Page 34 - วารสารฉบับ 6
P. 34
ห้ลักการพัฒน้า ข้้อด้ี
ข้ั�นำต้อนำท์ี� 1 การกำาหนำดเกณฑ์์การปัระเมินำ • สูำาหรับุผู้สูอน ผู้สูอนสูามารถึป็ระเมินมุ่งเป็้า
• เกณฑิ์การป็ระเมินสูอด้คลั้องกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ ไป็ยังว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ของการเร่ยนรู้ ทำำาให้การ
การเร่ยนรู้ ม่คว่ามช่ัด้เจนแลัะม่คว่ามเข้าใจทำ่�ต้รงกัน ป็ระเมินม่คุณค่าแก่ผู้เร่ยน จากการทำ่�ผู้สูอน
ระหว่่างผู้สูอนแลัะผู้เร่ยน สูามารถึให้ข้อมูลัสูะทำ้อนกลัับุแก่ผู้เร่ยนเพ่�อ
• ในเกณฑิ์แต้่ลัะข้อต้้องม่ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่� การพัฒนาต้นเอง แลัะข้อมูลัทำ่�ได้้สูามารถึนำา
แต้กต้่างอย่างช่ัด้เจน ไป็ป็ระเมินภาคป็ฏิิบุัต้ิหร่อการต้ัด้เกรด้ได้้
• เม่�อรว่มเกณฑิ์ทำั�งหมด้สูามารถึสูะทำ้อนว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ • สูำาหรับุผู้เร่ยน ใช่้ป็ระเมินต้ัว่ผู้เร่ยนเองเพ่�อ
การเร่ยนรู้ทำั�งหมด้ทำ่�ต้้องการ ให้บุรรลัุสูมรรถึนะต้่าง ๆ ต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
• ผู้สูอนสูามารถึสูังเกต้ผู้เร่ยนด้้ว่ยการดู้หร่อการฟัง
ข้ั�นำต้อนำท์ี� 2 การกำาหนำดระดับข้องสัมรรถูนำะ ข้้อเส่ีย
แนะนำาให้จำาแนกเป็็น 3 ระด้ับุ เช่่น ด้่เด้่น/ป็านกลัาง/คว่รป็รับุป็รุง • กระบุว่นการพัฒนา rubrics ม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อน
หร่อจำาแนกเป็็น 4 ระด้ับุ เช่่น • ถึ้าม่ผู้ใช่้ rubrics หลัายทำ่าน ในการป็ระเมิน
Yes ผู้เร่ยนสูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ ผู้เร่ยน ผู้ใช่้แต้่ลัะทำ่านอาจต้่คว่ามคำาอธ์ิบุาย
การเร่ยนรู้อย่างสูมบุูรณ์ สูมรรถึนะต้ามระด้ับุคว่ามสูามารถึไว่้
Yes, but ผู้เร่ยนสูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ แต้กต้่างกัน
การเร่ยนรู้แต้่ยังม่จุด้อ่อนทำ่�ต้้องพัฒนาบุางอย่าง
No, but ผู้เร่ยนไม่สูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
การเร่ยนรู้ แต้่ม่ทำักษะหร่อทำำากระบุว่นการบุางอย่างได้้
No ผู้เร่ยนไม่สูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
การเร่ยนรู้ แลัะขาด้ทำักษะหร่อกระบุว่นการทำ่�เหมาะสูม
ข้ั�นำต้อนำท์ี� 3 กำาหนำดคิำาอธิิบาย่สัมรรถูนำะต้ามระดับคิวามสัามารถู กำาหนดีเกณฑ์ประเมิน
สูามารถึทำำาได้้ 2 ว่ิธ์่ ค่อ กำ
กำาหนดีระดี้บสมรรถึนะาหนดีระดี้บสมรรถึนะ
1. เริ�มต้้นเข่ยนจาก ระด้ับุทำ่�ด้่ทำ่�สูุด้แลัะแย่ทำ่�สูุด้ก่อน จากนั�นเข่ยน
ระด้ับุทำ่�อยู่ระหว่่างกลัาง Yes Yes,but No,but No
2. เริ�มต้้นเข่ยนจาก ระด้ับุทำ่�เป็็นมาต้รฐานหร่อยอมรับุได้้ก่อน จากนั�น
เข่ยนระด้ับุทำ่�สููงกว่่าแลัะต้ำ�ากว่่า
คว่รเข่ยนคำาอธ์ิบุายสูมรรถึนะ ให้อ่านแลั้ว่เข้าใจง่ายช่ัด้เจน สูามารถึ
สูังเกต้ได้้ ให้สูามารถึแยกแยะระด้ับุของสูมรรถึนะออกจากกันได้้
ครอบุคลัุมระด้ับุของสูมรรถึนะ แลัะกำาหนด้มาต้รฐานทำ่�ยอมรับุได้้
ในระด้ับุทำ่�เหมาะสูม
ข้ั�นำต้อนำท์ี� 4 การต้รวจสัอบคิุณภาพ กำาหนดีคำาอธิิบายิ่สมรรถึนะ
ตามระดี้บควิามสามารถึ
พิจารณาจากการรับุข้อมูลัสูะทำ้อนกลัับุจากผู้สูอนแลัะผู้เร่ยนแลัะ
การว่ิเคราะห์จากผลัการป็ระเมินในอด้่ต้
จากทำ่�กลั่าว่มาทำั�งหมด้ ผู้เข่ยนหว่ังว่่าผู้อ่านทำุกทำ่านจะม่คว่ามเข้าใจเพิ�มมากขึ�นเก่�ยว่กับุเคร่�องม่อทำ่�ใช่้บุ่อยในการ
เก็บุข้อมูลัว่ิจัยทำางการศิึกษาหร่อการป็ระเมินผลัทำางการศิึกษา ซึ่ึ�งจะทำำาให้ผู้อ่านสูามารถึต้่อยอด้ทำางคว่ามคิด้ไป็พัฒนางาน
ว่ิจัยทำางการศิึกษาหร่อการป็ระเมินผลัทำ่�ต้นเองสูนใจในอนาคต้ต้่อไป็
32