Page 36 - 3_2023_journal
P. 36
“จะเห็นว่า การเรียนรู้แบบ
team-based learning
แม้ว่าจะมีจุดเด่นเพื่อการ
เรียนการสอนความรู้เพื่อ
การประยุกต์ใช้จริงแต่
หากควบคู่ไปกับการสร้าง
ระบบการประเมินผลที่ดีก็
จะยิ่งส่งเสริมกระบวนการ
เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น”
หากอาจารย์เริ่มจัดคาบเรียนแบบ team-based learning อยากแนะนำาให้อาจารย์เริ่มจาก การศึกษา
สัดส่วนการให้คะแนนจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะสร้างแรงจูงใจในกระบวนการทั้งในและนอกห้องเรียนให้
ผู้เรียนได้เหมาะสม โดยอาจสอบถามจากอาจารย์ที่สอนนักเรียนในหลักสูตรเดียวกันมาก่อน แนะนำา
ให้ผู้เรียนได้รู้จักเครื่องประเมินเพื่อนร่วมกลุ่มและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การประเมิน
บางอย่างตามอาจารย์เห็นสมควร เพิ่มช่องการประเมินที่เป็นการเขียนบรรยายทั้งการประเมินโดย
อาจารย์และผู้เรียน หลังจากนำาไปปรับใช้ อาจารย์อาจย้อนกลับมาปรับเปลี่ยนสัดส่วนการคิดคะแนนใน
ผู้เรียนรุ่นถัดไปเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมที่เหมาะสมมากขึ้น รวมถึงเก็บผลการประเมินโดยเฉพาะข้อความ
บรรยายเชิงคุณภาพเพื่อเป็น portfolio ให้แก่ผู้เรียนได้กลับไปพัฒนาตนเองได้อีกด้วย
33