Page 18 - วารสารฉบับ 6
P. 18
Introduction to
Project-based learning
การเร่ย้นร้้ที่่�ใชั้โครงงานเป็นฐาน
อำ. ด้ร. นพ.ยอำด้ยิ�ง แด้งป็ระไพ
ภ�ควิช�สรีรวิทย� คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ
ความที่้าที่าย้ของการจััดการเร่ย้นการสอนนักศึึกษาในปัจัจัุบุัน
ส้งคมโลิกในปัจจุบ้นกำาลิ้งเผ่ชั้ิญก้บการเปลิี�ยิ่นแปลิงมากมายิ่ที่ี�ที่้�งซึ่้บซึ่้อนแลิะคาดีเดีาไดี้ยิ่าก
เชั้�น การระบาดีของ COVID-19, ภาวิะ climate change แลิะ มลิพิษที่างอากาศึจาก PM 2.5
อยิ่�างไรก็ตาม การเรียิ่นการสอนในปัจจุบ้นที่ี�เน้นการให้ข้อมูลิเป็นหลิ้กไม�เพียิ่งพอที่ี�จะเตรียิ่มผู่้เรียิ่น
ให้ร้บม่อก้บควิามที่้าที่ายิ่ของโลิกในปัจจุบ้นไดี้อยิ่�างมีประสิที่ธิิภาพ น้กการศึึกษาจึงไดี้พยิ่ายิ่ามพ้ฒนา
วิิธิีการจ้ดีประสบการณ์การเรียิ่นรู้ที่ึ�จะส�งเสริมให้ผู่้เรียิ่นมีที่้กษะในการร้บม่อก้บปัญหาในชั้ีวิิตจริง
แลิะวิิธิีการหนึ�งที่ี�มีประสิที่ธิิภาพแลิะไดี้ร้บควิามนิยิ่มมากขึ�นเร่�อยิ่ๆ ค่อ project-based learning
หร่อ การเรียิ่นรู้ที่ี�ใชั้้โครงงานเป็นฐาน
Project-based learning ค่ออะไร?
Project-based learning เป็็นรูป็แบุบุการเร่ยนการสูอนทำ่�เน้นการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนเป็็นศิูนย์กลัาง (learning-centered)
ผู้เร่ยนจะทำำางานเป็็นกลัุ่ม (group work) เพ่�อแก้ป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นจริงแลัะม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อน โด้ยม่อาจารย์เป็็น facilitator ช่่ว่ยดู้แลั
ให้ผู้เร่ยนได้้บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ของรายว่ิช่า การจัด้การสูอนให้ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพมักใช่้เว่ลัาหลัายเด้่อนหร่อต้ลัอด้
ภาคการศิึกษา เพ่�อให้ผู้เร่ยนได้้พัฒนาทำั�งคว่ามรู้ แลัะ ทำักษะทำ่�เก่�ยว่ข้องผ่านรูป็แบุบุการเร่ยนทำ่�หลัากหลัาย ทำ่�กำาหนด้โด้ย
กลัุ่มผู้เร่ยนเป็็นหลััก ผลัลััพธ์์ของ project-based learning มักจะเป็็นว่ิธ์่การแก้ป็ัญหา (solution) หร่อ ผลัิต้ภัณฑิ์
(product) ทำ่�จะช่่ว่ยแก้ป็ัญหาทำ่�กลัุ่มสูนใจแลัะจะม่การนำาเสูนอผลังานด้ังกลั่าว่ แก่ผู้ทำ่�ม่สู่ว่นเก่�ยว่ข้องกับุป็ัญหานั�นด้้ว่ย
Project-based learning Doing Project
บที่บาที่ของโครงงาน โครงงานเป็็นกิจกรรมหลัักต้ั�งแต้่เริ�มรายว่ิช่า ผู้เร่ยน โครงงานเป็็นกิจกรรมเสูริมการเร่ยนรู้ มักเกิด้ขึ�น
ต�อการเรียิ่นรู้ของผู่้เรียิ่น บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์รายว่ิช่าผ่านการทำำางานกลัุ่ม หลัังจากได้้เร่ยนเน่�อหาต้่างๆ จากผู้สูอนแลั้ว่
ควิามซึ่้บซึ่้อนของปัญหา เป็็นป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นจริง มักม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อนยังไม่ม่ มักเป็็นป็ัญหาทำ่�ผู้สูอนกำาหนด้ขึ�น แลัะแก้ไขได้้
ที่ี�เป็นโจที่ยิ่์ของโครงงาน คำาต้อบุช่ัด้เจน ผู้เร่ยนแลัะผู้สูอนมักยังไม่รู้คำาต้อบุ ต้ามแนว่ทำางทำ่�สูอนในรายว่ิช่า
ทำำาโครงงานเป็็นกลัุ่ม เลั่อกป็ัญหาทำ่�สูนใจทำ่�สูุด้เพ่�อ อาจทำำาโครงงานรายบุุคคลัหร่อเป็็นกลัุ่ม แก้ป็ัญหา
ทำำาโครงงาน กำาหนด้ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ เลั่อกว่ิธ์่ ทำ่�ผู้สูอนมอบุหมายว่ิธ์่การแก้ป็ัญหามักกำาหนด้
บที่บาที่หลิ้กของผู่้เรียิ่น การเร่ยนรู้ ค้นหาว่ิธ์่การแก้ป็ัญหา แลัะนำาเสูนอ มาแลั้ว่จากผู้สูอน อาจม่การนำาเสูนอโครงงานใน
ผลังานต้่อผู้ทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุป็ระเด้็นป็ัญหาโด้ยต้รง ช่ั�นเร่ยน แต้่มักไม่ม่สู่ว่นร่ว่มจากผู้ทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุ
ป็ัญหาโด้ยต้รง
16