Page 31 - 3_2023_journal
P. 31

4. Simultaneous report
               ในก�รร�ยง�นคำ�ตอบของแต่ละทีม แนะนำ�ให้ทุกทีมแสดงตัวเลือกที่ตัดสินใจเลือกเป็นคำ�ตอบ

        พร้อม ๆ กัน ไม่นิยมให้ถ�มคำ�ตอบจ�กทีละทีม เนื่องจ�กคำ�ตอบของทีมแรก จะส่งผลต่อคว�มคิดของ
        ทีมต่อ ๆ ไป และบ�งทีมอ�จเปลี่ยนคำ�ตอบหลังจ�กที่ได้ฟังเพื่อนทีมอื่นอภิปร�ยไปแล้วด้วย อ�จ�รย์ควร
        ให้นักศึกษ�แต่ละทีมยกแผ่นป้�ยแสดงตัวเลือกของกลุ่มขึ้นพร้อมกัน แล้วหลังจ�กนั้นจึงเปิดโอก�สให้

        แต่ละทีมได้มีโอก�สอธิบ�ยเหตุผลที่ทำ�ให้ทีมของตนตัดสินใจเลือกตัวเลือกนั้น

                                                      “ผู้เขียนหวังว่าข้อแนะนำาในการจัดเตรียม

                                                   ข้อสอบ RAT และ application exercise ที่ได้


                                                   นำาเสนอมาในวารสารฉบับนี้น่าจะเป็นแนวทาง

                                                    ที่ช่วยให้อาจารย์ผู้สนใจที่จะทำา TBL สามารถ

                                                    สร้างแบบทดสอบที่เหมาะสม ช่วยส่งเสริม

                                                    การเรียนรู้ของนักศึกษา และทำาให้การเรียน


                                                     เป็นไปได้อย่างราบรื่น หากอาจารย์ท่านใดลอง

                                                    ทำาการสร้างแบบทดสอบตามแนวทางที่นำาเสนอ

                                                   แล้ว เกิดประสบปัญหาใด ๆ ก็ตาม สามารถติดต่อ

                                                    มาทางศูนย์ SHEE เพื่อขอรับคำาปรึกษาได้นะครับ”


        เอกสารอ่านเพิ่มเติม
        Michaelsen LK, Sweet M. Creating effective team assignments. In Michaelsen LK, Parmelee DX,

        McMahon KK, Levine RE. Team-based learning for health professions education, Sterling,
        VA: Stylus, 2008, p 35-60.

        Michaelsen LK, Sweet M. The essential elements of Team-Based Learning. New Directions
        for Teaching and Learning. 2008; 116: 7 – 27.
        Parmelee D, Michaelsen LK, Cook S, Hudes PD. Team-based learning: a practical guide:

        AMEE guide no. 65. Med Teach. 2012;34(5):e275-287.
        Parmelee DX, Hudes P. Team-based learning: a relevant strategy in health professionals'

        education. Med Teach. 2012;34(5):411-413.
        เชิดศักดิ์  ไอรมณีรัตน์.  ก�รเรียนรู้ด้วยกระบวนก�รทำ�ง�นเป็นทีม  (Team-based  Learning).  ใน:
        เชิดศักดิ์  ไอรมณีรัตน์,  สุพจน์  พงศ์ประสบชัย,  รุ่งนิรันดร์  ประดิษฐสุวรรณ.  เคล็ดลับครูแพทย์คลินิก,

        กรุงเทพฯ: กรุงเทพเวชส�ร, 2556, p.91-105.


                                                  28
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36