Page 31 - 3_2023_journal
P. 31
4. Simultaneous report
ในก�รร�ยง�นคำ�ตอบของแต่ละทีม แนะนำ�ให้ทุกทีมแสดงตัวเลือกที่ตัดสินใจเลือกเป็นคำ�ตอบ
พร้อม ๆ กัน ไม่นิยมให้ถ�มคำ�ตอบจ�กทีละทีม เนื่องจ�กคำ�ตอบของทีมแรก จะส่งผลต่อคว�มคิดของ
ทีมต่อ ๆ ไป และบ�งทีมอ�จเปลี่ยนคำ�ตอบหลังจ�กที่ได้ฟังเพื่อนทีมอื่นอภิปร�ยไปแล้วด้วย อ�จ�รย์ควร
ให้นักศึกษ�แต่ละทีมยกแผ่นป้�ยแสดงตัวเลือกของกลุ่มขึ้นพร้อมกัน แล้วหลังจ�กนั้นจึงเปิดโอก�สให้
แต่ละทีมได้มีโอก�สอธิบ�ยเหตุผลที่ทำ�ให้ทีมของตนตัดสินใจเลือกตัวเลือกนั้น
“ผู้เขียนหวังว่าข้อแนะนำาในการจัดเตรียม
ข้อสอบ RAT และ application exercise ที่ได้
นำาเสนอมาในวารสารฉบับนี้น่าจะเป็นแนวทาง
ที่ช่วยให้อาจารย์ผู้สนใจที่จะทำา TBL สามารถ
สร้างแบบทดสอบที่เหมาะสม ช่วยส่งเสริม
การเรียนรู้ของนักศึกษา และทำาให้การเรียน
เป็นไปได้อย่างราบรื่น หากอาจารย์ท่านใดลอง
ทำาการสร้างแบบทดสอบตามแนวทางที่นำาเสนอ
แล้ว เกิดประสบปัญหาใด ๆ ก็ตาม สามารถติดต่อ
มาทางศูนย์ SHEE เพื่อขอรับคำาปรึกษาได้นะครับ”
เอกสารอ่านเพิ่มเติม
Michaelsen LK, Sweet M. Creating effective team assignments. In Michaelsen LK, Parmelee DX,
McMahon KK, Levine RE. Team-based learning for health professions education, Sterling,
VA: Stylus, 2008, p 35-60.
Michaelsen LK, Sweet M. The essential elements of Team-Based Learning. New Directions
for Teaching and Learning. 2008; 116: 7 – 27.
Parmelee D, Michaelsen LK, Cook S, Hudes PD. Team-based learning: a practical guide:
AMEE guide no. 65. Med Teach. 2012;34(5):e275-287.
Parmelee DX, Hudes P. Team-based learning: a relevant strategy in health professionals'
education. Med Teach. 2012;34(5):411-413.
เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์. ก�รเรียนรู้ด้วยกระบวนก�รทำ�ง�นเป็นทีม (Team-based Learning). ใน:
เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์, สุพจน์ พงศ์ประสบชัย, รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ. เคล็ดลับครูแพทย์คลินิก,
กรุงเทพฯ: กรุงเทพเวชส�ร, 2556, p.91-105.
28