Page 32 - 3_2023_journal
P. 32
06
Assessment
Assessment in
Team-Based Learning
Team-Based Learning
นพ.ธิติพันธ์ ศรีกุลมนตรี
ศูนยความเป็นเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ คณะเเพทยศาสตรศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
้
์
์
์
แนวทางการประเมินใน Team-based learning
การประเมินผลในการเรียน team-based learning เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีความสำาคัญเพราะเป็น
เสมือนการสื่อสารระหว่างอาจารย์กับผู้เรียนถึงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในชั้นเรียนนั้น ๆ หากวิธีการประเมินผล
ในห้องเรียน team-based learning ถูกออกแบบอย่างเหมาะสม เชื่อได้ว่าผู้เรียนจะมีโอกาสในการเรียนรู้
และพัฒนาขึ้นตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้จากทุก ๆ กระบวนการที่จัดขึ้นใน team-based learning มากที่สุด
ผ่านหลักการสำาคัญ 3 ประเด็นดังนี้
ปรับแหล่งข้อมูล และสัดส่วนในการประเมินผลให้เหมาะสมอยู่เสมอ
1 การที่กิจกรรมในรูปแบบการเรียนในห้องเรียนมีหลายขั้นตอน เช่น ใช้ข้อมูลจากทั้ง individual
1.1 การประเมินผลใน team-based learning ควรใช้ข้อมูลหลากหลาย ซึ่งมาจาก
readiness assurance test (iRAT) group readiness assurance test (gRAT) รวมถึง
application exercise อย่างไรก็ตาม การประเมินแต่ผลลัพธ์หรือความถูกผิดอย่างเดียวถือว่าไม่เหมาะสม
เพราะอาจเป็นการสนับสนุนให้ผู้เรียนเลือกใช้วิธีการใดก็ได้เพื่อให้คำาตอบถูกต้อง เช่น ถามเพื่อนในกลุ่ม
ก่อนหน้า หรือให้เพื่อนที่กระตือรือร้นมากที่สุดในกลุ่มเป็นผู้ตัดสินใจเพียงคนเดียว ดังนั้น การประเมิน
กระบวนการในชั้นเรียนก็ควรถูกนำามาใช้ด้วย เช่น การประเมินการมีส่วนร่วมในห้องเรียน การประเมิน
ทักษะการทำางานเป็นกลุ่ม หรือการประเมินกระบวนการการให้เหตุผลเมื่อแต่ละกลุ่มอภิปรายคำาตอบ
29