Page 34 - 3_2023_journal
P. 34

2.1  ใช้เครื่องมือประเมินที่เหมาะสม         2.2 ให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนการประเมินก่อน
        เนื่องจากความท้าทายในการใช้ peer assessment  เนื่องจากการประเมินเป็นทักษะ ผู้เรียนควรได้รับ

        ได้มีการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือที่หลาก  โอกาสในการฝึกฝนวิธีการสังเกตและ feedback
        หลาย เช่น การให้คะแนนเพื่อนแต่ละคนแยกกัน    พฤติกรรมเพื่อนร่วมกลุ่ม “โดยเฉพาะในบริบท
        ตามหัวข้อที่ได้กำาหนดไว้  (Koles  Method)   ประเทศไทยซึ่งอาจมองว่าการแนะนำาให้พัฒนา

        การให้คะแนนมาจำานวนหนึ่งแล้วให้จัดสรร       ข้อผิดพลาดเป็นการต่อว่า ดังนั้น อาจารย์ควร
        ให้สมาชิกกลุ่มตามสัดส่วนการมีส่วนร่วม   แนะนำาเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวทางการพูดคุยตัก

        (Michaelsen Method หากไม่สามารถแบ่ง         เตือน กันและกันในกลุ่ม รวมถึงการใช้เครื่องมือ
        คะแนนให้เท่ากันทุกคนได้ หรือ Fink Method  ประเมิน อาจให้ทดลองใช้ 1-2 ครั้ง ในช่วงกลาง
        หากสามารถจัดสรรคะแนนให้เท่ากันได้) หรือการ  rotation ซึ่งข้อมูลทั้งหมดไม่ว่าจะผ่านพฤติกรรม

        ให้เรียงลำาดับเพื่อนตามการมีส่วนร่วม จุดสำาคัญ  ในห้องเรียนที่อาจารย์สังเกตได้ หรือผ่านการใช้
        ในการเลือกเครื่องมือประเมินที่ทำาให้นักเรียนให้  เครื่องมือประเมินเพื่อนในครั้งทดลอง ควรถูกนำามา

        คะแนนได้เที่ยงตรงที่สุด คือการให้ผู้เรียนมีส่วน  พิจารณาและสอนนักเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ peer
        ในการเลือก ตกลง และปรับเปลี่ยนเครื่องมือ    assessment ก่อนประเมินครั้งสุดท้ายเพื่อคิดคะแนน
        ประเมินก่อนนำามาใช้ เพื่อให้ตัวผู้เรียนเองยอมรับ  เมื่อสิ้นสุดกิจกรรม team-based learning

        กระบวนการ peer assessment มากขึ้น





















                                                  31
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39