Page 34 - วารสารฉบับ 6
P. 34

ห้ลักการพัฒน้า                                    ข้้อด้ี
         ข้ั�นำต้อนำท์ี� 1 การกำาหนำดเกณฑ์์การปัระเมินำ      •  สูำาหรับุผู้สูอน ผู้สูอนสูามารถึป็ระเมินมุ่งเป็้า
          •  เกณฑิ์การป็ระเมินสูอด้คลั้องกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์   ไป็ยังว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ของการเร่ยนรู้  ทำำาให้การ
            การเร่ยนรู้  ม่คว่ามช่ัด้เจนแลัะม่คว่ามเข้าใจทำ่�ต้รงกัน   ป็ระเมินม่คุณค่าแก่ผู้เร่ยน  จากการทำ่�ผู้สูอน
            ระหว่่างผู้สูอนแลัะผู้เร่ยน                       สูามารถึให้ข้อมูลัสูะทำ้อนกลัับุแก่ผู้เร่ยนเพ่�อ
          •  ในเกณฑิ์แต้่ลัะข้อต้้องม่ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�   การพัฒนาต้นเอง  แลัะข้อมูลัทำ่�ได้้สูามารถึนำา
            แต้กต้่างอย่างช่ัด้เจน                            ไป็ป็ระเมินภาคป็ฏิิบุัต้ิหร่อการต้ัด้เกรด้ได้้
          •  เม่�อรว่มเกณฑิ์ทำั�งหมด้สูามารถึสูะทำ้อนว่ัต้ถึุป็ระสูงค์  •  สูำาหรับุผู้เร่ยน  ใช่้ป็ระเมินต้ัว่ผู้เร่ยนเองเพ่�อ

            การเร่ยนรู้ทำั�งหมด้ทำ่�ต้้องการ                  ให้บุรรลัุสูมรรถึนะต้่าง ๆ ต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
          •  ผู้สูอนสูามารถึสูังเกต้ผู้เร่ยนด้้ว่ยการดู้หร่อการฟัง
         ข้ั�นำต้อนำท์ี� 2 การกำาหนำดระดับข้องสัมรรถูนำะ    ข้้อเส่ีย
         แนะนำาให้จำาแนกเป็็น 3 ระด้ับุ เช่่น ด้่เด้่น/ป็านกลัาง/คว่รป็รับุป็รุง   •  กระบุว่นการพัฒนา rubrics ม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อน
         หร่อจำาแนกเป็็น 4 ระด้ับุ เช่่น                    •  ถึ้าม่ผู้ใช่้ rubrics หลัายทำ่าน ในการป็ระเมิน
         Yes      ผู้เร่ยนสูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์   ผู้เร่ยน  ผู้ใช่้แต้่ลัะทำ่านอาจต้่คว่ามคำาอธ์ิบุาย
                  การเร่ยนรู้อย่างสูมบุูรณ์                   สูมรรถึนะต้ามระด้ับุคว่ามสูามารถึไว่้

         Yes, but   ผู้เร่ยนสูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์   แต้กต้่างกัน
                  การเร่ยนรู้แต้่ยังม่จุด้อ่อนทำ่�ต้้องพัฒนาบุางอย่าง
         No, but   ผู้เร่ยนไม่สูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
                  การเร่ยนรู้ แต้่ม่ทำักษะหร่อทำำากระบุว่นการบุางอย่างได้้
         No       ผู้เร่ยนไม่สูามารถึแสูด้งสูมรรถึนะได้้สูำาเร็จต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
                  การเร่ยนรู้ แลัะขาด้ทำักษะหร่อกระบุว่นการทำ่�เหมาะสูม
         ข้ั�นำต้อนำท์ี� 3 กำาหนำดคิำาอธิิบาย่สัมรรถูนำะต้ามระดับคิวามสัามารถู      กำาหนดีเกณฑ์ประเมิน
         สูามารถึทำำาได้้ 2 ว่ิธ์่ ค่อ                                             กำ
                                                                                   กำาหนดีระดี้บสมรรถึนะาหนดีระดี้บสมรรถึนะ
         1. เริ�มต้้นเข่ยนจาก  ระด้ับุทำ่�ด้่ทำ่�สูุด้แลัะแย่ทำ่�สูุด้ก่อน  จากนั�นเข่ยน

           ระด้ับุทำ่�อยู่ระหว่่างกลัาง                                 Yes  Yes,but No,but No
         2. เริ�มต้้นเข่ยนจาก ระด้ับุทำ่�เป็็นมาต้รฐานหร่อยอมรับุได้้ก่อน จากนั�น
           เข่ยนระด้ับุทำ่�สููงกว่่าแลัะต้ำ�ากว่่า
         คว่รเข่ยนคำาอธ์ิบุายสูมรรถึนะ ให้อ่านแลั้ว่เข้าใจง่ายช่ัด้เจน สูามารถึ
         สูังเกต้ได้้  ให้สูามารถึแยกแยะระด้ับุของสูมรรถึนะออกจากกันได้้
         ครอบุคลัุมระด้ับุของสูมรรถึนะ  แลัะกำาหนด้มาต้รฐานทำ่�ยอมรับุได้้
         ในระด้ับุทำ่�เหมาะสูม
         ข้ั�นำต้อนำท์ี� 4 การต้รวจสัอบคิุณภาพ                               กำาหนดีคำาอธิิบายิ่สมรรถึนะ
                                                                             ตามระดี้บควิามสามารถึ
         พิจารณาจากการรับุข้อมูลัสูะทำ้อนกลัับุจากผู้สูอนแลัะผู้เร่ยนแลัะ
         การว่ิเคราะห์จากผลัการป็ระเมินในอด้่ต้





               จากทำ่�กลั่าว่มาทำั�งหมด้  ผู้เข่ยนหว่ังว่่าผู้อ่านทำุกทำ่านจะม่คว่ามเข้าใจเพิ�มมากขึ�นเก่�ยว่กับุเคร่�องม่อทำ่�ใช่้บุ่อยในการ
        เก็บุข้อมูลัว่ิจัยทำางการศิึกษาหร่อการป็ระเมินผลัทำางการศิึกษา  ซึ่ึ�งจะทำำาให้ผู้อ่านสูามารถึต้่อยอด้ทำางคว่ามคิด้ไป็พัฒนางาน
        ว่ิจัยทำางการศิึกษาหร่อการป็ระเมินผลัทำ่�ต้นเองสูนใจในอนาคต้ต้่อไป็
          32
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39