Page 37 - 3_2023_journal
P. 37

“จะเห็นว่า การเรียนรู้แบบ

 team-based learning
 แม้ว่าจะมีจุดเด่นเพื่อการ

 เรียนการสอนความรู้เพื่อ

 การประยุกต์ใช้จริงแต่
 หากควบคู่ไปกับการสร้าง

 ระบบการประเมินผลที่ดีก็
 จะยิ่งส่งเสริมกระบวนการ

 เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น”






 หากอาจารย์เริ่มจัดคาบเรียนแบบ team-based learning อยากแนะนำาให้อาจารย์เริ่มจาก การศึกษา
 สัดส่วนการให้คะแนนจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะสร้างแรงจูงใจในกระบวนการทั้งในและนอกห้องเรียนให้

 ผู้เรียนได้เหมาะสม โดยอาจสอบถามจากอาจารย์ที่สอนนักเรียนในหลักสูตรเดียวกันมาก่อน แนะนำา
 ให้ผู้เรียนได้รู้จักเครื่องประเมินเพื่อนร่วมกลุ่มและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การประเมิน

 บางอย่างตามอาจารย์เห็นสมควร เพิ่มช่องการประเมินที่เป็นการเขียนบรรยายทั้งการประเมินโดย
 อาจารย์และผู้เรียน หลังจากนำาไปปรับใช้ อาจารย์อาจย้อนกลับมาปรับเปลี่ยนสัดส่วนการคิดคะแนนใน
 ผู้เรียนรุ่นถัดไปเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมที่เหมาะสมมากขึ้น รวมถึงเก็บผลการประเมินโดยเฉพาะข้อความ

 บรรยายเชิงคุณภาพเพื่อเป็น portfolio ให้แก่ผู้เรียนได้กลับไปพัฒนาตนเองได้อีกด้วย
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42