Page 18 - วารสารฉบับ 6
P. 18

Introduction to


                                                Project-based learning



                                                  การเร่ย้นร้้ที่่�ใชั้โครงงานเป็นฐาน


                                                            อำ. ด้ร. นพ.ยอำด้ยิ�ง แด้งป็ระไพ
                                                   ภ�ควิช�สรีรวิทย�  คณีะแพทยศู�สตร์ศูิริร�ชพย�บ�ลิ



        ความที่้าที่าย้ของการจััดการเร่ย้นการสอนนักศึึกษาในปัจัจัุบุัน
               ส้งคมโลิกในปัจจุบ้นกำาลิ้งเผ่ชั้ิญก้บการเปลิี�ยิ่นแปลิงมากมายิ่ที่ี�ที่้�งซึ่้บซึ่้อนแลิะคาดีเดีาไดี้ยิ่าก

        เชั้�น  การระบาดีของ  COVID-19,  ภาวิะ  climate  change  แลิะ  มลิพิษที่างอากาศึจาก  PM  2.5
        อยิ่�างไรก็ตาม  การเรียิ่นการสอนในปัจจุบ้นที่ี�เน้นการให้ข้อมูลิเป็นหลิ้กไม�เพียิ่งพอที่ี�จะเตรียิ่มผู่้เรียิ่น
        ให้ร้บม่อก้บควิามที่้าที่ายิ่ของโลิกในปัจจุบ้นไดี้อยิ่�างมีประสิที่ธิิภาพ น้กการศึึกษาจึงไดี้พยิ่ายิ่ามพ้ฒนา
        วิิธิีการจ้ดีประสบการณ์การเรียิ่นรู้ที่ึ�จะส�งเสริมให้ผู่้เรียิ่นมีที่้กษะในการร้บม่อก้บปัญหาในชั้ีวิิตจริง

        แลิะวิิธิีการหนึ�งที่ี�มีประสิที่ธิิภาพแลิะไดี้ร้บควิามนิยิ่มมากขึ�นเร่�อยิ่ๆ ค่อ project-based learning
        หร่อ การเรียิ่นรู้ที่ี�ใชั้้โครงงานเป็นฐาน


              Project-based learning ค่ออะไร?
               Project-based learning เป็็นรูป็แบุบุการเร่ยนการสูอนทำ่�เน้นการเร่ยนรู้ของผู้เร่ยนเป็็นศิูนย์กลัาง (learning-centered)

        ผู้เร่ยนจะทำำางานเป็็นกลัุ่ม (group work) เพ่�อแก้ป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นจริงแลัะม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อน โด้ยม่อาจารย์เป็็น facilitator ช่่ว่ยดู้แลั
        ให้ผู้เร่ยนได้้บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ของรายว่ิช่า  การจัด้การสูอนให้ม่ป็ระสูิทำธ์ิภาพมักใช่้เว่ลัาหลัายเด้่อนหร่อต้ลัอด้
        ภาคการศิึกษา เพ่�อให้ผู้เร่ยนได้้พัฒนาทำั�งคว่ามรู้ แลัะ ทำักษะทำ่�เก่�ยว่ข้องผ่านรูป็แบุบุการเร่ยนทำ่�หลัากหลัาย ทำ่�กำาหนด้โด้ย
        กลัุ่มผู้เร่ยนเป็็นหลััก  ผลัลััพธ์์ของ  project-based  learning  มักจะเป็็นว่ิธ์่การแก้ป็ัญหา  (solution)  หร่อ  ผลัิต้ภัณฑิ์
        (product) ทำ่�จะช่่ว่ยแก้ป็ัญหาทำ่�กลัุ่มสูนใจแลัะจะม่การนำาเสูนอผลังานด้ังกลั่าว่ แก่ผู้ทำ่�ม่สู่ว่นเก่�ยว่ข้องกับุป็ัญหานั�นด้้ว่ย



                                   Project-based learning                  Doing Project
    บที่บาที่ของโครงงาน     โครงงานเป็็นกิจกรรมหลัักต้ั�งแต้่เริ�มรายว่ิช่า  ผู้เร่ยน  โครงงานเป็็นกิจกรรมเสูริมการเร่ยนรู้  มักเกิด้ขึ�น
    ต�อการเรียิ่นรู้ของผู่้เรียิ่น  บุรรลัุว่ัต้ถึุป็ระสูงค์รายว่ิช่าผ่านการทำำางานกลัุ่ม  หลัังจากได้้เร่ยนเน่�อหาต้่างๆ จากผู้สูอนแลั้ว่


    ควิามซึ่้บซึ่้อนของปัญหา  เป็็นป็ัญหาทำ่�เกิด้ขึ�นจริง  มักม่คว่ามซึ่ับุซึ่้อนยังไม่ม่  มักเป็็นป็ัญหาทำ่�ผู้สูอนกำาหนด้ขึ�น  แลัะแก้ไขได้้
    ที่ี�เป็นโจที่ยิ่์ของโครงงาน  คำาต้อบุช่ัด้เจน ผู้เร่ยนแลัะผู้สูอนมักยังไม่รู้คำาต้อบุ  ต้ามแนว่ทำางทำ่�สูอนในรายว่ิช่า

                            ทำำาโครงงานเป็็นกลัุ่ม  เลั่อกป็ัญหาทำ่�สูนใจทำ่�สูุด้เพ่�อ  อาจทำำาโครงงานรายบุุคคลัหร่อเป็็นกลัุ่ม แก้ป็ัญหา
                            ทำำาโครงงาน กำาหนด้ว่ัต้ถึุป็ระสูงค์การเร่ยนรู้ เลั่อกว่ิธ์่  ทำ่�ผู้สูอนมอบุหมายว่ิธ์่การแก้ป็ัญหามักกำาหนด้
    บที่บาที่หลิ้กของผู่้เรียิ่น  การเร่ยนรู้  ค้นหาว่ิธ์่การแก้ป็ัญหา  แลัะนำาเสูนอ  มาแลั้ว่จากผู้สูอน  อาจม่การนำาเสูนอโครงงานใน
                            ผลังานต้่อผู้ทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุป็ระเด้็นป็ัญหาโด้ยต้รง  ช่ั�นเร่ยน  แต้่มักไม่ม่สู่ว่นร่ว่มจากผู้ทำ่�เก่�ยว่ข้องกับุ
                                                                 ป็ัญหาโด้ยต้รง

          16
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23