Page 16 - วารสารฉบับ 6
P. 16

Learning in laboratory


                                         for a congested curriculum


                                                           การเรียน้ร้้ใน้ห้้องปฏิิบัติิการ

                                                ส่ำาห้รับห้ลักส่้ติรทำี�แน้�น้ไปด้้วยเน้้�อห้า

                                                                          อำ. ด้ร. นพ.ยอำด้ยิ�ง แด้งป็ระไพ

                                                        ภ�ควิช�สรีรวิทย�  คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ


             คุณลิ้กษณะของบ้ณฑิตที่ี�พึงประสงค์ในโรงเรียิ่น   รูปแบบของการจ้ดีประสบการณ์การเรียิ่นรู้ในห้องปฏิิบ้ติการ
        วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพสามารถึแบ�งออกเป็นดี้านใหญ�ๆ
        3  ดี้าน  ค่อ  ควิามรู้  ที่้กษะ  แลิะเจตคติ  ผู่้เรียิ่นจะ      รูป็แบุบุของการจัด้ป็ระสูบุการณ์การเร่ยนรู้ในห้อง
        บรรลิุคุณสมบ้ติครบที่้�ง  3  ดี้านหร่อไม�  ขึ�นก้บการ  ป็ฏิิบุัต้ิการสูามารถึแบุ่งออกเป็็น 2 รูป็แบุบุใหญ่   ๆ ค่อ 1) จัด้ให้
        ออกแบบหลิ้กสูตรที่ี�มีประสิที่ธิิภาพ  ต้�งแต�การกำาหนดี  ผู้เร่ยนทำำากิจกรรมต้ามขั�นต้อนทำ่�กำาหนด้  ม่ลัำาด้ับุแลัะคำาแนะนำา
        วิ้ตถึุประสงค์การเรียิ่นรู้  วิิธิีการประเมินผ่ลิ  แลิะการ  อย่างลัะเอ่ยด้ให้ป็ฏิิบุัต้ิต้าม  โด้ยผู้เร่ยนจะได้้เร่ยนรู้ผ่านการทำำา
        ออกแบบประสบการณ์การเรียิ่นรู้ที่ี�สอดีคลิ้องก้น   ต้ามขั�นต้อน  สูังเกต้แลัะบุันทำึกสูิ�งทำ่�เกิด้ขึ�นเพ่�อนำาไป็เช่่�อมโยงกับุ
        ในปัจจุบ้นเน่�อหาที่างวิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพเพิ�มขึ�น   คว่ามรู้จากภาคบุรรยาย หร่อ 2) จัด้ให้ผู้เร่ยนได้้ป็ระสูบุการณ์การ
        อยิ่�างรวิดีเร็วิ สวินที่างก้บเวิลิาในการสอนที่ี�จำาก้ดี   ค้นพบุทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์  โด้ยผู้เร่ยนจะได้้ฝึึกออกแบุบุการทำด้ลัอง
        หร่อลิดีลิง  บที่ควิามนี�นำาเสนอหลิ้กการออกแบบการ  ด้้ว่ยต้นเองภายใต้้การแนะนำาของ  facilitator  สูามารถึรว่มถึึง
        เรียิ่นรู้ในห้องปฏิิบ้ติการชั้�วิงชั้้�นปรีคลิินิก  เพ่�อชั้�วิยิ่   การเร่ยนรู้จากคว่ามไม่แน่นอนต้่าง ๆ ทำ่�เกิด้ขึ�นจากคว่ามไม่สูมบุูรณ์
        ในการพิจารณาปร้บรูปแบบการสอนไดี้อยิ่�างมี    แบุบุของการทำด้ลัองทำ่�ออกแบุบุเองอ่กด้้ว่ย การเลั่อกใช่้รูป็แบุบุ
        ประสิที่ธิิภาพในเวิลิาสอนที่ี�จำาก้ดี        การสูอนใด้ขึ�นกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้เป็็นสูำาคัญ ถึ้าต้้องการ
                                                     สู่งเสูริมคว่ามรู้ภาคทำฤษฎี่หร่อฝึึก motor skill เป็็นหลัักการจัด้ให้
                                                     ผู้เร่ยนทำำาต้ามขั�นต้อนทำ่�กำาหนด้ไว่้อย่างช่ัด้เจนก็เพ่ยงพอ ทำ่�จะต้อบุ
                วิ้ตถึุประสงค์ของการเรียิ่นรู้ในห้องปฏิิบ้ติการ  ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ได้้  ถึ้าว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ครอบุคลัุมถึึงการ

               ผู้สูอนสูามารถึจัด้การเร่ยนรู้ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ   ออกแบุบุการทำด้ลัอง  หร่อ  การบุันทำึกแลัะรายงานข้อมูลัจาก
        เพ่�อสู่งเสูริมทำั�งด้้านคว่ามรู้  ทำักษะ  แลัะเจต้คต้ิของผู้เร่ยน    การทำด้ลัอง  ก็คว่รจัด้การสูอนในรูป็แบุบุทำ่�เป็ิด้โอกาสูให้ผู้เร่ยน
        อย่างไรก็ต้าม  การสูอนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการระด้ับุป็ร่คลัินิกมักม่   ออกแบุบุสูังเกต้  แลัะสูรุป็การทำด้ลัองด้้ว่ยต้นเอง  อย่างไรก็ต้าม
        จุด้ป็ระสูงค์หลัักค่อ  1)  เพ่�อเสูริมการเร่ยนภาคทำฤษฎี่จากการ  สูามารถึจัด้ป็ระสูบุการณ์แบุบุผสูมผสูานทำั�งสูองแบุบุได้้เช่่นกัน
        บุรรยายทำ่�ผู้เร่ยนเพ่ยงนั�งฟังหร่อคิด้ต้ามในป็ระเด้็นทำ่�ผู้สูอน
        นำาเสูนอ  เม่�อผู้เร่ยนได้้เร่ยนรู้ผ่านการลังม่อทำำาจะช่่ว่ยสู่งเสูริม       ลิำาดี้บของการสอนในห้องปฏิิบ้ติการแลิะสอนบรรยิ่ายิ่
        การเร่ยนรู้ให้ลัึกซึ่ึ�งขึ�น แลัะ 2) เพ่�อฝึึก motor skill ทำ่�เช่่�อมโยง      สูามารถึออกแบุบุการเร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการให้เกิด้
        กับุการเร่ยนภาคบุรรยาย  เป็็นโอกาสูทำ่�ผู้เร่ยนจะได้้ลังม่อฝึึก  ขึ�นก่อนหร่อหลัังการสูอนภาคบุรรยายในเน่�อหาทำ่�เก่�ยว่ข้องโด้ย
        ป็ฏิิบุัต้ิจริง เช่่น ฝึึกว่ัด้คว่ามด้ันเลั่อด้ หร่อ ฝึึกทำักษะทำางห้อง  สู่ว่นใหญ่ผู้สูอนมักจัด้ให้การเร่ยนป็ฏิิบุัต้ิการอยู่หลัังจากการเร่ยน
        ป็ฏิิบุัต้ิการต้่าง ๆ ทำ่�สูอด้คลั้องกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ การสูอน   ภาคบุรรยายซึ่ึ�งจะช่่ว่ยให้การอธ์ิบุายต้่าง ๆ ทำำาได้้ง่ายขึ�นเน่�องจาก
        motor  skill  ทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพคว่รให้ผู้เร่ยนได้้ม่โอกาสูฝึึกฝึน  ผู้เร่ยนได้้เร่ยนรู้ภาคทำฤษฎี่มาแลั้ว่ อย่างไรก็ต้ามพบุว่่าถึ้ากิจกรรม
        ซึ่ำ�าหลัาย ๆ ครั�ง แลัะได้้รับุข้อมูลัป็้อนกลัับุทำ่�เหมาะสูมจากผู้สูอน  ในภาคป็ฏิิบุัต้ิการเป็็นเพ่ยงการทำำาต้ามขั�นต้อน ไม่ม่ข้อมูลัเพิ�มเต้ิม



          14
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21