Page 33 - 3_2023_journal
P. 33
06 หลักการเบื้องต้นคือ ให้ความสำาคัญกับการประเมินผลจากกระบวนการกลุ่ม กระบวนการที่ได้
1.2 สัดส่วนการประเมินผลจากหลากหลายแหล่งควรถูกคิดคะแนนในสัดส่วนที่เหมาะสม
ประยุกต์ใช้ความรู้เป็นหลัก เนื่องจากการประเมินผลเช่นนี้จะสนับสนุนให้ผู้เรียนไม่เพียงแต่เตรียมตัว
อ่านหนังสือแต่แยกกันทำาแบบฝึกหัดทีละข้อในห้องเรียน แต่จะเป็นการสนับสนุนให้ผู้เรียนสนใจใน
กระบวนการของทีมมากขึ้น สนใจอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นในห้องเรียนมากขึ้น แต่ก็ควรคงส่วน
iRAT ไว้ด้วยเพื่อให้ผู้เรียนรับผิดชอบศึกษาความรู้ด้วยตนเองมาก่อน เช่น iRAT 10% gRAT 20%
discussion 40% application exercise 30% peer assessment 10%
เนื่องจากตัวเลขในการตั้งสัดส่วนต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับบริบทที่คาบเรียนถูกนำาไปใช้เป็นหลัก สิ่ง
ที่สำาคัญคือการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนเมื่อได้ออกแบบสัดส่วนการประเมินผล และปรับเปลี่ยน
ทีละเล็กน้อยหากผู้เรียนไม่แสดงพฤติกรรมที่คาดหวัง เช่น ผู้เรียนของอาจารย์สนใจซักถามอภิปราย
ในชั้นเรียนดี แต่พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ศึกษาบทเรียนล่วงหน้า แต่ให้เพื่อนส่วนน้อยที่ศึกษามา
Assessment
Assessment in ก่อนอธิบายให้ฟังในช่วง gRAT อาจารย์สามารถพิจารณาเพิ่มสัดส่วนของ iRAT ได้ เช่น เพิ่ม iRAT
เป็น 20% เป็นต้น
Team-Based Learning
Team-Based Learning
ใช้การประเมินโดยเพื่อน (peer assessment) ด้วยความระมัดระวัง
นพ.ธิติพันธ์ ศรีกุลมนตรี กระบวนการประเมินผล
ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ คณะเเพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 2 peer assessment ถือเป็นหนึ่งในส่วน
้
์
์
์
แนวทางการประเมินใน Team-based learning ประกอบของ team-based learning
ที่มีข้อถกเถียงมากที่สุด เพราะเป็นรูปแบบการ
การประเมินผลในการเรียน team-based learning เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีความสำาคัญเพราะเป็น ประเมินที่สามารถใช้บอกพฤติกรรมกลุ่มได้
เสมือนการสื่อสารระหว่างอาจารย์กับผู้เรียนถึงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในชั้นเรียนนั้น ๆ หากวิธีการประเมินผล ดียิ่งกว่าการสังเกตจากอาจารย์ผู้สอนหลัก
ในห้องเรียน team-based learning ถูกออกแบบอย่างเหมาะสม เชื่อได้ว่าผู้เรียนจะมีโอกาสในการเรียนรู้ หรืออาจารย์ประจำากลุ่ม ประเมินได้ในหลาย
และพัฒนาขึ้นตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้จากทุก ๆ กระบวนการที่จัดขึ้นใน team-based learning มากที่สุด มิติไม่เพียงแต่การมีส่วนร่วม แต่สามารถประเมิน
ผ่านหลักการสำาคัญ 3 ประเด็นดังนี้ ทักษะกลุ่มอื่น เช่น ทักษะการสื่อสาร หรือเจตคติ
ปรับแหล่งข้อมูล และสัดส่วนในการประเมินผลให้เหมาะสมอยู่เสมอ เช่น ความรับผิดชอบได้ด้วย
1 การที่กิจกรรมในรูปแบบการเรียนในห้องเรียนมีหลายขั้นตอน เช่น ใช้ข้อมูลจากทั้ง individual อาจนำามาสู่ปัญหาที่พบได้บ่อย เช่น ผู้เรียนให้
1.1 การประเมินผลใน team-based learning ควรใช้ข้อมูลหลากหลาย ซึ่งมาจาก
อย่างไรก็ตามการใช้ peer assessment
readiness assurance test (iRAT) group readiness assurance test (gRAT) รวมถึง คะแนนที่ไม่น่าเชื่อถือ โดยให้คะแนนมากที่สุดแก่
application exercise อย่างไรก็ตาม การประเมินแต่ผลลัพธ์หรือความถูกผิดอย่างเดียวถือว่าไม่เหมาะสม เพื่อนทุกคนในกลุ่ม และหากบังคับให้ผู้เรียนให้
เพราะอาจเป็นการสนับสนุนให้ผู้เรียนเลือกใช้วิธีการใดก็ได้เพื่อให้คำาตอบถูกต้อง เช่น ถามเพื่อนในกลุ่ม คะแนนเพื่อนบางคนน้อย บางคนมาก ผู้เรียนอาจ
ก่อนหน้า หรือให้เพื่อนที่กระตือรือร้นมากที่สุดในกลุ่มเป็นผู้ตัดสินใจเพียงคนเดียว ดังนั้น การประเมิน ไม่พอใจหากเพื่อนทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วมเท่าเทียม
กระบวนการในชั้นเรียนก็ควรถูกนำามาใช้ด้วย เช่น การประเมินการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การประเมิน และเหมาะสม เพื่อให้สามารถนำากระบวนการ peer
ทักษะการทำางานเป็นกลุ่ม หรือการประเมินกระบวนการการให้เหตุผลเมื่อแต่ละกลุ่มอภิปรายคำาตอบ assessment มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอแนะนำา
หลักการเพิ่มเติมต่อไปนี้
30