Page 24 - วารสารฉบับ 6
P. 24

Blended learning



        ผู้ศู. ด้ร.วรวรรณี  ว�ณีิชย์เจริญชัย
        ศู้นย์คว�มเป็็นเลิิศูด้��นก�รศูึกษ�วิทย�ศู�สตร์สุขภ�พ







               Blended learning ห้ร้อ การเรียน้แบบผส่มุ่ผส่าน้ เป็นรูปแบบการเรียิ่นที่ี�ผ่สมผ่สานการเรียิ่นใน
        ห้องเรียิ่น (face-to-face) แลิะการเรียิ่นแบบ online ที่ี�มีที่้�งแบบที่ี�ผู่้สอนน้ดีผู่้เรียิ่นทีุ่กคนมาเรียิ่นพร้อมก้นในเวิลิา
        เดีียิ่วิก้น (synchronous online) แลิะแบบที่ี�ผู่้เรียิ่นแต�ลิะคนเข้ามาเรียิ่นคนลิะเวิลิาก้น (asynchronous online)
        ซึ่ึ�งในปัจจุบ้นการเรียิ่นแบบผ่สมผ่สานเป็นรูปแบบที่ี�ใชั้้ก้นอยิ่�างแพร�หลิายิ่  แต�การที่ี�จะระบุวิ�าการเรียิ่นการสอนน้�นเป็น
        รูปแบบของการเรียิ่นแบบผ่สมผ่สานหร่อไม�   โดียิ่ส�วินใหญ�จะพิจารณาจากส้ดีส�วินของการนำาเสนอเน่�อหาโดียิ่ผ่สม
        ผ่สานวิิธิีการเรียิ่นแบบ online แลิะวิิธิีการเรียิ่นในห้องเรียิ่น ดี้งนี�

         การเร่ย้นแบุบุดั้งเดิม (Traditonal learning)   การเร่ย้นแบุบุเว็บุชั�วย้ (Web facilitated learning)

                                  Face-to-face 100%  Online 20%                 Face-to-face 80%
                              รายว่ิช่าทำ่�ไม่ต้้องใช่้เทำคโนโลัย่        รายว่ิช่าทำ่�ใช่้เทำคโนโลัย่เว่็บุช่่ว่ย
                              online  ใช่้การสูอนในห้องเร่ยน              เสูริมการเร่ยนการสูอนแบุบุ
                              เป็็นหลััก                                  ด้ั�งเด้ิม โด้ยการใช่้ระบุบุ online
                                                                          ในการ  post  เอกสูารป็ระกอบุ
                                                                          การสูอน หร่อช่ิ�นงานต้่าง ๆ แต้่
                                                                          การเร่ยนการสูอนหลัักยังอยู่ใน
                                                                          ห้องเร่ยน
         การเร่ย้นแบุบุผู้สมผู้สาน (Blended learning)   การเร่ย้นแบุบุออนไลัน์ (Online learning)
         Online 50%                Face-to-face 50%  Online 100%

                             รายว่ิช่าทำ่�ผสูมผสูานระหว่่างการ            รายว่ิช่าทำ่�จัด้การเร่ยนการสูอน
                             เร่ยนแบุบุ  online  กับุการเร่ยน             ผ่านระบุบุ online ทำั�งหมด้ ไม่ว่่า
                             ในห้องเร่ยน  ม่สูัด้สู่ว่นทำ่�สูำาคัญ        จะเป็็น  synchronous  online
                             ของเน่�อหาบุน  online  รว่มถึึง              หร่อ asynchronous online
                             อาจม่การอภิป็รายทำาง  online
                             แลัะม่การเร่ยนแบุบุพบุกันใน
                             ห้องเร่ยนเป็็นบุางคาบุ
        หมายเหตุุ  ร้้อยละที่่�กำำ�หนดเป็็นเพี่ยงกำ�ร้ป็ร้ะม�ณสััดสั่วนเที่่�นั�น




                                  คำาถามุ่ทำี�พบบ�อย ควิรเลิ่อกเน่�อหาในการสอนแบบผ่สมผ่สานอยิ่�างไร?
                                       การจัดการเรีย่นำแบบผู้สัมผู้สัานำนำั�นำ ผูู้้สัอนำสัามารถูออกแบบการสัอนำโดย่เลัือก
                               เนำื�อหาท์ี�เข้้าใจย่าก  แลัะต้้องการให้มีการอภิปัราย่ร่วมกันำ  จัดให้เรีย่นำในำห้องเรีย่นำ  สั่วนำ
                               เนำื�อหาท์ี�เปั็นำหลัักการพื�นำฐานำท์ั�วไปัท์ี�สัามารถูเรีย่นำรู้แลัะเข้้าใจได้ง่าย่กว่า ก็สัามารถูออกแบบ
          22                   การเรีย่นำเปั็นำรูปัแบบ online ได้ ซึ่ึ�งผูู้้เข้ีย่นำจะข้ออธิิบาย่แนำวท์างในำสั่วนำถูัดไปั
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29