Page 36 - 3_2023_journal
P. 36

“จะเห็นว่า การเรียนรู้แบบ

                                                         team-based learning
                                                         แม้ว่าจะมีจุดเด่นเพื่อการ

                                                         เรียนการสอนความรู้เพื่อ

                                                         การประยุกต์ใช้จริงแต่
                                                         หากควบคู่ไปกับการสร้าง

                                                         ระบบการประเมินผลที่ดีก็
                                                         จะยิ่งส่งเสริมกระบวนการ

                                                         เรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น”






        หากอาจารย์เริ่มจัดคาบเรียนแบบ team-based learning อยากแนะนำาให้อาจารย์เริ่มจาก การศึกษา
        สัดส่วนการให้คะแนนจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะสร้างแรงจูงใจในกระบวนการทั้งในและนอกห้องเรียนให้

        ผู้เรียนได้เหมาะสม โดยอาจสอบถามจากอาจารย์ที่สอนนักเรียนในหลักสูตรเดียวกันมาก่อน แนะนำา
        ให้ผู้เรียนได้รู้จักเครื่องประเมินเพื่อนร่วมกลุ่มและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การประเมิน

        บางอย่างตามอาจารย์เห็นสมควร เพิ่มช่องการประเมินที่เป็นการเขียนบรรยายทั้งการประเมินโดย
        อาจารย์และผู้เรียน หลังจากนำาไปปรับใช้ อาจารย์อาจย้อนกลับมาปรับเปลี่ยนสัดส่วนการคิดคะแนนใน
        ผู้เรียนรุ่นถัดไปเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมที่เหมาะสมมากขึ้น รวมถึงเก็บผลการประเมินโดยเฉพาะข้อความ

        บรรยายเชิงคุณภาพเพื่อเป็น portfolio ให้แก่ผู้เรียนได้กลับไปพัฒนาตนเองได้อีกด้วย





























                                                  33
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41