Page 42 - 3_2023_journal
P. 42
รางวัลแรงจูงใจ (Incentives)
เริ่มต้นด้วยการเข้าใจผู้เรียนในยุคปัจจุบันว่า ผู้เรียนมีความต้องการในการทำางานเป็นกลุ่ม
ชอบการพูดคุยสื่อสารระหว่างกัน และต้องการที่จะได้รับข้อมูลป้อนกลับ (explicit feedback)
แบบตรงไปตรงมาและรวดเร็ว ซึ่งการเรียนแบบ TBL ตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่อย่างมาก ในทุก ๆ กิจกรรม
จะมีกระบวนการที่ผู้เรียนจะได้รับ feedback เช่น IF-AT จากการขูดกระดาษคำาตอบ ความสนุกสนาน
จากการ appeals คำาตอบที่ถูกต้อง หรือความสนุกจากความเร็วและความครบถ้วนในการวิเคราะห์ และ
แก้ปัญหาโจทย์ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เป็นส่วนผสมระหว่างแรงจูงใจภายในและภายนอก
Extrinsic motivation
Extrinsic motivation
แรงจูงใจลักษณะนี้อาจจะมาจาก คะแนน
จาก iRAT gRAT และ Peer assessment หรือ อาจจะ
เป็นรางวัลเล็กน้อย เช่น ขนม หรือบัตรส่วนลด
ร้านอาหาร/ร้านกาแฟ เมื่อผู้เรียนแสดงการร่วม
กิจกรรม หรือสามารถตอบคำาถามบางข้อได้อย่าง
ลึกซึ้ง หรือได้คะแนนรวมสูงสุด หรือผลการประเมิน
เพื่อนยอดเยี่ยม เป็นต้น
Intrinsic motivation
o การเรียนรูปแบบนี้ ผู้เรียนได้มีโอกาส o ที่เหนือไปกว่านั้น คือการเรียนที่ผู้เรียน
เรียนรู้อย่างสนุกและรู้สึกมีส่วนร่วม รวมไปถึงได้ ได้รับข้อมูลป้อนกลับทันที เช่น การขูดกระดาษ
เห็นแนวทางการ approach วิธีการแก้โจทย์ที่ คำตอบ หรือรับคำตอบจากผู้สอนเมื่อเกิด
หลากหลายจากเพื่อน ๆ ในกลุ่มและจากกลุ่ม ความสงสัย จะทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจใน
อื่น ๆ ได้เรียนรู้จาก case จริง รวมไปถึงได้คำตอบ ศักยภาพการเรียนและการเตรียมตัวของตนเอง
จากผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในเรื่องนั้น ๆ ซึ่ง มากยิ่งขึ้น เห็นว่าตนเองสามารถเรียนได้ มีศักยภาพ
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นรางวัลที่เกิดจากการเรียนรู้ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้ ทำให้ผู้เรียนเกิด
ดังนั้นจึงแนะนำให้การจัดการเรียน TBL การพัฒนา self-directed learning มีความ
จำเป็นจะต้องมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ รับผิดชอบกับหน้าที่ตนเอง และมีความสุขกับ
อยู่เสมอ เพื่อตอบคำถามบางประเด็นให้เกิด การเรียนมากขึ้น รวมไปถึงความสนุกสนาน และ
ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งหรือชวนคิดต่อยอดได้อย่าง มิตรภาพระหว่างสมาชิกในกลุ่ม
เข้มข้น
แต่กระบวนการทั้งหมดของแรงจูงใจอาจจะหมดไปได้ หากเนื้อหาที่ต้องเตรียมหรืออ่าน มีปริมาณ
เยอะเกินไป เมื่อผู้เรียนอ่านหรือเตรียมตัวมาแล้ว สิ่งที่เจอให้ห้องเรียนไม่สอดคล้องกับที่เตรียมตัวมา
ทำาให้ผู้เรียนรู้สึกเหมือนเสียเวลาเปล่า กิจกรรมการเรียนรู้ก็จะไม่ได้รับประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น
39