Page 20 - วารสารฉบับ 6
P. 20
Game-based learning
อำ. พญ.ชนันย� ห่่อำเกียรติ
กลิุ่มง�นศูัลิยกรรม โรงพย�บ�ลินพรัตนร�ชธ�นี
ในชั้�วิงที่ศึวิรรษที่ี�ผ่�านมาบที่บาที่ของเกมในการเรียิ่นการสอนมีมากขึ�นที่้�งในระดี้บน้กเรียิ่น จนถึึงน้กศึึกษา
ที่้�งเน่�อหาดี้านการเรียิ่นภาษา คณิตศึาสตร์ ประวิ้ติศึาสตร์ การบริหาร รวิมถึึงเน่�อหาการเรียิ่นในกลิุ�มวิิชั้าชั้ีพ
วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพดี้วิยิ่ การใชั้้เกมในการเรียิ่นการสอนมีเพ่�อให้การเรียิ่นการสอนน�าสนใจ ชั้�วิยิ่เพิ�มแรงจูงใจใน
การเรียิ่น ปร้บบรรยิ่ากาศึการเรียิ่นให้สนุกสนานที่ำาโดียิ่การสอดีแที่รกเกมเข้าไปในการประเมินก�อนเรียิ่น ระหวิ�างการ
เรียิ่นการสอนแต�ลิะส�วิน การประเมิน formative assessment แลิะการให้ feedback หร่อสามารถึใชั้้เกมแที่นใน
e-learning ให้ที่้�งควิามรู้แลิะการประเมินไปในต้วิ
การเร่ยนการสูอนโด้ยใช่้เกมสูามารถึนำามาใช่้ได้้หลัากหลัายว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ โด้ยอาจใช่้
เพ่�อสูอนคว่ามรู้ เจต้คต้ิ ทำักษะหัต้ถึการ การสู่�อสูารกับุผู้ป็่ว่ย หร่อ non-technical skills ก็ได้้
นอกจากนั�นยังสูามารถึแทำรกเกมเข้าไป็ก่อนการสูอนเพ่�อทำำาเป็็น placement test หร่อ ใช่้ใน
การทำำา formative assessment เม่�อกำาลัังจะจบุช่ั�ว่โมงสูอนก็ได้้ การเร่ยนการสูอนการจัด้การ
สูถึานการณ์จำาลัองทำ่�หาได้้ยากในทำางป็ฏิิบุัต้ิก็สูามารถึสูร้างสูถึานการณ์จำาลัองให้ผู้เร่ยนได้้สูัมผัสู
ป็ระสูบุการณ์ซึ่ำ�า ๆ ได้้หลัายครั�งไม่ว่่าจะเป็็นการเลั่นบุทำบุาทำสูมมต้ิในห้องเร่ยน หร่อเลั่นบุทำบุาทำ
สูมมต้ิในเกม digital โด้ยเฉุพาะอย่างยิ�งในสูถึานการณ์การแพร่ระบุาด้ของเช่่�อ COVID-19 ใน
ป็ัจจุบุันน่� เหมาะสูมอย่างยิ�งทำ่�จะนำาเกมสูถึานการณ์จำาลัองมาให้ผู้เร่ยนเลั่นเพ่�อลัด้คว่ามเสู่�ยงทำ่�
จะสูัมผัสูกับุโรคโด้ยไม่จำาเป็็นได้้อ่ก
การเลั่นเกมนั�นเน้นให้ผู้เร่ยนเป็็นฝึ่ายคิด้ว่ิเคราะห์ด้้ว่ยต้ัว่เอง ถึึงแม้ในบุางครั�งจะได้้
คว่ามคิด้เห็นจากการเด้า หร่อต้อบุไม่ถึูก เน้นยำ�ากับุผู้เร่ยนให้ทำราบุว่่าสูามารถึทำำาได้้ ไม่ม่การเก็บุ
คะแนน ให้กำาลัังใจให้ผู้เร่ยนได้้ใช่้คว่ามรู้คว่ามคิด้อย่างเต้็มทำ่�
ป็ระเภทำของเกมทำ่�นำามาใช่้ม่ทำั�งเกมทำ่�ผสูานกับุการทำำางานกลัุ่มย่อย หร่อ แสูด้งบุทำบุาทำ
สูมมต้ิ อาจทำำาเป็็นเกมต้อบุคำาถึาม เกมป็ริศินาใบุ้คำาหร่อการจำาลัองสูถึานการณ์ให้ผู้เร่ยนเลั่นใน
ห้องเร่ยนหร่อผ่านระบุบุ digital platform ให้ผู้เร่ยนสูามารถึเลั่นเกมผ่านโทำรศิัพทำ์ม่อถึ่อหร่อ
คอมพิว่เต้อร์ โด้ยเลั่อกให้สูอด้คลั้องกับุเน่�อหาทำ่�ต้้องการสูอนแลัะว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ทำ่�กำาหนด้ โด้ยใน
เกมคว่รม่การให้รางว่ัลัเม่�อทำำาได้้ต้ามเป็้าหมายทำ่�ผู้สูอนต้ั�งไว่้เป็็นระยะ ๆ โด้ยอาจจะเลั่อกให้เป็็น
เงินหร่อเหร่ยญรางว่ัลัในเกม หร่อให้เป็็นสูิ�งของในเกมเพ่�อใช่้ในเกมเอง
ข้้อควรระวังใน้การใช้้เกมุ่ใน้การเรียน้การส่อน้
1. ผู้สูอนอาจใสู่จุด้ป็ระสูงค์หร่อเน่�อหาลังไป็มากเกินไป็ทำำาให้ใช่้เว่ลัาในการสูร้างเกม เว่ลัา
การเลั่นเกม หร่อแม้กระทำั�งทำุนทำ่�ใช่้สูร้างเกมมากเกินไป็
2. ระมัด้ระว่ังในการบุริหารเว่ลัาในการเร่ยนรู้ด้้ว่ยเกม โด้ยเฉุพาะเกมทำ่�ให้ผู้เร่ยนเลั่นนอก
เว่ลัาเร่ยนอาจทำำาให้ใช่้เว่ลัานานเกินคว่ามจำาเป็็นต้่อการเร่ยนรู้ต้ามจุด้ป็ระสูงค์ทำ่�ต้ั�งไว่้
3. ในการด้ำาเนินเร่�องในเกม หร่อการสูร้างสูถึานการณ์จำาลัองคว่รทำำาให้เสูม่อนจริงมากทำ่�สูุด้
4. การออกแบุบุการเร่ยนการสูอนด้้ว่ยเกมคว่รออกแบุบุให้เน่�อหาสูอด้คลั้องกับุระด้ับุของผู้เร่ยน
เริ�มต้้นจากระด้ับุพ่�นฐานไป็สูู่การแก้ป็ัญหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนมากขึ�นเพ่�อให้ผู้เร่ยนสูามารถึพัฒนา
ทำักษะการเร่ยนรู้ผ่านการเลั่นเกมได้้