Page 25 - วารสารฉบับ 6
P. 25
แนวที่างการจััดการสอน ต้ัวอย้�างการประยุ้กต้์ใชั้
การจัด้แผนการสูอนรูป็แบุบุผสูมผสูานนั�น ไม่ใช่่เป็็น ต้ัวอย่่างการออกแบบการเรีย่นำแบบผู้สัมผู้สัานำในำ
เพ่ยงแค่การแบุ่งสูัด้สู่ว่นหนึ�งไป็เร่ยนรูป็แบุบุ online แลัะทำ่�เหลั่อ หัวข้้อการสัืบคิ้นำข้้อมูลับนำอินำเต้อร์เนำ็ต้ ซึ่ึ�งม่เน่�อหาทำั�งทำ่�เป็็น
เร่ยนแบุบุ face-to-face แต้่ผู้สูอนคว่รพิจารณาจากว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ หลัักการพ่�นฐานทำั�ว่ไป็แลัะการลังม่อป็ฏิิบุัต้ิในการสู่บุค้นข้อมูลั
แลัะระด้ับุการเร่ยนรู้ของแต้่ลัะหัว่ข้อร่ว่มด้้ว่ย โด้ยผู้เข่ยนขอนำา เน่�อหาพ่�นฐานทำ่�สูอน เช่่น หลัักในการสู่บุค้นข้อมูลับุน
เสูนอหลัักการจัด้การเร่ยนรู้แบุบุผสูมผสูานด้ังน่� อินเต้อร์เน็ต้ ฐานข้อมูลัทำ่�ใช่้ในการสู่บุค้นข้อมูลั แลัะการเข่ยน
รายการอ้างอิงทำางบุรรณานุกรม เป็็นต้้น ซึ่ึ�งเน่�อหาด้ังกลั่าว่
1. การเร่ย้นแบุบุ online เป็็นเน่�อหาทำ่�ผู้เร่ยนสูามารถึเร่ยนรู้ได้้ด้้ว่ยต้นเอง ด้ังนั�นผู้สูอน
เหมาะสูมกับุการเร่ยนรู้ในเน่�อหาระด้ับุพ่�นฐานทำ่�ไม่ อาจนำามาพัฒนาเป็็นสู่�อการสูอน เช่่น CAI, VDO เป็็นต้้น แลั้ว่
ซึ่ับุซึ่้อนจนเกินไป็ เน้นให้เกิด้คว่ามเข้าใจ แลัะผู้เร่ยนสูามารถึ นำาสู่�อด้ังกลั่าว่ว่างไว่้บุนระบุบุบุริหารจัด้การรายว่ิช่า จากนั�น
ป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้จากเน่�อหาได้้ (หากเป็ร่ยบุเทำ่ยบุต้ามเเผนภาพ มอบุหมายให้ผู้เร่ยนเข้ามาเร่ยนในรูป็แบุบุ asynchronous
ระด้ับุการเร่ยนรู้ของ Bloom’s revised taxonomy คว่รอยู่ใน online แลัะให้ทำำากิจกรรมหลัังเร่ยน เช่่น การอภิป็ราย การทำำา
ระด้ับุ remembering, understanding แลัะ applying) ยก แบุบุฝึึกหัด้หลัังเร่ยน เป็็นต้้น สูำาหรับุการลังม่อป็ฏิิบุัต้ิในการ
ต้ัว่อย่างเช่่น หัว่ข้อการสูอนทำ่�เป็็นการบุรรยายเน่�อหาพ่�นฐานทำ่� สู่บุค้นข้อมูลันั�น ผู้สูอนอาจมอบุหมายให้ผู้เร่ยนมาเร่ยนใน
เด้ิมเคยจัด้เป็็น traditional lecture ในห้องเร่ยน ผู้สูอนสูามารถึ ห้องเร่ยนก็ได้้ เน่�องจากต้้องม่การสูาธ์ิต้การใช่้งานแลัะให้ลังม่อ
ป็รับุมาเป็็นรูป็แบุบุ asynchronous online โด้ยนำา VDO มาอยู่ ป็ฏิิบุัต้ิไป็พร้อมๆ กัน หากผู้เร่ยนต้ิด้ป็ัญหาใด้ๆ ผู้สูอนก็
บุนระบุบุ e-learning ให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง ณ เว่ลัา หร่อ สูามารถึให้คำาแนะนำาแลัะช่่ว่ยเหลั่อผู้เร่ยนได้้อย่างทำันทำ่
สูถึานทำ่�ใด้ก็ได้้ หร่อหัว่ข้อการสูอนทำ่�เป็็นรูป็แบุบุป็ฏิิบุัต้ิการ ผู้สูอน สัำาหรับต้ัวอย่่างการออกแบบการเรีย่นำแบบผู้สัม
สูามารถึเลั่อกป็รับุเน่�อหาสู่ว่นคว่ามรู้พ่�นฐาน แลัะต้ัว่อย่าง VDO ผู้สัานำในำการเรีย่นำท์ั�งราย่วิช้า เช่่น รายว่ิช่าการป็ระเมินภาว่ะ
สูาธ์ิต้การทำำาป็ฏิิบุัต้ิการมาเร่ยนแบุบุ online ก่อนได้้ ซึ่ึ�งอาจ สูุขภาพ ซึ่ึ�งเป็็นเน่�อหาทำ่�เก่�ยว่การป็ระเมินภาว่ะสูุขภาพใน
ทำำาให้ผู้เร่ยนม่เว่ลัาฝึึกทำักษะในการป็ฏิิบุัต้ิได้้มากขึ�นเม่�อเข้ามา ระบุบุต้่าง ๆ เช่่น skin, lymphatic, face, neck, breasts,
เร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ lung, cardiovascular, abdomen, musculoskeletal,
nervous เป็็นต้้น ในสู่ว่นของทำฤษฎี่พ่�นฐานเก่�ยว่กับุการ
2. การเร่ย้นแบุบุ face-to-face ป็ระเมินภาว่ะสูุขภาพในระบุบุต้่าง ๆ ของร่างกาย ผู้สูอนอาจ
เหมาะสูมกับุการเร่ยนรู้ในเน่�อหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อน ต้้องม่การ จัด้สูรรเน่�อหาสู่ว่นน่�ให้ผู้เร่ยนศิึกษาแบุบุ online โด้ยจัด้สู่�อ
อภิป็รายร่ว่มกันเพ่�อแก้ไขป็ัญหา หร่อสูังเคราะห์ให้เกิด้คว่ามรู้ทำ่� การสูอนให้ม่คว่ามหลัากหลัายรูป็แบุบุ เช่่น เอกสูารสูำาหรับุ
ต้่อยอด้มากขึ�น (หากเป็ร่ยบุเทำ่ยบุต้ามแผนภาพระด้ับุการเร่ยนรู้ อ่าน, VDO บุรรยาย หร่อแบุบุฝึึกหัด้ เป็็นต้้น สู่ว่นทำักษะใน
ของ Bloom’s revised taxonomy สูามารถึจัด้ได้้ทำุกระด้ับุรว่ม การต้รว่จร่างกาย “ดู้ คลัำา เคาะ ฟัง” ในระบุบุต้่าง ๆ ซึ่ึ�ง
ถึึง analyzing, evaluating, creating) ยกต้ัว่อย่างเช่่น เม่�อผู้ เป็็นการฝึึกสู่ว่นของทำักษะนั�น ผู้สูอนคว่รจัด้การสูอนใน
เร่ยนได้้ศิึกษาเน่�อหาพ่�นฐานผ่านการเร่ยน online มาแลั้ว่ เม่�อ ห้องเร่ยนแบุบุ face-to-face เพ่�อทำ่�ผู้สูอนจะได้้ช่่ว่ยเหลั่อแลัะ
เข้ามาเร่ยนในห้องเร่ยน ลัักษณะของกิจกรรมทำ่�ผู้สูอนจัด้คว่ร ให้คำาแนะนำาแก่ผู้เร่ยนในกรณ่ทำ่�ยังป็ฏิิบุัต้ิไม่ถึูกต้้อง
เป็็นการนำาคว่ามรู้พ่�นฐานมาป็ระยุกต้์ใช่้ในการแก้ไขป็ัญหา หร่อ
สูอนต้่อยอด้เน่�อหาจากเด้ิม จุด้สูำาคัญค่อไม่คว่รบุรรยายเน่�อหา
เด้ิมซึ่ำ�า โด้ยรูป็แบุบุการสูอนทำ่�ใช่้สูามารถึเลั่อกใช่้ได้้หลัายแบุบุเช่่น โดียิ่สรุปการจ้ดีการเรียิ่นรู้แบบผ่สมผ่สาน
case-based discussion, problem-based learning หร่อ ผู่้สอนสามารถึออกแบบการผ่สมผ่สานการเรียิ่นรู้โดียิ่
team-based learning ก็ได้้ หร่อหัว่ข้อการสูอนทำ่�เป็็นการทำำา พิจารณาจากวิ้ตถึุประสงค์การเรียิ่นรู้ ระดี้บของการ
ป็ฏิิบุัต้ิการ หร่อการฝึึกทำักษะ (skills) นั�น ผู้เร่ยนจำาเป็็นทำ่�จะต้้อง เรียิ่นรู้ แลิะวิิธิีการที่ี�จะที่ำาให้ผู่้เรียิ่นสามารถึบรรลิุตาม
มาฝึึกป็ฏิิบุัต้ิจริง แลัะม่ผู้สูอนให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุแลัะคำาแนะนำาทำ่� วิ้ตถึุประสงค์ที่ี�ต้�งไวิ้ไดี้ ไม�จำาเป็นวิ�าจะต้องแบ�งส้ดีส�วิน
เหมาะสูม จึงจำาเป็็นต้้องใช่้การเร่ยนแบุบุ face-to-face เทำ่านั�นถึึง ระหวิ�าง online แลิะ face-to-face เป็น 50:50 แต�
บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ได้้ ควิรพิจารณาเลิ่อกรูปแบบการสอนตามควิามเหมาะสม
แลิะสถึานการณ์การจ้ดีการสอนในปัจจุบ้นเป็นหลิ้ก
23