Page 22 - วารสารฉบับ 6
P. 22
Technology-Enhanced
Active Learning
รศู. พญ.นันตร� สุวันท�รัตน์
วิทย�ลิัยแพทยศู�สตร์น�น�ช�ติจุฬ�ภรณี์ มห่�วิทย�ลิัยธรรมศู�สตร์
Technology-Enhanced Active Learning (TEAL) ค่ออะไร?
TEAL เป็็นรูป็แบุบุการสูอนทำ่�สู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนทำ่�ได้้รับุคว่ามนิยมอย่างยิ�ง เพราะสูามารถึสู่งเสูริมการเร่ยนรู้
แบุบุ active learning โด้ยสูนับุสูนุนการม่สู่ว่นร่ว่มในการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนอย่างเต้็มทำ่�ผ่านทำางกิจกรรมแลัะรูป็แบุบุทำ่�ไม่น่าเบุ่�อ
โด้ยนำาเอาเทำคโนโลัย่มาเป็็นต้ัว่กลัางในการเช่่�อมโยงผู้เร่ยนแลัะสูิ�งแว่ด้ลั้อมในการเร่ยนรู้ ทำำาให้สูามารถึเพิ�มแรงจูงใจ แลัะการม่
สู่ว่นร่ว่มของผู้เร่ยน รว่มถึึงสูามารถึให้ feedback กับุผู้เร่ยนได้้อย่างทำันทำ่ โด้ยรูป็แบุบุของเทำคโนโลัย่ทำ่�ใช่้นั�นม่หลัากหลัายแลัะ
พัฒนาขึ�นมาต้ามลัำาด้ับุ เช่่น ในป็ีค.ศิ. 1993 ม่การใช่้ระบุบุคอมพิว่เต้อร์ microworld ในการเร่ยนการสูอน แลัะในป็ี ค.ศิ.
1999 ม่การใช่้ระบุบุคอมพิว่เต้อร์มาช่่ว่ยสู่งเสูริมการเร่ยนทำฤษฎี่หัว่ข้อทำางฟิสูิกสู์ในห้องเร่ยนของนักศิึกษาคณะว่ิศิว่กรรมศิาสูต้ร์
ทำั�งน่�ในป็ัจจุบุันม่การใช่้ TEAL เพ่�อช่่ว่ยในการจัด้เร่ยนการสูอนในโรงเร่ยนแพทำย์ทำั�งในห้องเร่ยนแลัะแบุบุทำางไกลั เช่่น การใช่้สู่�อ
ว่ิด้่ทำัศิน์ (VDOcast) การบุรรยายโด้ยใช่้อุป็กรณ์ทำ่�ให้นักศิึกษาหร่อผู้เร่ยนม่สู่ว่นร่ว่มในการต้อบุคำาถึาม (audience response)
การศิึกษากับุผู้ป็่ว่ยจำาลัองหร่อสูถึานการณ์จำาลัองในการเร่ยนการสูอนทำางไกลั (online patient simulation) การเร่ยนการ
สูอนทำางไกลัในรูป็แบุบุ online website การใช่้เกมสู์เป็็นสู่�อในการเร่ยนรู้ (game-based learning) รว่มถึึงการใช่้เทำคโนโลัย่
ภาพเสูม่อนจริงทำางคอมพิว่เต้อร์ ซึ่ึ�งสูามารถึแบุ่งเป็็น การใช่้ VR แลัะ AR ในการจัด้การเร่ยนการสูอน
การใชั้เที่คโนโลัย้่ภาพึเสม่อนจัริงในการจััดเร่ย้น โด้ยผู้เร่ยนนั�นไม่ต้้องม่การถึ่ออุป็กรณ์ในการสูร้างภาพ
การสอนที่างแพึที่ย้ศึาสต้รศึึกษา Virtual ทำำาให้สูามารถึใช่้ม่อในการฝึึกฝึนทำางทำักษะแลัะหัต้ถึการได้้อย่าง
Reality (VR) เต้็มทำ่� ในป็ัจจุบุันม่การพัฒนาอุป็กรณ์ทำ่�สูามารถึให้การต้อบุสูนอง
เป็็นการใช่้โป็รแกรมทำางคอมพิว่เต้อร์ในการสูร้าง แก่ผู้เร่ยนในการรับุสูัมผัสู นำ�าหนัก หร่อการสูั�นกลัับุมาทำ่�ผู้เร่ยนได้้
ภาพจำาลัองแบุบุสูามมิต้ิในสูิ�งแว่ด้ลั้อมจำาลัอง ด้ังนั�นผู้เร่ยน (haptics devices) ซึ่ึ�งเม่�อใช่้อุป็กรณ์น่�ร่ว่มกับุการพัฒนาระบุบุ
จะเห็นภาพแลัะสูามารถึม่ป็ฏิิสูัมพันธ์์กับุภาพจำาลัองแลัะสูิ�ง VR ในการแสูด้งภาพ เสู่ยง แลัะการเคลั่�อนไหว่ ทำำาให้ม่การใช่้ VR
แว่ด้ลั้อมจำาลัองได้้อย่างเต้็มทำ่� เสูม่อนว่่าได้้เข้าไป็อยู่ในโลัก ในการพัฒนาหร่อฝึึกฝึนทำักษะแลัะหัต้ถึการทำางศิัลัยศิาสูต้ร์ใน
สูมมต้ิหร่อเกมสู์คอมพิว่เต้อร์ ภาพจำาลัองน่�จะเป็็นรูป็แบุบุทำ่� สูถึานการณ์จำาลัองได้้มากขึ�น ข้อเสู่ยของ VR ค่อการทำ่�ต้้องม่การ
ม่รายลัะเอ่ยด้มาก (high level of structures’ fidelity) สูว่มอุป็กรณ์ HMD ทำ่�ศิ่รษะในการสูร้างภาพซึ่ึ�งอาจทำำาให้ผู้เร่ยน
ซึ่ึ�งผู้เร่ยนต้้องสูว่มอุป็กรณ์พิเศิษทำ่�ศิ่รษะทำ่�ม่ระบุบุ เกิด้อาการคลั่�นไสู้ อาเจ่ยน เว่่ยนศิ่รษะ การลัด้การรับุรู้ แลัะม่
คอมพิว่เต้อร์ทำ่�ใช่้ในการสูร้างภาพ VR น่� (head-mounted ป็ัญหาการมองเห็นภาพแบุบุช่ั�ว่คราว่ได้้ ซึ่ึ�งเป็็นผลัจากการป็รับุต้ัว่
display, HMD) ต้่อการมองเห็นภาพจำาลัอง นอกจากน่�อุป็กรณ์ HMD น่�อาจม่
ราคาค่อนข้างแพง
การมองเห็นภาพในรูปแบบ Virtual Reality (VR) จากงาน
วิิจ้ยิ่ Firefighting Simulation on Virtual Reality
Platform แลิะอุปกรณ์เคร่�องสวิมศึีรษะในการสร้างภาพ VR
(Virtual Reality Head-Mounted Display)
(ขอขอบุพระคุณภาพป็ระกอบุจาก อ. ด้ร.พงษกร ว่ิจิต้เว่ช่ไพศิาลั
คณะว่ิทำยาศิาสูต้ร์ มหาว่ิทำยาลััยธ์รรมศิาสูต้ร์)
20