Page 22 - วารสารฉบับ 6
P. 22

Technology-Enhanced


                                                    Active Learning


                                                      รศู. พญ.นันตร� สุวันท�รัตน์

                                       วิทย�ลิัยแพทยศู�สตร์น�น�ช�ติจุฬ�ภรณี์  มห่�วิทย�ลิัยธรรมศู�สตร์


       Technology-Enhanced Active Learning (TEAL) ค่ออะไร?
              TEAL เป็็นรูป็แบุบุการสูอนทำ่�สู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนทำ่�ได้้รับุคว่ามนิยมอย่างยิ�ง เพราะสูามารถึสู่งเสูริมการเร่ยนรู้
       แบุบุ active learning โด้ยสูนับุสูนุนการม่สู่ว่นร่ว่มในการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนอย่างเต้็มทำ่�ผ่านทำางกิจกรรมแลัะรูป็แบุบุทำ่�ไม่น่าเบุ่�อ
       โด้ยนำาเอาเทำคโนโลัย่มาเป็็นต้ัว่กลัางในการเช่่�อมโยงผู้เร่ยนแลัะสูิ�งแว่ด้ลั้อมในการเร่ยนรู้  ทำำาให้สูามารถึเพิ�มแรงจูงใจ  แลัะการม่

       สู่ว่นร่ว่มของผู้เร่ยน รว่มถึึงสูามารถึให้ feedback กับุผู้เร่ยนได้้อย่างทำันทำ่ โด้ยรูป็แบุบุของเทำคโนโลัย่ทำ่�ใช่้นั�นม่หลัากหลัายแลัะ
       พัฒนาขึ�นมาต้ามลัำาด้ับุ เช่่น ในป็ีค.ศิ. 1993 ม่การใช่้ระบุบุคอมพิว่เต้อร์ microworld ในการเร่ยนการสูอน แลัะในป็ี ค.ศิ.
       1999 ม่การใช่้ระบุบุคอมพิว่เต้อร์มาช่่ว่ยสู่งเสูริมการเร่ยนทำฤษฎี่หัว่ข้อทำางฟิสูิกสู์ในห้องเร่ยนของนักศิึกษาคณะว่ิศิว่กรรมศิาสูต้ร์
       ทำั�งน่�ในป็ัจจุบุันม่การใช่้ TEAL เพ่�อช่่ว่ยในการจัด้เร่ยนการสูอนในโรงเร่ยนแพทำย์ทำั�งในห้องเร่ยนแลัะแบุบุทำางไกลั เช่่น การใช่้สู่�อ
       ว่ิด้่ทำัศิน์  (VDOcast)  การบุรรยายโด้ยใช่้อุป็กรณ์ทำ่�ให้นักศิึกษาหร่อผู้เร่ยนม่สู่ว่นร่ว่มในการต้อบุคำาถึาม  (audience  response)
       การศิึกษากับุผู้ป็่ว่ยจำาลัองหร่อสูถึานการณ์จำาลัองในการเร่ยนการสูอนทำางไกลั  (online  patient  simulation)  การเร่ยนการ
       สูอนทำางไกลัในรูป็แบุบุ online website การใช่้เกมสู์เป็็นสู่�อในการเร่ยนรู้ (game-based learning) รว่มถึึงการใช่้เทำคโนโลัย่
       ภาพเสูม่อนจริงทำางคอมพิว่เต้อร์ ซึ่ึ�งสูามารถึแบุ่งเป็็น การใช่้ VR แลัะ AR ในการจัด้การเร่ยนการสูอน


       การใชั้เที่คโนโลัย้่ภาพึเสม่อนจัริงในการจััดเร่ย้น     โด้ยผู้เร่ยนนั�นไม่ต้้องม่การถึ่ออุป็กรณ์ในการสูร้างภาพ
       การสอนที่างแพึที่ย้ศึาสต้รศึึกษา  Virtual   ทำำาให้สูามารถึใช่้ม่อในการฝึึกฝึนทำางทำักษะแลัะหัต้ถึการได้้อย่าง
       Reality (VR)                               เต้็มทำ่�  ในป็ัจจุบุันม่การพัฒนาอุป็กรณ์ทำ่�สูามารถึให้การต้อบุสูนอง

              เป็็นการใช่้โป็รแกรมทำางคอมพิว่เต้อร์ในการสูร้าง แก่ผู้เร่ยนในการรับุสูัมผัสู  นำ�าหนัก  หร่อการสูั�นกลัับุมาทำ่�ผู้เร่ยนได้้
       ภาพจำาลัองแบุบุสูามมิต้ิในสูิ�งแว่ด้ลั้อมจำาลัอง  ด้ังนั�นผู้เร่ยน (haptics  devices)  ซึ่ึ�งเม่�อใช่้อุป็กรณ์น่�ร่ว่มกับุการพัฒนาระบุบุ
       จะเห็นภาพแลัะสูามารถึม่ป็ฏิิสูัมพันธ์์กับุภาพจำาลัองแลัะสูิ�ง VR ในการแสูด้งภาพ เสู่ยง แลัะการเคลั่�อนไหว่ ทำำาให้ม่การใช่้ VR
       แว่ด้ลั้อมจำาลัองได้้อย่างเต้็มทำ่�  เสูม่อนว่่าได้้เข้าไป็อยู่ในโลัก ในการพัฒนาหร่อฝึึกฝึนทำักษะแลัะหัต้ถึการทำางศิัลัยศิาสูต้ร์ใน
       สูมมต้ิหร่อเกมสู์คอมพิว่เต้อร์ ภาพจำาลัองน่�จะเป็็นรูป็แบุบุทำ่� สูถึานการณ์จำาลัองได้้มากขึ�น  ข้อเสู่ยของ  VR  ค่อการทำ่�ต้้องม่การ
       ม่รายลัะเอ่ยด้มาก (high level of structures’ fidelity)  สูว่มอุป็กรณ์  HMD  ทำ่�ศิ่รษะในการสูร้างภาพซึ่ึ�งอาจทำำาให้ผู้เร่ยน
       ซึ่ึ�งผู้เร่ยนต้้องสูว่มอุป็กรณ์พิเศิษทำ่�ศิ่รษะทำ่�ม่ระบุบุ เกิด้อาการคลั่�นไสู้  อาเจ่ยน  เว่่ยนศิ่รษะ  การลัด้การรับุรู้  แลัะม่
       คอมพิว่เต้อร์ทำ่�ใช่้ในการสูร้างภาพ VR น่� (head-mounted  ป็ัญหาการมองเห็นภาพแบุบุช่ั�ว่คราว่ได้้ ซึ่ึ�งเป็็นผลัจากการป็รับุต้ัว่
       display, HMD)                              ต้่อการมองเห็นภาพจำาลัอง  นอกจากน่�อุป็กรณ์  HMD  น่�อาจม่
                                                  ราคาค่อนข้างแพง


                                                         การมองเห็นภาพในรูปแบบ Virtual Reality (VR) จากงาน
                                                         วิิจ้ยิ่  Firefighting  Simulation  on  Virtual  Reality
                                                         Platform แลิะอุปกรณ์เคร่�องสวิมศึีรษะในการสร้างภาพ VR
                                                         (Virtual Reality Head-Mounted Display)
                                                         (ขอขอบุพระคุณภาพป็ระกอบุจาก อ. ด้ร.พงษกร ว่ิจิต้เว่ช่ไพศิาลั
                                                         คณะว่ิทำยาศิาสูต้ร์ มหาว่ิทำยาลััยธ์รรมศิาสูต้ร์)
          20
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27