Page 17 - วารสารฉบับ 6
P. 17
หร่อมุมมองต้่อเน่�อหาทำ่�แต้กต้่างจากภาคบุรรยาย หร่อไม่ม่ เร่ยนรู้แลัะการให้ข้อมูลัป็้อนกลัับุ (feedback) ทำ่�ต้รงกับุ
การสูร้างบุรรยากาศิการเร่ยนทำ่�น่าสูนใจ ก็อาจทำำาให้ผู้เร่ยน พฤต้ิกรรมของผู้เร่ยน ผู้สูอนคว่รระว่ัง expert blind spot
ลัด้ระด้ับุการม่สู่ว่นร่ว่มทำางคว่ามคิด้ทำ่�ลัึกซึ่ึ�งระหว่่างการเร่ยน หร่อการมองว่่าเน่�อหาทำุกอย่างทำ่�กำาลัังสูอนนั�นง่าย ไม่ซึ่ับุซึ่้อน
ภาคป็ฏิิบุัต้ิได้้ ในทำางต้รงข้าม การให้ป็ระสูบุการณ์ภาคป็ฏิิบุัต้ิ เน่�องจากผู้สูอนคุ้นเคยกับุเน่�อหาอยู่แลั้ว่ ด้ังนั�นจึงคว่รคำานึงถึึง
ก่อนอาจช่่ว่ยให้ผู้เร่ยนได้้ต้่�นเต้้นกับุการค้นพบุต้่าง ๆ ด้้ว่ย ผู้เร่ยนในฐานะทำ่�ยังม่ป็ระสูบุการณ์น้อยเม่�อเทำ่ยบุกับุผู้สูอนด้้ว่ย
ต้นเอง เป็็นการสู่งเสูริมคว่ามต้้องการทำ่�จะเร่ยนรู้จากภายใน
ต้ัว่ผู้เร่ยนได้้ อย่างไรก็ต้ามถึ้าเป็็นเน่�อหาทำ่�ซึ่ับุซึ่้อนหร่อผู้เร่ยน การท์บท์วนำหลัังการสัอนำคิาบปัฏิบัต้ิการ คว่รม่การ
ไม่ม่พ่�นฐานมาก่อนเลัย ก็อาจทำำาให้ผู้เร่ยนลัด้คว่ามสูนใจได้้ บุันทำึกป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นระหว่่างการสูอน หร่อ บุรรยากาศิระหว่่าง
เช่่นกัน จะเห็นได้้ว่่าการออกแบุบุป็ระสูบุการณ์การเร่ยนรู้ การสูอนว่่าผู้เร่ยนสูามารถึต้ิด้ต้ามลัำาด้ับุของกิจกรรมต้่าง ๆ ได้้
ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการทำ่�เหมาะสูมเป็็นขั�นต้อนทำ่�ม่คว่ามสูำาคัญมาก หร่อไม่ อย่างไร ผู้สูอนคว่รขอข้อมูลัป็้อนกลัับุจากนักศิึกษาแลัะ
ต้่อการสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยน บุุคลัากรทำ่�เก่�ยว่ข้อง รว่มทำั�งนำาผลัการสูอบุของผู้เร่ยนทำ่�เก่�ยว่ข้อง
กับุคาบุเร่ยนนั�น ๆ มาพิจารณาเพ่�อป็รับุป็รุงการจัด้ป็ระสูบุการณ์
การเร่ยนรู้ในครั�งต้่อไป็
ประเดี็นที่ี�ควิรพิจารณา
ในการออกแบบประสบการณ์ภาคปฏิิบ้ติการ การปัระเมินำผู้ลัสัำาหรับการเรีย่นำรู้ภาคิปัฏิบัต้ิการ
การเต้รีย่มการก่อนำการสัอนำคิาบปัฏิบัต้ิการ ผู้สูอน การป็ระเมินผลัการเร่ยนรู้คว่รขึ�นกับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้
คว่รทำบุทำว่นว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ของบุทำเร่ยนแลัะระด้ับุ ทำ่�ต้ั�งไว่้ลั่ว่งหน้า สูำาหรับุการสูอนทำ่�เน้น motor skill คว่รว่ัด้ผลั
คว่ามรู้ของผู้เร่ยน คว่รม่การจัด้ทำำาเอกสูารป็ระกอบุการเร่ยน จากการทำ่�ผู้เร่ยนสูามารถึแสูด้งออกถึึงทำักษะนั�น ๆ ได้้ถึูกต้้องต้าม
ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการทำ่�ระบุุสูิ�งทำ่�ผู้เร่ยนคว่รทำำาได้้หลัังคาบุเร่ยนม่ ลัำาด้ับุขั�นต้อน อย่างไรก็ต้าม ถึ้าเป็็นการจัด้การเร่ยนการสูอน
คำาแนะนำาในการทำำากิจกรรมทำ่�เป็็นขั�นต้อนแลัะม่ภาพป็ระกอบุ ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการเพ่�อสู่งเสูริมการเร่ยนภาคทำฤษฎี่อาจไม่จำาเป็็น
ทำ่�ช่ัด้เจน คว่รม่คำาถึามกระตุ้้นการเร่ยนรู้เพ่�อช่่ว่ยต้รึงคว่ามสูนใจ ต้้องจัด้สูอบุผ่านบุริบุทำของห้องป็ฏิิบุัต้ิการ สูามารถึจัด้สูอบุร่ว่ม
ของผู้เร่ยนด้้ว่ย ผู้สูอนคว่รป็ระสูานกับุบุุคลัากรทำ่�เก่�ยว่ข้องเพ่�อ กับุข้อสูอบุข้อเข่ยนได้้
เต้ร่ยมอุป็กรณ์แลัะสูถึานทำ่�ให้พร้อม รว่มทำั�งม่การฝึึกซึ่้อมการทำำา
กิจกรรมให้ห้องป็ฏิิบุัต้ิการเหม่อนกับุทำ่�จะสูอนจริงเพ่�อเต้ร่ยม การจัด้ป็ระสูบุการณ์การเร่ยนรู้ในห้องป็ฏิิบุัต้ิการทำ่�
คว่ามพร้อมของทำุกฝึ่ายแลัะรับุข้อมูลัป็้อนกลัับุเพ่�อนำาไป็ป็รับุ เหมาะสูมจะช่่ว่ยสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนต้ามว่ัต้ถึุป็ระสูงค์
การสูอนในจุด้ทำ่�อาจเกิด้ป็ัญหาได้้ รว่มทำั�งป็ระเด้็นคว่ามป็ลัอด้ภัย ทำ่�กำาหนด้ไว่้ ในป็ัจจุบุันม่สู่�อการสูอนทำางเลั่อกทำ่�อาจช่่ว่ยให้ผู้เร่ยน
ระหว่่างการทำำากิจกรรมในห้องป็ฏิิบุัต้ิการด้้ว่ย บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ได้้โด้ยไม่ขึ�นกับุป็ระสูบุการณ์ใน
ห้องป็ฏิิบุัต้ิการ อย่างไรก็ต้าม สูำาหรับุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์บุางด้้านอาจ
ยังไม่ม่การสูอนรูป็แบุบุใด้ทำ่�จะสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ได้้ด้่เทำ่ากับุการ
ท์ักษะการสัอนำระหว่างคิาบปัฏิบัต้ิการ ผู้สูอนจะได้้ใช่้
ทำักษะทำ่�หลัากหลัายมาช่่ว่ยสู่งเสูริมการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนผ่าน เร่ยนในห้องป็ฏิิบุัต้ิการ จึงเป็็นคว่ามทำ้าทำายของผู้สูอนทำ่�จะเลั่อก
บุทำบุาทำของ facilitator นอกจากคว่ามรู้แลัะ motor skill เสู้นทำางทำ่�เหมาะสูมสูำาหรับุผู้เร่ยนในหลัักสููต้รทำ่�อัด้แน่นไป็ด้้ว่ย
ทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุบุทำเร่ยนแลั้ว่ การเป็็น facilitator ทำ่�ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพ เน่�อหาทำ่�เพิ�มขึ�นอย่างไม่ม่ว่ันสูิ�นสูุด้
เริ�มจากคว่ามเข้าใจทำ่�ช่ัด้เจนต้่อว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ การทำำา
คว่ามรู้จักผู้เร่ยนผ่านการรับุฟังแลัะสูังเกต้การม่สู่ว่นร่ว่ม
ในกิจกรรม เพ่�อเลั่อกใช่้คำาถึามทำ่�เหมาะสูมในการกระตุ้้นการ
15