Page 27 - วารสารฉบับ 6
P. 27

ทำางการศิึกษาต้ามเป็้าป็ระสูงค์ได้้ ต้ั�งแต้่ขั�นต้อนกระบุว่นการค้นหาคว่ามต้้องการในการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนแต้่ลัะคน ผู้สูอนม่สู่ว่นช่่ว่ย
        ให้ผู้เร่ยนมองเห็นช่่องว่่างระหว่่างคว่ามรู้ของผู้เร่ยนในขณะนั�นกับุคว่ามรู้ทำ่�จำาเป็็นต้้องม่ต้ามผลัลััพธ์์การเร่ยนรู้ทำ่�หลัักสููต้ร
        ต้้องการ การช่่�แนะผู้เร่ยนให้ม่การกำาหนด้เป็้าป็ระสูงค์ในการเร่ยนรู้ทำ่�สูอด้คลั้องต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ของหลัักสููต้ร ม่จุด้มุ่งหมายทำ่�สูามารถึ

        ว่ัด้ได้้  เน้นถึึงพฤต้ิกรรมทำ่�ผู้เร่ยนคาด้หว่ัง  แลัะเหมาะสูมกับุระด้ับุของผู้เร่ยน  รว่มทำั�งการให้คำาแนะนำากับุผู้เร่ยนในการเลั่อกว่ิธ์่
        การเร่ยนรู้แลัะการเลั่อกสู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�เข้าได้้กับุลัักษณะรูป็แบุบุการเร่ยนรู้ (learning styles) ของผู้เร่ยน หลัังจากนั�นผู้สูอน
        คว่รม่การทำำาแผนข้อต้กลังการเร่ยนรู้ (learning contract) ร่ว่มกันกับุผู้เร่ยนทำ่�ม่รายลัะเอ่ยด้ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ ว่ิธ์่การเร่ยนรู้
        แลัะทำรัพยากรในการเร่ยนรู้ทำ่�ช่ัด้เจน นอกจากน่�แลั้ว่ ผู้สูอนเองยังม่หน้าทำ่�ในการป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้ผ่านการ feedback แลัะ
        กระตุ้้นให้ผู้เร่ยนม่การสูะทำ้อนคิด้ด้้ว่ยต้นเอง (self-reflection) เป็็นระยะๆ ในระหว่่างการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเอง

               เพ่�อให้การเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองเป็็นไป็อย่างม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ  ผู้สูอนยังม่บุทำบุาทำในการสูนับุสูนุนให้ผู้เร่ยนม่
        คว่ามสูะด้ว่กในการเข้าถึึงแหลั่งทำรัพยากรการเร่ยนรู้ทำ่�เหมาะสูม การจัด้หาสูถึานทำ่�หร่อห้องเร่ยนให้เหมาะสูมกับุการเร่ยนรู้ แลัะ
        การสูร้างแรงจูงใจในการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนด้้ว่ย



         ท์ักษะดีมีช้ัย่ไปักว่าคิรึ�ง
               จากงานว่ิจัยพบุว่่าผู้เร่ยนทำ่�สูามารถึป็ระสูบุคว่าม การว่ิเคราะห์ต้้นต้อของป็ัญหา คว่รสู่งเสูริมให้ผู้เร่ยนม่ทำักษะใน
        สูำาเร็จในการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองได้้  มักเป็็นผู้เร่ยนทำ่�ม่ การเข้าถึึงแลัะป็ระเมินสูารสูนเทำศิทำ่�ได้้รับุ (information literacy)

        ทำักษะในการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเอง (Self-directed learning  รว่มทำั�งการฝึึกให้ผู้เร่ยนม่ทำักษะในการสูะทำ้อนคิด้ด้้ว่ยต้นเองได้้
        skills) รว่มทำั�งม่คว่ามพร้อมในการเร่ยนรู้ด้้ว่ยต้นเอง (Self-
        directed learning readiness) ด้ังนั�น การเต้ร่ยมผู้เร่ยนให้ม่     ถึึงแม้ว่่าการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองจะเป็็นรูป็แบุบุ
        ทำักษะทำ่�จำาเป็็นต้้องใช่้ในการเร่ยนรู้ด้้ว่ยต้นเองมาก่อน  จะเป็็น  การเร่ยนรู้ทำ่�สู่งเสูริมให้ผลัลััพธ์์การเร่ยนรู้ด้่ขึ�นได้้  อย่างไรก็ต้าม
        ป็ัจจัยสูำาคัญทำ่�จะทำำาให้ผู้เร่ยนม่การเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองได้้   งานว่ิจัยพบุว่่าการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองจะม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพด้่
        โด้ยการเร่ยนการสูอนในหลัักสููต้รคว่รม่กิจกรรมการเร่ยนรู้ทำ่�  ในการพัฒนาด้้านองค์คว่ามรู้  แต้่อาจม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพไม่ด้่เทำ่าไร
        เป็ิด้โอกาสูให้ผู้เร่ยนได้้ว่างแผน  กำากับุ  แลัะคว่บุคุมกิจกรรม  นักในการพัฒนาด้้านทำักษะแลัะเจต้คต้ิ ด้ังนั�นจึงจำาเป็็นอย่างยิ�ง
        ด้้ว่ยต้นเองบุ้าง  (self-regulation)  นอกจากการนั�งเร่ยนใน  ทำ่�คว่รใช่้คว่บุคู่กับุการเร่ยนรู้ในรูป็แบุบุอ่�น  เพ่�อช่่ว่ยผู้เร่ยนให้ม่
        ห้องเร่ยนเพ่ยงอย่างเด้่ยว่  คว่รม่การสูร้างคว่ามสูามารถึในการ  การพัฒนาทำั�งด้้านคว่ามรู้ ทำักษะ แลัะเจต้คต้ิไป็พร้อมกัน
        ว่ิเคราะห์เช่ิงลัึก (critical thinking) ผ่านกิจกรรมการเร่ยนรู้ทำ่�ม่
























                                                                                          25
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32