Page 33 - วารสารฉบับ 6
P. 33

ห้ลักการพัฒน้า
             การท์บท์วนำวรรณกรรม  เพ่�อสู่บุค้นหลัักการหร่อทำฤษฎี่ทำ่�ม่มา
        ก่อนอยู่แลั้ว่ซึ่ึ�งม่คว่ามสูอด้คลั้องกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ในการสูร้าง
        แบุบุสูอบุถึามเพ่�อสูร้างกรอบุแนว่คว่ามคิด้ของเร่�องทำ่�สูนใจ  หร่ออาจพบุ
        แบุบุสูอบุถึามบุางหัว่ข้อทำ่�ม่ผู้พัฒนาไว่้ก่อนอยู่แลั้ว่ซึ่ึ�งสูามารถึนำามาป็รับุ
        ใช่้ให้เข้ากับุบุริบุทำของผู้ว่ิจัย                      ที่บที่วินวิรรณกรรม  ส้มภาษณ์ผู่้เกี�ยิ่วิข้อง
             การสััมภาษณ์จากผูู้้เกี�ย่วข้้อง   ผู้เก่�ยว่ข้องคว่รจะเป็็นกลัุ่มทำ่�
        ใกลั้เค่ยงกับุป็ระช่ากรทำ่�สูนใจ  การสูัมภาษณ์กับุบุุคคลัเหลั่าน่�อาจทำำาให้
        ได้้คว่ามคิด้เห็นหร่อมุมมองใหม่ทำ่�แต้กต้่างจากหลัักการหร่อทำฤษฎี่ทำ่�
        สู่บุค้นไว่้แลัะทำำาให้ผู้ว่ิจัยม่คว่ามเข้าใจในสูิ�งต้้องการจะว่ัด้ในแบุบุ

        สูอบุถึามมากยิ�งขึ�น
             การสัังเคิราะห์ผู้ลัจากการท์บท์วนำวรรณกรรมแลัะการสััมภาษณ์    ส้งเคราะห์ผ่ลิ
        เพ่�อต้รว่จสูอบุว่่าสูิ�งทำ่�ต้้องการจะว่ัด้ในแบุบุสูอบุถึาม ม่หลัักการหร่อทำฤษฎี่
        มารองรับุหร่อม่ผู้เก่�ยว่ข้องเข้าใจในเร่�องด้ังกลั่าว่ไป็ในแนว่ทำางเด้่ยว่กัน
             การสัร้างข้้อคิำาถูาม  ใช่้ภาษาทำ่�เข้าใจง่าย ไม่ยาว่จนเกินไป็
        ไม่กำากว่ม  ม่หนึ�งป็ระเด้็นต้่อหนึ�งข้อคำาถึาม  แลัะครอบุคลัุมว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
        ทำ่�ต้้องการว่ัด้ในแบุบุสูอบุถึาม ร่ว่มกับุเลั่อกว่ิธ์่การต้อบุแลัะจำานว่น   สร้างข้อคำาถึาม
        ต้ัว่เลั่อกให้เหมาะสูม
             การต้รวจสัอบข้้อคิำาถูามโดย่ผูู้้เช้ี�ย่วช้าญแลัะกลัุ่มเปั้าหมาย่ โด้ย

        เป็็นผู้เช่่�ยว่ช่าญในสูาขาทำ่�สูอด้คลั้องกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ในการว่ิจัย  เพ่�อให้
        พว่กเขาได้้ป็ระเมินข้อคำาถึามว่่าม่คว่ามสูอด้คลั้องกับุสูิ�งทำ่�ผู้ว่ิจัยสูนใจ
        จะว่ัด้หร่อไม่  ร่ว่มกับุให้กลัุ่มเป็้าหมายต้รว่จสูอบุว่่าอ่านข้อคำาถึามแลั้ว่  ตรวิจสอบข้อคำาถึาม
        เข้าใจหร่อไม่ สูามารถึต้่คว่ามต้ามทำ่�ผู้ว่ิจัยต้้องการสู่�อสูารหร่อไม่
             การท์ดลัองใช้้แบบสัอบถูามก่อนำท์ี�จะนำำาไปัใช้้จริง  นำาแบุบุ
        สูอบุถึามทำ่�ได้้ป็รับุป็รุงแลัะพัฒนาแลั้ว่ไป็ทำด้ลัองใช่้กับุกลัุ่มต้ัว่อย่าง
        จำานว่นหนึ�งเพ่�อต้รว่จสูอบุคุณสูมบุัต้ิการว่ัด้ทำางจิต้ว่ิทำยาก่อนทำ่�จะนำา
        ไป็ใช่้จริง                                                                ที่ดีลิองใชั้้



       Rubrics


             Rubrics เป็็นเคร่�องม่อทำ่�ใช่้ในการป็ระเมินสูมรรถึนะของผู้เร่ยนโด้ยเช่่�อมโยงว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
      ในการเร่ยนรู้กับุกิจกรรมทำ่�ได้้รับุมอบุหมาย โด้ยม่องค์ป็ระกอบุทำ่�สูำาคัญ 3 สู่ว่น ได้้แก่
       •  เกณฑิ์ป็ระเมิน: ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ของการเร่ยนรู้ทำ่�ผู้สูอนต้้องการ
        ป็ระเมินผู้เร่ยน                                การน้ำาไปใช้้

       •  ระด้ับุของสูมรรถึนะ: ระด้ับุคว่ามสูามารถึของผู้เร่ยนต้าม       ใช่้ในการป็ระเมินสูมรรถึนะของผู้เร่ยน
        สูมรรถึนะทำ่�แสูด้งออกมา                        เช่่น แบุบุป็ระเมิน rubrics นักศิึกษาแพทำย์ช่ั�น
       •  คำาอธ์ิบุายสูมรรถึนะต้ามระด้ับุคว่ามสูามารถึ:    ป็ี 5 ในทำักษะการแจ้งข่าว่ร้ายกับุผู้ป็่ว่ยจำาลัอง,
        สูิ�งทำ่�ผู้ป็ระเมินสูามารถึสูังเกต้ผู้เร่ยนได้้แลัะแยกแยะ   แบุบุป็ระเมิน rubrics นักศิึกษาแพทำย์ช่ั�นคลัินิก
        คว่ามแต้กต้่างของระด้ับุสูมรรถึนะในแต้่ลัะเกณฑิ์ป็ระเมิน   ในการเข่ยนรายงาน       31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38