว่มกัน ลัด้คว่ามซึ่ำ�าซึ่้อนในเน่�อหา
แลัะเพิ�มคว่ามเช่่�อมโยงระหว่่างสูาขาว่ิช่าได้้เพิ�มขึ�น
สอบุถึามคำาศึัพึที่์เพึิ่มเต้ิม 33