Page 38 - 3_2023_journal
P. 38
07
Administrative issues in TBL
Administrative issues in TBL
นพ. ปุญญภัทร มาประโพธิ์
ศูนย์ความเป็นเลิศด ้ านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
ถ้าผมชวนท่านผู้อ่านมาจัดการเรียนการสอนแบบ team-based learning ร่วมกัน จัดเลยอาทิตย์หน้า
ในรายวิชาที่ท่านกำาลังสอนอยู่ ผมเดาว่าคงมีบางท่านคิดในใจว่าสบายมากพร้อมจัด แล้วก็มีหลายท่านเช่นกัน
ที่อาจจะเหงื่อตกอยู่ไม่น้อย แต่เพื่อให้ท่านเข้าใจเนื้อหาของบทความนี้มากขึ้น ผมลองให้ท่านผู้อ่าน
ทุกท่านลองตอบคำาถามวัดความพร้อมด้วย individual readiness assurance test (iRAT) ปลายเปิด
4 ข้อนี้ ในใจดูครับ เพื่อประเมินว่าเรามีความพร้อมระดับใดถ้าต้องจัด TBL เร็ว ๆ นี้เลย
1. ท่านมีแนวทางอย่างไร ในการสื่อสารกับผู้เรียนว่าทำาไมถึงจัดรูปแบบการเรียนเป็น
TBL และผู้เรียนจะต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง
2. ท่านมีแนวทางในการจัดกลุ่มอย่างไร จะจัดผู้เรียนกี่คนต่อกลุ่ม นั่งอย่างไร ผู้เรียนจัดกลุ่มเอง
หรือผู้สอนควรเป็นคนจัดกลุ่มให้ เพราะเหตุใด
3. ท่านมีแนวทางอย่างไร ในการบริหารจัดการคาบเรียนในวันจัดการเรียนการสอน เช่น จะต้อง
ใช้อาจารย์กี่ท่าน ต้องมี content expert และ facillitator จำานวนกี่ท่าน ระบบการเรียน
การแจกเอกสาร หรือระบบอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ใช้ในการสอน เป็นต้น
4. ท่านมีแนวทางอย่างไรในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และจะประเมินได้
อย่างไรว่าผู้เรียนช่วยกันทำางานเป็นทีม
35