Page 35 - 3_2023_journal
P. 35

เกิด assessment for learning มากขึ้น
        3          กระบวนการ  formative  feedback  ควบคู่ไปด้วย  แม้ว่าในการเรียนรู้รูปแบบ  team-
                         การประเมินผลในแต่ละจุดจะเกิดประโยชน์กับผู้เรียนได้ยิ่งขึ้นเมื่อเกิด



                 based learning จะมีส่วนประกอบของ feedback อยู่หลายขั้นตอน เช่น immediate
        feedback assessment technique ในขั้นตอน gRAT หรือ กระบวนการ application exercise ที่

        ให้แสดงคำาตอบพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม สามารถเพิ่มส่วนประกอบอื่น ๆ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ได้อีกดังนี้

                                                          3.1 ให้ข้อมูลป้อนกลับเชิงคุณภาพมากขึ้น
                                                    หมายถึง มากกว่าการให้คะแนนเป็นตัวเลข เช่น

                                                    ไม่ควรให้การประเมินผลมีแค่ได้ 8 เต็ม 10 คะแนน
                                                    ควรออกแบบแนวทางการประเมินผลให้มีการเขียน

                                                    อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น การประเมินการมี
                                                    ส่วนร่วมกลุ่ม หากมีพื้นที่ให้เขียนเพิ่มเติม กลุ่มที่
                                                    ได้คะแนนเท่ากันอาจทราบว่า กลุ่มหนึ่งได้คะแนน

                                                    น้อย เพราะทั้งกลุ่มไม่ออกความเห็นอภิปรายกับ
                                                    ห้องเรียน ในขณะที่อีกกลุ่มได้คะแนนน้อยเพราะ

                                                    ทำางานไม่เป็นทีม  แต่จับกลุ่มย่อยอภิปรายกัน
                                                    มากกว่า โดยเฉพาะการประเมิน


        peer  assessment  ควรมีประเด็นเขียนเพิ่มเติมอย่างยิ่ง  เนื่องจากข้อมูลผ่านการสังเกตการทำางาน
        ของเพื่อนในกลุ่ม  มีรายละเอียดมากและไม่ควรจำากัดให้เหลือเพียงการให้ตัวเลขเท่านั้น  การประเมินใน
        ลักษณะเช่นนี้ จะช่วยให้ผู้ถูกประเมินทราบจุดพัฒนาและปรับแก้ข้อผิดพลาดได้ดียิ่งขึ้น





                3.2 เก็บผลการประเมินไว้ทบทวนระยะยาว หากผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ในรูปแบบ team-
           based learning ในหลายชั้นปี มีโอกาสได้เปลี่ยนสมาชิกในกลุ่มตลอดที่ได้เรียนและเลื่อนชั้นปี ผล

           การประเมินที่เก็บสะสม โดยเฉพาะข้อมูลเชิงคุณภาพหรือการประเมินผลเกี่ยวกับ soft skills
           ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการประเมินและจะไม่เน้นคะแนนจากแบบทดสอบหรือเกรดที่ได้รับ ควรถูกเก็บ
           สะสมเพื่อให้ทั้งผู้เรียนและอาจารย์ที่ปรึกษาสามารถเห็นการพัฒนาในระยะยาวของผู้เรียนคนหนึ่งได้

           ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมไปถึงแนวทางในการพัฒนาต่อไปให้สามารถมีคุณลักษณะที่เหมาะสมของบัณฑิตได้
           เช่น รวบรวมผลการประเมินทักษะการสื่อสารจาก peer assessment ไว้ และแสดงให้ผู้เรียนเห็น

           เป็นราย 6 เดือน หรือรายปี หรืออาจจัดทำารวมใน portfolio ก็จะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้น








                                                  32
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40