Page 28 - วารสารฉบับ 6
P. 28

Education Movement



                                                       รศู. ด้ร. นพ.เชิด้ศูักด้ิ� ไอำรมณีีรัตน์
                                           ผู้้�อำำ�นวยก�รศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ








               การสอนน้กศึึกษาระดี้บปรีคลิินิกเป็นภารกิจสำาค้ญในการสอนในโรงเรียิ่น

        วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพ เน่�องดี้วิยิ่ควิามรู้ ควิามเข้าใจเน่�อหาที่างปรีคลิินิกที่ี�ดีีเป็นรากฐานที่ี�สำาค้ญ
        ต�อการเรียิ่นรู้ในชั้้�นคลิินิก อาจารยิ่์ผู่้สอนระดี้บปรีคลิินิกเผ่ชั้ิญควิามที่้าที่ายิ่หลิายิ่อยิ่�าง อาที่ิ
        ปริมาณองค์ควิามรู้ที่ี�เพิ�มมากขึ�นอยิ่�างต�อเน่�อง  ควิามคาดีหวิ้งของส้งคมที่ี�ต้องการบ้ณฑิตที่ี�มี

        ควิามสามารถึหลิากหลิายิ่  กรอบเวิลิาการสอนที่ี�น้อยิ่ลิง  เน่�องดี้วิยิ่หลิ้กสูตรต้องจ้ดีสรร
        เวิลิาให้น้กศึึกษาพ้ฒนาที่้กษะอ่�น ๆ ลิ้กษณะของผู่้เรียิ่นในปัจจุบ้นที่ี�เปลิี�ยิ่นไป สภาพแวิดีลิ้อม

        ที่างส้งคมที่ี�มีส่�อ social media รูปแบบต�าง ๆ มาดีึงควิามสนใจของผู่้เรียิ่น แลิะยิ่้งมีข้อ
        กำาหนดีจากภาคร้ฐในบางชั้�วิงที่ี�ที่ำาให้ต้องมีการปร้บรูปแบบการสอนเป็น  online  สิ�งต�าง  ๆ
        เหลิ�านี�ส�งผ่ลิกระที่บให้อาจารยิ่์ผู่้สอนชั้้�นปรีคลิินิกต้องปร้บต้วิ  แนวิที่างในการปร้บการสอน

        ชั้้�นปรีคลิินิกที่ี�พึงดีำาเนินการมีดี้งนี�



           1   เน้นการสูอนทำ่�ผู้เร่ยนม่สู่ว่นร่ว่ม (active learning)          ป็รับุผลัลััพธ์์การเร่ยนรู้จาก การเร่ยนรู้เพ่�อการ
                                                      2
               ให้มากขึ�น การสูอนแบุบุด้ั�งเด้ิมในระด้ับุป็ร่คลัินิก               ทำ่องจำา หร่อ เข้าใจ ไป็สูู่การเร่ยนรู้เพ่�อคิด้ว่ิเคราะห์
        ม่รูป็แบุบุทำ่�เป็็นการให้คว่ามรู้แบุบุ passive learning  เสูนอแนว่ทำางแก้ป็ัญหา ป็ระเมินคุณค่าของการต้รว่จรักษา

        ค่อนข้างมาก การสูอนแบุบุ passive ทำ่�นักศิึกษาเพ่ยงแต้่  โรคแบุบุต้่าง ๆ รว่มถึึงสูร้างสูรรค์สูิ�งใหม่ นำาเสูนอนว่ัต้กรรม
        นั�งฟังบุรรยาย หร่อ อ่านหนังสู่อ หร่อดู้ slide ทำ่�อาจารย์ฉุาย  ใหม่ ในอด้่ต้การจด้จำาเน่�อหาได้้ อธ์ิบุายหลัักการพ่�นฐานได้้
        โด้ยไม่ได้้ทำำากิจกรรมทำ่�ได้้ฝึึกคิด้ ฝึึกอภิป็ราย ฝึึกแก้ป็ัญหา  จัด้เป็็นผลัลััพธ์์การเร่ยนรู้ทำ่�พอใช่้ได้้เน่�องจากการเข้าถึึงองค์
        ด้้ว่ยต้นเองนำาไป็สูู่การเร่ยนรู้แบุบุทำ่องจำาโด้ยไม่เข้าใจ สู่งผลั  คว่ามรู้ทำำาได้้ยาก ด้ังนั�นคนทำ่�จด้จำาเน่�อหาได้้มากจะได้้เป็ร่ยบุ
        ให้จด้จำาได้้ไม่นาน แลัะไม่สูามารถึนำาไป็ป็ระยุกต้์ใช่้งานได้้ด้่  แลัะทำำาป็ระโยช่น์ได้้มาก  แต้่ในป็ัจจุบุันการเข้าถึึงข้อมูลั
        แนว่ทำางการสูอนป็ร่คลัินิกทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ  อาจารย์คว่ร  ทำำาได้้ไม่ยาก ป็ระช่าช่นทำั�ว่ไป็ก็สูามารถึเข้าถึึงเน่�อหาว่ิช่าการ
        ป็รับุให้ม่ active learning มากขึ�น         ทำางการแพทำย์ได้้  การสูร้างบุัณฑิิต้ทำ่�เพ่ยงจด้จำาเน่�อหาได้้
                                                    อาจไม่สูามารถึต้อบุคว่ามต้้องการของสูังคมได้้ อาจารย์ผู้สูอน

                                                    จึงคว่รมุ่งเน้นพัฒนาทำักษะการคิด้ว่ิเคราะห์ขั�นสููงขึ�น  จึงจะ
                                                    สูามารถึนำาไป็สูู่การสูร้างบุัณฑิิต้ทำ่�เป็็นทำ่�พึ�งของสูังคมได้้


          26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33