Page 40 - 3_2023_journal
P. 40

และที่สำาคัญต้องเผื่อเวลาสำาหรับช่วงถามตอบ อธิบาย course syllabus และเอกสารที่ต้องเตรียมตัว
        มาในการเรียนแต่ละครั้งด้วยเสมอ ปัจจุบันแนวทางหนึ่งซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลใช้ คือ

        การเริ่มสอนเกี่ยวกับการเรียนรูปแบบต่าง ๆ ในโรงเรียนแพทย์ตั้งแต่ชั้นปีแรกที่ผู้เรียนเข้ามาในคณะ ไม่ว่า
        จะเป็น problem-based learning (PBL) TBL หรือ case discussion ซึ่งจะทำาให้ผู้เรียนคุ้นเคยกับ
        รูปแบบการสอน มีการจำาลอง iRAT และ gRAT รวมถึงกำาหนดให้ผู้เรียนได้ออกมาอภิปรายนำาเสนอ

        ความแตกต่างของการเรียนแต่ละรูปแบบที่ตนเองได้ไปสืบค้นมา


             การสร้างทีม (Team Formation)


             การจัดทีมควรเป็นทีมที่มีขนาด 5-7 คน โดย หรือหากเป็นผู้เรียนหลายระดับหรือการเรียนระหว่าง
        สมาชิกในแต่ละกลุ่มคละกันทั้งความสามารถ เพศ  สาขาวิชาการจัดคละก็จะทำาให้มีการกระจายตัว

        หรือถ้าเป็นการจัดการเรียนการสอนซึ่งมีผู้เรียน ของประสบการณ์และทรัพยากรได้อย่างทั่วถึง เพื่อ
        หลายระดับหรือสหสาขาวิชา ก็ควรให้มีการคละ ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกลุ่ม ทั้งนี้
        เช่นเดียวกัน และเมื่อจัดกลุ่มประจำารายวิชาหรือ ผู้จัดอาจจัดกลุ่มโดยอาศัยการเรียงลำาดับคะแนนหรือ

        ภาคการศึกษาแล้ว แนะนำาให้ใช้กลุ่มเดิมจะอยู่กลุ่ม ผลการเรียนของผู้เรียน สลับหญิงชายให้พอเหมาะ
        เดิมไปตลอดทั้งภาคการเรียน หรือตลอดรายวิชา   ต่อกลุ่ม
             จากการศึกษาพบว่ากลุ่มขนาด  5-7  คน             อย่างไรก็ตาม บางครั้งผู้อ่านอาจจะรู้สึกว่า

        เป็นขนาดที่เหมาะสมและส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ วิธีการจัดกลุ่มดังกล่าวใช้เวลาเยอะพอสมควร  หาก
        ในกลุ่ม (engagement) อย่างทั่วถึง สามารถ มีข้อจำากัดและต้องการประหยัดเวลาในการจัดกลุ่ม

        กระจายการกำาหนดหน้าที่เหมาะสม และแนะนำา อาจใช้วิธีการคละแบบสุ่มได้ (randomization) และ
        จำานวนผู้เรียนเป็นตัวเลขคี่ในกรณีที่มีข้อถกเถียง จากการศึกษาพบว่ายังคงได้กลุ่มที่ผู้เรียนที่มีความ
        ที่ไม่ลงตัวจะทำาให้การหาข้อตกลงสะดวกมากขึ้น 1  หลากหลายเหมาะสม และผลลัพธ์การเรียนไม่ด้อย

             โดยหลักการเน้นการจัดกลุ่มที่มีความโปร่งใส กว่าการจัดกระจายกลุ่มโดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ
                                                              2
        และยุติธรรมในมุมมองของผู้เรียนมากที่สุด  โดยละเอียด  แต่ในกระบวนการนี้ ยังแนะนำาอย่างยิ่ง
        การจัดให้มีการคละกัน และแต่ละกลุ่ม มีสมาชิก ให้เป็นการจัดแบบสุ่มโดยผู้สอนเป็นคนจัดกลุ่ม ซึ่ง

        เท่าเทียมกัน มีความสามารถหลากหลายในระดับ พบว่าการจัดกลุ่มแบบคละโดยเฉพาะครูจัดให้มีผล
        ความสามารถ ผสมกันชายหญิง                    การเรียนดีกว่าเมื่อเทียบกับให้ผู้เรียนจัดกลุ่มเอง



















                                                  37
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45