Page 31 - วารสารฉบับ 6
P. 31
เคร้�องมุ่้อทำี�ใช้้ใน้งาน้วิจัย การประย่กติ์ใช้้
1. แบบส่อบถามุ่ (questionnaire) ในการป็ระยุกต้์การเร่ยนรูป็แบุบุผสูมผสูานกับุ
1.1) แบบสัอบถูามท์ี�ปัระเมินำโดย่ผูู้้เรีย่นำ เป็็นการสูอบุถึามผู้เร่ยน การสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการนั�น ผู้เข่ยนขอสูรุป็เป็็นข้อแนะนำาด้ังน่�
กลัุ่มนักศิึกษาช่ั�นป็ีทำ่� 1 ในกลัุ่มทำ่�ได้้เร่ยนแบุบุผสูมผสูาน ถึึงมุมมอง 1. การจัด้เต้ร่ยมสู่�อการเร่ยนรู้บุนระบุบุออนไลัน์ ผู้สูอนคว่ร
ทำ่�ผู้เร่ยนม่ต้่อการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุผสูมผสูาน โด้ยแบุ่งข้อ เลั่อกเน่�อหาทำ่�เป็็นทำฤษฎี่พ่�นฐาน หร่อหลัักการทำั�ว่ไป็ทำ่�ผู้เร่ยน
คำาถึามออกเป็็น 2 หมว่ด้ หมว่ด้แรกเป็็นข้อคำาถึามเก่�ยว่กับุสู่�อการ สูามารถึศิึกษาแลัะทำำาคว่ามเข้าใจด้้ว่ยต้ัว่เองได้้ นอกจากน่�
สูอนทำ่�จัด้ไว่้ในระบุบุ e-learning เพ่�อให้ศิึกษามาก่อนเข้าเร่ยน แลัะ ป็ระเภทำของสู่�อการเร่ยนรู้คว่รพัฒนาให้ม่หลัากหลัายรูป็
หมว่ด้ทำ่� 2 เป็็นการถึามคว่ามคิด้เห็นเก่�ยว่กับุการพัฒนาทำักษะของ แบุบุเพ่�อให้ต้อบุต้่อคว่ามถึนัด้ของผู้เร่ยนในรูป็แบุบุต้่าง ๆ
ผู้เร่ยนด้้ว่ยการเร่ยนรู้แบุบุผสูมผสูาน 2. ป็ริมาณสู่�อทำ่�ให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เองต้้องม่คว่ามเหมาะ
1.2) แบบสัอบถูามท์ี�ปัระเมินำโดย่คิรูผูู้้สัอนำ เป็็นการสูอบุถึามคว่าม สูมกับุเว่ลัาทำ่�เอ่�อให้ผู้เร่ยนได้้ศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง แลัะม่การ
คิด้เห็นในกลัุ่มผู้สูอนในระด้ับุช่ั�นป็ี 1 ต้่อการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุ กำาหนด้ขอบุเขต้ของเว่ลัาในการศิึกษาเพ่�อไม่ให้ผู้เร่ยนสูะสูม
ผสูมผสูาน เพ่�อป็ระเมินว่่าผู้สูอนม่คว่ามเห็นด้้ว่ยต้่อรูป็แบุบุการ บุทำเร่ยนไป็เร่ยนในช่่ว่งทำ้ายอย่างเด้่ยว่
สูอนน่�อย่างไร 3. ม่การเป็ิด้ช่่องทำางออนไลัน์สูำาหรับุการสู่�อสูารระหว่่างกลัุ่ม
2. การเปรียบเทำียบคะแน้น้ส่อบ (test score) ผู้เร่ยน แลัะ ผู้สูอน เพ่�อแลักเป็ลั่�ยนคว่ามคิด้เห็น หร่อการ
เป็็นการเป็ร่ยบุเทำ่ยบุผลัคะแนนเฉุลั่�ยของแต้่ลัะรายว่ิช่า ถึามข้อสูงสูัยจากการศิึกษาบุทำเร่ยน
ระหว่่างกลัุ่มนักศิึกษาช่ั�นป็ี 1 ป็ี 2015 แลัะกลัุ่มนักศิึกษาช่ั�นป็ี 4. ในสู่ว่นของการเร่ยนในห้องเร่ยนนั�น ผู้สูอนคว่รสูอนใน
1 ป็ี 2016 ในรายว่ิช่าทำ่�ม่การป็รับุเป็ลั่�ยนรูป็แบุบุการสูอนเช่ิง เน่�อหาทำ่�ต้่อยอด้ แลัะม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อนขึ�น ไม่สูอนบุรรยาย
ป็ฏิิบุัต้ิการได้้แก่ Anatomy, Parasitology, Physiology แลัะ เน่�อหาเด้ิมในสู่ว่นทำ่�ให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เอง แลัะคว่รให้ผู้
Pathophysiology เร่ยนเป็็นผู้ลังม่อป็ฏิิบุัต้ิด้้ว่ยต้ัว่เองก่อน ผู้สูอนจึงเข้าไป็ช่่�แนะ
เพ่�อให้แนว่ทำางทำ่�เหมาะสูม
ผลงาน้วิจัย
มุมมองของผู้เร่ยนสู่ว่นใหญ่ให้คว่ามเห็นว่่าการเร่ยน
รูป็แบุบุผสูมผสูานทำำาให้เกิด้คว่ามเข้าใจในเน่�อหาการเร่ยนแลัะ ติัวอย�างการประย่กติ์
สูามารถึนำาคว่ามรู้ไป็ป็ระยุกต้์ใช่้ได้้ด้่กว่่า เพราะในสู่ว่นของสู่�อ การจ้ดีการสอนปฏิิบ้ติการรายิ่วิิชั้า
ออนไลัน์ทำ่�ทำางคณะฯ จัด้ให้ศิึกษานั�นม่สู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�หลัากหลัาย สรีรวิิที่ยิ่า ห้วิข้อชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี ในรูปแบบ
ป็ระเภทำ ทำำาให้ผู้เร่ยนสูามารถึเลั่อกศิึกษาได้้ต้ามคว่ามถึนัด้ทำางการ ผ่สมผ่สาน ในส�วินของการเรียิ่นออนไลิน์ ผู่้สอนนำา
เร่ยนรู้ของต้นเอง สู่งผลัให้ผู้เร่ยนม่การเต้ร่ยมต้ัว่ศิึกษาก่อนเข้า ส่�อการเรียิ่นรู้เกี�ยิ่วิก้บหลิ้กการพ่�นฐานเกี�ยิ่วิก้บ
เร่ยนป็ฏิิบุัต้ิการมากขึ�น นอกจากน่�ยังม่การเป็ิด้ระบุบุ Group chat ชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี กลิไกที่างสรีรวิิที่ยิ่าในภาวิะ
ทำ่�สูามารถึสูอบุถึามหร่อพูด้คุยกับุผู้สูอนได้้ ทำำาให้สูามารถึถึามข้อ ปกติ มีวิีดีีโอสาธิิตวิิธิีการวิ้ดีชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี
สูงสูัยจากการศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เองได้้ ในสู่ว่นของกิจกรรมในห้องเร่ยน โดียิ่วิิธิีต�าง ๆ แลิะอาจที่ิ�งคำาถึามไวิ้วิ�าภาวิะอ่�น ๆ เชั้�น
ผู้เร่ยนรู้สูึกเข้าใจในเป็้าหมายของกระบุว่นการทำด้ลัองได้้มากขึ�น หลิ้งออกกำาลิ้งกายิ่ หร่อ อยิู่�ในสถึานที่ี�เยิ่็นจ้ดี ชั้ีพจร
เพราะได้้ม่การเต้ร่ยมต้ัว่กันมาก่อนเร่ยน แลิะควิามดี้นเลิ่อดีจะเป็นอยิ่�างไร
ในสู่ว่นมุมมองของผู้สูอนต้่างก็เห็นด้้ว่ยกับุรูป็แบุบุ เม่�อถึึงวิ้นเรียิ่นปฏิิบ้ติการ ผู่้สอนให้ผู่้เรียิ่น
การเร่ยนรู้แบุบุผสูมผสูาน เพราะผู้สูอนพบุว่่าผู้เร่ยนได้้ม่การเต้ร่ยมต้ัว่ ลิองวิ้ดีชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดีดี้วิยิ่ต้วิเอง แลิะให้คำา
ก่อนเร่ยนทำ่�ด้่ขึ�น ม่คว่ามเข้าใจในกระบุว่นการทำด้ลัอง แลัะ ชั้ี�แนะ จากน้�นที่ำาการที่ดีลิองวิ้ดีชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี
สูามารถึแก้ไขป็ัญหาได้้ด้้ว่ยต้ัว่เอง ผู้สูอนสูามารถึป็รับุบุทำบุาทำไป็สููู่่ ในสถึานการณ์ต�าง ๆ เม่�อเสร็จสิ�นการที่ดีลิอง ผู่้เรียิ่น
facilitator ทำ่�คอยช่่�แนะ แลัะให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุแก่ผู้เร่ยนได้้ นำาผ่ลิการที่ดีลิองมาอภิปรายิ่ โดียิ่เชั้่�อมโยิ่งก้บหลิ้ก
แลัะสูุด้ทำ้ายค่อการเป็ร่ยบุเทำ่ยบุคะแนนเฉุลั่�ยแต้่ลัะ ควิามรู้ที่ี�เรียิ่นมา ผู่้สอนสามารถึให้ข้อมูลิป้อนกลิ้บ
รายว่ิช่าเทำ่ยบุกัน 2 ป็ีการศิึกษาก็พบุว่่า ป็ีการศิึกษาทำ่�เร่ยนในรูป็แบุบุ หร่อสอนในเน่�อหาเชั้ิงลิึกเพิ�มเติมไดี้
ผสูมผสูาน ม่คะแนนเฉุลั่�ยทำ่�ด้่กว่่ารูป็แบุบุเด้ิมในทำุกรายว่ิช่า อย่างม่
นัยสูำาคัญทำางสูถึิต้ิ 29