Page 23 - วารสารฉบับ 6
P. 23

Augmented Reality (AR)                               การเร่ยนการสูอนทำางแพทำยศิาสูต้รศิึกษานั�นม่

             เป็็นการสูร้างภาพเสูม่อนจริงทำ่�อยู่บุนสูิ�งแว่ด้ลั้อมจริง รายงานการใช่้ในการเร่ยนรู้ทำ่�เน้นการเร่ยนรู้เก่�ยว่กับุภาพสูามมิต้ิ
      หร่อในสูถึานทำ่�จริง  เช่่น  การสูร้างภาพซึ่้อนทำับุกับุภาพของ แลัะคว่ามเข้าใจในองค์ป็ระกอบุ เช่่น หัว่ข้อทำางกายว่ิภาคศิาสูต้ร์
      สูถึานทำ่�จริงในห้องเร่ยนหร่อในเอกสูารป็ระกอบุการสูอน  ซึ่ึ�งม่ แลัะป็ระสูาทำว่ิทำยา หร่อเพ่�อเพิ�มคว่ามเข้าใจระหว่่างภาพแลัะ
 รศู. พญ.นันตร� สุวันท�รัตน์  ทำั�งรูป็แบุบุสูองมิต้ิหร่อสูามมิต้ิ   เว่ลัา เช่่น ในการเร่ยนรู้กลัไกทำางสูร่รว่ิทำยา แลัะม่รายงานของ

 วิทย�ลิัยแพทยศู�สตร์น�น�ช�ติจุฬ�ภรณี์  มห่�วิทย�ลิัยธรรมศู�สตร์  การใช่้เป็็นอุป็กรณ์การเร่ยนการสูอนในหลัากหลัายว่ิช่า  เช่่น
                                                    ช่่ว่เคม่ รังสู่ว่ิทำยา ป็ระสูาทำว่ิทำยาแลัะศิัลัยกรรม แต้่งานว่ิจัยทำ่�
                                                    เป็็นรูป็แบุบุของการว่ิจัยแบุบุการทำด้ลัองนั�นม่ไม่มากนัก  เช่่น
                                                    Ferrer-Torregrosa แลัะคณะเป็ร่ยบุเทำ่ยบุการใช่้สู่�อการสูอน
                                                    ในว่ิช่ากายว่ิภาคศิาสูต้ร์  3  รูป็แบุบุ  (quasi-experimental
                                                    study) ได้้แก่ เอกสูารรูป็ภาพ ว่่ด้่ทำัศิน์แลัะ เอกสูารทำ่�ม่ AR ใน
                                                    นักศิึกษาแพทำย์แลัะกายภาพบุำาบุัด้จำานว่น  171  คน  ซึ่ึ�งผลั
       การมองเห็นภาพในรูปแบบ Augmented Reality (AR) จาก  การศิึกษาพบุว่่านักศิึกษากลัุ่มทำ่�ใช่้เอกสูาร AR ม่ค่าเฉุลั่�ยของ
       งานวิิจ้ยิ่  The  Effectiveness  of  Augmented  Reality
       Handouts  for  Learning  Microbiology  in  Medical   คะแนนสูอบุว่ัด้คว่ามรู้ภายหลัังการเร่ยนทำ่�สููงกว่่ากลัุ่มอ่�น แลัะ
       Students ซึ่ึ�งเป็นรูปแบบภาพ AR 2 มิติ แลิะรูปแบบภาพ AR 3 มิติ  ม่ระด้ับุคว่ามพึงพอใจแลัะแรงจูงใจในการเร่ยนทำ่�สููงกว่่ากลัุ่ม
       (ขอขอบุพระคุณภาพป็ระกอบุจาก  อ.  ด้ร.พงษกร  ว่ิจิต้เว่ช่ไพศิาลั  อ่�นอย่างม่นัยสูำาคัญทำางสูถึิต้ิ  ในป็ระเทำศิไทำย นันต้รา สูุว่ันทำา
       คณะว่ิทำยาศิาสูต้ร์ มหาว่ิทำยาลััยธ์รรมศิาสูต้ร์)   รัต้น์ แลัะคณะ เป็ร่ยบุเทำ่ยบุการใช่้เอกสูารป็ระกอบุการเร่ยน

                                                    รู้ด้้ว่ยต้นเองแบุบุด้ั�งเด้ิมแลัะเอกสูารแบุบุ  AR  ในหัว่ข้อจุลั
             โด้ยภาพเสูม่อนจริงน่�จะช่่ว่ยเพิ�มคว่ามน่าสูนใจใน ช่่ว่ว่ิทำยาทำางการแพทำย์ในนักศิึกษาแพทำย์จำานว่น  24  คน

      การเร่ยนรู้ การม่สู่ว่นร่ว่มในการเร่ยนรู้ แลัะทำำาให้เข้าใจบุทำเร่ยน (randomized  control  trial)  พบุว่่านักศิึกษาทำั�งสูองกลัุ่มม่
      แลัะองค์ป็ระกอบุในการเร่ยนรู้ในรูป็แบุบุของภาพ  โด้ยในการ ผลัคะแนนสูอบุว่ัด้ระด้ับุคว่ามรู้ทำ่�เพิ�มขึ�นหลัังการเร่ยนทำ่�ไม่
      สูร้างภาพ AR น่�ต้้องม่การใช่้อุป็กรณ์ทำ่�ผู้เร่ยนต้้องถึ่อในม่อ เช่่น  แต้กต้่างกัน  โด้ยในกลัุ่มทำ่�ใช่้เอกสูาร AR นั�นม่ระด้ับุแรงจูงใจ
      โทำรศิัพทำ์ม่อถึ่อ อุป็กรณ์คอมพิว่เต้อร์แบุบุพกพา ซึ่ึ�งผู้เร่ยนอาจ ในการเร่ยน (หัว่ข้อแรงจูงใจในการเร่ยนภายใน) แลัะคว่ามพึง
      ม่อุป็กรณ์อยู่แลั้ว่หร่อแลัะอุป็กรณ์ม่ราคาต้ำ�ากว่่าอุป็กรณ์  VR   พอใจในการเร่ยนทำ่�สููงกว่่ากลัุ่มทำ่�ใช่้เอกสูารป็ระกอบุการสูอน
      โด้ยผู้เร่ยนสูามารถึใช่้อุป็กรณ์ทำ่�ม่โป็รแกรมคอมพิว่เต้อร์น่�ใน แบุบุด้ั�งเด้ิมอย่างม่นัยสูำาคัญทำางสูถึิต้ิ
      การแป็ลังสูัญลัักษณ์ของ AR ในรูป็แบุบุของ AR markers หร่อ  บุที่สรุป
      ลัักษณะขนาด้ของภาพต้่าง ๆ ทำ่�ได้้กำาหนด้ไว่้ให้สูามารถึแสูด้งหร่อ     การใช่้  TEAL  ในทำางแพทำยศิาสูต้รศิึกษานับุว่่า
      สูร้างเป็็นภาพเสูม่อนจริงต้ามทำ่�กำาหนด้ไว่้ ซึ่ึ�งในป็ัจจุบุันได้้ม่การ  เป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอนรูป็แบุบุใหม่  สูำาหรับุนักศิึกษา

      พัฒนาอุป็กรณ์ในการสูร้างภาพในลัักษณะของแว่่นต้า  AR   แพทำย์รุ่นใหม่ทำ่�ม่คว่ามถึนัด้ในการใช่้เทำคโนโลัย่ต้่าง  ๆ  อย่าง
      (Google Glass and Epson Smart Glasses) หร่อรว่มกับุ  แทำ้จริง  โด้ยเป็็นการใช่้เทำคนิคการสูร้างภาพเสูม่อนจริงด้้ว่ย
      อุป็กรณ์ในรูป็แบุบุอ่�น  ๆ  (Hololens  by  Microsoft  was   อุป็กรณ์คอมพิว่เต้อร์  โด้ยเฉุพาะอย่างยิ�งการใช่้  AR  ซึ่ึ�ง
      combined AR glasses with tracking cameras system   สูามารถึใช่้กับุอุป็กรณ์ทำ่�นักศิึกษาม่อยู่แลั้ว่ เช่่น โทำรศิัพทำ์ม่อถึ่อ
      and  sensors)  เพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึใช่้ม่อในการฝึึกฝึนหร่อ  หร่ออุป็กรณ์คอมพิว่เต้อร์แบุบุพกพา  ในการช่่ว่ยพัฒนาแลัะ
      ป็ฏิิบุัต้ิงานอ่�น  ๆ  ได้้  แลัะม่การพัฒนารูป็แบุบุของภาพเสูม่อน  สู่งเสูริมการเร่ยนรู้  โด้ยเฉุพาะอย่างยิ�งคว่ามเข้าใจในเก่�ยว่กับุ
      จริงทำ่�คมช่ัด้ขึ�นอ่กด้้ว่ย โด้ย AR นั�นได้้ม่การคิด้ค้นในช่่ว่งป็ีค.ศิ.   ภาพสูามมิต้ิ เช่่น ในว่ิช่ากายว่ิภาศิาสูต้ร์ ร่ว่มกับุการเพิ�มแรง
      1960  แลัะได้้พัฒนามากขึ�นในช่่ว่งป็ีค.ศิ.  1990  ในป็ัจจุบุันม่  จูงใจแลัะการม่สู่ว่นร่ว่มในการเร่ยนไ นอกจากน่�การใช่้ VR ทำ่�
      การใช่้ AR อย่างแพร่หลัายในว่งการแพทำย์ เช่่น ในการป็ระเมิน  แม้ว่่าต้้องม่อุป็กรณ์เสูริมแต้่ก็ม่การพัฒนามากขึ�นเร่�อย ๆ แลัะ
      ทำางรังสู่ว่ิทำยาหร่อการทำำาหัต้ถึการร่ว่มกับุการฉุายภาพรังสู่รูป็  ม่บุทำบุาทำอย่างยิ�งในการฝึึกทำักษะหัต้ถึการต้่าง  ๆ  ทำาง
      แบุบุต้่าง ๆ                                  ศิัลัยกรรมทำั�งในป็ัจจุบุันแลัะในอนาคต้
                                                                                          21
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28