Page 17 - วารสารฉบับ 6
P. 17

หร่อมุมมองต้่อเน่�อหาทำ่�แต้กต้่างจากภาคบุรรยาย  หร่อไม่ม่  เร่ยนรู้แลัะการให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุ  (feedback)  ทำ่�ต้รงกับุ
     การสูร้างบุรรยากาศิการเร่ยนทำ่�น่าสูนใจ  ก็อาจทำำาให้ผู้เร่ยน  พฤต้ิกรรมของผู้เร่ยน  ผู้สูอนคว่รระว่ัง  expert  blind  spot
     ลัด้ระด้ับุการม่สู่ว่นร่ว่มทำางคว่ามคิด้ทำ่�ลัึกซึ่ึ�งระหว่่างการเร่ยน   หร่อการมองว่่าเน่�อหาทำุกอย่างทำ่�กำาลัังสูอนนั�นง่าย  ไม่ซึ่ับุซึ่้อน
     ภาคป็ฏิิบุัต้ิได้้ ในทำางต้รงข้าม การให้ป็ระสูบุการณ์ภาคป็ฏิิบุัต้ิ  เน่�องจากผู้สูอนคุ้นเคยกับุเน่�อหาอยู่แลั้ว่  ด้ังนั�นจึงคว่รคำานึงถึึง
     ก่อนอาจช่่ว่ยให้ผู้เร่ยนได้้ต้่�นเต้้นกับุการค้นพบุต้่าง  ๆ  ด้้ว่ย  ผู้เร่ยนในฐานะทำ่�ยังม่ป็ระสูบุการณ์น้อยเม่�อเทำ่ยบุกับุผู้สูอนด้้ว่ย
     ต้นเอง  เป็็นการสู่งเสูริมคว่ามต้้องการทำ่�จะเร่ยนรู้จากภายใน
     ต้ัว่ผู้เร่ยนได้้  อย่างไรก็ต้ามถึ้าเป็็นเน่�อหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนหร่อผู้เร่ยน      การท์บท์วนำหลัังการสัอนำคิาบปัฏิบัต้ิการ  คว่รม่การ
     ไม่ม่พ่�นฐานมาก่อนเลัย  ก็อาจทำำาให้ผู้เร่ยนลัด้คว่ามสูนใจได้้   บุันทำึกป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นระหว่่างการสูอน หร่อ บุรรยากาศิระหว่่าง
     เช่่นกัน  จะเห็นได้้ว่่าการออกแบุบุป็ระสูบุการณ์การเร่ยนรู้   การสูอนว่่าผู้เร่ยนสูามารถึต้ิด้ต้ามลัำาด้ับุของกิจกรรมต้่าง  ๆ  ได้้
     ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการทำ่�เหมาะสูมเป็็นขั�นต้อนทำ่�ม่คว่ามสูำาคัญมาก  หร่อไม่  อย่างไร  ผู้สูอนคว่รขอข้อมูลัป็้อนกลัับุจากนักศิึกษาแลัะ
     ต้่อการสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยน       บุุคลัากรทำ่�เก่�ยว่ข้อง  รว่มทำั�งนำาผลัการสูอบุของผู้เร่ยนทำ่�เก่�ยว่ข้อง
                                                   กับุคาบุเร่ยนนั�น ๆ มาพิจารณาเพ่�อป็รับุป็รุงการจัด้ป็ระสูบุการณ์
                                                   การเร่ยนรู้ในครั�งต้่อไป็
         ประเดี็นที่ี�ควิรพิจารณา
         ในการออกแบบประสบการณ์ภาคปฏิิบ้ติการ              การปัระเมินำผู้ลัสัำาหรับการเรีย่นำรู้ภาคิปัฏิบัต้ิการ

            การเต้รีย่มการก่อนำการสัอนำคิาบปัฏิบัต้ิการ ผู้สูอน  การป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้คว่รขึ�นกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้
     คว่รทำบุทำว่นว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ของบุทำเร่ยนแลัะระด้ับุ   ทำ่�ต้ั�งไว่้ลั่ว่งหน้า  สูำาหรับุการสูอนทำ่�เน้น  motor  skill  คว่รว่ัด้ผลั
     คว่ามรู้ของผู้เร่ยน  คว่รม่การจัด้ทำำาเอกสูารป็ระกอบุการเร่ยน   จากการทำ่�ผู้เร่ยนสูามารถึแสูด้งออกถึึงทำักษะนั�น ๆ ได้้ถึูกต้้องต้าม
     ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการทำ่�ระบุุสูิ�งทำ่�ผู้เร่ยนคว่รทำำาได้้หลัังคาบุเร่ยนม่  ลัำาด้ับุขั�นต้อน  อย่างไรก็ต้าม  ถึ้าเป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอน
     คำาแนะนำาในการทำำากิจกรรมทำ่�เป็็นขั�นต้อนแลัะม่ภาพป็ระกอบุ   ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการเพ่�อสู่งเสูริมการเร่ยนภาคทำฤษฎี่อาจไม่จำาเป็็น
     ทำ่�ช่ัด้เจน  คว่รม่คำาถึามกระตุ้้นการเร่ยนรู้เพ่�อช่่ว่ยต้รึงคว่ามสูนใจ  ต้้องจัด้สูอบุผ่านบุริบุทำของห้องป็ฏิิบุัต้ิการ  สูามารถึจัด้สูอบุร่ว่ม
     ของผู้เร่ยนด้้ว่ย  ผู้สูอนคว่รป็ระสูานกับุบุุคลัากรทำ่�เก่�ยว่ข้องเพ่�อ  กับุข้อสูอบุข้อเข่ยนได้้
     เต้ร่ยมอุป็กรณ์แลัะสูถึานทำ่�ให้พร้อม  รว่มทำั�งม่การฝึึกซึ่้อมการทำำา
     กิจกรรมให้ห้องป็ฏิิบุัต้ิการเหม่อนกับุทำ่�จะสูอนจริงเพ่�อเต้ร่ยม      การจัด้ป็ระสูบุการณ์การเร่ยนรู้ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการทำ่�
     คว่ามพร้อมของทำุกฝึ่ายแลัะรับุข้อมูลัป็้อนกลัับุเพ่�อนำาไป็ป็รับุ  เหมาะสูมจะช่่ว่ยสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
     การสูอนในจุด้ทำ่�อาจเกิด้ป็ัญหาได้้  รว่มทำั�งป็ระเด้็นคว่ามป็ลัอด้ภัย  ทำ่�กำาหนด้ไว่้ ในป็ัจจุบุันม่สู่�อการสูอนทำางเลั่อกทำ่�อาจช่่ว่ยให้ผู้เร่ยน
     ระหว่่างการทำำากิจกรรมในห้องป็ฏิิบุัต้ิการด้้ว่ย  บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ได้้โด้ยไม่ขึ�นกับุป็ระสูบุการณ์ใน
                                                   ห้องป็ฏิิบุัต้ิการ  อย่างไรก็ต้าม  สูำาหรับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์บุางด้้านอาจ
                                                   ยังไม่ม่การสูอนรูป็แบุบุใด้ทำ่�จะสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ได้้ด้่เทำ่ากับุการ
            ท์ักษะการสัอนำระหว่างคิาบปัฏิบัต้ิการ  ผู้สูอนจะได้้ใช่้
     ทำักษะทำ่�หลัากหลัายมาช่่ว่ยสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนผ่าน  เร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ  จึงเป็็นคว่ามทำ้าทำายของผู้สูอนทำ่�จะเลั่อก
     บุทำบุาทำของ  facilitator  นอกจากคว่ามรู้แลัะ  motor  skill    เสู้นทำางทำ่�เหมาะสูมสูำาหรับุผู้เร่ยนในหลัักสููต้รทำ่�อัด้แน่นไป็ด้้ว่ย
     ทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุบุทำเร่ยนแลั้ว่ การเป็็น facilitator ทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ  เน่�อหาทำ่�เพิ�มขึ�นอย่างไม่ม่ว่ันสูิ�นสูุด้
     เริ�มจากคว่ามเข้าใจทำ่�ช่ัด้เจนต้่อว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้  การทำำา
     คว่ามรู้จักผู้เร่ยนผ่านการรับุฟังแลัะสูังเกต้การม่สู่ว่นร่ว่ม
     ในกิจกรรม  เพ่�อเลั่อกใช่้คำาถึามทำ่�เหมาะสูมในการกระตุ้้นการ



                                                                                          15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22