Page 16 - วารสารฉบับ 6
P. 16
Learning in laboratory
for a congested curriculum
การเรียน้ร้้ใน้ห้้องปฏิิบัติิการ
ส่ำาห้รับห้ลักส่้ติรทำี�แน้�น้ไปด้้วยเน้้�อห้า
อำ. ด้ร. นพ.ยอำด้ยิ�ง แด้งป็ระไพ
ภ�ควิช�สรีรวิทย� คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ
คุณลิ้กษณะของบ้ณฑิตที่ี�พึงประสงค์ในโรงเรียิ่น รูปแบบของการจ้ดีประสบการณ์การเรียิ่นรู้ในห้องปฏิิบ้ติการ
วิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพสามารถึแบ�งออกเป็นดี้านใหญ�ๆ
3 ดี้าน ค่อ ควิามรู้ ที่้กษะ แลิะเจตคติ ผู่้เรียิ่นจะ รูป็แบุบุของการจัด้ป็ระสูบุการณ์การเร่ยนรู้ในห้อง
บรรลิุคุณสมบ้ติครบที่้�ง 3 ดี้านหร่อไม� ขึ�นก้บการ ป็ฏิิบุัต้ิการสูามารถึแบุ่งออกเป็็น 2 รูป็แบุบุใหญ่ ๆ ค่อ 1) จัด้ให้
ออกแบบหลิ้กสูตรที่ี�มีประสิที่ธิิภาพ ต้�งแต�การกำาหนดี ผู้เร่ยนทำำากิจกรรมต้ามขั�นต้อนทำ่�กำาหนด้ ม่ลัำาด้ับุแลัะคำาแนะนำา
วิ้ตถึุประสงค์การเรียิ่นรู้ วิิธิีการประเมินผ่ลิ แลิะการ อย่างลัะเอ่ยด้ให้ป็ฏิิบุัต้ิต้าม โด้ยผู้เร่ยนจะได้้เร่ยนรู้ผ่านการทำำา
ออกแบบประสบการณ์การเรียิ่นรู้ที่ี�สอดีคลิ้องก้น ต้ามขั�นต้อน สูังเกต้แลัะบุันทำึกสูิ�งทำ่�เกิด้ขึ�นเพ่�อนำาไป็เช่่�อมโยงกับุ
ในปัจจุบ้นเน่�อหาที่างวิิที่ยิ่าศึาสตร์สุขภาพเพิ�มขึ�น คว่ามรู้จากภาคบุรรยาย หร่อ 2) จัด้ให้ผู้เร่ยนได้้ป็ระสูบุการณ์การ
อยิ่�างรวิดีเร็วิ สวินที่างก้บเวิลิาในการสอนที่ี�จำาก้ดี ค้นพบุทำางว่ิทำยาศิาสูต้ร์ โด้ยผู้เร่ยนจะได้้ฝึึกออกแบุบุการทำด้ลัอง
หร่อลิดีลิง บที่ควิามนี�นำาเสนอหลิ้กการออกแบบการ ด้้ว่ยต้นเองภายใต้้การแนะนำาของ facilitator สูามารถึรว่มถึึง
เรียิ่นรู้ในห้องปฏิิบ้ติการชั้�วิงชั้้�นปรีคลิินิก เพ่�อชั้�วิยิ่ การเร่ยนรู้จากคว่ามไม่แน่นอนต้่าง ๆ ทำ่�เกิด้ขึ�นจากคว่ามไม่สูมบุูรณ์
ในการพิจารณาปร้บรูปแบบการสอนไดี้อยิ่�างมี แบุบุของการทำด้ลัองทำ่�ออกแบุบุเองอ่กด้้ว่ย การเลั่อกใช่้รูป็แบุบุ
ประสิที่ธิิภาพในเวิลิาสอนที่ี�จำาก้ดี การสูอนใด้ขึ�นกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้เป็็นสูำาคัญ ถึ้าต้้องการ
สู่งเสูริมคว่ามรู้ภาคทำฤษฎี่หร่อฝึึก motor skill เป็็นหลัักการจัด้ให้
ผู้เร่ยนทำำาต้ามขั�นต้อนทำ่�กำาหนด้ไว่้อย่างช่ัด้เจนก็เพ่ยงพอ ทำ่�จะต้อบุ
วิ้ตถึุประสงค์ของการเรียิ่นรู้ในห้องปฏิิบ้ติการ ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์ได้้ ถึ้าว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ครอบุคลัุมถึึงการ
ผู้สูอนสูามารถึจัด้การเร่ยนรู้ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ ออกแบุบุการทำด้ลัอง หร่อ การบุันทำึกแลัะรายงานข้อมูลัจาก
เพ่�อสู่งเสูริมทำั�งด้้านคว่ามรู้ ทำักษะ แลัะเจต้คต้ิของผู้เร่ยน การทำด้ลัอง ก็คว่รจัด้การสูอนในรูป็แบุบุทำ่�เป็ิด้โอกาสูให้ผู้เร่ยน
อย่างไรก็ต้าม การสูอนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการระด้ับุป็ร่คลัินิกมักม่ ออกแบุบุสูังเกต้ แลัะสูรุป็การทำด้ลัองด้้ว่ยต้นเอง อย่างไรก็ต้าม
จุด้ป็ระสูงค์หลัักค่อ 1) เพ่�อเสูริมการเร่ยนภาคทำฤษฎี่จากการ สูามารถึจัด้ป็ระสูบุการณ์แบุบุผสูมผสูานทำั�งสูองแบุบุได้้เช่่นกัน
บุรรยายทำ่�ผู้เร่ยนเพ่ยงนั�งฟังหร่อคิด้ต้ามในป็ระเด้็นทำ่�ผู้สูอน
นำาเสูนอ เม่�อผู้เร่ยนได้้เร่ยนรู้ผ่านการลังม่อทำำาจะช่่ว่ยสู่งเสูริม ลิำาดี้บของการสอนในห้องปฏิิบ้ติการแลิะสอนบรรยิ่ายิ่
การเร่ยนรู้ให้ลัึกซึ่ึ�งขึ�น แลัะ 2) เพ่�อฝึึก motor skill ทำ่�เช่่�อมโยง สูามารถึออกแบุบุการเร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการให้เกิด้
กับุการเร่ยนภาคบุรรยาย เป็็นโอกาสูทำ่�ผู้เร่ยนจะได้้ลังม่อฝึึก ขึ�นก่อนหร่อหลัังการสูอนภาคบุรรยายในเน่�อหาทำ่�เก่�ยว่ข้องโด้ย
ป็ฏิิบุัต้ิจริง เช่่น ฝึึกว่ัด้คว่ามด้ันเลั่อด้ หร่อ ฝึึกทำักษะทำางห้อง สู่ว่นใหญ่ผู้สูอนมักจัด้ให้การเร่ยนป็ฏิิบุัต้ิการอยู่หลัังจากการเร่ยน
ป็ฏิิบุัต้ิการต้่าง ๆ ทำ่�สูอด้คลั้องกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ การสูอน ภาคบุรรยายซึ่ึ�งจะช่่ว่ยให้การอธ์ิบุายต้่าง ๆ ทำำาได้้ง่ายขึ�นเน่�องจาก
motor skill ทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพคว่รให้ผู้เร่ยนได้้ม่โอกาสูฝึึกฝึน ผู้เร่ยนได้้เร่ยนรู้ภาคทำฤษฎี่มาแลั้ว่ อย่างไรก็ต้ามพบุว่่าถึ้ากิจกรรม
ซึ่ำ�าหลัาย ๆ ครั�ง แลัะได้้รับุข้อมูลัป็้อนกลัับุทำ่�เหมาะสูมจากผู้สูอน ในภาคป็ฏิิบุัต้ิการเป็็นเพ่ยงการทำำาต้ามขั�นต้อน ไม่ม่ข้อมูลัเพิ�มเต้ิม
14