Page 31 - วารสารฉบับ 6
P. 31

เคร้�องมุ่้อทำี�ใช้้ใน้งาน้วิจัย                  การประย่กติ์ใช้้

       1. แบบส่อบถามุ่ (questionnaire)                          ในการป็ระยุกต้์การเร่ยนรูป็แบุบุผสูมผสูานกับุ
      1.1)  แบบสัอบถูามท์ี�ปัระเมินำโดย่ผูู้้เรีย่นำ  เป็็นการสูอบุถึามผู้เร่ยน  การสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการนั�น ผู้เข่ยนขอสูรุป็เป็็นข้อแนะนำาด้ังน่�
      กลัุ่มนักศิึกษาช่ั�นป็ีทำ่� 1 ในกลัุ่มทำ่�ได้้เร่ยนแบุบุผสูมผสูาน ถึึงมุมมอง  1. การจัด้เต้ร่ยมสู่�อการเร่ยนรู้บุนระบุบุออนไลัน์ ผู้สูอนคว่ร
      ทำ่�ผู้เร่ยนม่ต้่อการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุผสูมผสูาน  โด้ยแบุ่งข้อ  เลั่อกเน่�อหาทำ่�เป็็นทำฤษฎี่พ่�นฐาน หร่อหลัักการทำั�ว่ไป็ทำ่�ผู้เร่ยน
      คำาถึามออกเป็็น 2 หมว่ด้ หมว่ด้แรกเป็็นข้อคำาถึามเก่�ยว่กับุสู่�อการ  สูามารถึศิึกษาแลัะทำำาคว่ามเข้าใจด้้ว่ยต้ัว่เองได้้  นอกจากน่�
      สูอนทำ่�จัด้ไว่้ในระบุบุ e-learning เพ่�อให้ศิึกษามาก่อนเข้าเร่ยน แลัะ  ป็ระเภทำของสู่�อการเร่ยนรู้คว่รพัฒนาให้ม่หลัากหลัายรูป็
      หมว่ด้ทำ่� 2 เป็็นการถึามคว่ามคิด้เห็นเก่�ยว่กับุการพัฒนาทำักษะของ  แบุบุเพ่�อให้ต้อบุต้่อคว่ามถึนัด้ของผู้เร่ยนในรูป็แบุบุต้่าง ๆ
      ผู้เร่ยนด้้ว่ยการเร่ยนรู้แบุบุผสูมผสูาน           2. ป็ริมาณสู่�อทำ่�ให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เองต้้องม่คว่ามเหมาะ
      1.2) แบบสัอบถูามท์ี�ปัระเมินำโดย่คิรูผูู้้สัอนำ เป็็นการสูอบุถึามคว่าม  สูมกับุเว่ลัาทำ่�เอ่�อให้ผู้เร่ยนได้้ศิึกษาด้้ว่ยต้นเอง  แลัะม่การ
      คิด้เห็นในกลัุ่มผู้สูอนในระด้ับุช่ั�นป็ี 1 ต้่อการสูอนเช่ิงป็ฏิิบุัต้ิการแบุบุ  กำาหนด้ขอบุเขต้ของเว่ลัาในการศิึกษาเพ่�อไม่ให้ผู้เร่ยนสูะสูม
      ผสูมผสูาน  เพ่�อป็ระเมินว่่าผู้สูอนม่คว่ามเห็นด้้ว่ยต้่อรูป็แบุบุการ  บุทำเร่ยนไป็เร่ยนในช่่ว่งทำ้ายอย่างเด้่ยว่
      สูอนน่�อย่างไร                                    3.         ม่การเป็ิด้ช่่องทำางออนไลัน์สูำาหรับุการสู่�อสูารระหว่่างกลัุ่ม
      2. การเปรียบเทำียบคะแน้น้ส่อบ (test score)        ผู้เร่ยน  แลัะ  ผู้สูอน  เพ่�อแลักเป็ลั่�ยนคว่ามคิด้เห็น  หร่อการ
              เป็็นการเป็ร่ยบุเทำ่ยบุผลัคะแนนเฉุลั่�ยของแต้่ลัะรายว่ิช่า  ถึามข้อสูงสูัยจากการศิึกษาบุทำเร่ยน
      ระหว่่างกลัุ่มนักศิึกษาช่ั�นป็ี 1 ป็ี 2015 แลัะกลัุ่มนักศิึกษาช่ั�นป็ี  4.  ในสู่ว่นของการเร่ยนในห้องเร่ยนนั�น  ผู้สูอนคว่รสูอนใน
      1  ป็ี  2016  ในรายว่ิช่าทำ่�ม่การป็รับุเป็ลั่�ยนรูป็แบุบุการสูอนเช่ิง  เน่�อหาทำ่�ต้่อยอด้  แลัะม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อนขึ�น  ไม่สูอนบุรรยาย
      ป็ฏิิบุัต้ิการได้้แก่  Anatomy,  Parasitology,  Physiology  แลัะ    เน่�อหาเด้ิมในสู่ว่นทำ่�ให้ผู้เร่ยนศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เอง  แลัะคว่รให้ผู้
      Pathophysiology                                   เร่ยนเป็็นผู้ลังม่อป็ฏิิบุัต้ิด้้ว่ยต้ัว่เองก่อน ผู้สูอนจึงเข้าไป็ช่่�แนะ
                                                        เพ่�อให้แนว่ทำางทำ่�เหมาะสูม
              ผลงาน้วิจัย

              มุมมองของผู้เร่ยนสู่ว่นใหญ่ให้คว่ามเห็นว่่าการเร่ยน
      รูป็แบุบุผสูมผสูานทำำาให้เกิด้คว่ามเข้าใจในเน่�อหาการเร่ยนแลัะ  ติัวอย�างการประย่กติ์
      สูามารถึนำาคว่ามรู้ไป็ป็ระยุกต้์ใช่้ได้้ด้่กว่่า  เพราะในสู่ว่นของสู่�อ     การจ้ดีการสอนปฏิิบ้ติการรายิ่วิิชั้า
      ออนไลัน์ทำ่�ทำางคณะฯ  จัด้ให้ศิึกษานั�นม่สู่�อการเร่ยนรู้ทำ่�หลัากหลัาย  สรีรวิิที่ยิ่า  ห้วิข้อชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี  ในรูปแบบ
      ป็ระเภทำ ทำำาให้ผู้เร่ยนสูามารถึเลั่อกศิึกษาได้้ต้ามคว่ามถึนัด้ทำางการ  ผ่สมผ่สาน  ในส�วินของการเรียิ่นออนไลิน์  ผู่้สอนนำา
      เร่ยนรู้ของต้นเอง  สู่งผลัให้ผู้เร่ยนม่การเต้ร่ยมต้ัว่ศิึกษาก่อนเข้า  ส่�อการเรียิ่นรู้เกี�ยิ่วิก้บหลิ้กการพ่�นฐานเกี�ยิ่วิก้บ
      เร่ยนป็ฏิิบุัต้ิการมากขึ�น นอกจากน่�ยังม่การเป็ิด้ระบุบุ Group chat   ชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี  กลิไกที่างสรีรวิิที่ยิ่าในภาวิะ
      ทำ่�สูามารถึสูอบุถึามหร่อพูด้คุยกับุผู้สูอนได้้  ทำำาให้สูามารถึถึามข้อ  ปกติ มีวิีดีีโอสาธิิตวิิธิีการวิ้ดีชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี
      สูงสูัยจากการศิึกษาด้้ว่ยต้ัว่เองได้้  ในสู่ว่นของกิจกรรมในห้องเร่ยน  โดียิ่วิิธิีต�าง ๆ แลิะอาจที่ิ�งคำาถึามไวิ้วิ�าภาวิะอ่�น ๆ เชั้�น
      ผู้เร่ยนรู้สูึกเข้าใจในเป็้าหมายของกระบุว่นการทำด้ลัองได้้มากขึ�น   หลิ้งออกกำาลิ้งกายิ่ หร่อ อยิู่�ในสถึานที่ี�เยิ่็นจ้ดี ชั้ีพจร
      เพราะได้้ม่การเต้ร่ยมต้ัว่กันมาก่อนเร่ยน           แลิะควิามดี้นเลิ่อดีจะเป็นอยิ่�างไร
              ในสู่ว่นมุมมองของผู้สูอนต้่างก็เห็นด้้ว่ยกับุรูป็แบุบุ     เม่�อถึึงวิ้นเรียิ่นปฏิิบ้ติการ  ผู่้สอนให้ผู่้เรียิ่น
      การเร่ยนรู้แบุบุผสูมผสูาน เพราะผู้สูอนพบุว่่าผู้เร่ยนได้้ม่การเต้ร่ยมต้ัว่  ลิองวิ้ดีชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดีดี้วิยิ่ต้วิเอง แลิะให้คำา
      ก่อนเร่ยนทำ่�ด้่ขึ�น  ม่คว่ามเข้าใจในกระบุว่นการทำด้ลัอง  แลัะ  ชั้ี�แนะ จากน้�นที่ำาการที่ดีลิองวิ้ดีชั้ีพจรแลิะควิามดี้นเลิ่อดี
      สูามารถึแก้ไขป็ัญหาได้้ด้้ว่ยต้ัว่เอง  ผู้สูอนสูามารถึป็รับุบุทำบุาทำไป็สููู่่   ในสถึานการณ์ต�าง ๆ เม่�อเสร็จสิ�นการที่ดีลิอง ผู่้เรียิ่น
      facilitator ทำ่�คอยช่่�แนะ แลัะให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุแก่ผู้เร่ยนได้้  นำาผ่ลิการที่ดีลิองมาอภิปรายิ่  โดียิ่เชั้่�อมโยิ่งก้บหลิ้ก
              แลัะสูุด้ทำ้ายค่อการเป็ร่ยบุเทำ่ยบุคะแนนเฉุลั่�ยแต้่ลัะ  ควิามรู้ที่ี�เรียิ่นมา  ผู่้สอนสามารถึให้ข้อมูลิป้อนกลิ้บ
      รายว่ิช่าเทำ่ยบุกัน 2 ป็ีการศิึกษาก็พบุว่่า ป็ีการศิึกษาทำ่�เร่ยนในรูป็แบุบุ  หร่อสอนในเน่�อหาเชั้ิงลิึกเพิ�มเติมไดี้
      ผสูมผสูาน ม่คะแนนเฉุลั่�ยทำ่�ด้่กว่่ารูป็แบุบุเด้ิมในทำุกรายว่ิช่า อย่างม่
      นัยสูำาคัญทำางสูถึิต้ิ                                                              29
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36