Page 19 - วารสารฉบับ 6
P. 19
Project-based learning Doing Project
เป็็น facilitator ดู้แลักระบุว่นการแก้ป็ัญหาทำ่�กลัุ่มผู้ เป็็นผู้ให้คว่ามรู้ต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ของ
บที่บาที่หลิ้กของผู่้สอน เร่ยนสูนใจผ่านการทำำาโครงงาน เพ่�อให้เกิด้การ รายว่ิช่า กำาหนด้ป็ัญหาแลัะแนว่ทำางการทำำาโครงงาน
เร่ยนรู้ครบุต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์รายว่ิช่า
หลัากหลัาย ทำั�งในแลัะนอกสูถึานทำ่� มักม่ผู้สูอน มักเป็็นการบุรรยายในห้องเร่ยน อาจม่สูัมมนา
รูปแบบกิจกรรมการเรียิ่นรู้ หลัายคน โด้ยแต้่ลัะกลัุ่มอาจเร่ยนผ่านว่ิธ์่ทำ่�แต้กต้่าง หร่อการเร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ มักม่ผู้สูอนเพ่ยง
กันขึ�นกับุป็ัญหาทำ่�เลั่อกทำำาโครงงาน 1-2 คน
Feedback แลิะ ผู้สูอนให้ feedback สูมำ�าเสูมอ รว่มทำั�งกระตุ้้นให้ มักไม่ค่อยม่การให้ feedback แลัะ ไม่ค่อยม่
Reflection ผู้เร่ยนสูะทำ้อนการทำำางานกลัุ่มแลัะการเร่ยนรู้ของ การกระตุ้้น reflection
ต้นเอง
เน้น formative feedback เป็็นระยะๆ ต้ลัอด้การ เน้น summative examination คะแนนมักเป็็น
การประเมินผ่ลิ ทำำาโครงงาน คะแนนมักมาจากผลังานกลัุ่มแลัะการ รายบุุคคลัแลัะมักมาจากการสูอบุภาคทำฤษฎี่
ม่สู่ว่นร่ว่มของผู้เร่ยน
Project-based learning เหม่อนหร่อต�าง ต้้องการ โด้ยเฉุพาะด้้านทำ่�ไม่สูามารถึพัฒนาได้้อย่างม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ
จาก Problem-based learning อยิ่�างไร? ผ่านรูป็แบุบุการสูอนทำ่�ม่อยู่ ต้ั�งแต้่การพัฒนาคว่ามคิด้สูร้างสูรรค์
บุทำคว่ามทำางการศิึกษาในป็ัจจุบุันม่การใช่้คำาย่อ การว่ิเคราะห์ การสู่�อสูารกับุผู้คนทำ่�หลัากหลัาย บุทำบุาทำต้่างๆ
ของการเร่ยนรู้ทำั�งสูองรูป็แบุบุว่่า PBL เหม่อนกัน ซึ่ึ�งอาจทำำาให้ ของการทำำางานเป็็นทำ่ม การค้นหาแลัะบุริหารจัด้การข้อมูลั
เกิด้คว่ามสูับุสูนได้้ อย่างไรก็ต้าม อาจกลั่าว่ได้้ว่่า project- การรับุม่อกับุคว่ามเป็ลั่�ยนแป็ลังทำ่�เกิด้ขึ�นได้้ต้ลัอด้เว่ลัา การ
based learning เป็็น variation หนึ�งของ problem-based ว่างแผนเพ่�อพัฒนาต้นเองไป็สูู่เป็้าหมาย เป็็นต้้น
learning ทำ่�ใช่้ authentic problem ช่่ว่ยกระตุ้้นให้ผู้เร่ยน อยิ่ากลิองประยิุ่กต์ใชั้้ project-based learning
ต้่�นต้ัว่ในการค้นคว่้าแลัะเร่ยนรู้ผ่านการแก้ป็ัญหา คว่ามแต้ก ควิรเริ�มอยิ่�างไร?
ต้่างจะอยู่ทำ่�ระยะเว่ลัาการเร่ยนแลัะผลัลััพธ์์ของกิจกรรม หลัังจากทำ่�ทำำาคว่ามเข้าใจเก่�ยว่กับุรูป็แบุบุของการ
โด้ย problem-based learning มักใช่้เว่ลัาป็ระมาณ 1 จัด้ project-based learning แลัะ กำาหนด้ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
สูัป็ด้าห์ต้่อหัว่ข้อแลัะได้้ผลัลััพธ์์เป็็นคำาต้อบุของป็ัญหาทำ่�นำา การเร่ยนรู้ทำ่�ต้้องการแลั้ว่ ผู้สูอนคว่รเริ�มสูร้างทำ่มผู้ดู้แลั
เสูนอภายในกลัุ่ม ในทำางต้รงกันข้าม project-based กิจกรรมทำ่�รว่มถึึงเจ้าหน้าทำ่�ทำ่�สูามารถึช่่ว่ยงานด้้านเอกสูาร
learning จะใช่้เว่ลัานานกว่่า เช่่น ต้ลัอด้ภาคเร่ยน แลัะผลั ต้่างๆ ม่การพัฒนาทำ่มผู้สูอนให้ม่ทำักษะ facilitation แลัะ
งานจะเป็็นผลัิต้ภัณฑิ์หร่อแนว่ทำางการแก้ป็ัญหาทำ่�ผู้เร่ยนจะ สูามารถึกระตุ้้นให้ผู้เร่ยนสูะทำ้อนป็ระสูบุการณ์ต้าม
นำาเสูนอต้่อสูาธ์ารณะ (public presentation) ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�กำาหนด้ ป็ัจจัยสูำาคัญต้่อมา ค่อ
ข้อควิรพิจารณาก�อนการเลิ่อกใชั้้ project- ช่่ว่งเว่ลัาของการเร่ยนผ่าน project-based learning ทำ่�ม่
based learning คว่ามเหมาะสูมเพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึทำ่�จะจด้จ่อแลัะเร่ยนรู้
Project-based learning เป็็นรูป็แบุบุการเร่ยน ผ่านกิจกรรมได้้อย่างเต้็มทำ่� การจัด้ project-based learning
ทำ่�นอกจากจะช่่ว่ยพัฒนาผู้เร่ยนด้้านคว่ามรู้ ยังเป็็นกระบุว่น ในระยะเว่ลัาอันสูั�นหร่อจัด้ร่ว่มไป็กับุรายว่ิช่าอ่�นๆ ทำ่�ม่การสูอบุ
การทำ่�ผู้เร่ยนได้้ฝึึกทำักษะการทำำางานกลัุ่ม แลัะทำักษะการแก้ ในช่่ว่งเว่ลัาเด้่ยว่กัน อาจทำำาให้ผู้เร่ยนเบุ่�ยงเบุนคว่ามสูนใจ
ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนผ่านการแก้ป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นจริง อย่างไรก็ต้าม ไป็จากโครงงานได้้ ก่อนเริ�มกิจกรรมผู้สูอนต้้องแนะนำานักศิึกษา
project-based learning ทำ่�จะป็ระสูบุคว่ามสูำาเร็จนั�น ให้เข้าใจถึึงกระบุว่นการของ project-based learning
ต้้องการการทำุ่มเทำของทำั�งผู้เร่ยนแลัะทำ่มผู้สูอนอย่างมาก อย่างช่ัด้เจน คว่ามเข้าใจต้่อบุทำบุาทำของทำั�งผู้เร่ยนแลัะผู้สูอน
การต้ัด้สูินใจเลั่อกใช่้ project-based learning จึงคว่รเป็็นการ จะช่่ว่ยให้กิจกรรมด้ำาเนินไป็อย่างราบุร่�นแลัะบุรรลัุ
ว่างแผนระด้ับุหลัักสููต้รจาก learning outcome ทำ่�หลัักสููต้ร ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�ต้ั�งไว่้ 17