Page 19 - วารสารฉบับ 6
P. 19

Project-based learning                  Doing Project

                            เป็็น facilitator ดู้แลักระบุว่นการแก้ป็ัญหาทำ่�กลัุ่มผู้  เป็็นผู้ให้คว่ามรู้ต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ของ
    บที่บาที่หลิ้กของผู่้สอน  เร่ยนสูนใจผ่านการทำำาโครงงาน  เพ่�อให้เกิด้การ  รายว่ิช่า กำาหนด้ป็ัญหาแลัะแนว่ทำางการทำำาโครงงาน
                            เร่ยนรู้ครบุต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์รายว่ิช่า


                            หลัากหลัาย  ทำั�งในแลัะนอกสูถึานทำ่�  มักม่ผู้สูอน  มักเป็็นการบุรรยายในห้องเร่ยน  อาจม่สูัมมนา
    รูปแบบกิจกรรมการเรียิ่นรู้ หลัายคน โด้ยแต้่ลัะกลัุ่มอาจเร่ยนผ่านว่ิธ์่ทำ่�แต้กต้่าง  หร่อการเร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ มักม่ผู้สูอนเพ่ยง
                            กันขึ�นกับุป็ัญหาทำ่�เลั่อกทำำาโครงงาน  1-2 คน

    Feedback แลิะ           ผู้สูอนให้ feedback สูมำ�าเสูมอ รว่มทำั�งกระตุ้้นให้  มักไม่ค่อยม่การให้  feedback  แลัะ  ไม่ค่อยม่
    Reflection              ผู้เร่ยนสูะทำ้อนการทำำางานกลัุ่มแลัะการเร่ยนรู้ของ  การกระตุ้้น reflection
                            ต้นเอง

                            เน้น formative feedback เป็็นระยะๆ ต้ลัอด้การ  เน้น summative examination คะแนนมักเป็็น
    การประเมินผ่ลิ          ทำำาโครงงาน คะแนนมักมาจากผลังานกลัุ่มแลัะการ  รายบุุคคลัแลัะมักมาจากการสูอบุภาคทำฤษฎี่
                            ม่สู่ว่นร่ว่มของผู้เร่ยน

              Project-based learning เหม่อนหร่อต�าง   ต้้องการ โด้ยเฉุพาะด้้านทำ่�ไม่สูามารถึพัฒนาได้้อย่างม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ
              จาก Problem-based learning อยิ่�างไร?  ผ่านรูป็แบุบุการสูอนทำ่�ม่อยู่ ต้ั�งแต้่การพัฒนาคว่ามคิด้สูร้างสูรรค์
               บุทำคว่ามทำางการศิึกษาในป็ัจจุบุันม่การใช่้คำาย่อ  การว่ิเคราะห์ การสู่�อสูารกับุผู้คนทำ่�หลัากหลัาย บุทำบุาทำต้่างๆ
        ของการเร่ยนรู้ทำั�งสูองรูป็แบุบุว่่า PBL เหม่อนกัน ซึ่ึ�งอาจทำำาให้  ของการทำำางานเป็็นทำ่ม  การค้นหาแลัะบุริหารจัด้การข้อมูลั

        เกิด้คว่ามสูับุสูนได้้ อย่างไรก็ต้าม อาจกลั่าว่ได้้ว่่า project-  การรับุม่อกับุคว่ามเป็ลั่�ยนแป็ลังทำ่�เกิด้ขึ�นได้้ต้ลัอด้เว่ลัา การ
        based learning เป็็น variation หนึ�งของ problem-based  ว่างแผนเพ่�อพัฒนาต้นเองไป็สูู่เป็้าหมาย เป็็นต้้น
        learning ทำ่�ใช่้ authentic problem ช่่ว่ยกระตุ้้นให้ผู้เร่ยน         อยิ่ากลิองประยิุ่กต์ใชั้้ project-based learning
        ต้่�นต้ัว่ในการค้นคว่้าแลัะเร่ยนรู้ผ่านการแก้ป็ัญหา คว่ามแต้ก        ควิรเริ�มอยิ่�างไร?
        ต้่างจะอยู่ทำ่�ระยะเว่ลัาการเร่ยนแลัะผลัลััพธ์์ของกิจกรรม      หลัังจากทำ่�ทำำาคว่ามเข้าใจเก่�ยว่กับุรูป็แบุบุของการ
        โด้ย  problem-based  learning  มักใช่้เว่ลัาป็ระมาณ  1   จัด้  project-based  learning  แลัะ  กำาหนด้ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
        สูัป็ด้าห์ต้่อหัว่ข้อแลัะได้้ผลัลััพธ์์เป็็นคำาต้อบุของป็ัญหาทำ่�นำา  การเร่ยนรู้ทำ่�ต้้องการแลั้ว่  ผู้สูอนคว่รเริ�มสูร้างทำ่มผู้ดู้แลั
        เสูนอภายในกลัุ่ม  ในทำางต้รงกันข้าม  project-based   กิจกรรมทำ่�รว่มถึึงเจ้าหน้าทำ่�ทำ่�สูามารถึช่่ว่ยงานด้้านเอกสูาร
        learning จะใช่้เว่ลัานานกว่่า เช่่น ต้ลัอด้ภาคเร่ยน แลัะผลั  ต้่างๆ  ม่การพัฒนาทำ่มผู้สูอนให้ม่ทำักษะ  facilitation  แลัะ

        งานจะเป็็นผลัิต้ภัณฑิ์หร่อแนว่ทำางการแก้ป็ัญหาทำ่�ผู้เร่ยนจะ  สูามารถึกระตุ้้นให้ผู้เร่ยนสูะทำ้อนป็ระสูบุการณ์ต้าม
        นำาเสูนอต้่อสูาธ์ารณะ (public presentation)   ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�กำาหนด้  ป็ัจจัยสูำาคัญต้่อมา  ค่อ
              ข้อควิรพิจารณาก�อนการเลิ่อกใชั้้ project-  ช่่ว่งเว่ลัาของการเร่ยนผ่าน project-based learning ทำ่�ม่
              based learning                        คว่ามเหมาะสูมเพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึทำ่�จะจด้จ่อแลัะเร่ยนรู้

               Project-based learning เป็็นรูป็แบุบุการเร่ยน ผ่านกิจกรรมได้้อย่างเต้็มทำ่� การจัด้ project-based learning
        ทำ่�นอกจากจะช่่ว่ยพัฒนาผู้เร่ยนด้้านคว่ามรู้ ยังเป็็นกระบุว่น ในระยะเว่ลัาอันสูั�นหร่อจัด้ร่ว่มไป็กับุรายว่ิช่าอ่�นๆ ทำ่�ม่การสูอบุ
        การทำ่�ผู้เร่ยนได้้ฝึึกทำักษะการทำำางานกลัุ่ม  แลัะทำักษะการแก้ ในช่่ว่งเว่ลัาเด้่ยว่กัน  อาจทำำาให้ผู้เร่ยนเบุ่�ยงเบุนคว่ามสูนใจ
        ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนผ่านการแก้ป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นจริง อย่างไรก็ต้าม  ไป็จากโครงงานได้้ ก่อนเริ�มกิจกรรมผู้สูอนต้้องแนะนำานักศิึกษา
        project-based  learning  ทำ่�จะป็ระสูบุคว่ามสูำาเร็จนั�น ให้เข้าใจถึึงกระบุว่นการของ  project-based  learning
        ต้้องการการทำุ่มเทำของทำั�งผู้เร่ยนแลัะทำ่มผู้สูอนอย่างมาก  อย่างช่ัด้เจน คว่ามเข้าใจต้่อบุทำบุาทำของทำั�งผู้เร่ยนแลัะผู้สูอน
        การต้ัด้สูินใจเลั่อกใช่้ project-based learning จึงคว่รเป็็นการ จะช่่ว่ยให้กิจกรรมด้ำาเนินไป็อย่างราบุร่�นแลัะบุรรลัุ
        ว่างแผนระด้ับุหลัักสููต้รจาก learning outcome ทำ่�หลัักสููต้ร ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ทำ่�ต้ั�งไว่้  17
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24