Page 25 - วารสารฉบับ 6
P. 25

แนวที่างการจััดการสอน                           ต้ัวอย้�างการประยุ้กต้์ใชั้

             การจัด้แผนการสูอนรูป็แบุบุผสูมผสูานนั�น  ไม่ใช่่เป็็น     ต้ัวอย่่างการออกแบบการเรีย่นำแบบผู้สัมผู้สัานำในำ
      เพ่ยงแค่การแบุ่งสูัด้สู่ว่นหนึ�งไป็เร่ยนรูป็แบุบุ online แลัะทำ่�เหลั่อ  หัวข้้อการสัืบคิ้นำข้้อมูลับนำอินำเต้อร์เนำ็ต้  ซึ่ึ�งม่เน่�อหาทำั�งทำ่�เป็็น
      เร่ยนแบุบุ face-to-face แต้่ผู้สูอนคว่รพิจารณาจากว่ัต้ถึุป็ระสูงค์   หลัักการพ่�นฐานทำั�ว่ไป็แลัะการลังม่อป็ฏิิบุัต้ิในการสู่บุค้นข้อมูลั
      แลัะระด้ับุการเร่ยนรู้ของแต้่ลัะหัว่ข้อร่ว่มด้้ว่ย  โด้ยผู้เข่ยนขอนำา  เน่�อหาพ่�นฐานทำ่�สูอน เช่่น หลัักในการสู่บุค้นข้อมูลับุน
      เสูนอหลัักการจัด้การเร่ยนรู้แบุบุผสูมผสูานด้ังน่�  อินเต้อร์เน็ต้ ฐานข้อมูลัทำ่�ใช่้ในการสู่บุค้นข้อมูลั แลัะการเข่ยน
                                                     รายการอ้างอิงทำางบุรรณานุกรม  เป็็นต้้น  ซึ่ึ�งเน่�อหาด้ังกลั่าว่
       1. การเร่ย้นแบุบุ online                      เป็็นเน่�อหาทำ่�ผู้เร่ยนสูามารถึเร่ยนรู้ได้้ด้้ว่ยต้นเอง  ด้ังนั�นผู้สูอน

             เหมาะสูมกับุการเร่ยนรู้ในเน่�อหาระด้ับุพ่�นฐานทำ่�ไม่  อาจนำามาพัฒนาเป็็นสู่�อการสูอน เช่่น CAI, VDO เป็็นต้้น แลั้ว่
      ซึ่ับุซึ่้อนจนเกินไป็  เน้นให้เกิด้คว่ามเข้าใจ  แลัะผู้เร่ยนสูามารถึ  นำาสู่�อด้ังกลั่าว่ว่างไว่้บุนระบุบุบุริหารจัด้การรายว่ิช่า  จากนั�น
      ป็ระยุกต้์ใช่้คว่ามรู้จากเน่�อหาได้้ (หากเป็ร่ยบุเทำ่ยบุต้ามเเผนภาพ  มอบุหมายให้ผู้เร่ยนเข้ามาเร่ยนในรูป็แบุบุ  asynchronous
      ระด้ับุการเร่ยนรู้ของ Bloom’s revised taxonomy คว่รอยู่ใน  online แลัะให้ทำำากิจกรรมหลัังเร่ยน เช่่น การอภิป็ราย การทำำา
      ระด้ับุ  remembering,  understanding  แลัะ  applying)  ยก  แบุบุฝึึกหัด้หลัังเร่ยน  เป็็นต้้น  สูำาหรับุการลังม่อป็ฏิิบุัต้ิในการ
      ต้ัว่อย่างเช่่น  หัว่ข้อการสูอนทำ่�เป็็นการบุรรยายเน่�อหาพ่�นฐานทำ่�  สู่บุค้นข้อมูลันั�น  ผู้สูอนอาจมอบุหมายให้ผู้เร่ยนมาเร่ยนใน
      เด้ิมเคยจัด้เป็็น traditional lecture ในห้องเร่ยน ผู้สูอนสูามารถึ  ห้องเร่ยนก็ได้้ เน่�องจากต้้องม่การสูาธ์ิต้การใช่้งานแลัะให้ลังม่อ
      ป็รับุมาเป็็นรูป็แบุบุ asynchronous online โด้ยนำา VDO มาอยู่  ป็ฏิิบุัต้ิไป็พร้อมๆ  กัน  หากผู้เร่ยนต้ิด้ป็ัญหาใด้ๆ  ผู้สูอนก็
      บุนระบุบุ e-learning ให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง ณ เว่ลัา หร่อ  สูามารถึให้คำาแนะนำาแลัะช่่ว่ยเหลั่อผู้เร่ยนได้้อย่างทำันทำ่
      สูถึานทำ่�ใด้ก็ได้้ หร่อหัว่ข้อการสูอนทำ่�เป็็นรูป็แบุบุป็ฏิิบุัต้ิการ ผู้สูอน     สัำาหรับต้ัวอย่่างการออกแบบการเรีย่นำแบบผู้สัม
      สูามารถึเลั่อกป็รับุเน่�อหาสู่ว่นคว่ามรู้พ่�นฐาน  แลัะต้ัว่อย่าง  VDO   ผู้สัานำในำการเรีย่นำท์ั�งราย่วิช้า เช่่น รายว่ิช่าการป็ระเมินภาว่ะ
      สูาธ์ิต้การทำำาป็ฏิิบุัต้ิการมาเร่ยนแบุบุ  online  ก่อนได้้    ซึ่ึ�งอาจ  สูุขภาพ  ซึ่ึ�งเป็็นเน่�อหาทำ่�เก่�ยว่การป็ระเมินภาว่ะสูุขภาพใน
      ทำำาให้ผู้เร่ยนม่เว่ลัาฝึึกทำักษะในการป็ฏิิบุัต้ิได้้มากขึ�นเม่�อเข้ามา  ระบุบุต้่าง ๆ เช่่น skin, lymphatic, face, neck, breasts,
      เร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ                      lung,  cardiovascular,  abdomen,  musculoskeletal,
                                                     nervous  เป็็นต้้น  ในสู่ว่นของทำฤษฎี่พ่�นฐานเก่�ยว่กับุการ
       2. การเร่ย้นแบุบุ face-to-face                ป็ระเมินภาว่ะสูุขภาพในระบุบุต้่าง ๆ ของร่างกาย ผู้สูอนอาจ

             เหมาะสูมกับุการเร่ยนรู้ในเน่�อหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อน  ต้้องม่การ  จัด้สูรรเน่�อหาสู่ว่นน่�ให้ผู้เร่ยนศิึกษาแบุบุ  online  โด้ยจัด้สู่�อ
      อภิป็รายร่ว่มกันเพ่�อแก้ไขป็ัญหา  หร่อสูังเคราะห์ให้เกิด้คว่ามรู้ทำ่�  การสูอนให้ม่คว่ามหลัากหลัายรูป็แบุบุ  เช่่น  เอกสูารสูำาหรับุ
      ต้่อยอด้มากขึ�น  (หากเป็ร่ยบุเทำ่ยบุต้ามแผนภาพระด้ับุการเร่ยนรู้  อ่าน,  VDO  บุรรยาย  หร่อแบุบุฝึึกหัด้  เป็็นต้้น  สู่ว่นทำักษะใน
      ของ Bloom’s revised taxonomy สูามารถึจัด้ได้้ทำุกระด้ับุรว่ม  การต้รว่จร่างกาย  “ดู้  คลัำา  เคาะ  ฟัง”  ในระบุบุต้่าง  ๆ  ซึ่ึ�ง
      ถึึง  analyzing,  evaluating,  creating)  ยกต้ัว่อย่างเช่่น  เม่�อผู้  เป็็นการฝึึกสู่ว่นของทำักษะนั�น ผู้สูอนคว่รจัด้การสูอนใน
      เร่ยนได้้ศิึกษาเน่�อหาพ่�นฐานผ่านการเร่ยน  online  มาแลั้ว่  เม่�อ  ห้องเร่ยนแบุบุ face-to-face เพ่�อทำ่�ผู้สูอนจะได้้ช่่ว่ยเหลั่อแลัะ
      เข้ามาเร่ยนในห้องเร่ยน  ลัักษณะของกิจกรรมทำ่�ผู้สูอนจัด้คว่ร  ให้คำาแนะนำาแก่ผู้เร่ยนในกรณ่ทำ่�ยังป็ฏิิบุัต้ิไม่ถึูกต้้อง
      เป็็นการนำาคว่ามรู้พ่�นฐานมาป็ระยุกต้์ใช่้ในการแก้ไขป็ัญหา  หร่อ
      สูอนต้่อยอด้เน่�อหาจากเด้ิม  จุด้สูำาคัญค่อไม่คว่รบุรรยายเน่�อหา
      เด้ิมซึ่ำ�า โด้ยรูป็แบุบุการสูอนทำ่�ใช่้สูามารถึเลั่อกใช่้ได้้หลัายแบุบุเช่่น      โดียิ่สรุปการจ้ดีการเรียิ่นรู้แบบผ่สมผ่สาน
      case-based  discussion,  problem-based  learning  หร่อ   ผู่้สอนสามารถึออกแบบการผ่สมผ่สานการเรียิ่นรู้โดียิ่
      team-based  learning  ก็ได้้  หร่อหัว่ข้อการสูอนทำ่�เป็็นการทำำา  พิจารณาจากวิ้ตถึุประสงค์การเรียิ่นรู้  ระดี้บของการ
      ป็ฏิิบุัต้ิการ หร่อการฝึึกทำักษะ (skills) นั�น ผู้เร่ยนจำาเป็็นทำ่�จะต้้อง  เรียิ่นรู้  แลิะวิิธิีการที่ี�จะที่ำาให้ผู่้เรียิ่นสามารถึบรรลิุตาม
      มาฝึึกป็ฏิิบุัต้ิจริง  แลัะม่ผู้สูอนให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุแลัะคำาแนะนำาทำ่�  วิ้ตถึุประสงค์ที่ี�ต้�งไวิ้ไดี้  ไม�จำาเป็นวิ�าจะต้องแบ�งส้ดีส�วิน
      เหมาะสูม จึงจำาเป็็นต้้องใช่้การเร่ยนแบุบุ face-to-face เทำ่านั�นถึึง  ระหวิ�าง online แลิะ face-to-face เป็น 50:50 แต�
      บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ได้้                    ควิรพิจารณาเลิ่อกรูปแบบการสอนตามควิามเหมาะสม
                                                      แลิะสถึานการณ์การจ้ดีการสอนในปัจจุบ้นเป็นหลิ้ก
                                                                                          23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30