Page 26 - วารสารฉบับ 6
P. 26

Self-directed

                                                                 learning (SDL)


                                                             ใน้บริบทำการศึึกษา


                                                          วิทำยาศึาส่ติร์ส่่ข้ภาพ





                                                                     อำ. นพ.อำนิรุต วรว�ท
                                                           กลิุ่มง�นนิติเวช  โรงพย�บ�ลิพระป็กเกลิ�� จังห่วัด้จันทบุรี

               ต้องยิ่อมร้บวิ�าในสถึานการณ์การระบาดีของโรคติดีเชั้่�อไวิร้สโคโรนา 2019 ไดี้ส�งผ่ลิต�อ
        กระบวินการเรียิ่นการสอนในทีุ่กสาขาวิิชั้า โดียิ่เฉพาะอยิ่�างยิ่ิ�งดี้านการศึึกษาวิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพ ที่ำาให้ผู่้เรียิ่น

        บางส�วินจำาเป็นต้องมีการเรียิ่นออนไลิน์หร่อศึึกษาจากส่�อการเรียิ่นการสอนดี้วิยิ่ตนเองที่ี�บ้าน  การเรียิ่นรู้
        ดี้วิยิ่การนำาตนเอง (Self-directed learning) จึงเข้ามามีบที่บาที่สำาค้ญในกระบวินการเรียิ่นรู้ของ
        ผู่้เรียิ่นในชั้�วิงนี�


        คิุณคิ่าข้องการเรีย่นำรู้ด้วย่การนำำาต้นำเอง   การเรีย่นำรู้ด้วย่การนำำาต้นำเองคิืออะไร
                                                            ผู้สูอนสู่ว่นมากม่คว่ามเข้าใจผิด้ว่่าการให้ผู้เร่ยน
               ผู้เร่ยนทำ่�เร่ยนรู้ด้้ว่ยการริเริ�มของต้นเองจะเร่ยน
        ได้้มากกว่่า  ด้่กว่่าผู้เร่ยนทำ่�เป็็นเพ่ยงผู้รับุหร่อรอให้ผู้สูอนถึ่ายทำอด้  กลัับุไป็ทำบุทำว่นบุทำเร่ยนหร่อศิึกษาสู่�อการเร่ยนรู้อ่�นเพิ�มเต้ิม
        ว่ิช่าคว่ามรู้ให้ ผู้เร่ยนทำ่�เร่ยนรู้ด้้ว่ยต้นเองจะเร่ยนอย่างต้ั�งใจ   เป็็นการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเอง  จึงเป็็นทำ่�มาทำ่�เรามักเห็น
        ม่จุด้มุ่งหมาย  แลัะม่แรงจูงใจสููง  สูามารถึใช่้ป็ระโยช่น์จาก  การกำาหนด้คาบุ SDL ในต้ารางการเร่ยน แลั้ว่คาด้หว่ังว่่าผู้เร่ยน
        การเร่ยนรู้ได้้ด้่กว่่า  แลัะยาว่นานกว่่าผู้เร่ยนทำ่�รอรับุการสูอน  จะม่การเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองได้้โด้ยหลัักการแลั้ว่
        แต้่อย่างเด้่ยว่ นอกจากการเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองจะเป็็น  การเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองต้้องเริ�มต้้นจากผู้เร่ยนทำ่�ต้้อง

        ว่ิธ์่การเร่ยนรู้ทำ่�สูามารถึทำำาให้ผู้เร่ยนทำำาการศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง  ว่ิเคราะห์คว่ามต้้องการในการเร่ยนรู้ (learning needs) ของ
        ได้้อย่างม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพในสูถึานการณ์ทำ่�ไม่สูามารถึจัด้การ  ต้นเองก่อน แลั้ว่ผู้เร่ยนจะกำาหนด้เป็้าป็ระสูงค์ในการเร่ยนรู้
        เร่ยนการสูอนแบุบุห้องเร่ยนต้ามป็กต้ิได้้แลั้ว่  การเร่ยนรู้ด้้ว่ย  (learning goals) ทำ่�ช่ัด้เจนแลัะเข้าใจได้้ จากนั�นผู้เร่ยนจะ
        การนำาต้นเองยังได้้รับุการยอมรับุว่่าเป็็นว่ิธ์่ทำ่�ด้่ทำ่�สูุด้ทำ่�จะ  แสูว่งหาแลัะกำาหนด้สู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�ผู้เร่ยนต้้องการ  แลัะ
        ทำำาให้ผู้เร่ยนม่การเร่ยนรู้อย่างต้่อเน่�องไป็ต้ลัอด้ช่่ว่ิต้ (lifelong   เลั่อกว่ิธ์่การเร่ยนรู้  (learning  strategies)  โด้ยจัด้เน่�อหา
        learning)  ทำำาให้ผู้เร่ยนยังคงคว่ามรู้แลัะม่การพัฒนาคว่ามรู้  ให้เหมาะสูมกับุคว่ามต้้องการแลัะคว่ามสูนใจของต้นเอง
        เทำ่าทำันต้ามยุคสูมัยทำ่�เป็ลั่�ยนไป็ ซึ่ึ�งม่คว่ามสูำาคัญเป็็นอย่างยิ�ง  นอกจากนั�นผู้เร่ยนยังม่สู่ว่นร่ว่มในการป็ระเมินผลัลััพธ์์
        กับุผู้เร่ยนสูายว่ิทำยาศิาสูต้ร์สูุขภาพทำ่�จำาเป็็นต้้องต้ิด้ต้าม  การเร่ยนรู้ (learning outcomes) ด้้ว่ย
        องค์คว่ามรู้ทำ่�เป็ลั่�ยนแป็ลังไป็อย่างรว่ด้เร็ว่แลัะแสูว่งหา  SDL ไม่ใช้่การท์ิ�งให้ผูู้้เรีย่นำโดดเดี�ย่ว
        คว่ามรู้เพิ�มเต้ิม ทำั�งแนว่ทำางการดู้แลัรักษาผู้ป็่ว่ย โรคอุบุัต้ิใหม่     การเร่ยนรู้ด้้ว่ยการนำาต้นเองคงไม่ใช่่การป็ลั่อยให้
        แลัะนว่ัต้กรรมทำางการแพทำย์
                                                     ผู้เร่ยนไป็ทำำาการศิึกษาเร่ยนรู้ต้ามอัธ์ยาศิัย  ผู้สูอนเองยังคงม่

                                                     บุทำบุาทำในฐานะ  facilitator  ทำ่�จะทำำาให้ผู้เร่ยนบุรรลัุผลัลััพธ์์


          24
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31