Page 32 - วารสารฉบับ 6
P. 32

but
                                                                                   No,but
                                                                                       No


        SHEE RESEARCH


        Research Instrumentation


                      นพ.กนกพลิ ศูุภสิริมนตรี    l    ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ


               ในบที่ควิามนี�ผู่้เขียิ่นจะกลิ�าวิถึึงเคร่�องม่อ ที่ี�เกี�ยิ่วิข้องก้บงานวิิจ้ยิ่ที่างการศึึกษาหร่อการประเมินผ่ลิที่างการ
        ศึึกษา ซึ่ึ�งเป็นอีกห้วิข้อหนึ�งที่ี�สำาค้ญ การเลิ่อกใชั้้เคร่�องม่อที่ี�เหมาะสมจะชั้�วิยิ่ให้อาจารยิ่์ไดี้ข้อมูลิตามที่ี�ตนเองต้องการ
        แลิะสอดีคลิ้องก้บวิ้ตถึุประสงค์ในการที่ำางาน

               แหลั่งทำ่�มาของการใช่้เคร่�องม่อ  ได้้แก่  เคร่�องม่อทำ่�ม่ใช่้หร่อเคยได้้รับุการพัฒนามาก่อนอยู่แลั้ว่  แลัะการพัฒนา
        เคร่�องม่อใหม่ขึ�นมา โด้ยหลัักการเลั่อกใช่้เคร่�องม่อหร่อสูร้างเคร่�องม่อม่ด้ังน่�
          1. Validity     เคร่�องม่อจะต้้องสูามารถึเก็บุข้อมูลัได้้ถึูกต้้องครบุถึ้ว่นซึ่ึ�งครอบุคลัุมกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ทำ่�กำาหนด้ไว่้หร่อ
                       ครอบุคลัุมกับุสูิ�งทำ่�ผู้ว่ิจัยต้้องการจะว่ัด้ในการศิึกษา
          2. Reliability   เคร่�องม่อจะต้้องสูามารถึแสูด้งผลัลััพธ์์ทำ่�ได้้จากการเก็บุข้อมูลัโด้ยม่คว่ามเทำ่�ยงใกลั้เค่ยงกันในแต้่ลัะครั�ง
          3. Objectivity   ผู้ทำ่�ใช่้เคร่�องม่อจะต้้องป็ราศิจากคว่ามคิด้เห็นสู่ว่นต้ัว่ในการใช่้เคร่�องม่อ
          4. Usability   ผู้ทำ่�ใช่้เคร่�องม่อสูามารถึใช่้งานเคร่�องม่อได้้ง่ายไหม การใช่้เคร่�องม่อคว่รคำานึงถึึงป็ัจจัยต้่าง ๆ เช่่น
                       ว่ิธ์่การใช่้เคร่�องม่อว่ิจัยทำ่�ม่คว่ามช่ัด้เจน, ค่าใช่้จ่าย, ระยะเว่ลัาในการเก็บุข้อมูลั เป็็นต้้น
        ในบุทำคว่ามน่�ผู้เข่ยนจะแนะนำาแลัะยกต้ัว่อย่างเคร่�องม่อทำ่�ใช่้บุ่อยทำางการศิึกษาว่ิทำยาศิาสูต้ร์สูุขภาพ ได้้แก่ questionnaire
        แลัะ rubrics


          Questionnaire


                  Questionnaire  หร่อ  แบุบุสูอบุถึามเป็็นเคร่�องม่อทำ่�ใช่้กันอย่างแพร่หลัาย  โด้ยภายในเคร่�องม่อ
           ป็ระกอบุด้้ว่ย  สู่ว่นคำาช่่�แจง,  สู่ว่นคำาถึามข้อมูลัพ่�นฐานของผู้ต้อบุแบุบุสูอบุถึาม,  สู่ว่นคำาถึามทำ่�สูอด้คลั้องกับุ
           ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ในการต้อบุแบุบุสูอบุถึาม
                                                 ข้้อด้ี
           การน้ำาไปใช้้                          •  เป็็นเคร่�องม่อทำ่�ผู้ใช่้สูามารถึใช่้ต้อบุคำาถึามได้้ง่าย

                  ใช่้ป็ระเมินสูิ�งทำ่�เป็็นนามธ์รรม เช่่น  •  สูามารถึสู่งข้อมูลัให้กลัุ่มต้ัว่อย่างจำานว่นมากใน
           ทำัศินคต้ิ,  คว่ามคิด้เห็นในเร่�องต้่าง  ๆ  เช่่น  ช่่ว่งเว่ลัาเด้่ยว่กันได้้
           แบุบุสูอบุถึามคว่ามคิด้เห็นของนักศิึกษา   •  ข้อมูลัจากแบุบุสูอบุถึามสูามารถึนำาไป็ว่ิเคราะห์
           ต้่อแพทำย์ต้่อการจัด้การเร่ยนการสูอนในยุค   ผลัต้่อได้้
           COVID-19,  แบุบุสูอบุถึามทำัศินคต้ิของ
           นักศิึกษาแพทำย์ช่ั�นป็ร่คลัินิกต้่อหลัักสููต้ร  ข้้อเส่ีย
           แบุบุ outcome-based education          •  อัต้ราการต้อบุกลัับุน้อย

                                                  •  ข้อคำาถึามบุางข้ออาจจะทำำาให้ผู้ต้อบุไม่สูะด้ว่ก
                                                    ใจในการทำำา
                                                  •  กระบุว่นการสูร้างแบุบุสูอบุถึามให้ม่คุณภาพ
                                                    ม่หลัายขั�นต้อน
          30
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37