Page 15 - วารสารฉบับ 6
P. 15
ขั้้�นตอนขั้องการสอนรูปัแบบ PBL การปัระย์ุกต์ใช้้และบทบาทขั้องผูู้้สอนรูปัแบบ PBL
การสูอนรูป็แบุบุ PBL ม่การจัด้ลัำาด้ับุขั�นต้อน ม่การนำาหลัักการของ PBL มาใช่้สูอนนักศิึกษา
ได้้หลัากหลัายว่ิธ์่ ผู้เข่ยนขอกลั่าว่ถึึงแนว่ทำางทำ่�ม่การนำามา แพทำย์ระด้ับุป็ร่คลัินิก ของศิิริราช่ ในรายว่ิช่า Applied
ใช่้ในโรงเร่ยนแพทำย์ทำั�ว่โลัก ค่อ Maastricht seven pre-clinical knowledge (APK) ในรูป็แบุบุ Case-based
jump approach ซึ่ึ�งป็ระกอบุด้้ว่ยขั�นต้อนด้ังน่� learning (CBL) โด้ยใช่้โจทำย์ผู้ป็่ว่ยกรณ่ศิึกษาเป็็นสูิ�ง
กระตุ้้นการเร่ยนรู้ทำ่�ม่การบุูรณาการคว่ามรู้ในระด้ับุ
1. Clarifying unfamiliar terms ทำำาคว่ามเข้าใจคำาศิัพทำ์
ทำ่�ไม่รู้จักหร่อทำ่�ไม่แน่ใจในคว่ามหมายจากโจทำย์ป็ัญหา ป็ร่คลัินิกรว่มถึึงการป็ระยุกต้์ใช่้ในระด้ับุคลัินิก เช่่น
พยายามหาคำาต้อบุโด้ยอาศิัยคว่ามรู้พ่�นฐานของ โจทำย์ผู้ป็่ว่ยทำ่�ม่อาการบุว่ม นักศิึกษาจะต้้องเช่่�อมโยง
สูมาช่ิกในกลัุ่ม หร่อจากการค้นหาในเอกสูาร ต้ำาราต้่างๆ คว่ามรู้ระบุบุร่างกายทำ่�อาจเป็็นสูาเหตุ้ ได้้แก่ หัว่ใจ ไต้
2. Problem definition ร่ว่มกันระบุุป็ระเด้็นสูำาคัญทำ่� ต้ับุ รว่มถึึงอาการแสูด้งทำางคลัินิกทำ่�อาจต้รว่จพบุได้้
เก่�ยว่ข้องกับุโจทำย์ป็ัญหาให้ถึูกต้้อง CBL แต้กต้่างจาก PBL ในแง่ของกระบุว่นการ
3. Brainstorm ระด้มสูมองเพ่�อต้อบุคำาถึามหร่อสูาเหตุ้ สู่บุค้นองค์คว่ามรู้ของผู้เร่ยนเพ่�อนำามาแก้โจทำย์ป็ัญหานั�น
ทำ่�มาของป็ัญหาทำ่�อธ์ิบุายไว่้ในขั�นต้อนทำ่� 2 ให้ได้้มากทำ่�สูุด้ จะม่อาจารย์เป็็นผู้ช่่�แนะแนว่ทำาง (guided inquiry)
4. Analyzing the problem ว่ิเคราะห์ป็ัญหาโด้ย รว่มทำั�งให้คำาป็รึกษา (consultant) ทำั�งน่�เพ่�อช่่ว่ยให้การ
พยายามหาเหตุ้ผลัทำ่�จะอธ์ิบุายหร่อหาสูาเหตุ้ของป็ัญหา สูรุป็ป็ระเด้็นป็ัญหาแลัะคว่ามรู้ทำ่�เก่�ยว่ข้องใช่้เว่ลัาสูั�นลัง
แลัะต้ั�งสูมมต้ิฐานทำ่�เป็็นไป็ได้้พร้อมจัด้ลัำาด้ับุคว่ามสูำาคัญ อย่างไรก็ต้ามบุทำบุาทำหลัักของผู้สูอนทำั�ง PBL
โด้ยใช่้คว่ามรู้เด้ิมทำ่�ผู้เร่ยนม่อยู่หร่อเคยเร่ยนมาแสูด้ง แลัะ CBL ค่อ facilitator ของกระบุว่นการกลัุ่มย่อย
คว่ามคิด้เห็นอย่างม่เหตุ้ผลั เพ่�อกระตุ้้นให้ผู้เร่ยนคิด้ ว่ิเคราะห์ แก้ไขโจทำย์ป็ัญหา
5. Formulating learning issues ร่ว่มกันกำาหนด้ ซึ่ึ�งการทำำาหน้าทำ่�สู่ว่นน่�ต้้องอาศิัย facilitator guide ทำ่�จัด้
ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้แลัะว่ิเคราะห์ป็ระเด้็นการเร่ยน ทำำาขึ�นโด้ยทำ่มผู้สูอน เพ่�อให้การสูอนด้ำาเนินไป็อย่างม่
รู้ทำ่�สูำาคัญเพ่�อค้นคว่้าข้อมูลัทำ่�จะนำามาอธ์ิบุายหร่อพิสููจน์ ป็ระสูิทำธ์ิภาพแลัะสู่งผลัให้การเร่ยนรู้เป็็นไป็ต้าม
สูมมต้ิฐานทำ่�ต้ั�งไว่้ ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ทำ่�ผู้เร่ยนต้ั�งไว่้ นอกจากน่�ผู้สูอนยังม่บุทำบุาทำ
6. Self –study ในการป็ระเมินทำักษะของผู้เร่ยนแลัะทำักษะของกลัุ่ม
ผู้เร่ยนแต้่ลัะคนค้นคว่้าข้อมูลัด้้ว่ยต้นเองโด้ยใช่้สู่�อการ โด้ยเฉุพาะ soft skills แลัะสูามารถึให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุ
เร่ยนรู้จากหลัากหลัายแหลั่ง พร้อมทำั�งป็ระเมินคว่ามถึูกต้้อง ได้้อย่างเหมาะสูม
ของข้อมูลั
7. Reporting บทสรุปั
นำาข้อมูลั คว่ามรู้ทำ่�ได้้มาแลักเป็ลั่�ยนเร่ยนรู้ในกลัุ่มย่อย การนำำา PBL มาใช้้สัอนำนำักศัึกษาอย่่างถููก
ร่ว่มกันว่ิเคราะห์เพ่�อให้ได้้ข้อสูรุป็แลัะหลัักการทำ่�สูำาคัญ ต้้องต้ามหลัักการแลัะแนำวท์างข้้างต้้นำ จะสั่งเสัริมให้
ในการแก้โจทำย์ป็ัญหานั�นๆ รว่มถึึงเช่่�อมโยงคว่ามรู้ทำ่�ม่ ผูู้้เรีย่นำมีท์ักษะการคิิดวิเคิราะห์อย่่างมีวิจารณญาณ
อยู่เด้ิมกับุข้อมูลัใหม่ แลั้ว่ป็ระมว่ลัเป็็นคว่ามรู้ใหม่ การร่วมมือกันำในำการแก้ปััญหา รวมถูึงเกิดท์ักษะการ
เรีย่นำรู้ด้วย่ต้นำเอง ซึ่ึ�งจะนำำาไปัสัู่การเรีย่นำต้ลัอดช้ีวิต้
13