Page 44 - 3_2023_journal
P. 44
• Peer evaluation
o กระบวนการในการประเมินผู้เรียน ถึงแม้ว่าในบางหลักสูตรโดยเฉพาะในผู้เรียนปีแรก ๆ อาจไม่ได้
้
ให้นำาหนักคะแนนส่วนนี้เยอะมากนัก แต่เป็นคะแนนที่มีความสำาคัญอย่างมากกับการเรียน TBL เพราะ
ทำาให้ผู้เรียนมีการพัฒนาและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมกลุ่ม และเป็นทักษะที่สำาคัญที่ผู้เรียนจะต้องพัฒนาต่อ
ในระดับชั้นที่สูงขึ้นไปในอนาคต ปัญหาที่มักพบโดยเฉพาะในผู้เรียนที่เพิ่งรู้จักกัน คือผู้เรียนมักให้คะแนน
ช่วยเพื่อน หรือไม่ได้ให้คะแนนตามความเป็นจริง ทำาให้ไม่สามารถแยกแยะได้ มีกลวิธีหลายอย่าง
ที่แนะนำาเพื่อสนับสนุนไม่ให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น โดยเริ่มได้จากการกำาหนดกติกาในช่วงปฐมนิเทศอย่างชัดเจนว่า
คะแนนนี้มีความสำาคัญอย่างไร และแนะนำาการให้คะแนนเป็นลักษณะการตัดแบ่งเป็นส่วน เช่น หากผู้เรียน
ทุกคนให้คะแนนสูงเท่า ๆ กันหมด ทุกคนในกลุ่มก็จะได้คะแนนเฉลี่ยจากคะแนนก้อนใหญ่ไป ซึ่งก็จะทำาให้
ผู้เรียนให้ความสำาคัญกับการให้คะแนนตามความเป็นจริงมากขึ้น และส่วนสุดท้ายคือการให้คะแนน
แบบ private เช่น การให้คะแนนประเมินเพื่อนในระบบ online ที่ทำาให้ผู้เรียนมีความสบายใจที่จะให้
คะแนนเพื่อนมากกว่ารูปแบบกระดาษท้ายคาบการเรียน
o นอกจากนั้น ยังมีการประยุกต์รูปแบบการให้คะแนนหลายรูปแบบ เช่น ในบางคลาสการเรียน
การสอนที่ผู้เรียนอาจจะยังไม่คุ้นชินกับระบบการประเมินเพื่อนมากนัก อาจจะเริ่มให้ผู้เรียนได้ฝึกประเมิน
เพื่อนในกลุ่มในลักษณะของการเสนอรายชื่อของเพื่อน 3 คนที่ “ฉันชื่นชมเธออย่างมาก” และเพื่อน 2-3 คน
ที่ “ฉันเชื่อว่าเธอมีศักยภาพและเธอพัฒนาได้อีก” ซึ่งสามารถประเมินได้ง่ายกว่าการให้เป็นคะแนน และ
เมื่อผู้เรียนเริ่มคุ้นเคยแล้ว จึงค่อยพัฒนาเป็นการประเมินที่มี rubric ประกอบต่อไป
ประเด็นที่น่าสนใจของ assessment สำาหรับ TBL คือการทำาให้
ผู้เรียนต้องรับผิดชอบกับการเตรียมตัวของตนเอง มีส่วนร่วมกับกิจกรรมกลุ่ม
ได้มากขึ้น ทดสอบความเข้าใจท้ายบทเรียน หรือสามารถนำาคะแนนไปตัดสิน
ประเมินผลการเรียนได้ แต่ขณะเดียวกันท่านผู้อ่านอาจจะมีความกังวลว่า
เด็กที่เก่งจะรู้สึกเสียเปรียบหรือถูกฉุดคะแนนหรือไม่ หรือเด็กที่ไม่เก่งจะ
้
ไม่มีส่วนร่วมเท่าที่ควร หรือมือไม่พาย เอาเท้ารานำาหรือเปล่า หากทำาตามวิธี
การของ TBL จะพบเองว่ารูปแบบมีความสำาคัญและ iRAT เป็นส่วนหนึ่งของ
กระบวนการสร้างความรับผิดชอบต่อการเตรียมตัวของผู้เรียนก่อนมาเข้า
ร่วมเรียนหรือ accountability และยังมีกระบวนการ peer evaluation ที่มา
เสริมส่วนนี้อีกด้วย นอกจากนั้น ยังมีการศึกษาวิจัยพบว่าคะแนน iRAT และ
gRAT และ peer evaluation สามารถนำามาใช้ติดตาม (monitoring) สามารถ
นำาไป evaluate กลุ่มหรือทีมไหนกำาลังประสบปัญหาการเรียนเป็นทีมได้อีก
ด้วย เช่น การพบว่าในบางกลุ่มมีคะแนน iRAT ที่ดี แต่กลับมีคะแนน gRAT
ที่ไม่ดีนัก อาจสะท้อนถึงภาพรวม performance ของกลุ่มมีปัญหา ซึ่งสามารถ
นำามาปรับใช้เป็นการ intervention กลุ่มของผู้เรียนว่าอาจจะมีปัญหาที่เกิด
ขึ้นภายในกลุ่ม 3
41