Page 45 - 3_2023_journal
P. 45
Technology and facilities
• Learning Management System
o เนื่องจากการเรียน TBL เป็นการเรียนที่อาศัยรูป
แบบ flipped classroom ดังนั้น จึงต้องมีระบบ online learning
ที่ผู้เรียนสามารถไปศึกษาบทเรียนมาก่อนได้ มีระบบแขวนเอกสาร
ประกอบการเรียน วิดีโอ หรือแบบทดสอบ online ที่ผู้เรียน
สามารถเข้าได้สะดวก ซึ่งสามารถใช้ได้หลายระบบไม่ว่าจะเป็น
moodle canvas หรืออาจจะเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาเองของแต่ละ
สถาบัน
• Blended learning • Online TBL platform
o ในช่วงระหว่างกิจกรรม ผู้สอนอาจจะ o ช่วงหลัง COVID-19 ที่ผ่านมา มีการปรับ
อยากให้แต่ละกลุ่มมีปฏิสัมพันธ์ หรือโหวตโดยใช้ รูปแบบ TBL จากการเรียนในห้อง face-to-face
online platform ก็สามารถใช้ Mentimeter หรือ เป็นการเรียน online จากการศึกษาที่ผ่านมาไม่พบ
Quizizz หรือ voter ได้เช่นกัน ความแตกต่างระหว่าง modified online TBL มี
บางการศึกษาที่พบว่า modified TBL มีผลลัพธ์
• การบันทึกวิดีโอการเรียนการสอน การเรียนรู้ที่ไม่สูงเท่า traditional TBL แต่ไม่มี
o หากรายวิชาที่ท่านดูแลอยู่ต้องการการ ความแตกต่างอย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติ และไม่พบ
เรียนการสอนแบบ face-to-face แต่ต้องการจัด ว่ามีความแตกต่างในด้านความพึงพอใจของผู้เรียน
online e-recording ก็ต้องมีการเตรียมพร้อม o ซึ่งปัจจุบัน มีเทคโนโลยีและโปรแกรม
ให้มีกล้องที่สามารถบันทึกภาพได้หลายมุม และเห็น หลายอย่างที่ส่งเสริมให้สามารถทำา online TBL
บรรยากาศภาพรวมของคาบเรียน เพื่อให้ผู้เรียน ได้ง่ายขึ้น เช่น Zoom Breakout room หรือ
ที่ย้อนดูภายหลังสามารถติดตามการเรียนได้ดีขึ้น การใช้ google form ในการส่ง iRAT และทำา
ซึ่งการจัดการบันทึกลักษณะนี้ก็ต้องอาศัยทีมงาน gRAT หรืออาจจะเป็นโปรแกรมที่ทำาขึ้นมาเฉพาะ
และมีการการเตรียมอุปกรณ์ทางเทคนิคพอสมควร เพื่อเลียนแบบ scratch test แบบดั้งเดิมของ TBL ก็
และควรมีการนัดแนะไว้ก่อนล่วงหน้า ทำาได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
• Space and Acoustic
o การเตรียมอุปกรณ์ขยายเสียงและจอฉายภาพอย่างเพียงพอเป็นส่วนสำาคัญกับการเรียน TBL
อย่างมาก โดยเฉพาะในห้องใหญ่ที่มีผู้เรียนหลายกลุ่ม มีหลายห้อง และมีผู้เรียนจำานวนมากกว่า 50-100 คน
ขึ้นไป ก็ต้องมีการจัดให้มีไมค์ในการขยายเสียงที่เพียงพอสำาหรับแต่ละโต๊ะ หรือแต่ละบริเวณเพื่อลด
ความวุ่นวายในการวิ่งไมค์ หรือสลับไมค์ระหว่างกลุ่ม มีจอฉายภาพ projector ที่สามารถฉายภาพมองเห็นได้
ทั่วถึง และไม่มีตำาแหน่งใดของห้องหรือผู้เรียนที่เป็นจุดอับสัญญาณ
42