Page 39 - 3_2023_journal
P. 39

เป็นอย่างไรบ้างครับ ถ้าคำาถามเหล่านี้เป็นคำาถามที่ท่านผู้อ่านก็กำาลังสงสัยอยู่ในใจพอดี ผมอยาก
        ขอให้ทุกท่านอ่านต่อและรับรองว่าจะมีความมั่นใจในการจัด  และเข้าใจที่มาที่ไปของกระบวนการ

        ในการจัด TBL ดีขึ้นแบบพร้อมใช้ พร้อมเริ่มอย่างแน่นอน และส่วนท่านผู้อ่านท่านใดที่มีคำาตอบในใจ
        อยู่แล้ว ก็เป็นโอกาสอันดีมาก ๆ ครับ ที่จะได้ลองเช็คดูว่าแนวทางการบริหารจัดการห้องเรียน TBL
        ที่ท่านทำา เหมือนหรือต่างกับที่บทความนี้กำาลังจะนำาเสนออย่างไร




            การปฐมนิเทศผู้เรียน (Student Orientation)


             ปัจจัยสำาคัญที่จะทำาให้การจัดการเรียน        ดังนั้นการจัดช่วงเวลาอธิบายจึงมีความสำาคัญ

        การสอนประสบความสำาเร็จ คือ การที่ผู้สอน      อย่างมากเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจว่าจะต้องเจอกับการ
        ต้องซื้อใจผู้เรียนให้ได้ (student buy-in) และ  เรียนรูปแบบใด ซึ่งสามารถทำาได้หลายแนวทาง เช่น

        เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง ซึ่งโดยปกติเมื่อ  การจัด orientation ตั้งแต่คาบแรกของรายวิชา
        นึกถึงการเรียนเป็นกลุ่มหรือเป็นทีม ผู้เรียน  โดยการ orientation ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหา/

        หลายคนก็อาจจะนึกถึงภาพการเรียนในห้อง         เอกสารการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการเรียนรูปแบบ
        ใหญ่แล้วก็แบ่งกลุ่มตามอัธยาศัย แบ่งตามห้อง   TBL มาก่อนล่วงหน้า และเข้ามาเรียนคาบแรก

        ปฏิบัติการ หรือการจับกลุ่มซ้ายขวาหน้าหลัง    แบบ  TBL  เลย  และเปิดช่วงถามตอบเพื่อ
        พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งภาพเหล่านั้น  ให้ผู้เรียนได้อภิปราย หรือหาข้อตกลงร่วมกัน

        ห่างไกลจากรูปแบบการเรียนแบบ TBL มากพอ        เป็น ground rules สำาหรับการจัดรายวิชานั้น ๆ
        สมควร ที่ผู้เรียนจะต้องมีการเตรียมตัวก่อนเข้า  หรือ อาจจะจัดเป็นคาบปฐมนิเทศสั้น ๆ ประมาณ

        เรียน มีกระบวนการตามลำาดับระหว่างการเรียน    10-20 นาที เพื่ออธิบายรายวิชาว่ารูปแบบการเรียน
        และกิจกรรมที่ต้องมีส่วนร่วมต่างจากที่ปกติ    จะมีความแตกต่างไปจากเดิม

        ผู้เรียนคุ้นเคย

             โดยเนื้อหาที่จะต้องครอบคลุม ประกอบด้วย

             •  การเรียนจะเป็นแบบ flipped classroom ที่ผู้เรียนต้องเตรียมตัวมาก่อนเริ่มกิจกรรม

             •  ผู้เรียนจะได้ทำางานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-7 คน ซึ่งอาจารย์จะจัดกลุ่มให้

             •  เมื่อมาถึง (ซึ่งควรตรงเวลา) ผู้เรียนแต่ละคนจะได้ทำาข้อสอบที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งจะถามเกี่ยวกับเนื้อหา

                 ที่ให้ศึกษามาก่อน เรียกว่า iRAT
             •  กติกา บทบาท และกระบวนการเรียนรู้ในแต่ละช่วงของ TBL

             •  คะแนนในการเรียนการสอนจะถูกแบ่งละประเมินอย่างไร เช่น คะแนนจาก iRAT 25% gRAT 35%

                 Application exercise 25% Peer evaluation 15% เป็นต้น




                                                  36
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44