Page 15 - วารสารฉบับ 6
P. 15

ขั้้�นตอนขั้องการสอนรูปัแบบ PBL             การปัระย์ุกต์ใช้้และบทบาทขั้องผูู้้สอนรูปัแบบ PBL

               การสูอนรูป็แบุบุ PBL ม่การจัด้ลัำาด้ับุขั�นต้อน    ม่การนำาหลัักการของ PBL มาใช่้สูอนนักศิึกษา
        ได้้หลัากหลัายว่ิธ์่ ผู้เข่ยนขอกลั่าว่ถึึงแนว่ทำางทำ่�ม่การนำามา แพทำย์ระด้ับุป็ร่คลัินิก ของศิิริราช่ ในรายว่ิช่า Applied
        ใช่้ในโรงเร่ยนแพทำย์ทำั�ว่โลัก  ค่อ  Maastricht  seven  pre-clinical knowledge (APK) ในรูป็แบุบุ Case-based

        jump approach ซึ่ึ�งป็ระกอบุด้้ว่ยขั�นต้อนด้ังน่�  learning  (CBL)  โด้ยใช่้โจทำย์ผู้ป็่ว่ยกรณ่ศิึกษาเป็็นสูิ�ง
                                                    กระตุ้้นการเร่ยนรู้ทำ่�ม่การบุูรณาการคว่ามรู้ในระด้ับุ
        1. Clarifying unfamiliar terms ทำำาคว่ามเข้าใจคำาศิัพทำ์
        ทำ่�ไม่รู้จักหร่อทำ่�ไม่แน่ใจในคว่ามหมายจากโจทำย์ป็ัญหา   ป็ร่คลัินิกรว่มถึึงการป็ระยุกต้์ใช่้ในระด้ับุคลัินิก  เช่่น
        พยายามหาคำาต้อบุโด้ยอาศิัยคว่ามรู้พ่�นฐานของ  โจทำย์ผู้ป็่ว่ยทำ่�ม่อาการบุว่ม  นักศิึกษาจะต้้องเช่่�อมโยง

        สูมาช่ิกในกลัุ่ม หร่อจากการค้นหาในเอกสูาร ต้ำาราต้่างๆ  คว่ามรู้ระบุบุร่างกายทำ่�อาจเป็็นสูาเหตุ้ ได้้แก่ หัว่ใจ ไต้
        2. Problem definition  ร่ว่มกันระบุุป็ระเด้็นสูำาคัญทำ่�  ต้ับุ รว่มถึึงอาการแสูด้งทำางคลัินิกทำ่�อาจต้รว่จพบุได้้
        เก่�ยว่ข้องกับุโจทำย์ป็ัญหาให้ถึูกต้้อง             CBL แต้กต้่างจาก PBL ในแง่ของกระบุว่นการ
        3. Brainstorm ระด้มสูมองเพ่�อต้อบุคำาถึามหร่อสูาเหตุ้  สู่บุค้นองค์คว่ามรู้ของผู้เร่ยนเพ่�อนำามาแก้โจทำย์ป็ัญหานั�น
        ทำ่�มาของป็ัญหาทำ่�อธ์ิบุายไว่้ในขั�นต้อนทำ่� 2 ให้ได้้มากทำ่�สูุด้  จะม่อาจารย์เป็็นผู้ช่่�แนะแนว่ทำาง  (guided  inquiry)

        4. Analyzing the problem  ว่ิเคราะห์ป็ัญหาโด้ย  รว่มทำั�งให้คำาป็รึกษา (consultant) ทำั�งน่�เพ่�อช่่ว่ยให้การ
        พยายามหาเหตุ้ผลัทำ่�จะอธ์ิบุายหร่อหาสูาเหตุ้ของป็ัญหา   สูรุป็ป็ระเด้็นป็ัญหาแลัะคว่ามรู้ทำ่�เก่�ยว่ข้องใช่้เว่ลัาสูั�นลัง
        แลัะต้ั�งสูมมต้ิฐานทำ่�เป็็นไป็ได้้พร้อมจัด้ลัำาด้ับุคว่ามสูำาคัญ      อย่างไรก็ต้ามบุทำบุาทำหลัักของผู้สูอนทำั�ง PBL

        โด้ยใช่้คว่ามรู้เด้ิมทำ่�ผู้เร่ยนม่อยู่หร่อเคยเร่ยนมาแสูด้ง  แลัะ CBL ค่อ facilitator ของกระบุว่นการกลัุ่มย่อย
        คว่ามคิด้เห็นอย่างม่เหตุ้ผลั                เพ่�อกระตุ้้นให้ผู้เร่ยนคิด้  ว่ิเคราะห์  แก้ไขโจทำย์ป็ัญหา
        5. Formulating  learning  issues  ร่ว่มกันกำาหนด้  ซึ่ึ�งการทำำาหน้าทำ่�สู่ว่นน่�ต้้องอาศิัย facilitator guide ทำ่�จัด้
        ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้แลัะว่ิเคราะห์ป็ระเด้็นการเร่ยน  ทำำาขึ�นโด้ยทำ่มผู้สูอน  เพ่�อให้การสูอนด้ำาเนินไป็อย่างม่
        รู้ทำ่�สูำาคัญเพ่�อค้นคว่้าข้อมูลัทำ่�จะนำามาอธ์ิบุายหร่อพิสููจน์  ป็ระสูิทำธ์ิภาพแลัะสู่งผลัให้การเร่ยนรู้เป็็นไป็ต้าม

        สูมมต้ิฐานทำ่�ต้ั�งไว่้                     ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ทำ่�ผู้เร่ยนต้ั�งไว่้ นอกจากน่�ผู้สูอนยังม่บุทำบุาทำ
        6. Self –study                              ในการป็ระเมินทำักษะของผู้เร่ยนแลัะทำักษะของกลัุ่ม
        ผู้เร่ยนแต้่ลัะคนค้นคว่้าข้อมูลัด้้ว่ยต้นเองโด้ยใช่้สู่�อการ  โด้ยเฉุพาะ soft skills แลัะสูามารถึให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุ

        เร่ยนรู้จากหลัากหลัายแหลั่ง พร้อมทำั�งป็ระเมินคว่ามถึูกต้้อง  ได้้อย่างเหมาะสูม
        ของข้อมูลั
        7. Reporting                                บทสรุปั
        นำาข้อมูลั  คว่ามรู้ทำ่�ได้้มาแลักเป็ลั่�ยนเร่ยนรู้ในกลัุ่มย่อย      การนำำา  PBL  มาใช้้สัอนำนำักศัึกษาอย่่างถููก
        ร่ว่มกันว่ิเคราะห์เพ่�อให้ได้้ข้อสูรุป็แลัะหลัักการทำ่�สูำาคัญ  ต้้องต้ามหลัักการแลัะแนำวท์างข้้างต้้นำ  จะสั่งเสัริมให้

        ในการแก้โจทำย์ป็ัญหานั�นๆ  รว่มถึึงเช่่�อมโยงคว่ามรู้ทำ่�ม่  ผูู้้เรีย่นำมีท์ักษะการคิิดวิเคิราะห์อย่่างมีวิจารณญาณ
        อยู่เด้ิมกับุข้อมูลัใหม่ แลั้ว่ป็ระมว่ลัเป็็นคว่ามรู้ใหม่   การร่วมมือกันำในำการแก้ปััญหา รวมถูึงเกิดท์ักษะการ
                                                    เรีย่นำรู้ด้วย่ต้นำเอง ซึ่ึ�งจะนำำาไปัสัู่การเรีย่นำต้ลัอดช้ีวิต้




                                                                                         13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20