Page 20 - วารสารฉบับ 6
P. 20

Game-based learning


         อำ. พญ.ชนันย�  ห่่อำเกียรติ
         กลิุ่มง�นศูัลิยกรรม โรงพย�บ�ลินพรัตนร�ชธ�นี






              ในชั้�วิงที่ศึวิรรษที่ี�ผ่�านมาบที่บาที่ของเกมในการเรียิ่นการสอนมีมากขึ�นที่้�งในระดี้บน้กเรียิ่น  จนถึึงน้กศึึกษา
       ที่้�งเน่�อหาดี้านการเรียิ่นภาษา  คณิตศึาสตร์  ประวิ้ติศึาสตร์  การบริหาร  รวิมถึึงเน่�อหาการเรียิ่นในกลิุ�มวิิชั้าชั้ีพ
       วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพดี้วิยิ่  การใชั้้เกมในการเรียิ่นการสอนมีเพ่�อให้การเรียิ่นการสอนน�าสนใจ  ชั้�วิยิ่เพิ�มแรงจูงใจใน
       การเรียิ่น  ปร้บบรรยิ่ากาศึการเรียิ่นให้สนุกสนานที่ำาโดียิ่การสอดีแที่รกเกมเข้าไปในการประเมินก�อนเรียิ่น  ระหวิ�างการ
       เรียิ่นการสอนแต�ลิะส�วิน การประเมิน formative assessment แลิะการให้ feedback หร่อสามารถึใชั้้เกมแที่นใน
       e-learning ให้ที่้�งควิามรู้แลิะการประเมินไปในต้วิ

                                    การเร่ยนการสูอนโด้ยใช่้เกมสูามารถึนำามาใช่้ได้้หลัากหลัายว่ัต้ถึุป็ระสูงค์  โด้ยอาจใช่้
                             เพ่�อสูอนคว่ามรู้ เจต้คต้ิ ทำักษะหัต้ถึการ การสู่�อสูารกับุผู้ป็่ว่ย หร่อ non-technical skills ก็ได้้
                             นอกจากนั�นยังสูามารถึแทำรกเกมเข้าไป็ก่อนการสูอนเพ่�อทำำาเป็็น placement test หร่อ ใช่้ใน
                             การทำำา formative assessment เม่�อกำาลัังจะจบุช่ั�ว่โมงสูอนก็ได้้ การเร่ยนการสูอนการจัด้การ
                             สูถึานการณ์จำาลัองทำ่�หาได้้ยากในทำางป็ฏิิบุัต้ิก็สูามารถึสูร้างสูถึานการณ์จำาลัองให้ผู้เร่ยนได้้สูัมผัสู
                             ป็ระสูบุการณ์ซึ่ำ�า ๆ ได้้หลัายครั�งไม่ว่่าจะเป็็นการเลั่นบุทำบุาทำสูมมต้ิในห้องเร่ยน หร่อเลั่นบุทำบุาทำ
                             สูมมต้ิในเกม digital โด้ยเฉุพาะอย่างยิ�งในสูถึานการณ์การแพร่ระบุาด้ของเช่่�อ COVID-19 ใน
                             ป็ัจจุบุันน่�  เหมาะสูมอย่างยิ�งทำ่�จะนำาเกมสูถึานการณ์จำาลัองมาให้ผู้เร่ยนเลั่นเพ่�อลัด้คว่ามเสู่�ยงทำ่�
                             จะสูัมผัสูกับุโรคโด้ยไม่จำาเป็็นได้้อ่ก
                                    การเลั่นเกมนั�นเน้นให้ผู้เร่ยนเป็็นฝึ่ายคิด้ว่ิเคราะห์ด้้ว่ยต้ัว่เอง  ถึึงแม้ในบุางครั�งจะได้้
                             คว่ามคิด้เห็นจากการเด้า หร่อต้อบุไม่ถึูก เน้นยำ�ากับุผู้เร่ยนให้ทำราบุว่่าสูามารถึทำำาได้้ ไม่ม่การเก็บุ
                             คะแนน ให้กำาลัังใจให้ผู้เร่ยนได้้ใช่้คว่ามรู้คว่ามคิด้อย่างเต้็มทำ่�
                                    ป็ระเภทำของเกมทำ่�นำามาใช่้ม่ทำั�งเกมทำ่�ผสูานกับุการทำำางานกลัุ่มย่อย หร่อ แสูด้งบุทำบุาทำ
                             สูมมต้ิ อาจทำำาเป็็นเกมต้อบุคำาถึาม เกมป็ริศินาใบุ้คำาหร่อการจำาลัองสูถึานการณ์ให้ผู้เร่ยนเลั่นใน
                             ห้องเร่ยนหร่อผ่านระบุบุ  digital  platform  ให้ผู้เร่ยนสูามารถึเลั่นเกมผ่านโทำรศิัพทำ์ม่อถึ่อหร่อ
                             คอมพิว่เต้อร์ โด้ยเลั่อกให้สูอด้คลั้องกับุเน่�อหาทำ่�ต้้องการสูอนแลัะว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ทำ่�กำาหนด้ โด้ยใน
                             เกมคว่รม่การให้รางว่ัลัเม่�อทำำาได้้ต้ามเป็้าหมายทำ่�ผู้สูอนต้ั�งไว่้เป็็นระยะ ๆ โด้ยอาจจะเลั่อกให้เป็็น
                             เงินหร่อเหร่ยญรางว่ัลัในเกม หร่อให้เป็็นสูิ�งของในเกมเพ่�อใช่้ในเกมเอง

      ข้้อควรระวังใน้การใช้้เกมุ่ใน้การเรียน้การส่อน้

      1. ผู้สูอนอาจใสู่จุด้ป็ระสูงค์หร่อเน่�อหาลังไป็มากเกินไป็ทำำาให้ใช่้เว่ลัาในการสูร้างเกม เว่ลัา
      การเลั่นเกม หร่อแม้กระทำั�งทำุนทำ่�ใช่้สูร้างเกมมากเกินไป็
      2. ระมัด้ระว่ังในการบุริหารเว่ลัาในการเร่ยนรู้ด้้ว่ยเกม โด้ยเฉุพาะเกมทำ่�ให้ผู้เร่ยนเลั่นนอก
      เว่ลัาเร่ยนอาจทำำาให้ใช่้เว่ลัานานเกินคว่ามจำาเป็็นต้่อการเร่ยนรู้ต้ามจุด้ป็ระสูงค์ทำ่�ต้ั�งไว่้
      3. ในการด้ำาเนินเร่�องในเกม หร่อการสูร้างสูถึานการณ์จำาลัองคว่รทำำาให้เสูม่อนจริงมากทำ่�สูุด้
      4. การออกแบุบุการเร่ยนการสูอนด้้ว่ยเกมคว่รออกแบุบุให้เน่�อหาสูอด้คลั้องกับุระด้ับุของผู้เร่ยน
      เริ�มต้้นจากระด้ับุพ่�นฐานไป็สูู่การแก้ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนมากขึ�นเพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึพัฒนา
      ทำักษะการเร่ยนรู้ผ่านการเลั่นเกมได้้
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25