Page 42 - 3_2023_journal
P. 42

รางวัลแรงจูงใจ (Incentives)

               เริ่มต้นด้วยการเข้าใจผู้เรียนในยุคปัจจุบันว่า   ผู้เรียนมีความต้องการในการทำางานเป็นกลุ่ม
        ชอบการพูดคุยสื่อสารระหว่างกัน  และต้องการที่จะได้รับข้อมูลป้อนกลับ  (explicit  feedback)

        แบบตรงไปตรงมาและรวดเร็ว ซึ่งการเรียนแบบ TBL ตอบโจทย์ผู้เรียนยุคใหม่อย่างมาก ในทุก ๆ กิจกรรม
        จะมีกระบวนการที่ผู้เรียนจะได้รับ feedback เช่น IF-AT จากการขูดกระดาษคำาตอบ ความสนุกสนาน

        จากการ appeals คำาตอบที่ถูกต้อง หรือความสนุกจากความเร็วและความครบถ้วนในการวิเคราะห์ และ
        แก้ปัญหาโจทย์ ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้เป็นส่วนผสมระหว่างแรงจูงใจภายในและภายนอก

            Extrinsic motivation
            Extrinsic motivation
                แรงจูงใจลักษณะนี้อาจจะมาจาก คะแนน

        จาก iRAT gRAT และ Peer assessment หรือ อาจจะ
        เป็นรางวัลเล็กน้อย เช่น ขนม หรือบัตรส่วนลด

        ร้านอาหาร/ร้านกาแฟ เมื่อผู้เรียนแสดงการร่วม
        กิจกรรม หรือสามารถตอบคำาถามบางข้อได้อย่าง
        ลึกซึ้ง หรือได้คะแนนรวมสูงสุด หรือผลการประเมิน

        เพื่อนยอดเยี่ยม เป็นต้น
            Intrinsic motivation

             o  การเรียนรูปแบบนี้  ผู้เรียนได้มีโอกาส    o   ที่เหนือไปกว่านั้น คือการเรียนที่ผู้เรียน

        เรียนรู้อย่างสนุกและรู้สึกมีส่วนร่วม รวมไปถึงได้ ได้รับข้อมูลป้อนกลับทันที เช่น การขูดกระดาษ
        เห็นแนวทางการ approach วิธีการแก้โจทย์ที่ คำตอบ  หรือรับคำตอบจากผู้สอนเมื่อเกิด
        หลากหลายจากเพื่อน ๆ ในกลุ่มและจากกลุ่ม ความสงสัย จะทำให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจใน

        อื่น ๆ ได้เรียนรู้จาก case จริง รวมไปถึงได้คำตอบ ศักยภาพการเรียนและการเตรียมตัวของตนเอง
        จากผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในเรื่องนั้น ๆ ซึ่ง มากยิ่งขึ้น เห็นว่าตนเองสามารถเรียนได้ มีศักยภาพ

        สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นรางวัลที่เกิดจากการเรียนรู้   มีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้  ทำให้ผู้เรียนเกิด
             ดังนั้นจึงแนะนำให้การจัดการเรียน  TBL  การพัฒนา self-directed learning มีความ
        จำเป็นจะต้องมีอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ  รับผิดชอบกับหน้าที่ตนเอง และมีความสุขกับ

        อยู่เสมอ เพื่อตอบคำถามบางประเด็นให้เกิด การเรียนมากขึ้น รวมไปถึงความสนุกสนาน และ
        ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งหรือชวนคิดต่อยอดได้อย่าง มิตรภาพระหว่างสมาชิกในกลุ่ม

        เข้มข้น
               แต่กระบวนการทั้งหมดของแรงจูงใจอาจจะหมดไปได้  หากเนื้อหาที่ต้องเตรียมหรืออ่าน  มีปริมาณ
        เยอะเกินไป  เมื่อผู้เรียนอ่านหรือเตรียมตัวมาแล้ว  สิ่งที่เจอให้ห้องเรียนไม่สอดคล้องกับที่เตรียมตัวมา

        ทำาให้ผู้เรียนรู้สึกเหมือนเสียเวลาเปล่า กิจกรรมการเรียนรู้ก็จะไม่ได้รับประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น




                                                  39
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47