Page 40 - 3_2023_journal
P. 40
และที่สำาคัญต้องเผื่อเวลาสำาหรับช่วงถามตอบ อธิบาย course syllabus และเอกสารที่ต้องเตรียมตัว
มาในการเรียนแต่ละครั้งด้วยเสมอ ปัจจุบันแนวทางหนึ่งซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลใช้ คือ
การเริ่มสอนเกี่ยวกับการเรียนรูปแบบต่าง ๆ ในโรงเรียนแพทย์ตั้งแต่ชั้นปีแรกที่ผู้เรียนเข้ามาในคณะ ไม่ว่า
จะเป็น problem-based learning (PBL) TBL หรือ case discussion ซึ่งจะทำาให้ผู้เรียนคุ้นเคยกับ
รูปแบบการสอน มีการจำาลอง iRAT และ gRAT รวมถึงกำาหนดให้ผู้เรียนได้ออกมาอภิปรายนำาเสนอ
ความแตกต่างของการเรียนแต่ละรูปแบบที่ตนเองได้ไปสืบค้นมา
การสร้างทีม (Team Formation)
การจัดทีมควรเป็นทีมที่มีขนาด 5-7 คน โดย หรือหากเป็นผู้เรียนหลายระดับหรือการเรียนระหว่าง
สมาชิกในแต่ละกลุ่มคละกันทั้งความสามารถ เพศ สาขาวิชาการจัดคละก็จะทำาให้มีการกระจายตัว
หรือถ้าเป็นการจัดการเรียนการสอนซึ่งมีผู้เรียน ของประสบการณ์และทรัพยากรได้อย่างทั่วถึง เพื่อ
หลายระดับหรือสหสาขาวิชา ก็ควรให้มีการคละ ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่ม ทั้งนี้
เช่นเดียวกัน และเมื่อจัดกลุ่มประจำารายวิชาหรือ ผู้จัดอาจจัดกลุ่มโดยอาศัยการเรียงลำาดับคะแนนหรือ
ภาคการศึกษาแล้ว แนะนำาให้ใช้กลุ่มเดิมจะอยู่กลุ่ม ผลการเรียนของผู้เรียน สลับหญิงชายให้พอเหมาะ
เดิมไปตลอดทั้งภาคการเรียน หรือตลอดรายวิชา ต่อกลุ่ม
จากการศึกษาพบว่ากลุ่มขนาด 5-7 คน อย่างไรก็ตาม บางครั้งผู้อ่านอาจจะรู้สึกว่า
เป็นขนาดที่เหมาะสมและส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ วิธีการจัดกลุ่มดังกล่าวใช้เวลาเยอะพอสมควร หาก
ในกลุ่ม (engagement) อย่างทั่วถึง สามารถ มีข้อจำากัดและต้องการประหยัดเวลาในการจัดกลุ่ม
กระจายการกำาหนดหน้าที่เหมาะสม และแนะนำา อาจใช้วิธีการคละแบบสุ่มได้ (randomization) และ
จำานวนผู้เรียนเป็นตัวเลขคี่ในกรณีที่มีข้อถกเถียง จากการศึกษาพบว่ายังคงได้กลุ่มที่ผู้เรียนที่มีความ
ที่ไม่ลงตัวจะทำาให้การหาข้อตกลงสะดวกมากขึ้น 1 หลากหลายเหมาะสม และผลลัพธ์การเรียนไม่ด้อย
โดยหลักการเน้นการจัดกลุ่มที่มีความโปร่งใส กว่าการจัดกระจายกลุ่มโดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ
2
และยุติธรรมในมุมมองของผู้เรียนมากที่สุด โดยละเอียด แต่ในกระบวนการนี้ ยังแนะนำาอย่างยิ่ง
การจัดให้มีการคละกัน และแต่ละกลุ่ม มีสมาชิก ให้เป็นการจัดแบบสุ่มโดยผู้สอนเป็นคนจัดกลุ่ม ซึ่ง
เท่าเทียมกัน มีความสามารถหลากหลายในระดับ พบว่าการจัดกลุ่มแบบคละโดยเฉพาะครูจัดให้มีผล
ความสามารถ ผสมกันชายหญิง การเรียนดีกว่าเมื่อเทียบกับให้ผู้เรียนจัดกลุ่มเอง
37